VnReview
Hà Nội

Trên tay Samsung The Frame 2020: Khi TV còn là tác phẩm nghệ thuật

Thuộc dòng TV "lifestyle" của Samsung, The Frame 2020 không chỉ dừng lại ở một smart TV cao cấp mà còn là tác phẩm nghệ thuật tô điểm thêm sự sang trọng và tinh tế cho không gian nội thất, thể hiện nét cá tính cũng như phong cách của chủ sở hữu.

Dòng TV The Frame của Samsung không phải là cái tên quá xa lạ đối với các tín đồ công nghệ. Lần đầu ra mắt năm 2017, The Frame đã mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới về smart TV, khi đây là dòng sản phẩm không chú trọng vào chất lượng hình ảnh như suy nghĩ thông thường mà trau chuốt nhiều hơn về thiết kế cũng như khả năng phối hợp với đồ nội thất – một chiếc TV thiên về trang trí cho căn phòng bên cạnh việc để xem truyền hình.

Có vẻ như Samsung đã gặt hái được những thành công nhất định với The Frame, khi cuối tháng 4 vừa rồi, gã khổng lồ Hàn Quốc đã cho ra mắt thế hệ thứ tư của dòng TV này, chiếc The Frame 2020, bên cạnh hai phiên bản kế nhiệm cho The Sero và Serif. The Frame 2020 có tổng cộng 6 phiên bản với kích thước trải dài từ 32 inch đến 75 inch, tuy nhiên phân phối tại thị trường Việt Nam hiện chỉ có hai kích thước phổ biến là 55 inch và 65 inch với mức giá bán lẻ từ 29,9 triệu đồng, chưa có thông tin về những phiên bản còn lại.

Phiên bản VnReview trên tay và trải nghiệm có kích thước 55 inch, sẽ phù hợp với đại đa số không gian phòng của người dùng Việt Nam hiện nay.

Giữ nguyên triết lý thiết kế, ấn tượng thị giác mạnh mẽ

Trải qua ba phiên bản, triết lý thiết kế của The Frame 2020 không thay đổi nhiều so với những đàn anh tiền nhiệm và có thể gói gọn bằng hai chữ "rất đẹp". Ý tưởng của Samsung đằng sau The Frame khá đơn giản: Ngay cả khi bạn là người thường xuyên xem TV, vẫn sẽ có hàng giờ đồng hồ mỗi ngày mà bạn mắc kẹt với một hình chữ nhật "to cao đen hôi" chễm chệ chiếm một góc trong phòng.

Như tên gọi của mình, The Frame 2020 được Samsung hướng đến để sử dụng như một khung tranh nghệ thuật treo tường nhằm mục đích trang trí. Tất nhiên, bạn vẫn có thể đặt cố định trên mặt bàn như một chiếc Smart TV thông thường qua hai chân đế kim loại đi kèm sẵn, hoặc dùng chân đế chữ V như trên mẫu The Serif để đặt trên sàn nhà như một bảng vẽ, nhưng cá nhân tôi vẫn khuyến cáo bạn nên dùng The Frame 2020 ở dạng khung tranh treo tường để có trải nghiệm tốt nhất.

Bộ No Gap Wall-Mount đi kèm với The Frame 2020

Kích thước tổng thể của The Frame 2020 lần lượt là 1.235 x 750.7 x 200mm, trọng lượng khoảng 19kg. The Frame 2020 được trang bị giải pháp giá treo ẩn No Gap Wall-Mount độc quyền của Samsung, về cơ bản chiếc TV sẽ nằm sát tường thay vì để lộ những khoảng trống cũng như dây cáp kết nối phía sau gây mất thẩm mỹ. Cần lưu ý, No Gap Wall-Mount chỉ phù hợp khi lắp đặt trên tường xi măng, một phần do trọng lượng của The Frame 2020 nữa, tường thạch cao sẽ khó có thể đủ chắc chắn để giữ được chiếc TV này. Đây cũng là lý do chúng tôi phải đặt The Frame 2020 cố định trên mặt bàn qua chân đế kim loại đi kèm.

Viền bao quanh The Frame 2020 được làm bằng kim loại màu đen bóng, khá mỏng, nhìn gần thì rất đẹp và sang trọng nhưng nếu cách xa vài mét thì lại thấy không thực sự thu hút chú ý. Nhưng bạn nên tin rằng, sẽ chẳng ai mua The Frame mà lại để nguyên viền mặc định như vậy dùng: Samsung cung cấp một bộ sưu tập khung viền nhựa giả vân gỗ với ba màu sắc tuỳ chọn nâu, be và trắng. Nếu bạn mua The Frame trước ngày 31/5/2020, bạn sẽ được tặng một bộ khung viền này, nếu không thì sẽ phải mua ngoài với mức giá tham khảo 2,99 triệu đồng.

Các viền này có thể được tháo lắp dễ dàng nhờ các khớp nối nam châm cố định chắc chắn, nếu lắp đúng thì khu vực tiếp xúc giữa các cạnh sẽ gần như không có khoảng trống, The Frame trông bắt mắt và đậm chất nghệ thuật hơn hẳn. Với mức giá chỉ bằng 1/10 giá của The Frame, tôi nhận định đây sẽ là một khoản đầu tư đáng cân nhắc.

