VnReview
Hà Nội

Đánh giá laptop Dell Inspiron 14-5447

Không sở hữu ngoại hình "siêu mẫu" như những ultrabook nhưng Dell Inspiron 14-5447 vẫn đủ mỏng nhẹ để thuyết phục người dùng, đi kèm đó là cấu hình mạnh mẽ, vỏ nhôm sang trọng. Mẫu laptop này có thể là một lựa chọn hấp dẫn ở phân khúc tầm trung.

Dell Inspiron 14-5447 sở hữu bộ cấu hình khá mạnh gồm vi xử lý Intel Haswell Core i5-4210U (1,7 GHz, 3 MB smart cache, TDP 15 W), 4GB RAM DDR3 bus 1.600 MHz, ổ cứng HDD dung lượng 500GB tốc độ 5400 vòng/phút, card đồ họa rời AMD Radeon R7 M265 VRAM 2GB GDDR3 và pin Lithium-ion 3 cell dung lượng 43 WHr. Với cấu hình như trên, mức giá của Dell Inspiron 14-5447 đang vào khoảng 13,9 triệu đồng (tính đến thời điểm bài viết). Ngoài ra, người dùng có thể lựa chọn mẫu laptop này với các mức cấu hình thấp hoặc cao hơn (tương đương với phiên bản CPU Core i3 hoặc Core i7) với mức giá dao động từ đến 11 đến 18 triệu đồng.

Thiết kế và các cổng kết nối

Dell Inspiron 14-5447 gây được thiện cảm nhờ ngoại hình bắt mắt với việc sử dụng chất liệu nhôm phay xước sang trọng, cứng cáp ở toàn bộ phần vỏ máy. Thực tế, chiếc laptop 14 inch của Dell trông khá lớn khi đặt cạnh một số mẫu laptop 14 inch khác do khu vực bàn phím và touchpad rộng rãi. Tuy vậy, máy vẫn đủ mỏng nhẹ để có thể dễ dàng mang theo bên mình mà không gây quá nhiều khó khăn cho người dùng nhờ trọng lượng chỉ 2,02 kg và độ mỏng 21,6 mm.

Để đảm bảo độ mỏng nhẹ, Dell Inspiron 14-5447 cũng lược bỏ đi ổ đĩa quang DVD, bởi thực tế cho thấy, ổ đĩa quang DVD hiện nay đã không còn quá cần thiết như trước nữa. Thao tác quan trọng nhất là cài đặt Windows, bạn cũng đã có thể dễ dàng làm được với chiếc USB. Nếu vẫn cần sử dụng đến ổ quang thì bạn có thể sắm thêm một ổ đĩa quang gắn ngoài, đang có bán rộng rãi trên thị trường.

Tất cả các cổng kết nối trên máy cũng được đưa sang 2 bên cạnh, giống như hầu hết các laptop trên thị trường hiện nay, dễ thao tác và thuận tiện khi kết nối cùng lúc nhiều thiết bị ngoại vi như chuột, USB, ổ cứng di động, quạt làm mát,... Cụ thể, ở bên phía cạnh trái máy được bố trí giắc cắm nguồn dạng chân kim, 1 cổng USB 2.0 và 1 khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ thẻ SD, SDHC, SD3.0, MS, MS Pro. Trong khi đó, bên phía cạnh phải là 1 cổng mạng LAN chuẩn RJ-45 quen thuộc, hỗ trợ tốc độ 10/100 Mbps, 1 cổng HDMI chuẩn 1.4a, 2 cổng USB 3.0 và 1 giắc cắm combo cả tai nghe và mic.

Chiếc laptop của Dell cũng hỗ trợ cả giao tiếp Wireless Display 3.0 (WiDi 3.0) giúp chia sẻ hình ảnh, video giữa máy tính và tivi màn hình lớn mà không cần đến cáp nối, cùng với đó là các kết nối không dây như Bluetooth 4.0, WiFi 802.11ac.

Như vậy, Dell Inspiron 14-5447 cũng đã bị loại bỏ đi cổng VGA, cổng xuất hình ảnh vẫn còn phổ biến và cần thiết. Đặc biệt là tại Việt Nam, khi người dùng thường xuyên sử dụng laptop để kết nối với máy chiếu bằng cổng kết nối này. Tuy nhiên, tương tự như với ổ quang DVD, nếu cần kết nối chiếc laptop của Dell với cổng VGA trên máy chiếu hay màn hình LCD bạn có thể trang bị thêm một cáp chuyển đổi HDMI to VGA.

