VnReview
Hà Nội

Đánh giá laptop Toshiba L740

Có cấu hình hơi cũ khi sử dụng chip Core i3 380M thuộc dòng Core i thế hệ 1, nhưng Toshiba Satellite L740 vẫn đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của phần đông người dùng máy tính hiện nay. Mẫu laptop phổ thông này cũng được trang bị một số tính năng độc đáo của Toshiba.

đánh giá Toshiba L740

Ra mắt tại thị trường Việt Nam vào khoảng tháng Tư năm 2011 cùng với một loạt laptop khác thuộc dòng Satellite L700 series, Toshiba Satellite L740 được chú ý bởi thiết kế trang nhã, trọng lượng vừa phải và giá cả vừa túi tiền của giới sinh viên, công chức. Máy có một số cấu hình khác nhau, mỗi cấu hình có thay đổi một chút về chip xử lý, cổng kết nối, tính năng hỗ trợ, và có 5 lựa chọn màu sắc là đen, nâu hạt dẻ, đỏ, bạc và trắng ngọc trai.

Model L740 mà VnReview đánh giá là Satellite L740-1222U, có cấu hình gồm: CPU Intel Core i3-380M (3M Cache, 2.53 GHz), RAM 2GB DDR3/1066, chipset Intel Mobile HM57 Express, ổ cứng 500GB, ổ quang DVD-RW-DL, đồ họa tích hợp Intel HD Graphics, màn hình 14.1 LED Backlight. Máy có màu đen, đang được bán tại nhiều hệ thống bán lẻ máy tính như Digiworld, FPT Shop, Thietbiso… với giá từ 10,2 triệu đồng (đã bao gồm VAT).

Thiết kế

Toshiba Satellite L740-1222U có cùng kiểu dáng thiết kế của loạt máy tính xách tay thuộc dòng Satellite L700 series, với thiết kế vỏ máy dạng hoa văn sơn chấm 3D mà Toshiba gọi là "3D Dot Pattern", khi nhìn tập trung vào một điểm trên vỏ máy sẽ có cảm giác các chấm nổi lên và có chiều sâu của hình ảnh 3D. Kiểu thiết kế này mang lại cảm giác hiện đại và cá tính. Tuy nhiên, để tạo vẻ đẹp cho các hoa văn chấm 3D nên vỏ máy có độ bóng sáng, điều này khiến máy dễ bám vân tay và bụi, dễ bị xước.

Các cạnh và góc máy được bo tròn tạo vẻ mềm mại cho thân máy. Trông máy khá lớn với bề dày lên tới 3,8 cm ở chỗ dày nhất. Máy nặng 2,1 kg, một mức cân nặng phổ biến của các dòng laptop phổ thông.

Trong khi một số model thuộc dòng Satellite L700 series có thể được trang bị cổng HDMI để hỗ trợ nết nối laptop với màn hình độ nét cao, hoặc cổng USB 3.0 cho phép trao đổi dữ liệu tốc độ cao, thì Satellite L740-1222U chỉ được trang bị các cổng kết nối thông thường: 3 cổng USB 2.0, đầu đọc đĩa DVD, cổng VGA,; 2 cổng audio, cổng LAN , đầu đọc thẻ 5-in-1 hỗ trợ các loại thẻ MMC, MS/MS-PRO, SD và SDHC. Ngoài ra, máy cũng hỗ trợ kết nối Wi-Fi chuẩn b/g/n (Atheros ar9002wb-1ng Adapter) và Bluetooth 3.0 +HS.

Tuy nhiên, trong 3 cổng USB 2.0, có một cổng hỗ trợ tính năng Sleep & Charge độc đáo của Toshiba, cho phép người dùng sạc pin cho các thiết bị di động mà không cần bật máy tính. Số cổng kết nối như vậy cũng là đủ cho nhu cầu sử dụng thông thường. Các cổng được bố trí rộng rãi, hợp lý.