Song hành cùng với The Frame 2020 là hộp OneConnect "thần thánh": Một giải pháp tiên phong của Samsung khi đưa toàn bộ trách nhiệm như cấp nguồn, cổng kết nối HDMI, USB,… sang phần cứng tách biệt hoàn toàn để tránh tình trạng những sợi dây cáp chằng chịt phá hỏng sự gọn gàng, sang trọng của chiếc TV. Với The Frame 2020, tầm quan trọng của OneConnect càng được đẩy lên cao.

OneConnect có gần như đầy đủ mọi cổng kết nối mà bạn cần cho một Smart TV, gồm 4 cổng HDMI (hỗ trợ eARC), optical, mạng dây (ethernet), mạng vệ tinh, cáp truyền hình,… cùng hai cổng USB ở cạnh bên. Dù đây đã là năm 2020, việc chỉ một sợi dây gần như vô hình có thể truyền tất cả những thông tin đó tới màn hình hiển thị vẫn là một điều rất đáng nể.

Như thường lệ với các Smart TV cao cấp gần đây của Samsung, chúng đi kèm với điều khiển OneRemote. Cảm giác cầm nắm và điều hướng của OneRemote là rất tốt, thiết kế tối giản (minimalistic) với số lượng nút bấm vừa đủ để điều khiển tất cả những gì bạn cần, bên cạnh tăng giảm âm lượng, đổi kênh thì chúng ta còn có các nút truy cập nhanh Netflix, Amazon Video hay trợ lý ảo.

The Frame 2020 chạy trên nền tảng Tizen của Samsung. Giao diện Smart Hub thoáng và rất dễ sử dụng, tốc độ phản hồi giữa các thao tác nhanh chóng. Chúng ta có hai tuỳ chọn trợ lý ảo là Bixby "của nhà trồng được" và Alexa của Amazon, nhưng với một vài thao tác đơn giản thì chiếc TV cũng sẽ tương thích với cả loa Google Home của Google.

Art Mode/Ambient Mode xuất sắc

Một trong những tính năng nổi bật nhất của The Frame 2020 là Art Mode: Một tính năng cho phép hiển thị các tác phẩm nghệ thuật, tranh vẽ, hoặc ảnh của riêng bạn khi không dùng đến TV, thay vì một màn hình đen nhàm chán.

Với The Frame 2020, Samsung đã hợp tác với hơn 40 đối tác (gồm 15 bảo tàng) và hơn 500 nghệ sĩ trên toàn thế giới, mang lại một bộ sưu tập với hơn 1.300 tác phẩm nghệ thuật để bạn lựa chọn, tăng gần gấp đôi so với con số 750 của The Frame đời đầu. Tuy nhiên, mặc định chúng ta sẽ chỉ có 20 tác phẩm miễn phí để chọn, bạn sẽ phải mua gói thuê bao để được tiếp cận với phần còn lại của bộ sưu tập, hiện có giá 110.000 đồng/tháng tại thị trường Việt Nam.

Art Mode có thể được kích hoạt bằng nút bấm trên OneRemote, hoặc bạn có thể thiết lập tự bật sau một thời gian không sử dụng TV. Kết hợp với khung viền tuỳ biến, Art Mode sẽ biến chiếc The Frame 2020 trở thành một tác phẩm hội hoạ thực thụ để bạn có thể chiêm ngưỡng bất kỳ lúc nào, mang lại cảm giác khác hẳn so với những chiếc Smart TV khác của Samsung nói riêng và trên thị trường nói chung.

Tuy nhiên, layout của Art Mode cần cải thiện thêm: Khi bật Art Mode, bạn sẽ ngay lập tức được trỏ đến giao diện đề nghị bạn nâng cấp gói thuê bao trả phí để được tiếp cận nhiều tác phẩm nghệ thuật hơn, trong khi những thiết lập quan trọng khác, chẳng hạn như độ sáng và thiết lập cảm biến, lại ở khá sâu bên trong.

The Frame 2020 được trang bị cảm biến chuyển động và cảm biến ánh sáng, phần lớn là được dành cho Art Mode. Cụ thể, chiếc TV sẽ tự động tắt Art Mode khi phát hiện xung quanh không có chuyển động, và tự tăng giảm độ sáng của tranh sao cho phù hợp với ánh sáng xung quanh. Được biết, Art Mode dùng lượng điện năng khoảng 30% so với khi xem phim trên Netflix – hiển nhiên sẽ không tiết kiệm bằng tắt hẳn màn hình nhưng vẫn sẽ là một lựa chọn hay khi bạn ở nhà hoặc có khách đến chơi.

Ambient Mode cũng là một tính năng đáng giá của The Frame 2020, tuỳ chỉnh gam màu và ánh sáng sao cho chiếc TV gần như "hoà mình" vào môi trường xung quanh. Mặt đồng hồ hay chú vịt cao su trên mặt nước, thông tin thời tiết hay đọc báo, Ambient Mode có khá nhiều tính năng và tuỳ biến để bạn lựa chọn.

