VnReview
Hà Nội

Đánh giá tivi Samsung PN51D7000

Samsung PND7000 là dòng sản phẩm "đàn em" của dòng tivi plasma PND8000, sản phẩm được Cnet đánh giá là tivi tốt nhất của năm 2011. So với PND8000, các sản phẩm trong dòng PND7000 có giá rẻ hơn và thiếu một số tính năng như trình duyệt web và điều khiển từ xa bàn phím QWERTY.

Ngoài các điểm đó, hai dòng này có chất lượng gần như ngang nhau và sánh ngang với các tivi đắt hơn của Panasonic như TC-PVT30, GT30 và ST30. Nếu bạn đang có nhu cầu mua tivi plasma chất lượng cao và muốn sản phẩm kết hợp chất lượng hình ảnh và giá cả, Samsung PND7000 là gợi ý đáng cân nhắc đầu tiên.

Điểm mạnh: Dòng tivi Samsung PND7000 có chất lượng hình ảnh nổi bật, màu đen sâu và màu sắc cực kỳ chính xác. Màn hình có thể xử lý môi trường phòng nhiều ánh sáng tốt và độ đồng nhất trên màn hình gần hoàn hảo của công nghệ plasma. Các tính năng chủ chốt gồm tích hợp Wi-Fi, điều chỉnh hình ảnh dễ hiểu, cổng Smart Hub Internet có nhiều ứng dụng và dịch vụ hơn đối thủ cạnh tranh. Thiết kế của PND700 là một trong những tivi plasma đẹp nhất hiện nay.

Điểm yếu: Giá khá đắt; Smart Hub thiếu Amazon Instant, tính năng tìm kiếm của nó gần vô dụng và giao diện khó hiểu.

Dòng Samsung PND7000 có 3 mẫu khác nhau về kích thước: 51-inch, 59-inch và 64-inch. Sản phẩm được đánh giá là mẫu Samsung PN59D7000 59-inch nhưng những đánh giá về mẫu tivi này cũng áp dụng với các loại kích thước khác. Theo nhà sản xuất, các mẫu sản phẩm trong dòng tivi này có thông số kỹ thuật tương tự và cung cấp chất lượng hình ảnh tương tự. Tuy vậy, theo Cnet, mẫu 51-inch có màu đen hiển thị kém hơn so với mẫu 59-inch.

Samsung

Thiết kế

Mép viền TV Samsung

Cạnh dưới của viền màn hình dày hơn viền cạnh bên khoảng 1-inch (2,5cm)

Mỏng hơn so với các đối thủ từ LG, Panasonic và có viền màn hình thanh mảnh hơn, hai dòng tivi plasma PND7000 và PND8000 của Samsung xứng đáng là những tivi plasma đẹp nhất hiện nay. Viền màn hình của các tivi Samsung này mỏng hơn so với hầu hết tivi plasma hiện nay và mỏng hơn sản phẩm đỉnh cao nhất của Panasonic GT30 khoảng 0,19 (gần 0,5cm). Cạnh dưới của viền màn hình (2,13-inh) dày hơn so với cạnh bên khoảng 1-inch nhưng điều đó không ảnh hưởng đến hình dáng mỏng như tivi LED của PND7000 (độ dày 38mm).

Bề ngoài của các tivi plasma Samsung PND8000 và PND7000 khá giống nhau. Website của Samsung cho rằng viền màn hình của dòng PND8000 có màu titan, còn PND7000 có màu đen bóng nhưng mắt thường khó nhận thấy sự khác biệt giữa hai dòng tivi này. Tuy nhiên, hai dòng tivi này có chân đế khác nhau, dòng PND8000 dùng chân đế 4 chân còn PNDD7000 có chân đế hình chữ nhật. Chúng tôi thích kiểu chân đế của PND7000 hơn.

Chân đế TV Samsung

Chân đế hình chữ nhật nhìn thanh thoát

Các trình đơn điều khiển (menu) trong các tivi năm 2011 của Samsung đã được thiết kế lại, màu sắc và sinh động hơn trước. Cột điều chỉnh chính, trước trong suốt, bây giờ có màu xanh và kích cỡ chữ dễ nhìn. Mỗi mục của menu có giải thích dễ hiểu mặc dù có ít hình minh họa hoặc hình hoạt họa hơn so với dòng PND8000. Hơn nữa, các thao tác trên menu của D7000 không nhạy như dòng đàn anh PND8000.

Điều khiển từ xa của PND7000 có thiết kế đẹp mắt dễ cầm với kích thước 21 cm chiều dài và rộng 5cm và có 42 nút phím trực tiếp (hầu hết có đèn nền phát sáng) mở hướng dẫn trên màn hình, tìm kiếm hoặc truy cập vào Smart TV, Smart Hub hoặc khu ứng dụng. Đặc biệt, điều khiển này còn có phím Social TV đưa người dùng đến giao diện của Facebook, Twitter và Google Talk.

Các tính năng

Samsung TV

PND7000 thiếu điều khiển QWERTY, Skype, trình duyệt web và tính năng cải thiện độ phân giải cục bộ (Local Contrast Enhancer) có trong dòng PNDD8000, nhưng các tính năng còn lại thì cả hai dòng sản phẩm đều giống nhau. Mặc dù không có những tính năng đó, D7000 vẫn là tivi nhiều tính năng.

Dòng PND7000 cũng không có kính 3D đi kèm và không tương thích với các loại kính 3D của năm 2010. Tuy nhiên, các kính 3D dùng cho PND7000 hỗ trợ Bluetooth nên dễ sử dụng hơn và đồng bộ tốt hơn các loại kính hồng ngoại.

Điểm thú vị trong tính năng của dòng tivi này là tích hợp sẵn Wi-Fi, tiết kiệm được chi phí mua một USD Dongle giá khoảng 70-80 USD.

TV Samsung plasma

Giống như dòng UND6400 của Samsung, PBD7000 thiếu các dịch vụ của Yahoo nhưng có khá nhiều lựa chọn ứng dụng và dịch vụ nội dung đi kèm tương tự như các tivi hiện có trên thị trường (xem bảng trên).

TV Samsung

Smart Hub trên dòng tivi này cơ bản giống với những tivi khác của Samsung. Đây là trang chủ của tất cả ứng dụng và cung cấp các đường dẫn (shortcut) đến các dịch vụ nội dung (nhạc, ảnh và phim qua kết nối DLNA và USB). Giao diện của Smart Hub quá đông đúc ứng dụng góp mặt trên trang chủ, trong khi chức năng tìm kiếm gần như vô dụng và chức năng tìm kiếm phim Your Video cũng đáng thất vọng. Ở khía cạnh tích cực, Samsung đã bổ sung thêm khả năng tùy biế, đưa các ứng dụng hoặc dịch vụ không dùng đến hoặc không quan tâm vào một thư mục riêng.

Ứng dụng điều khiển từ xa của Samsung trên điện thoại Android hoạt động khá tốt, thời gian đáp ứng nhanh và có hầu hết chức năng cơ bản người dùng mong muốn. Điểm ấn tượng ở ứng dụng này là khả năng truy cập ứng dụng dễ dàng và nhập từ khóa tìm kiếm bằng cách sử dụng bàn phím. Giao diện Smart Hub ở điều khiển từ xa của điện thoại Android đơn giản và dễ dùng hơn trên tivi. Hơn nữa, cách dùng màn hình cảm ứng của điện thoại để điều khiển tivi cũng mang lại cảm giác thoải mái hơn là dùng điều khiển từ xa bàn phím đi kèm tivi.

Các ứng dụng mới được đưa vào dòng tivi này gồm có BBC News, SEC Digital Network, XOS College Sports, Geo-photo và một vài game. Kho ứng dụng Samsung App Store cũng sôi động và hữu ích hơn so với kho ứng dụng trên tivi của Panasonic và LG, nhưng bạn đừng hy vọng nó sẽ được nhiều ứng dụng như kho ứng dụng của điện thoại.

Samsung TV plasma

Như thường lệ, Samsung cung cấp nhiều chế độ điều chỉnh hình ảnh cho cả nguồn nội dung 2D và 3D, và có thêm một số điều chỉnh nhiều tivi khác không có như hệ thống quản lý màu, điều chỉnh màu xám 10 mức điểm. Dòng tivi này cũng có thiết lập CinemaSmooth ở chế độ xem phim Film Mode sử dụng tốc độ làm tươi 96Hz để làm mượt chuyển động ở các nguồn phim 10800/24. Các thiết lập 3D cũng cung cấp nhiều lựa chọn điều chỉnh. Bạn có thể sử dụng hệ thống chuyển đổi từ 2D sang 3D với các dịch vụ nội dung từ YouTube, Hulu và các nguồn khác nếu muốn.

TV samsung plasma

Giống như các tivi mỏng khác, PND7000 coi nhẹ các kết nối tương tự (analog). Samsung bổ sung cáp chia để người dùng kết nối với các thiết bị analog nếu có nhu cầu.

Hiệu năng

Theo đánh giá của Cnet, chất lượng hình ảnh ban đầu của Samsung PND7000 cơ bản tương tự như dòng tivi đàn anh PND8000 và đều đạt điểm 9/10 ở danh mục này. Cả hai dòng sản phẩm này đều được coi là những tivi tốt nhất hiện nay, sánh ngang với mẫu tivi đắt tiền hơn của Panasonic là dòng VT30.

PND7000 có màu đen sâu mặc dù chi tiết nét hình ảnh trong bóng tối chưa thật hoàn hảo. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh 3D và khả năng hiển thị hình ảnh sắc nét trong môi trường phòng sáng của dòng tivi này rất tuyệt vời và vượt trội hơn bất kỳ tivi LCD nào về độ đồng nhất màu sắc và góc nhìn rộng. Trong số các chế độ hình ảnh mặc định, chế độ hình ảnh phim (Movie) có khả năng hiển thị màu chính xác nhất với màu đen sâu và rõ các chi tiết nét hơn cả.

TV plasma Samsung

Với thế mạnh của công nghệ plasma, màu đen của dòng sản phẩm PND7000 hiển thị sâu, rất đen. Tuy nhiên, như trên đã đề cập, các chi tiết nét trong bóng tối của dòng tivi này hiển thị kém hơn các mẫu tivi cạnh tranh khác của Panasonic và Sony. Nhưng chỉ cần tinh chỉnh màu một chút là có thể xử lý vấn đề này, tất nhiên là người dùng phải hy sinh một chút độ đen, sự chính xác màu xám và gamma.

Độ chính xác màu của PND7000 cũng tương đồng với dòng cao cấp hơn PND8000. Theo Cnet, so sánh kết quả đo đếm bằng phần mềm thì dòng PND8000 nhỉnh hơn về độ chính xác màu nhưng gần như không thể phân biệt khi so sánh theo mắt nhìn thông thường. Thử nghiệm của Cnet với bộ số nguồn phim cho thấy màu da hiển thị trên PND7000 tự nhiên hơn so với tivi cao cấp VT30 của Panasonic và Sony XBR; màu xanh của thảm cỏ và màu xanh của bầu trời cũng khá chính xác hơn tivi của Panasonic.

Về xử lý video, PND7000 có thể xử lý nguồn phim độ nét cao 1080p/24 (24 là tốc độ khung hình/giây) rất uyển chuyển, nhất là khi xem ở chế độ hình ảnh CinemaSmooth. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa chế độ CinemaSmooth và các chế độ khác không nhiều, nói cách khác là rất mờ nhạt.

Mặc dù là tivi plasma nhưng dòng PND7000 xử lý hình ảnh rất tốt trong môi trường phòng nhiều ánh sáng. Khi ở môi trường sáng, màu đen không thực sự đậm nhưng vẫn tốt hơn hầu hết các tivi plasma khác. Theo Cnet, dòng PND7000 chỉ thua mỗi VT30 của Panasonic khi xem trong môi trường ánh sáng sáng, do tivi của Panasonic làm tốt hơn ở khả năng làm mờ những vùng nổi bật.

Minh Tiến

Chủ đề khác