đánh giá Toshiba L740

Cạnh trái máy gồm khóa Kensington, lưới tản nhiệt, cổng LAN, cổng USB Sleep & Charge, USB 2.0 thường, 2 cổng audio

đánh giá laptop Toshiba L740-1222U

Cạnh phải máy gồm đầu đọc đĩa DVD, USB 2.0, cổng VGA, và jack nguồn

đánh giá Toshiba L740

Cạnh trước có một hệ thống đèn biểu thị trạng thái hoạt động của máy, cùng đầu đọc thẻ 5-in-1

đánh giá Toshiba L740-1222U

Cạnh sau máy không có cổng kết nối nào

Bàn phím và touchpad

Bàn phím của Satellite L740 là dạng bàn phím kích thước đầy đủ với thiết kế phím truyền thống, không phải bàn phím chiclet, giống với kiểu bàn phím của dòng máy Portege của Toshiba. Mới nhìn vào bàn phím này bạn sẽ có cảm giác hơi rối mắt, do hầu hết các phím đều được gán thêm các chức năng phụ. Ví dụ như cụm phím ở giữa và hơi lệch về bên phải được tích hợp một bàn phím số, do đó khi cần làm việc với số liệu, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Fn+NumLk để kích hoạt bàn phím số này. Máy còn một loạt các phím khác như nút điều chỉnh âm lượng loa, nút bật/tắt microphone, bật/tắt kết nối Wi-Fi… Khi đã quen với việc sử dụng các nút này, bạn sẽ thấy chúng khá tiện ích bởi đáp ứng việc truy cập nhanh tới các tính năng của máy.

bàn phím Toshiba L740-1222U

Bàn phím được tích hợp nhiều nút chức năng

Độ rộng của các phím vừa phải, ngoại trừ các phím điều hướng hơi nhỏ. Việc gõ văn bản trên bàn phím này khá thoải mái, các phím phản hồi tốt, độ nảy vừa phải và ít khi bị lỗi khi gõ, không bị flex (lún phím). Đây không phải là dòng máy cao cấp nên bàn phím không có đèn nền.

Phần touchpad được tích hợp lẫn vào khu vực nghỉ tay nên không có khoảng cách phân biệt touchpad, tuy nhiên vẫn có một viền mờ để bạn nhận ra giới hạn của touchpad. Hai phím chuột trái, phải được bố trí nổi lên và nằm sát cạnh máy. Bề mặt touchpad khá mượt mà, bạn có thể di chuyển trơn tru và thực hiện các thao tác điều khiển đa điểm một cách dễ dàng, khá nhạy và chính xác. Một nút bật/tắt touchpad nằm phía trên cho phép bạn khóa touchpad khi cần làm việc chủ yếu với bàn phím.

Màn hình

Thoạt đầu, chúng tôi thấy màn hình của Satellite L740-1222U không có gì nổi bật, tương đối sáng và nét khi xem phim, hiển thị màu sắc thiên về tông màu xanh biển. Đây là loại màn hình gương 14 inch do Samsung sản xuất, có độ phân giải ở mức trung bình là 1366 x 768 pixel, cho góc nhìn vừa phải, khá bị bóng khi sử dụng ngoài trời.

màn hình L740

Tuy nhiên, Toshiba quảng cáo laptop này có hỗ trợ công nghệ Resolution+ giúp tăng độ phân giải màn hình và hiển thị hình ảnh sắc nét hơn, nhưng tính năng này chỉ có sẵn khi máy được bán ra có cài sẵn hệ điều hành. Do L740-1222U khi bán ra không được cài trước hệ điều hành, nên sau khi cài hệ điều hành Windows 7 cho máy, bạn cần tải driver của Resolution+ trong bộ phần mềm Toshiba DVD Player về cài đặt, khi đó bạn sẽ thấy sự độ sáng nét của màn hình được gia tăng một chút khi bạn xem phim DVD.

Webcam và loa

Webcam của máy tuy chỉ có độ phân giải 0.3 megapixel nhưng được tích hợp công nghệ SmartFace của Toshiba, cho phép nhận diện khuôn mặt để người dùng có thể đăng nhập vào máy tính không cần mật khẩu mà dùng chính khuôn mặt của chủ nhân.

Tuy không phải là dòng laptop được thiết kế cho mục đích giải trí, nhưng L740-1222U cũng vẫn được hỗ trợ những tính năng hướng tới người dùng thích giải trí trên laptop. Ngoài các phím tăng giảm âm lượng, máy còn bố trí hai khe loa lớn ở khu vực phía trên bàn phím, tích hợp công nghệ âm thanh Conexant SmartAudio HD (Stereo Speakers, 16-bit Stereo với hỗ trợ từ Dolby Advanced Audio và Intel High Definition Audio) cho âm thanh khá tốt so với nhiều laptop phổ thông. Máy có tích hợp một microphone nên bạn có thể ghi âm bài giảng vào laptop hoặc chat voice với Yahoo Messenger/Skype. Khi muốn sử dụng microphone cắm ngoài, bạn có thể tắt microphone tích hợp bằng cách nhấn vào nút có hình chiếc micro nằm trên phím F2.

Phụ kiện và bảo hành

Bộ phụ kiện đi kèm Toshiba L740-1222U chỉ có pin, adapter nguồn, tài liệu hướng dẫn sử dụng, không có đĩa DVD driver kèm theo.

Máy không cài sẵn hệ điều hành. Phần cứng được bảo hành 12 tháng.

Những tính năng thú vị trên laptop Toshiba L740

Xem phim DVD sắc nét hơn với Resolution+:

Laptop L740 được Toshiba trang bị công nghệ tăng độ phân giải Resolution+ (công nghệ này được ứng dụng trên các TV HD của Toshiba giúp tăng cường độ sáng và độ sắc nét của hình ảnh khi bạn xem phim DVD). Sau khi tải về và cài đặt TOSHIBA Resolution+ Plug-in for Windows Media Player 1.1.0 (đây là phần mềm hỗ trợ công nghệ Resolution+ dành cho Windows Media Player), chúng tôi đã xem một đĩa DVD bằng phần mềm Windows Media Player tích hợp Resolution+. Kết quả cho thấy công nghệ Resolution+ đã cải thiện khá nhiều chất lượng hình ảnh khi xem phim DVD, bạn sẽ được trải nghiệm hình ảnh sáng hơn, sắc nét hơn khi xem những thước phim DVD trên laptop L740 khi so với một laptop phổ thông khác.

Sạc pin cho thiết bị cầm tay mà không cần bật máy laptop:

Một trong những tính năng chúng tôi thấy đáng giá nhất trên laptop L740 đó là công nghệ Sleep & Charge của Toshiba. Với công nghệ này, bạn hoàn toàn có thể sạc pin cho smartphone, máy nghe nhạc cá nhân hay máy chơi game cầm tay qua cổng USB mà không cần phải khởi động máy laptop. Tuy nhiên, cũng như tính năng Resolution+, tính năng này không có sẵn ngay khi bạn mua máy về bởi máy không được bán kèm hệ điều hành. Để sử dụng tính năng sạc pin độc đáo này, bạn cần làm một số thao tác sau (sau khi đã cài hệ điều hành):

- Tải về và cài đặt tiện ích TOSHIBA Sleep Utility 1.4.2.7

- Chạy tiện ích TOSHIBA Sleep Utility 1.4.2.7 và bật tính năng Sleep & Charge

- Xác định vị trí cổng USB Sleep & Charge ( cổng USB Sleep & Charge nằm ở cạnh trái của máy L740-1222U và bên cạnh biểu tượng cổng USB sẽ có thêm biểu tượng cục pin đang được sạc).

- Tắt nguồn laptop sau đó kết nối thiết bị cần sạc với cổng USB Sleep & Charge, bạn sẽ thấy thiết bị của bạn được sạc giống như khi bạn cắm vào máy laptop đang bật.

Lưu ý: Không phải thiết bị cá nhân nào cũng hỗ trợ sạc pin qua cổng USB khi laptop đang tắt (các thiết bị của Apple không sạc được bằng cách này); Không phải cổng USB nào trên laptop này cũng hỗ trợ sạc pin khi laptop đang tắt, chỉ có cổng USB Sleep & Charge (biểu tượng USB với cục pin đang sạc) mới hỗ trợ sạc khi đang tắt máy; Muốn sử dụng tính năng sạc pin khi đang tắt máy cần phải cài đặt TOSHIBA Sleep Utility và cho phép tính năng này hoạt động. Bạn có thể sạc pin cho thiết bị cá nhân mà không cần bật laptop ngay cả khi không cắm dây cấp nguồn (máy sẽ lấy nguồn điện tích trữ trong pin laptop để sạc pin cho thiết bị của bạn), tuy nhiên điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến thời lượng pin của laptop.

Quản lý công việc và quản lý file theo thời gian:

Ngoài hai tính năng độc đáo trên, người dùng văn phòng hẳn sẽ thích phần mềm Toshiba Bulletin Board. Đây là phần mềm giúp bạn quản lý, sắp xếp các công việc cần làm hàng ngày (To-do list) theo cách đơn giản, sáng tạo và đầy thú vị. Bạn có thể tải về phần mềm Toshiba Bulletin Board tại đây.

Một phần mềm tiện ích khác mang tên Toshiba ReelTime sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra file dữ liệu cần mở nhanh chóng hơn. Toshiba ReelTime sẽ cho bạn thấy một thanh thời gian (timeline) của những tập tin đã mở gần đây theo cách giống như những ảnh đại diện của những khung hình, vì thế bạn sẽ tìm ra tập tin đã mở trước đây dễ dàng hơn và cũng theo cách bắt mắt hơn. Khi kết hợp Toshiba Bulletin Board và Toshiba ReelTime, người dùng L740 sẽ quản lý công việc hàng ngày, tìm và mở các file dữ liệu cũ một cách nhanh chóng và đơn giản hơn.

Hiệu năng

Điều kiện test: Để đảm bảo tính chính xác trong quá trình test hiệu năng laptop, chúng tôi đã tắt Windows Update, tắt Windows Firewall, tắt các chế độ tiết kiệm điện (nếu có) để đảm bảo máy luôn chạy ở mức hiệu suất cao nhất. Trong tất cả các bài test hiệu năng, laptop luôn được cắm nguồn điện liên tục, ngoại trừ bài test pin sẽ được sạc đầy sau đó rút nguồn để tiến hành test.

Để đánh giá hiệu suất tổng thể của laptop Toshiba L740-1222U, chúng tôi sử dụng phần mềm đo hiệu năng PCMark Vantage, kết quả cho thấy laptop này đạt 4742 điểm. Đây không phải là điểm số cao so với các laptop thuộc dòng phổ thông không có card đồ họa rời (điểm bình quân cho các mẫu laptop phổ thông không có card đồ họa rời thường là trên 5000 điểm). Nếu so sánh với một số mẫu laptop khác như HP 431, Toshiba L740-1222U tỏ ra kém hơn (HP 431 đạt 6705 điểm). Tuy nhiên trong quá trình thử nghiệm sản phẩm, Toshiba L740-1222U không tỏ ra quá chậm chạp, thời gian khởi động máy, chạy các ứng dụng và thời gian tắt máy cũng diễn ra khá nhanh. Nếu bạn không phải thường xuyên chạy các ứng dụng nặng như các phần mềm đồ họa hay chơi game đồ họa 3D, laptop Toshiba L740-1222U vẫn tỏ ra là một laptop khá nhanh nhẹn trong số các laptop phổ thông dành cho người dùng văn phòng hiện nay.

Toshiba L740

Toshiba L740-1222U đạt 4742 điểm PCMark Vantage

Toshiba L740-1222U là mẫu laptop phổ thông cho người dùng văn phòng nên máy không mạnh về đồ họa. Với bài test hiệu năng xử lý đồ họa trên phần mềm 3DMark06, laptop L740 đạt 1547 điểm. Đây là một điểm số khá khiêm tốn và không có gì khó hiểu khi L740 chỉ được trang bị card đồ họa tích hợp Intel HD Graphics giống như nhiều laptop bình dân khác.

Toshiba L740

Toshiba L740-1222U đạt 1547 điểm 3DMark06

Với bài test hiệu năng xử lý đồ họa 3D theo thời gian thực Cinebench, laptop L740-1222U tỏ ra khá yếu khi chỉ đạt 1.26 fps (khung hình/giây) với phép thử OpenGL; với phép thử CPU máy đạt 1.98 pts, tương đương mức trung bình của các laptop dùng đồ họa tích hợp.

Toshiba L740

Toshiba L740-1222U đạt 1.26 khung hình/giây với phép thử đồ họa OpenGL

Với laptop, ngoài hiệu năng xử lý, nhiệt độ của máy cũng là một vấn đề người dùng rất quan tâm. Chúng tôi tiến hành đo nhiệt độ CPU của máy L740-1222U tại thời điểm máy chạy tải nhẹ (mức độ chiếm dụng CPU dưới 30%) và tại thời điểm máy chạy toàn tải (mức độ chiếm dụng CPU liên tục từ 90 tới 100% trong khoảng thời gian 3 giờ). Kết quả cho thấy khi máy chạy tải nhẹ, nhiệt độ CPU vào khoảng 43 - 45 độ, còn với mức tải 100% liên tục sau 3 giờ (sử dụng phần mềm Prime95 chạy full load liên tục) nhiệt độ CPU lên tới 73 - 76 độ, tuy nhiên có lẽ do tản nhiệt tốt nên sờ vào mặt trên máy vẫn khá mát mẻ. Như vậy có thể nói laptop L740 không bị nóng khi chạy liên tục, dù thực tế hiếm khi bạn cần chạy 100% tải trong nhiều giờ đồng hồ.

Toshiba L740

Kết quả cho thấy khi máy chạy tải nhẹ, nhiệt độ CPU của L740 vào khoảng 43 - 45 độ

Toshiba L740

Với mức tải 100% liên tục sau 3 giờ, nhiệt độ CPU lên tới 73 - 76 độ

Ổ đĩa cứng 500 GB trên laptop L740-1222U do chính Toshiba sản xuất. Trong quá trình test, chúng tôi nhận thấy tốc độ truy xuất dữ liệu trên ổ đĩa cứng của Toshiba khá chậm, nhiều lúc chuyển qua lại giữa các ứng dụng hoặc cửa sổ bị chậm và kèm thông báo "Not responding". Thật vậy, trong bài test tốc độ truy xuất ổ đĩa cứng bằng phần mềm đo Crystal DiskMark, ổ cứng Toshiba của L740-1222U chỉ đạt 76,47/69,49 MB/s (tương ứng với tốc độ đọc/ghi). Mức tốc độ này khá thấp nếu so với mức trung bình là 86/81 MB/s.

Toshiba L740

Tốc độ truy xuất ổ cứng Toshiba L740-1222U khá chậm

Để đo thời lượng pin của máy, chúng tôi tiến hành sạc đầy pin cho L740-1222U và chạy phần mềm StressMyPC với mục đích "vắt kiệt sức" của laptop này khi ép máy chạy 100% tải liên tục để đo thời lượng pin. Kết quả cho thấy khi chạy toàn tải với phần mềm StressMyPC, laptop L740-1222U trụ được 1 giờ 10 phút trước khi tắt hẳn do cạn kiệt pin và không thể bật lên được nếu không cắm dây nguồn. Theo nhận xét của chúng tôi thì thời lượng pin của máy như vậy là bình thường so với laptop phổ thông.

Thử nghiệm trong điều kiện sử dụng thực tế bật Wi-Fi lướt web, đọc văn bản, nghe nhạc với độ sáng màn hình đặt ở mức trung bình, pin của L740-1222U có thể đạt được 3,5 giờ. Chúng tôi cũng thử xem bộ phim Special Forces độ phân giải HD 720p thời lượng 1 giờ 48 phút, sau khi xem xong bộ phim, laptop L740 chỉ còn 20% pin.

Toshiba L740

Pin laptop Toshiba L740 thời lượng sử dụng lên tới khoảng 3,5 giờ

Kết luận

Tại thời điểm này, cấu hình của Toshiba L740-1222U là tương đối cũ do sử dụng bộ xử lý Core i thế hệ 1, song cũng là một cấu hình mạnh đối với một laptop bình dân. Ổ cứng 500GB là một mức dung lượng lớn thỏa mãn nhu cầu lưu trữ thông thường, tuy nhiên ổ cứng hơi yếu trong truy xuất dữ liệu.

Mức giá tham khảo của Toshiba L740-1222U tại Digiworld là 10,2 triệu đồng, rẻ hơn một số cửa hàng khác. Tuy nhiên, mức giá này vẫn còn cao so với các laptop có cấu hình tương đương của các thương hiệu khác, như Acer Emachine D732Z, Acer TravelMate 4740 382G50Mn, Lenovo B460 hay thậm chí một model khác của Toshiba là Satellite C640-1082U (đều có giá chỉ trên 9 triệu đồng). Tuy nhiên, đổi lại thì Toshiba L740-1222U được trang bị những tính năng độc đáo của Toshiba như đã nói ở trên, do đó mức giá này là chấp nhận được cho một laptop phổ thông.

Ngoài nhược điểm về tốc độ ổ cứng, các chi tiết về hiệu năng xử lý, thời lượng pin, nhiệt lượng khi vận hành máy, thiết kế, tính năng... của Toshiba L740-1222U đều nhận được cảm tình của VnReview, xét trên phương diện một laptop cho người có ngân sách hạn hẹp.

Chí Thành - Đông Phong

Chủ đề khác