Bàn phím và touchpad

Trung thành với kiểu bàn phím chiclet thoáng đãng và bắt mắt phổ biến trên hầu hết laptop hiện nay, bàn phím của Dell Inspiron 14-5447 có dạng full size khá giản dị với các phím bấm có kích thước lớn, bề mặt nhẵn cùng khoảng cách phím hợp lý. Phần bàn phím còn được trang bị hệ thống đèn nền giúp mang lại sự thuận tiện khi làm việc trong điều kiện thiếu sáng.

Tuy nhiên, có lẽ để đảm bảo độ mỏng cho phần thân máy, bàn phím phải hi sinh đi độ sâu khiến việc gõ phím hơi cấn tay, độ nảy thấp và rất dễ bị dính chữ. Vì vậy, bạn sẽ phải mất kha khá thời gian mới có thể làm quen với bàn phím trên chiếc laptop này. Thêm vào đó, các phím điều hướng lên, xuống, trái, phải có kích thước khá nhỏ, lại được đặt sát nhau nên cũng gây không ít khó khăn trong quá trình sử dụng.

Bù lại, phần touchpad của Inspiron 14-5447 sở hữu thiết kế "không nút bấm" hiện đại giúp diện tích rê chuột rất rộng rãi, thoải mái. Thêm vào đó, bề mặt touchpad phủ lớp cao su trơn mịn giúp chống trơn trượt, độ nhạy cao, chống bám mồ hôi rất tốt, người dùng sẽ nhanh chóng làm quen ngay sau vài lần sử dụng.

Màn hình và âm thanh

Trang bị màn hình gương kích thước 14 inch cùng độ phân giải thông thường 1366 x 768 pixel, Dell Inspiron 14-5447 không thể tránh khỏi nhược điểm cố hữu của loại màn hình này là bị bóng và lóa khá nặng khi làm việc ngoài trời hay dưới ánh sáng mạnh chiếu trực tiếp vào màn hình. Cùng với đó, độ sáng của màn hình cũng tương đối thấp, các văn bản và chữ viết khi hiển thị không thật sự sắc nét và chi tiết vì độ phân giải không cao. Màu sắc của màn hình cũng khá nhợt nhạt, góc nhìn hẹp do máy vẫn sử dụng tấm nền TN thông thường, khiến khi nhìn lệch theo phương ngang hoặc dọc, chất lượng hình ảnh sẽ bị giảm sút đáng kể.

Khi đo màn hình bằng phần mềm và các thiết bị chuyên dụng, kết quả của máy thể hiện khớp với cảm nhận bằng mắt thường. Màu sắc của Dell Inspiron 14-5447 thể hiện trên màn hình nhợt nhạt là do khả năng hiển thị các màu sắc cơ bản kém hơn so với thực tế, cùng với các yếu tố khác như nhiệt màu quá ấm, màu đen không sâu, độ tương phản thấp và độ sáng kém.

Bảng đo kết quả màn hình của Dell Inspiron 14-5447

Khả năng hiển thị các màu cơ bản: phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

Khả năng hiển thị thang màu xám: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

May mắn; thay, phần âm thanh dưới sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ Waves MaxxAudio 4.0 trên Dell Inspiron 14-5447 mang tới chất âm tương đối ấn tượng. Âm thanh trong trẻo, rõ ràng và không hề có bất cứ hiện tượng rè hay méo tiếng nào xảy kể cả khi vặn lớn tối đa. Tiếng bass trầm ấm tuy vẫn còn hơi thiếu độ sâu, trong khi tiếng treble vừa phải và không bị chói gắt. Âm lượng của đôi loa cũng đủ lớn để lấp đầy một căn phòng từ 30 đến 40 mét vuông.

Một điểm đáng lưu ý là bộ loa của Dell Inspiron 14-5447 được bố trí phía mặt dưới máy. Nhờ vậy, âm thanh lan tỏa tốt hơn khi được đặt lên mặt bàn và tạo ra tiếng bass ấm hơn. Tuy nhiên, một hạn chế là âm lượng đôi loa cũng giảm đi đôi chút do bị cản lại bởi phần mặt bàn và khả năng bám bẩn hay hư hỏng cũng cao hơn do phần mặt dưới thường là nơi ít được quan tâm chăm sóc cũng như thường xuyên phải tiếp xúc với các bề mặt cứng.

Dell cũng trang bị cho Inspiron 14-5447 phần mềm Dell Audio cho phép tinh chỉnh và bật tắt các tính năng như Maxx Audio Pro, giúp tối ưu âm thanh loa ngoài khi nghe nhạc, xem phim, chơi game hay khi chat voice, tinh chỉnh micro tích hợp để giảm tiếng ồn hay khi cần âm thanh chất lượng cao, trong trẻo và rõ ràng. Bên cạnh đó, bạn có thể can thiệp sâu hơn nữa vào âm thanh của hệ thống qua việc tinh chỉnh Bass, Treble, Dialog, Stereo, Equalizer,… 

Hiệu năng hoạt động

Với việc sở hữu những thông số phần cứng khá mạnh mẽ gồm CPU Intel Core i5-4210U (xung nhịp gốc 1.7 GHz, có thể tự động tăng tốc Turbo Boost lên 2.7 GHz), 4GB RAM DDR3 bus 1.600 MHz và card đồ họa rời AMD Radeon R7 M265 VRAM 2GB GDDR3, Dell Inspiron 14-5447 có thể chơi tốt các tựa game 3D phổ biến hiện nay như PES 2014, Liên Minh Huyền Thoại (ở mức thiết lập cao nhất) và FIFA 15 (ở mức thiết lập vừa phải) và đạt điểm số tốt trong các chương trình đánh giá hiệu năng hệ thống như 3DMark, Crystal Disk Mark.

Cụ thể, trong tựa game thể thao nổi tiếng PES 2014, chiếc laptop của Dell dễ dàng xử lý mượt mà tại mức thiết lập đồ họa cao nhất (mức High), độ phân giải tối đa của màn hình 1366x768 (pixel), bật V-Sync. Mức khung hình luôn giữ vững ở 60 fps, hình ảnh sắc nét, chi tiết và hoàn toàn không hề có bất kỳ hiện tượng giật, lag nào xảy ra kể cả khi phải xử lý nhiều vật thể như các tình huống bóng tập trung trong khu vực 16m50.

Trong khi đó, ở tựa game FIFA 15, tại mức thiết lập đồ họa cao nhất (mức High), độ phân giải tối đa của màn hình 1366x768 (pixel), mức khử răng cưa cao nhất (4X), khóa khung hình ở 60 fps, Dell Inspiron 14-5447 chỉ đạt mức khung hình dao động từ 37 đến 49 khung hình/giây, hình ảnh tương đối giật, lag và khó có thể chơi nổi.

Vẫn giữ nguyên các thiết lập đồ họa khác nhưng tắt đi tính năng khử răng cưa, lúc này FIFA 15 trên Dell Inspiron 14-5447 đã có thể chạy ở mức 60 khung hình/giây. Chỉ đôi lúc hình ảnh bị giảm xuống mức 51 tới 56 khung hình/giây và hơi giật, lag nhẹ nhưng vẫn hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Với tựa game Liên Minh Huyền Thoại, ở mức thiết lập đồ họa cao nhất, độ phân giải 1366x768 pixel, các tùy chọn đồ họa, chất lượng nhân vật, chất lượng môi trường, chất lượng hiệu ứng, đổ bóng, đều ở mức rất cao, bật khử răng cưa và chờ đồng bộ dọc, tỉ lệ giới hạn khung hình 60 fps, Dell Inspiron 14-5447 có thể chạy trơn tru ở mức 60 khung hình/giây.

Ở chương trình đánh giá hiệu năng card đồ họa GPU 3DMARK, Dell Inspiron 14-5447 đạt số điểm là 911 điểm ở phép thử Fire Strike, 3.766 điểm ở phép thử Cloud Gate và 37.150 điểm ở phép thử Ice Storm. Đây đều là những mức điểm khá tốt, thể hiện khả năng xử lý đồ họa tương đối mạnh mẽ của chiếc laptop đến từ Dell.

Tốc độ truy xuất dữ liệu của Dell Inspiron 14-5447 cũng khá tốt dù vẫn chỉ sử dụng ổ cứng HDD thông thường tốc độ 5.400 vòng/phút. Cụ thể, tốc độ đo được qua chương trình chuyên đánh giá ổ cứng Crystal Disk Mark 3.0.3 của Inspiron 14-5447 đạt mức cao nhất là 106.4 MB/s ở tốc độ đọc và 100.3 MB/s ở tốc độ ghi, nhỉnh hơn kha khá mức trung bình khoảng 90 MB/s của các laptop khác sử dụng ổ cứng 5400 vòng/phút.

Nhiệt độ và độ ồn

Thử nghiệm nhiệt độ hoạt động của Dell Inspiron 5447 bằng phần mềm AIDA64 cho toàn bộ hệ thống từ CPU, ổ cứng, RAM, GPU, hoạt động ở mức tối đa 100% trong hơn 1 tiếng, nhiệt độ ghi nhận được của CPU vào khoảng 56 đến 94 độ C, nhiệt độ ổ cứng khoảng 39 đến 48 độ C, nhiệt độ RAM khoảng 53 đến 95 độ C. Đây là mức nhiệt độ khá cao so với cấu hình gồm vi xử lý 2 nhân, ổ cứng tốc độ 5400 vòng/phút, card đồ họa rời của Dell Inspiron 5447.

Khe tản nhiệt của Dell Inspiron 5447 được bố trí ở phía mặt dưới nên khi đặt chiếc laptop này lên bàn để sử dụng bạn sẽ không cảm thấy hơi nóng thoát ra và gây khó chịu như các laptop khác (thường bố trí khe tản nhiệt bên cạnh trái khiến phả hơi nóng vào tay khi gõ phím). Tuy nhiên, nếu là người hay đặt laptop lên đùi hay lên các bề mặt tản nhiệt kém thì kiểu tản nhiệt mặt dưới của Dell Inspiron 5447 lại gây khó chịu và hại máy hơn kiểu tản nhiệt bên cạnh trái. 

Một điểm cộng ở khả năng tản nhiệt của Inspiron 5447 là toàn bộ phần cạnh trái và khu vực nghỉ tay bên trái rất mát mẻ, chỉ có cạnh phải và khu vực nghỉ tay bên phải là hơi ấm lên một chút do đây là khu vực bố trí ổ cứng và RAM.

Khu vực khe tản nhiệt được đặt dưới đáy máy

Về độ ồn, khi chạy ở mức tải nặng nhất thì tiếng ồn của máy ở mức chấp nhận được. Trong môi trường văn phòng, ngay cả khi chúng tôi cho chiếc laptop này liên tục chạy các chương trình benchmark, chơi game trong nhiều giờ để hệ thống tản nhiệt của máy phải hoạt động hết công suất thì Inspiron 5447 vẫn không gây ra những tiếng ồn khó chịu.

Thời lượng pin

Để kiểm tra thời lượng pin, chúng tôi thiết lập cho Dell Inspiron 5447 sử dụng chế độ năng lượng Balanced trong Windows 7, độ sáng màn hình ở mức khoảng 70%, âm lượng 70%, tắt kết nối Wifi và cho phát liên tục một bộ phim Full HD. Thời gian ghi nhận được từ lúc máy đầy 100% pin đến khi máy báo còn 10% pin là 5 giờ 37 phút.

Ngoài ra, với điều kiện sử dụng thông thường, máy vẫn ở chế độ năng lượng Balanced trong Windows 7, độ sáng màn hình khoảng 60%, âm lượng 50%, duyệt web bằng Chrome với khoảng 20 tab. Trong đó, ngoài các tab đơn thuần là hình ảnh và chữ viết còn có 1 tab nghe nhạc tại Zing MP3, 1 tab xem clip trên Youtube trong khoảng 1 giờ. Dell Inspiron 5447 trụ được khoảng hơn 4 tiếng thì báo còn 10% pin.

Đây là mức pin khá tốt với cấu hình chip Intel Core i5, card đồ họa rời của Dell Inspiron 5447. Có lẽ một phần cũng nhờ khi chạy các tác vụ cơ bản, máy sẽ sử dụng đến card đồ họa tích hợp ngay trong chip Intel Core i5 là Intel HD Graphics 4400 nên thời lượng pin được kéo dài hơn.

Ngoài ra, bộ phần mềm đi kèm Dell Power Manager Lite tích hợp sẵn trong Inspiron 5447 cũng mang tới nhiều tùy chọn tinh chỉnh lại hệ thống để đạt mức pin tốt hơn nữa, cũng như bảo vệ cho pin để tránh tính trạng pin nhanh chai khi người dùng liên tục cắm sạc trong thời gian dài.

Kết luận

 

Với mức giá khoảng 14 triệu đồng, Dell Inspiron 14-5447 là một lựa chọn tốt nhờ cấu hình khá mạnh đủ đáp ứng tốt các công việc cơ bản như duyệt web, soạn văn bản, thậm chí nâng cao hơn như chơi game 3D đồ họa nặng hay biên tập ảnh, video, kiến trúc. Bên cạnh đó, thiết kế đẹp mắt với lớp vỏ nhôm phay xước sang trọng cùng thương hiệu Dell nổi tiếng về độ bền và tính ổn định cũng là yếu tố giúp chiếc laptop này thuyết phục người dùng.

Ở tầm giá này, bạn cũng có thể tham khảo một số mẫu laptop khác như Lenovo Z5070, HP Probook 450 G1 hay Asus K551LN. Đây đều là những mẫu laptop có cấu hình gần như tương đương với Dell Inspiron 14-5447. Điểm khác biệt chủ yếu đến từ thiết kế, trải nghiệm gõ phím, thời gian bảo hành và sự yêu thích với một thương hiệu nhất định của mỗi người dùng.

Thành Đạt

Chủ đề khác