VnReview
Hà Nội

Đánh giá Sony Bravia 55X9500H: "át chủ bài" từ Nhật đối đầu QLED và NanoCell

Là dòng sản phẩm kế nhiệm mẫu X9500G, Sony Bravia X9500H tiếp tục được đặt trong phân khúc TV LED 4K HDR cao cấp với nhiều trang bị nâng cao như bộ xử lý hình ảnh X1 Ultimate và tấm nền màn hình X-Wide Angle tương tự dòng TV 8K, đi kèm đèn nền Full-Array LED hay hệ thống âm thanh 4 loa trải đều trên dưới, thiết kế mỏng gọn.

Với định vị là dòng TV LED 4K cao cấp nhất của Sony trong năm 2020 tại thị trường Việt Nam, chỉ xếp sau dòng TV OLED A8H và mẫu TV LED 8K Z8H, X9500H có thể coi như "át chủ bài" của hãng công nghệ Nhật Bản, được ưu ái tích hợp hàng loạt công nghệ đầu bảng, hứa hẹn tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn với các đối thủ như Samsung QLED Q80T hay LG NanoCell SM9000PTA.

Hiện Sony Bravia X9500H đang được bán ra tại Việt Nam với 3 kích thước là 49 inch, 55 inch và 65 inch với mức giá lần lượt khoảng 30,99 triệu, 37,6 triệu và 47,15 triệu đồng.

Sản phẩm VnReview đánh giá trong bài viêt này là X9500H với kích thước 55 inch.

Thiết kế viền mỏng hiện đại, chân đế linh hoạt

Về cơ bản, kiểu dáng của X9500H vẫn thừa hưởng những nét đặt trưng từ các thế hệ trước của Sony với các cạnh vuông vắn, viền màn hình mỏng gọn, tấm nền được đẩy sát ra khung viền, toát lên được sự hiện đại. Toàn bộ phần khung được làm bằng kim loại chắc chắn điểm xuyết bằng các chi tiết phay xước, mang tới nét sang trọng cần có ở một sản phẩm cao cấp.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Điểm thay đổi lớn nhất đến từ phần chân đế. Bộ phận này được làm thanh mảnh, gọn gàng, ít chiếm diện tích hơn hẳn so với model năm ngoái X9500G. Chân đế được đẩy sát ra mép màn hình giúp TV trông thanh thoát, nổi bật hơn. Toàn bộ chân đế cũng được đúc bằng kim loại cứng cáp giúp TV đứng vững chãi. Điểm hay ở chân đế của X9500H là không cần bắt ốc vào TV, người dùng chỉ trượt chân đế vào đúng khe chờ sẵn ở cạnh dưới là xong, nhanh chóng và tiện lợi.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Một điểm cải tiến khác ở chân đế của X9500H là việc cho phép đổi vị trí linh hoạt. Ngoài việc đặt chân đế ở 2 mép màn hình, mẫu TV của Sony còn có thể thu gọn chân đế vào trong để tiết kiệm diện tích, phù hợp với những gia đình có kệ TV nhỏ. Tất nhiên, X9500H cũng hỗ trợ treo tường nếu muốn với ngàm VESA 300x200.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Chất lượng hoàn thiện của sản phẩm này thật sự tốt, xứng đáng là một mẫu TV cao cấp. Các mép nối giữa viền màn hình với khung liền lạc. Mặt sau sử dụng chất liệu nhựa phay vân xước nhưng vẫn đảm bảo độ cứng cáp, chắc chắn, không hề ọp ẹp kể cả khi ấn mạnh.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Dù chúng ta không mấy khi nhìn vào mặt sau của TV nhưng có thể thấy Sony vẫn chăm chút khu vực này với phong cách gọn gàng, tối giản. Sony cũng tỏ ra khá chu đáo khi cung cấp sẵn 2 kẹp giữ cáp để bạn đi dây gọn gàng dọc theo chân đế.

Số lượng cổng kết nối trên X9500H phong phú, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu phổ biến hiện nay với 4 cổng HDMI (cổng số 3 hỗ trợ eARC/ARC), 2 cổng USB (một 3.0 và một 2.0), cổng quang Optical xuất âm thanh chất lượng cao. Ngoài ra, còn có cổng audio 3.5mm (màu xanh lá) để xuất âm thanh ra tai nghe, loa ngoài, cổng video 3.5mm (màu vàng) để nhận hình ảnh chuẩn Composite, cổng Ethernet kết nối mạng dây và cổng cắm ăng-ten cho những người dùng vẫn đang sử dụng truyền hình cáp hay ăng-ten analog. Mẫu TV này cũng hỗ trợ hai chuẩn kết nối không dây đời mới phổ biến hiện nay là Wi-Fi ac (5Ghz) và Bluetooth 4.2.; 

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Điều khiển của X9500H vẫn tương tự đời trước và đi theo phong cách truyền thống của Sony bấy lâu nay với kiểu dáng thon dài, đầy đủ các nút bấm từ cơ bản đến nâng cao. Trên điều khiển, bên cạnh các nút bấm truyền thống, có sẵn các nút truy cập nhanh ứng dụng video như Netflix hay Google Play. Mặt sau điều khiển được làm nhám, bám tay hơn và chống trơn trượt.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Hình ảnh đúng chuẩn Sony, độ nét, tương phản cao, màu sắc trung thực

Là dòng TV 4K đầu bảng của Sony trong năm 2020, X9500H tiếp tục được trang bị chip xử lý hình ảnh X1 Ultimate. Đây hiện là chip xử lý hình ảnh cao cấp nhất hiện nay của Sony sử dụng trên các cả các dòng TV 8K Z8H hay OLED A8H, A9S.  Bên cạnh đó, X9500H vẫn sở hữu đèn nền Full Array LED, công nghệ X-tended Dynamic Range Pro 6X tăng cường dải tương phản động, đặc biệt được nâng cấp thêm màn hình góc nhìn rộng X-Wide Angle từ dòng 8K.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Ấn tượng đầu tiên về X9500H là độ nét và chi tiết. Vi xử lý X1 Ultimate vẫn thực hiện công việc nâng cấp chi tiết hình ảnh Full HD và Quad HD lên cận 4K rất tốt, kết hợp cùng công nghệ màu sắc TRILUMINOS Display tăng sắc thái màu ngay từ những thiết lập đầu tiên nên hình ảnh thể hiện nổi khối, sống động và đã mắt. Độ nét trên X9500H được kiểm soát hiệu quả nên không bị hiện tượng gai hay gắt, không gây khó chịu khi nhìn lâu. Các chi tiết nhỏ như lông thú, lông mi hay các nếp nhăn trên da người, đặc biệt là vùng mắt được tách bạch, tái hiện rõ ràng, chân thực. Phần mặt cỏ trên các sân bóng đá cũng hiện lên sống động, rõ nét.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Độ tương phản và độ đen trên X9500H thật sự đặc sắc. Dù vẫn là TV LED và cần đến đèn nền chiếu sáng nhưng nhờ những kinh nghiệm cải tiến công nghệ, nhất là việc trang bị đèn nền Full Array LED và tính năng làm tối cục bộ Local Dimming, mẫu TV này của Sony kiểm soát độ tương phản tốt, màu đen xuống sâu,  "chìm" hẳn xuống, không hề có hiện tượng bị lờ nhờ hay ngả xám. Các biểu tượng ứng dụng, ảnh hiển thị thumbnail ngay từ màn hình Home vì thế cũng nổi bật hơn, sống động hơn. Điều này càng được thể hiện rõ trong khi xem phim điện ảnh với nhiều khung cảnh tối hay thưởng thức các nội dung của Discovery, National Geographic với những cảnh hoàng hôn, mặt trời "lặn dần" xuống biển hay bầu trời sao, cực quang giữa đêm đen. Nhìn chung, X9500H chỉ chịu "lùi bước" về độ đen với các TV OLED mà thôi.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

X9500H hỗ trợ đầy đủ các chuẩn HDR phổ biến hiện nay như HDR10, HLG và cả Dolby Vision. Ngoài ra, TV này cũng được khuyên dùng bởi Netflix và có chế độ chuyên dụng Netflix Calibrated Mode được tinh chỉnh sẵn để phù hợp với các bộ phim Netflix Originals do Netflix sản xuất.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Màu sắc của các TV Sony từ trước đến nay vẫn theo hướng tự nhiên, trung thực không quá rực rỡ, nịnh mắt như một số đối thủ Hàn Quốc và đặc trưng này tiếp tục được phát huy trên X9500H. Từng mảng màu được thể hiện sát với thực tế cùng dải sắc thái được mở rộng, không làm biến đổi màu sắc vật thể nhờ công nghệ hiển thị TRILUMINOS Display. Ngay cả ở những khung cảnh có nhiều gam màu nóng như hoa lá, thức ăn, X9500H vẫn kiểm soát tốt, không bị rực hay đậm đà thái quá.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Điểm đáng nể khác là ngay cả khi được đặt trong môi trường không lý tưởng, có nhiều ánh sáng hay khi có ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào màn hình, X9500H vẫn thể hiện tốt nhờ độ sáng cao, khả năng chống lóa xuất sắc, chỉ có một chút hiệu ứng cầu vồng do lớp phủ X-Wide Angle tạo ra nhưng không gây ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm. Mẫu TV này còn có cảm biến ánh sáng để tự động điều chỉnh độ sáng theo môi trường, hoạt động tốt và giúp bạn không phải điều chỉnh độ sáng thủ công.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Nhắc đến lớp phủ X-Wide Angle, đây là công nghệ giúp cải thiện góc nhìn của X9500H, vốn trước đây chỉ có trên dòng TV cao cấp MASTER Series hoặc các model kích thước 75" và 85" nhưng nay đã được Sony ứng dụng cho X9500H từ kích thước 55" trở lên. Nhờ X-Wide Angle, X9500H có góc nhìn tốt hơn so với thế hệ trước. Khi nhìn chéo từ 2 cạnh màn hình, nhất là ở các góc lệch tâm khoảng 150 đến 170 độ, màu sắc, độ tương phản vẫn không thay đổi quá nhiều so với khi nhìn trực diện.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Với việc nở rộ các các máy chơi game console chuyên dụng, laptop gaming hay PC cấu hình cao, TV cũng được hưởng lợi khi nhu cầu về một màn hình lớn để thưởng thức game ngày càng phổ biến. Kích thước 55 inch, độ phân giải 4K, hỗ trợ HDR, tần số quét 120 Hz, độ trễ hiển thị (input lag) chỉ vào khoảng 19ms cùng công nghệ X-Motion Clarity giúp kiểm soát độ nét của những khung hình tốc độ cao khiến X9500H trở thành một lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai mê game.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Trong các cảnh chuyển động nhanh như thể thao, phim hành động, game, X9500H cho thấy khả năng xử lý các hình ảnh tốc độ cao ở mức tốt. Công nghệ X-Motion Clarity hoạt động hiệu quả, giúp khung hình mượt mà, rõ nét hơn, giảm tối đa hiện tượng bóng ma (ghosting), rung lắc, nhòe hình.

Âm thanh lớn, tạo được hiệu ứng âm thanh vòm

Bên cạnh hình ảnh, âm thanh cũng là yếu tố được Sony đặc biệt chú trọng trên các mẫu TV cao cấp của hãng này. Với X9500H, sản phẩm được trang bị hệ thống loa Acoustic Multi Audio với 4 loa, gồm 2 loa X-Balanced Speaker toàn dải 10W đặt ở cạnh dưới và 2 loa định hướng Tweeter 5W đặt ở mặt sau, sát 2 cạnh bên tạo hiệu ứng âm thanh vòm khá rõ nét, hỗ trợ nhiều công nghệ âm thanh cao cấp như DTS, Dolby Atmos, S-Force Front Surround...

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Tổng công suất loa trên X9500H đạt mức 30W tạo ra âm thanh có lực và mạnh mẽ, âm lượng lớn sẵn sàng phủ kín cả căn phòng 100 mét vuông. Dù thế, bạn nên tránh đặt âm lượng ở mức lớn nhất vì sẽ có hiện tượng méo tiếng. Loa của X9500H tỏ ra phù hợp nhất khi xem thời sự hay những bộ phim tài liệu, tình cảm nhiều thoại nhờ khả năng tái tạo giọng nói ấm áp, êm tai nhờ công nghệ Voice Zoom. Việc nghe những bản nhạc balad, trữ tình belero tập trung nhiều vào giọng ca sĩ và những nhạc cụ mộc mạc cũng hoàn toàn ổn thỏa.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Đáng chú ý khi TV này có cả tính năng Acoustic Auto Calibration - tự động tinh chỉnh âm thanh theo môi trường. Cụ thể, X9500H sẽ sử dụng micrô trên điểu khiển TV và đo âm thanh từ TV phát ra, sau đó tự động tinh chỉnh các thiết lập về âm thanh nhằm đạt được chất lượng tối ưu nhất cho từng môi trường khác nhau.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Tất nhiên, nếu yêu cầu âm thanh cao hơn, bass, treble rõ ràng, tách bạch, và ưa thích các tựa phim hành động, bom tấn, nhạc EDM, trang bị một bộ loa Soundbar vẫn là giải pháp hợp lý hơn.

Giao diện thân thiện, ra lệnh giọng nói không cần điều khiển

Trung thành gắn bó với nền tảng Android TV, trên X9500H, Sony đã cài đặt sẵn phiên bản 9.0. Giao diện của Android vẫn được giữ nguyên như các thế hệ trước với màn hình Home tập trung toàn bộ ứng dụng và các nội dung nổi bật từ Netflix, Google Play Store, trực quan, thân thiện. Tốc độ phản hồi nhanh, hoạt động mượt mà cùng với kho ứng dụng phong phú, đặc biệt là các ứng dụng xem phim, giải trí, game.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

X9500H được tích hợp sẵn micrô vào trong TV với tính năng Hands-free Voice Search (Tìm kiếm rảnh tay). Nhờ thế, bạn không cần dùng đến điều khiển mà vẫn có thể ra lệnh bằng giọng nói, tương tác với trợ lý ảo Google Assistant. Chỉ cần hô rõ câu lệnh quen thuộc OK Google, X9500H sẽ sẵn sàng lắng nghe và thực hiện các yêu cầu của chủ nhân, hoàn toàn bằng tiếng Việt. Ngay cả khi ngồi cách TV 4 – 5 mét, vẫn có thể ra lệnh cho TV dễ dàng mà không cần nói quá to.

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Thực tế cho thấy, khi để tiếng Việt, số câu lệnh hỗ trợ trên X9500H sẽ bị giới hạn đáng kể, chủ yếu dừng lại ở việc mở ứng dụng, tìm kiếm một số nội dung trên YouTube hay xem dự báo thời tiết. Trong khi, nếu chuyển sang tiếng Anh, câu lệnh phong phú hơn nhiều từ dịch thuật, tìm kiếm các thông tin thể thao, thời sự, xem lịch làm việc, tính calo trong món ăn... thậm chí có thể ra lệnh cho TV ca hát, chúc mừng sinh nhật, kể chuyện cười hệt như trên smartphone.  

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Đánh giá TV Sony Bravia 55X9500H

Đây là giới hạn chung của Android TV do Google vẫn chưa cập nhật khả năng tương tác bằng giọng nói tiếng Việt được sâu rộng như với tiếng Anh.

Tổng kết

Với mức giá vào khoảng 37,6 triệu đồng, Sony Bravia 55X9500H được định hướng tới các đối tượng người dùng cao cấp, đòi hỏi khắt khe về chất lượng hình ảnh, thiết kế, âm thanh và qua những gì thể hiện có thể kết luận mẫu TV của Sony đã đáp ứng được kỳ vọng.

X9500H tiếp tục phát huy những thể mạnh đặc trưng của Sony từ kiểu dáng viền mỏng sang trọng, hiện đại. Chân đế bắt mắt, linh hoạt hơn thế hệ trước. Hình ảnh độ nét cao, chi tiết, tương phản tốt, độ đen sâu, màu sắc trung thực. TV này cũng có hệ thống loa chất lượng tốt, âm lượng lớn. Hệ điều hành Android thân thiện, mượt mà, dễ sử dụng, tích hợp sẵn micrô để ra lệnh giọng nói không cần điều khiển.   

Điểm Sony cần tiếp tục cải thiện ở các thế hệ tới là phần điều khiển từ xa nên tích hợp thêm tính năng chuột bay, giúp việc điều hướng trong menu hay lựa chọn các ứng dụng, nội dung nhanh chóng hơn. Đồng thời tinh chỉnh lại kiểu dáng điều khiển theo hướng hiện đại, bắt mắt để phù hợp với ngôn ngữ thiết kế chung của TV.

Thành Đạt

Chủ đề khác