VnReview
Hà Nội

Đánh giá TV LG OLED 65B9 4K: lựa chọn giá mềm để bước chân vào thế giới OLED cao cấp

Không phải là dòng sản phẩm cao cấp nhất của LG, chiếc TV OLED 4K 65B9 vẫn sở hữu đầy đủ những đặc điểm của một chiếc TV ấn tượng: thiết kế tinh tế và chất lượng hình ảnh đúng như kỳ vọng của tấm nền OLED. Nếu bạn đang có ý định đặt chân vào phân khúc TV cao cấp, LG B9 là dòng sản phẩm rất đáng để cân nhắc.

Trên thực tế, B9 là dòng TV OLED giá "bình dân" nhất của LG trong năm 2019, bên cạnh các dòng C9, E9, W9 và Z9 nhưng điểm mấu chốt là chất lượng hình ảnh thì gần như không có sự khác biệt. Có mức giá niêm yết 54,9 triệu đồng cho phiên bản 55 inch và 74,9 triệu đồng cho phiên bản 65 inch, TV OLED của LG đã trở nên dễ tiếp cận hơn rất nhiều so với chỉ vài năm trước và đây là thời điểm tốt để người dùng cân nhắc đầu tư cho mình một chiếc TV cao cấp.

Video trải nghiệm LG OLED 4K 65B9

Sản phẩm mà VnReview đánh giá trong bài viết này là phiên bản 65 inch, tên mã 65B9PLA. Vẫn là một sản phẩm cao cấp, LG 65B9PLA hội tụ gần như đầy đủ những công nghệ mới nhất của LG ở lĩnh vực TV hiện nay như tấm nền OLED độ phân giải 4K cho màu đen tuyệt đối, dải màu rộng, hỗ trợ nhiều định dạng HDR (Dolby Vision, HDR10, HLG), chế độ khung tranh,... Tuy nhiên, để có giá rẻ hơn thì hiển nhiên phải có sự hi sinh và ở dòng B9 là chip xử lý. Sản phẩm này được trang bị chip Alpha 7 Gen 2, trong khi những anh em đắt tiền hơn đều được tích hợp chip Alpha 9 Gen 2 mới cho hiệu suất xử lý tốt hơn.

Thiết kế: mỏng cả thân và viền

Ấn tượng đầu tiên về chiếc 65B9PLA là nó rất mỏng, cả về độ dày tổng thể lẫn viền màn hình. Điểm dày nhất của sản phẩm cũng chỉ ở mức 4,6 cm, trong khi cả 4 viền xung quanh chỉ vào khoảng 1cm. Nếu gắn tường và bật chế độ khung tranh, bạn sẽ rất dễ lầm tưởng LG 65B9PLA với một khung tranh thực sự.

Mặt sau của chiếc TV trông khá đơn giản, có nhiều nét tương đồng với những thế hệ TV OLED trước đây của LG. Các cổng kết nối HDMI được hướng về cạnh bên của TV nên người dùng vẫn có thể tiếp cận chúng một cách dễ dàng khi gắn tường. Sản phẩm hỗ trợ ngàm VESA 300x200.

Số lượng cổng kết nối trên LG 65B9PLA rất phong phú và đầy đủ, gồm 4 cổng HDMI, 3 cổng USB 2.0, cổng Ethernet kết nối mạng dây và cổng cắm ăng-ten cho những người dùng vẫn đang sử dụng truyền hình cáp hay ăng-ten analog. Ngoài ra, chiếc TV cũng hỗ trợ hai chuẩn kết nối không dây đời mới phổ biến hiện nay là Wi-Fi ac (5Ghz) và Bluetooth 5.0.

Một điểm khá thú vị trên chiếc LG 65B9PLA chính là cổng kết nối HDMI 2.1. Cổng kết nối này cho phép truyền nội dung lên TV với tốc độ khung hình cao tối đa lên tới 120fps ở độ phân giải 4K. Tuy hiện tại chưa có sản phẩm gaming nào hỗ trợ cổng kết nối này (dòng card đồ họa cao cấp RTX của Nvidia chỉ hỗ trợ HDMI 2.0b, PlayStation 4 Pro và Xbox One X cũng vậy), nhưng khi chúng xuất hiện, chủ nhân của các dòng TV OLED của LG sẽ là những người đầu tiên được trải nghiệm.

Chân đế của LG 65B9PLA làm từ chất liệu kim loại, được phối ghép bởi những đường cong trông khá tinh tế. Kích thước chân đế không quá lớn (55,1 x 22,6 cm) nhưng vẫn cho cảm giác chắc chắn, không bị lung lay. Ngay phía trên chân đế là dải loa hoàn toàn "tàng hình" nếu bạn nhìn trực diện TV từ phía trước.

Chân đế này cũng đóng vai trò là tán âm cho loa, cải thiện trải nghiệm âm thanh của người xem. Loa tích hợp TV thường được thiết kế theo dạng down-firing, đánh xuống mặt phẳng đặt TV để lan tỏa ra không gian xung quanh. So với kiểu âm thanh định hướng của loa đa kênh hay soundbar thì trải nghiệm sẽ không tốt bằng. Để giải quyết phần nào vấn đề này, chân đế của LG 65B9PLA đóng vai trò như một hệ thống tán âm và định hướng âm thanh thẳng đến người xem.

Điều khiển của LG 65B9PLA được thiết kế cầm thoải mái nhưng chất liệu nhựa bám vân tay nhiều. Trên điều khiển, bên cạnh các nút bấm truyền thống, chúng ta còn có các nút truy cập nhanh ứng dụng video như Netflix hay Amazon Video, khá tiện lợi.

Phần mềm nhiều chế độ hình ảnh

Giao diện WebOS nhìn trực quan, thoáng

Tương tự các TV OLED khác của LG, 65B9PLA chạy hệ điều hành WebOS với giao diện thoáng, nhiều màu sắc. Với phiên bản 4.5, WebOS cho phép sự tương tác giữa AI ThinQ của LG, Alexa của Amazon và Google Assistant của Google. Ngoài ra, với việc hỗ trợ AirPlay 2, bạn cũng có thể stream nội dung từ thiết bị Apple của mình lên chiếc TV này. LG cũng có kho ứng dụng đủ đáp ứng những nhu cầu giải trí cơ bản như có trình duyệt web, Youtube,...

TV có tới 10 chế độ hình ảnh khác nhau

Chế độ hình ảnh của LG 65B9PLA phải nói là rất phong phú với 10 chế độ khác nhau, từ rực rỡ cho đến phim ảnh, thể thao,... HDR là công nghệ không thể thiếu trên các TV cao cấp hiện nay, và LG 65B9PLA hỗ trợ gần như đủ mọi các chuẩn phổ biến hiện nay gồm HDR10, Dolby Vision và HLG.

Trải nghiệm thực tế, tốc độ phản hồi, mở ứng dụng của LG 65B9PLA là khá nhanh và mượt. Con chip Alpha 9 Gen 2 có thể sẽ cải thiện tốc độ hơn một chút, nhưng nhìn chung con chip đời cũ Alpha 7 Gen 2 trên chiếc TV này cũng đã làm tốt công việc.

Tính năng phát nội dung từ điện thoại lên TV

Giống như những smart TV khác, LG 65B9PLA cũng có tính năng phát nội dung từ thiết bị di động và máy tính lên TV (screen mirroring). Để kết nối, bạn chỉ cần mở tính năng này trên TV, sau đó vào giao diện smartphone tìm tính năng tương ứng, nhập mã PIN, sau đó toàn bộ hình ảnh trên màn hình smartphone sẽ được gửi lên TV.

Với tính năng này, bạn có thể dễ dàng nhập địa chỉ và điều khiển trên điện thoại, sau đó xem hình ảnh lớn trên TV. Không chỉ có trình duyệt, hầu hết các nội dung trên điện thoại như YouTube, các ứng dụng xem phim như Netflix hay ứng dụng truyền hình trực tuyến như My K+ đều có thể truyền không dây lên TV rất tiện lợi.

Chế độ biến TV thành khung tranh khi không sử dụng

Như đã đề cập ở trên, chiếc LG 65B9PLA được trang bị tính năng khung tranh với tên gọi Gallery Mode. Khi kích hoạt, màn hình sẽ hiển thị một loạt các bức tranh thay đổi trong một khoảng thời gian nhất định theo kiểu slide-show để tránh hiện tượng burn-in. Nhờ viền màn hình và thân mỏng, chiếc TV này hoàn toàn có thể khiến bạn nhầm tưởng đó là một khung tranh thực sự, giúp nó biến thành một vật trang trí rất độc đáo cho ngôi nhà.

Chất lượng hiển thị

Chất lượng hiển thị luôn là lợi thế rất lớn của TV OLED so với những chiếc TV khác sử dụng tấm nền LCD. Đó là điều không cần phải bàn cãi. Trên tấm nền OLED, mỗi điểm ảnh là một diode hữu cơ phát quang có khả năng tự phát sáng và bật tắt một cách độc lập khi có dòng điện chạy qua mà không cần đèn nền LED phát sáng.

Ưu điểm lớn nhất mà đặc tính của tấm nền OLED mang lại chính là độ tương phản rất cao và khả năng hiển thị màu đen tuyệt đối. TV LCD sử dụng đèn nền chiếu sáng phía sau, và dù các nhà sản xuất đã phát triển những công nghệ như làm tối cục bộ (local dimming) thì vẫn rất khó để ngăn chặn hoàn toàn hiện tượng hở sáng từ các đèn nền khác, nên khi hiển thị màu đen cũng không thể đen tuyền 100% được. Trong khi đó, điểm ảnh của TV OLED tự phát sáng độc lập, khi không cần thì sẽ tắt hoàn toàn, tạo ra màu đen tuyệt đối, đồng thời cũng giúp độ tương phản rất cao.

Để đánh giá chất lượng hình ảnh, chúng tôi sẽ đánh giá chất lượng hiển thị qua nội dung từ Youtube và các phim độ phân giải 4K từ ổ cứng gắn ngoài, đồng thời đánh giá nhanh trải nghiệm khi chơi game bằng máy PlayStation 3.

Ấn tượng ban đầu, chiếc LG 65B9PLA có khả năng hiển thị màu rực rỡ, dải tương phản rộng và độ sáng tối đa cao. Ngay cả khi ở chế độ Tiêu chuẩn (Standard), chiếc LG 65B9PLA cũng hiển thị hình ảnh rất sống động, độ sáng khá, màu sắc được đẩy nhẹ lên cao hơn so với thực tế một chút.

Chuyển sang chế độ Sống động (Vivid), màu sắc được đẩy lên rất rực rỡ và nịnh mắt. Các cảnh thiên nhiên như rừng cây, biển, bầu trời, hoàng hôn,... nhìn rất đã mắt, đặc biệt là những nội dung HDR, khi vùng sáng, vùng tối được thể hiện rất chi tiết. So sánh trực tiếp, chế độ Tiêu chuẩn khiến hình ảnh giống như phủ một lớp sương mù xám, và độ sáng của chế độ Sống động cũng cao hơn hẳn. Người viết nhận định với nhu cầu giải trí thông thường của người dùng, chế độ Sống động chắc chắn sẽ phù hợp hơn.

Sang chế độ Rạp phim (Cinema), màu sắc có thiên hướng ngả vàng khá nhiều, khi xem các bộ phim với tông màu "điện ảnh" sẽ thấy rất dịu và tự nhiên. Mô phỏng điều kiện xem phim trong rạp, chế độ Rạp phim sẽ phù hợp khi bạn xem phim trong phòng tối, ánh sáng dịu giúp mắt đỡ bị nhức mỏi sau khi xem trong thời gian dài.

Về trải nghiệm khi chơi game, khi vừa kết nối chiếc PlayStation 3, chiếc TV sẽ tự động chuyển sang Game Mode (bạn vẫn có thể thay đổi sang chế độ khác theo ý muốn). Trong Game Mode, tín hiệu hình ảnh và âm thanh từ máy chơi game sẽ được giữ nguyên bản, không qua xử lý, đồng thời giảm độ trễ (input lag) xuống mức tối thiểu. Giống như màn hình máy tính gaming, Game Mode trên chiếc LG65B9PLA cũng khiến độ sáng bị giảm đi một chút.

Chơi tựa game đã tương đối cũ là Pro Evolution Soccer 2013, hình ảnh ra chỉ ở mức 720p 30fps nhưng trải nghiệm vẫn khá ổn, ngồi xa một chút thì hình ảnh hoàn toàn chấp nhận được, chuyển động nhân vật mượt mà, không có hiện tượng bóng mờ. Nếu bạn sở hữu máy console mạnh mẽ hơn như PS4 Pro hay Xbox One X hỗ trợ độ phân giải 4K, trải nghiệm chắc chắn sẽ còn tốt hơn nữa.

