VnReview
Hà Nội

Đánh giá Sony HX850: Ứng cử viên TV LCD tốt nhất 2012

Sony HX850 là TV LCD thực sự tốt và trừ khi có bất ngờ xảy ra vào những tháng tới, theo đánh giá của tạp chí Cnet, nó sẽ đoạt giải thưởng cao nhất vào cuối năm nay.

Sony HX 850 được giới thiệu tại triển lãm điện tử CES 2012 diễn ra hồi tháng 1/2012 tại Mỹ. Đây là dòng sản phẩm cao cấp nhất trong năm nay của Sony, kế thừa nhiều tính năng quan trọng từ sản phẩm đàn anh Sony HX925 của năm ngoái.

Dòng TV Sony HX 850 đã có bán tại Việt Nam, gồm có TV BRAVIA 3D Full HD 40 inch KDL-40HX855 giá bán lẻ 36,9 triệu đồng; KDL-46HX855 cỡ 46 inch giá bán lẻ 54,9 triệu đồng và KDL-55HX855 cỡ 55 inch giá 72,9 triệu đồng.

Để bạn có thêm thông tin về dòng TV cao cấp nhất của Sony hiện nay, chúng tôi xin giới thiệu bài đánh giá sơ bộ TV Sony HX850 của tạp chí công nghệ có uy tín Cnet (Mỹ) dưới đây.

Mặc dù plasma vẫn được ưa chuộng trong giới những nhà đánh giá sản phẩm và dân chơi video, nhưng chính TV LCD mới là loại mà thực tế hầu hết người dùng mua. Và nếu bạn muốn biết TV LCD tốt nhất được bày bán trong năm 2012 là loại nào thì chúng tôi có lẽ đã có sẵn câu trả lời cho bạn: chiếc Sony HX850.

Trước khi chiếc Sony HX850 xuất sắc ra mắt, có vẻ như Sony đang ở trong lối hẹp đầy nguy hiểm với món nợ khổng lồ và một loạt TV thiếu thú vị so với những công ty như Samsung và LG. Dòng TV cao cấp thứ hai của Sony, HX750, không gây được ấn tượng với chúng tôi vì với chất lượng hình ảnh tệ hơn những gì chúng tôi mong đợi từ một công ty đã từng sản xuất ra hai mẫu HX929 và NX720 tuyệt vời vào năm ngoái.

Rồi mẫu HX850 đã xuất hiện và nó thực sự tốt. Đây mẫu TV LED viền (edge-lit - các đèn LED chiếu sáng được đưa ra các cạnh của TV) có chức năng làm tối cục bộ (local dimming) mang lại màu đen tuyệt vời và màu sắc có độ bão hòa rất tốt cùng với thiết kế rất trang nhã. TV này không thể đua tính năng với các TV cùng tầm giá nhưng chất lượng hình ảnh mới điều đáng nói ở HX850.

Sony HX850 và các đối thủ cạnh tranh

Chúng tôi đã đánh giá Sony cùng với hai TV tầm cỡ của năm nay, chiếc LG LM9600 (TV LED) và Panasonic ST50 (TV plasma) và nó đã chứng tỏ khả năng rất tốt. Trong khi chiếc TV của LG tỏ ra đuối hẳn (chúng tôi sẽ giải thích sau) thì Sony ngang ngửa với chất lượng của TV plasma ST50 của Panasonic ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là những cảnh có độ tương phản cao. Tất nhiên, giá TV LED này của Sony đắt hơn so với chiếc plasma của Panasonic nhưng về chất lượng thì chúng tôi chưa thấy có chiếc TV LCD nào của năm 2012 có thể tiến gần đến mức chất lượng của TV plasma như chiếc HX850.

Sony HX850 có độ đen sâu hơn các đối thủ cạnh tranh

Trên thực tế, TV của các hãng năm nay có xu hướng chú trọng chức năng nhiều hơn chất lượng nên thật khó cho nhà sản xuất nào muốn đạt được chất lượng hình ảnh của HX850 với cùng mức giá. Samsung là nhà sản xuất TV thành công nhất hiện tại nhưng điều bất lợi là TV LCD cao cấp nhất của họ, UNE8000, không phải là TV LCD tốt nhất hiện nay. UNE8000 (mẫu tương đương ở Việt Nam gọi là ES8000) được trang bị rất nhiều chức năng: điều khiển bằng giọng nói và cả chỉ, 3D và các ứng dụng TV thông minh nhưng nó lại thiếu một chức năng quan trọng ảnh hưởng tới hình ảnh: làm tối cục bộ.

TV UNE8000 cũng có tính năng làm tối cục bộ được gọi là "micro dimming" nhưng theo biên tập viên David Katzmaier của Cnet, tính năng "micro dimming" của Samsung không thực sự làm tối các đèn LED, thay vào đó khả năng làm tối cục bộ của nó được thực hiện nhờ quá trình xử lí video. Chiếc UND8000 năm ngoái của Samsung cũng có khả năng làm tối các đèn LED nhưng chất lượng hình ảnh nói chung tệ hơn mẫu NX720 của Sony, trong khi mẫu HX850 của Sony tốt hơn mẫu NX720.

Chức năng làm tối cục bộ có thể có hiện tượng quầng sáng bao quanh các chi tiết hình màu trắng, nhất là với các TV LED viền nhưng hiện tượng này còn dễ chịu hơn là phải chịu đựng màu đen trông như màu xám. Đến thời điểm này, sẽ thật ngạc nhiên nếu Samsung có thể cải thiện được độ đen cần thiết để chứng tỏ nó xứng đáng với giá trị đắt hơn Sony HX850 tới 1.000 USD (hơn 20 triệu đồng).

Chiếc LG LM9600

Mẫu TV LM9600 của LG nhận được rất nhiều đánh giá trái chiều. Trong đánh giá sơ bộ của chúng tôi, ở độ sáng thấp thì TV này của LG có độ đen rất tốt nhưng khi tăng độ sáng lên 40 FI, độ sáng đủ để xem tốt trong phòng tối, thì chất lượng hình ảnh giảm rõ rệt. Nói chung, nó vẫn chưa thể so sánh được với Sony HX850 về cả chất lượng hình ảnh và giá. Tuy nhiên, TV LM9600 của LG năm nay có một sự đổi mới mạnh về thiết kế với hình thức đẹp hơn và mỏng hơn các mẫu của năm ngoái.

Kết luận

Sony HX850 là TV tuyệt vời với ưu thế vượt trội về độ đen sâu so với các đối thủ. Trừ những TV chưa được công bố, có thể là chiếc Sharp Elite, chúng tôi tự tin rằng Sony HX850 là chiếc TV đủ tư cách để trở thành TV LCD hàng đầu của năm 2012.

Công Anh

Chủ đề khác