Chất lượng hình ảnh có sự cải thiện, âm thanh đủ dùng nhưng nên mua soundbar

Vấn đề lớn nhất của những phiên bản The Frame trước đây là chất lượng hình ảnh chưa tương xứng với mức giá. Đúng, The Frame là dòng TV "lifestyle" hướng đến trang trí và thẩm mỹ nhiều hơn, nhưng chúng ta không bỏ ra 30 triệu để ngắm tranh qua ngày – chúng ta còn chơi game, xem phim và hơn thế nữa.

Sở hữu tấm nền độ phân giải 4K UHD, The Frame 2020 trang bị công nghệ QLED với các hạt lượng tử kích thước nano có khả năng truyền tải trọn vẹn 100% dung tích màu. Dual LED, theo Samsung, là công nghệ giúp tăng độ tương phản lên 27% thông qua thay đổi nhiệt độ màu của đèn nền, qua đó cải thiện sắc màu đen theo hướng chân thực hơn. Về HDR, The Frame 2020 hỗ trợ các chuẩn gồm HDR10, HDR10+ và cả HLG (Hybrid Log Gamma).

Trải nghiệm thực tế, The Frame 2020 cho góc nhìn rất rộng, màu sắc hiển thị sống động, có hồn, "đã mắt" khi xem các nội dung HDR trên Youtube và Netflix, gần như không bị giảm chất lượng khi nhìn lệch từ các góc. Số lượng chế độ hình ảnh khá khiêm tốn, chỉ dừng lại ở 4 – Sống động, chuẩn, phim ảnh và tự nhiên – nhưng về cơ bản là đã đủ dùng cho sử dụng hàng ngày.

Một điểm mà The Frame 2020 có phần "hụt hơi" so với TV QLED khác của Samsung là độ sáng. Trong phần lớn trường hợp, đây không phải là vấn đề gì to tát – bạn chẳng cần tấm nền độ sáng vài nghìn nit để có thể tận hưởng trọn vẹn tính nghệ thuật của bức hoạ "The Starry Night" của Van Gogh – nhưng The Frame 2020 sẽ gặp khó khăn trong việc thể hiện chi tiết những cảnh tối trong Watchmen hay Justice League, nhất là nếu trong không gian phòng có nhiều ánh sáng.

Trang bị bộ xử lý Quantum 4K mới cùng công nghệ nâng cấp hình ảnh bằng AI, upscale nội dung độ phân giải thấp lên 4K không phải là công việc gì khó khăn đối với The Frame 2020. Với nội dung 480p đổ xuống, chi tiết hiển thị có bị rạn một chút nếu nhìn gần, nhưng ở khoảng cách hợp lý (từ 2,8m đến 4,2m đối với TV 55 inch) thì không thành vấn đề.

Chơi game thì sao? The Frame 2020 có input lag khá ấn tượng, khoảng 10ms ở 60Hz và 6ms ở 120Hz, với điều kiện là bật chế độ Game Mode. Hai công nghệ chống rách hình là AMD FreeSync và HDMI Variable Refresh Rate đều được tích hợp (chỉ dành cho model 55 inch trở lên), tuy nhiên game thủ dùng card đồ hoạ của Nvidia sẽ không thể kích hoạt G-Sync Compatible vì tính năng này chỉ hoạt động qua cổng DisplayPort, vốn The Frame 2020 không có.

Về âm thanh, The Frame 2020 có loa down-firing công suất 40W, tích hợp Dolby Digital Plus. Đối với nhu cầu cơ bản như xem phim truyền hình là chủ yếu, loa mặc định của TV đáp ứng khá tốt, âm lượng cao, nhưng khi chơi game hay nghe nhạc thì không đủ đã tai do dải bass có phần mờ nhạt. Soundbar là một giải pháp hay, hoặc nếu có điều kiện thì bạn nên đầu tư hẳn một bộ loa để nâng tầm trải nghiệm cho The Frame 2020.

The Frame 2020 dành cho ai?

The Frame 2020 đã có những sự tiến bộ trong chất lượng hiển thị, đó là điều không thể phủ nhận. Mở rộng kích thước để người dùng có thêm sự lựa chọn cũng là một điểm cộng. Tuy nhiên, điểm mạnh lớn nhất và đáng nói nhất của The Frame 2020 vẫn là thiết kế, chứ không phải hiệu năng. Ngay trong line-up TV QLED của Samsung, chúng ta sẽ không khó để tìm ra một cái tên nào đó khác mang lại hiệu năng trên giá bán tốt hơn, chứ chưa nói đến các dòng OLED của đối thủ cạnh tranh.

Đối tượng người dùng phù hợp nhất với The Frame 2020 sẽ là những tâm hồn yêu nghệ thuật cổ điển, tắt TV nhiều hơn bật, và hầu bao đặc biệt "rủng rỉnh". 30 triệu, tuỳ vào góc nhìn, có thể rất lớn mà cũng rất nhỏ, và nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng mà Samsung hướng tới, The Frame 2020 quả thực chẳng có điểm gì đáng chê trách cả.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác