VnReview
Hà Nội

Đánh giá TV LED Samsung UN40EH6000

Samsung UN40EH6000 là TV LED nền 40 inch giá rẻ của Samsung ra mắt năm 2012 nhắm đến người mua có ngân quỹ eo hẹp.

Đánh giá TV LED Samsung UN40EH6000

Samsung UN40EH6000 có chất lượng hình ảnh trên trung bình một chút, thể hiện tốt độ chính xác màu, khả năng xử lý video và hiển thị hình ảnh trong phòng nhiều ánh sáng rất tốt, và nó có tính đồng nhất màn hình tốt hơn so với nhiều model TV LED cạnh. Viền màn hình cũng rất mỏng nhưng thân máy hơi dày.

Máy thể hiện độ đen chưa sâu khiến chất lượng hình ảnh của EH6000 chưa được bằng nhiều TV khác, bao gồm cả những model có giá rẻ hơn. Số lượng cổng kết nối cũng khá khiêm tốn với chỉ 2 cổng HDMI và trong khi ở mức giá này nhiều TV cung cấp các ứng dụng và chức năng TV thông minh mà dòng TV này của Samsung lại không có.

Samsung UNEH6000 series gồm có 6 model với các kích cỡ màn hình khác nhau gồm UN40EH6000, UN46EH6000, UN50EH6000, UN55EH6000, UN60EH6000, UN65EH6000 tương ứng với các kích cỡ 40, 46, 50, 55, 60, 65 inch. Model TV được đánh giá trong bài là Samsung 40-inch UN40EH6000, nhưng đánh giá này cũng áp dụng cho các kích cỡ màn hình khác trong series. Tất cả các TV trong dòng chỉ khác nhau về kích cỡ màn hình, còn thông số kỹ thuật và chất lượng hình ảnh giống nhau.

Model Samsung UN40EH6000 có giá khoảng 779 USD (tương đương 16 triệu đồng), tại thị trường Việt Nam chưa sẵn hàng và giá chính thức (thời điểm tháng 6/2012).

Bài đánh giá dưới đây được VnReview tổng hợp từ các trang CNET TelevisionInfo.

Thiết kế

Kể từ khi Samsung giới thiệu rộng rãi TV LED cạnh (edge-lit) trong năm 2009, cụm từ "LED TV" đã có nghĩa là "mỏng" đối với phần lớn người mua sắm TV. Năm nay, Samsung đang tiếp thị TV LED nền có giá rẻ hơn các TV LED cạnh được gọi là "Slim LED TV".

Các khách hàng đang tìm mua TV LED có thể thêm bối rối trước thân máy dày tới 3,7-inch của Samsung EH6000, thậm chí không chắc nó có phải là TV LED hay không. Các nhân viên bán hàng sẽ giải thích rằng nó sử dụng đèn LED được bố trí trong một mảng đầy đủ phía sau màn hình, chứ không phải chỉ ở các cạnh như TV LED cạnh, thậm chí họ có thể nói vì nó là TV LED nên chất lượng sẽ tốt hơn so với TV LCD tiêu chuẩn. Thực ra điều này không đúng.

Samsung UN40EH6000 có một khung máy mỏng hơn các TV không LED, khiến nó nhỏ gọn hơn, nhưng chất lượng hình ảnh của nó không tốt hơn so với TV LED cũng của Samsung ra mắt năm ngoái, thậm chí còn tệ hơn ở một số tính năng. Tuy nhiên, nó rẻ hơn rất nhiều so với các TV LED cạnh của Samsung, do đó nó có thể phù hợp với những người mua có ngân sách thấp, nhất là ở các model kích thước nhỏ hơn, vốn ít bị cạnh tranh bởi các TV plasma và TV LED cao cấp.

Nhìn từ phía trước, UN40EH6000 trông giống như bất kỳ TV LED hiện đại nào: một khung màn hình rất mỏng bao quanh phần màn hình, các chi tiết đều có màu đen bóng, nói chung cũng có thể coi là một thiết kế đẹp. Chân máy gắn cố định, không xoay được và khá nặng.

Đánh giá TV LED Samsung UN40EH6000

Mặt trước máy khá đẹp với thiết kế hợp lý, các nút điều khiển trực tiếp nằm gọn phía tay phải

Đánh giá TV LED Samsung UN40EH6000

Mặt sau máy khá đơn giản, số cổng kết nối ít

Đánh giá TV LED Samsung UN40EH6000

Chân máy cố định, không xoay được

Nhìn từ hai bên cạnh máy, có thể thấy rõ kích thước khá dày do cấu tạo LED nền (full-array LED) của máy, lên tới 9,4 cm so với model LED cạnh (edge lit) UNES6500 cũng của Samsung nhưng có độ dày chỉ 6,2 cm.

Đánh giá TV LED Samsung UN40EH6000

Máy khá dày khi nhìn từ hai bên

EH6000 series vẫn sử dụng menu cũ của Samsung, khá dễ hiểu và dễ thao tác khi thực hiện các thao tác cài đặt, điều chỉnh, với mỗi mục cài đặt đều có lời giải thích đi kèm. Tuy nhiên, bản hướng dẫn sử dụng và phần trợ giúp trực tiếp trên màn hình có trên các model cao cấp hơn của Samsung thì không thấy có trên dòng EH6000 này, mặc dù người dùng có thể tìm thấy trong cuốn tài liệu hướng dẫn (bản in) đi kèm máy.

Các nút điều khiển trực tiếp trên máy được bố trí ở bên dưới viền màn hình, ngay bên cạnh cảm biến hồng ngoại, có dạng nút điều hướng 4 chiều với một nút tròn ở giữa, khi bấm nút tròn này sẽ là thao tác bật/tắt TV, nút trái và phải là tăng giảm âm lượng, nút trên và dưới là thay đổi kênh TV. Kiểu thiết kế bộ nút điều khiển này cũng có trên dòng TV EH5000 và được CNET đánh giá là tốt, dễ nhớ, dễ thao tác dù trong bóng tối.

Đánh giá TV LED Samsung UN40EH6000

Thiết kế các nút điều khiển trực tiếp có thể thao tác dễ dàng trong bóng tối

Số cổng kết nối ít ỏi là nhược điểm lớn nhất của dòng TV này. EH6000 chỉ có 2 cổng HDMI và 1 cổng USB, do đó có thể bạn sẽ cần mua thêm một bộ chuyển đổi để có thể kết nối nhiều thiết bị ngoài hơn.

Kết nối: Số cổng kết nối ít ỏi là nhược điểm lớn nhất của dòng TV này. EH6000 chỉ có 2 cổng HDMI và 1 cổng USB, do đó có thể bạn sẽ cần mua thêm một bộ chuyển đổi để có thể kết nối nhiều thiết bị ngoài hơn.

UNEH6000 chỉ có 2 cổng HDMI và 1 cổng USB

Chiếc điều khiển từ xa dường như cố gắng để nhồi nhét quá nhiều phím trên bề mặt hơi ngắn của nó, nhưng tất cả đều có đèn nền. Thực tế, theo đánh giá của TelevisionInfo thì so với các điều khiển đi kèm với các model TV Samsung ra năm 2011 thì điều khiển này kém hơn nhiều. Các điều khiển cũ lớn hơn, cầm trong tay vừa vặn và thoải mái hơn, các phím mũi tên lớn hơn nên dễ thao tác hơn, trong khi các điều khiển mới có thể khiến bạn phải thường xuyên nhìn vào các phím nếu không muốn bị bấm nhầm.

Đánh giá TV LED Samsung UN40EH6000

Các tính năng

Đánh giá TV LED Samsung UN40EH6000

Các TV LED nền của Samsung sử dụng ít đèn LED hơn so với các hệ thống LED nền có trên các TV LED có khả năng làm tối cục bộ (local-dimming) cao cấp hơn, thậm chí còn ít hơn một số model LED cạnh. Số lượng đèn LED ít cho phép Samsung giảm giá thành của các dòng TV LED như UNEH6000.

So với dòng UNEH5000 thấp cấp hơn, tính năng vượt trội hơn của UNEH6000 nằm ở tỷ lệ làm tươi 120Hz, kết hợp với tính năng quét đèn nền (backlight scanning) để tạo ra tốc độ "Clear Motion Rate" của Samsung là 240. Máy cũng được trang bị tính năng xử lý làm mịn (dejudder processing) của Samsung .

Model TV màn hình phẳng giá rẻ này cũng bỏ qua một số tính năng cao cấp như Smart TV và 3D. Người dùng cũng không thể kết nối Ethernet để truy cập DLNA tới các tập tin trên mạng, mặc dù máy sẽ phát lại hình ảnh, video, và các tập tin nhạc thông qua cổng USB.

Cài đặt hình ảnh: UNEH6000 cung cấp khá nhiều tùy chọn để cài đặt tinh chỉnh hình ảnh, với một hệ chỉnh màu 2 điểm (2-point grayscale system), 5 tùy chọn chỉnh phổ kế gamma, khả năng điều chỉnh làm mịn dejudder. Dù không có hệ chỉnh màu 10 điểm (10-point grayscale) nhưng bạn có thể yên tâm vì hệ 2 điểm hoạt động rất tốt.

Đánh giá TV LED Samsung UN40EH6000

Đánh giá TV LED Samsung UN40EH6000

Các menu cài đặt hình ảnh

Chất lượng hình ảnh

Theo đánh giá của CNET, EH6000 có chất lượng ảnh không bằng nhiều TV LED khác, thể hiện độ đen chưa sâu, góc nhìn hạn chế. Tuy nhiên, máy thể hiện màu sắc khá chính xác, xử lý video tốt, tính đồng nhất màn hình tốt hơn so với nhiều model LED cạnh. Màn hình mờ của máy cũng thể hiện tốt trong phòng có nhiều ánh sáng.

CNET thực hiện so sánh các TV khác nhau trong danh sách dưới đây, cùng chiếu đoạn phim "Extremely Loud and Incredibly Close" (5:50).

Đánh giá TV LED Samsung UN40EH6000

Độ đen: So với các TV đối chứng, khả năng thể hiện độ đen của UNEH6000 tệ hơn, ngoài trừ model TCL. Ở các cảnh tối trong phim, các model còn lại của Samsung và model của Sharp đều thể hiện tốt hơn thấy rõ, các TV Plasma cũng rất tốt.

Các chi tiết đổ bóng hầu hết đều thể hiện được dù đôi khi cũng bị mất, nhất là các cảnh; tối có thể sẽ không nhìn thấy chi tiết.

Độ chính xác màu: Đây là tiêu chí thể hiện rõ nhất thế mạnh của UNEH6000. Trong cả các cảnh tối và cảnh sáng thì máy đều có khả năng duy trì độ bão hòa thích hợp trong những cảnh mờ tối.

Xử lý video: UNEH6000 series cung cấp nhiều tùy chọn cài đặt tương tự các model cao cấp của Samsung, và chế độ xử lý làm mịn dejudder có nhiều khả năng điều chỉnh hơn so với các model đối thủ, gồm 3 chế độ cài sẵn là: Clear, Standard, và Smooth.

Chế độ Custom bao gồm giảm mờ nhòe (Blur Reduction) và thiết lập giảm rung (Judder Reduction) đều cho phép bạn tùy chỉnh theo ý thích.

Kết luận

Mặc dù rẻ hơn so với loạt TV LED cạnh siêu mỏng của Samsung, nhưng EH6000 series có chất lượng hình ảnh cũng kém hơn, không có tính năng SmartTV, 3D, số cổng kết nối ít... Nếu bạn đòi hỏi nhiều hơn về hình ảnh và tính năng thì nên tìm mua model khác, còn nếu đơn giản bạn chỉ cần một model màn hình phẳng giá cả phải chăng thì UN40EH6000 cũng có thể làm bạn hài lòng.

Đông Phong

Chủ đề khác