Ngoài ra, chiếc LG 65B9PLA còn có một số chế độ khác phục vụ cho các nhu cầu như HDR Effect để tạo hiệu ứng hình ảnh HDR, Thể thao (Sports) hay ba chế độ Chuyên gia gồm Technicolor Expert, Expert (Dark Room) cho phòng tối và Expert (Bright Room) cho phòng sáng. Nhìn chung những chế độ này đều có các đặc điểm riêng, nhưng với nhu cầu giải trí thông thường, chế độ Tiêu chuẩn, Sống động và Rạp phim đã là quá đủ để đáp ứng.

Đo chất lượng tấm nền OLED của TV bằng thiết bị chuyên dụng

Chúng tôi cũng đã tiến hành đo màn hình của chiếc TV này bằng công cụ chuyên dụng ở các chế độ hiển thị khác. Kết quả cho thấy độ đen và độ tương phản của TV về mức tuyệt đối, còn độ chuẩn màu và độ sáng có sự khác biệt giữa các chế độ. Về màu sắc, đặc trưng của tấm nền OLED là hiển thị màu rực rỡ nên độ chuẩn màu khi đo ở các chế độ tiêu chuẩn và sống động lệch đáng kể so với bộ màu tiêu chuẩn. Tuy nhiên, LG cung cấp chế độ được tinh chỉnh màu sắc cũng như nhiệt màu rất chuẩn là chế độ Technicolor Expert.

Về độ sáng, chế độ Sống động có độ sáng cao 430,5 nits trong khi chế độ tiêu chuẩn đạt 228,4 nits. Như vậy, khi xem trong phòng sáng thì chế độ Sống động sẽ là lựa chọn tối ưu và xem thoải mái nhất.

Góc nhìn rất rộng là điểm đặc trưng của tấm nền OLED

Góc nhìn của TV cũng rất rộng, màu sắc và độ tương phản khi nhìn chéo gần như không bị ảnh hưởng. Đây là điểm cộng với những gia đình có phòng rộng, hoặc muốn cả nhà cùng quây quần xem TV, lúc này góc nhìn rộng giúp mọi người đều được thưởng thức nội dung ổn nhất.

Nâng cấp nội dung 4K mượt mà, âm thanh khá

Giống như nhiều TV 4K cao cấp trên thị trường, chiếc LG 65B9PLA tự động nâng cấp độ phân giải của nội dung (upscale) thông thường lên 4K bằng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI). Với tính năng này, những nội dung Full-HD (1080p), HD (720p) hay thậm chí là SD (480p) cũng sẽ được nâng cấp lên 4K để hiển thị sắc nét hơn.

Nhìn chung, quá trình upscale diễn ra rất mượt mà, hình ảnh hiển thị sắc nét, dù rõ ràng không thể bằng với nội dung 4K thuần. Khi nhìn gần trong khoảng 3 mét trở xuống sẽ thấy hình ảnh bị rạn, nhưng đó cũng không phải là khoảng cách tối ưu khi bạn nhìn những chiếc TV cỡ lớn như 65B9PLA.

Về âm thanh, bên cạnh chân đế giúp tán âm cho loa, chiếc TV này cũng được tích hợp công nghệ âm thanh Dolby Atmos. Chất lượng âm thanh của LG 65B9PLA khá tốt, trong trẻo, có độ tách bạch rõ và bass khá mạnh, đủ dùng cho nhu cầu thông thường. Nếu thường xuyên chơi game hay muốn trải nghiệm xem phim và nghe nhạc tốt hơn, người dùng có thể cân nhắc đầu tư hệ thống loa ngoài.

Tổng kết

Video trải nghiệm LG OLED 4K 65B9

Về tổng thể, LG 65B9PLA là một sản phẩm đã làm rất tốt vai trò của mình: cánh cửa đưa người dùng bước chân vào thế giới TV OLED cao cấp.

Chất lượng hiển thị cực kỳ ấn tượng, nhiều chế độ hình ảnh phong phú, các tính năng thông minh đủ đáp ứng nhu cầu thông thường của người dùng và chất lượng âm thanh ổn cùng mức giá đã "mềm" hơn đáng kể so với một vài năm trước đây.

Có thể nói LG 65B9PLA gần như là một sản phẩm không có điểm yếu nào đáng băn khoăn và đó là điều khiến các đối thủ phải đặc biệt dè chừng, nhất là khi mức giá của TV OLED ngày càng dễ tiếp hơn.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác