VnReview
Hà Nội

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Khi mà các hãng sản xuất laptop khác nghĩ rằng Apple đã ngừng cạnh tranh thì công ty này lại cho ra mắt một sản phẩm làm dấy lên một làn sóng mới trong ngành công nghiệp laptop.

Sản phẩm MacBook Pro màn hình Retina có độ phân giải lên tới 2880x1800 sẽ khiến các đối thủ khác vất vả để có thể bắt kịp. Tất nhiên để hiển thị được hình ảnh lên một màn hình có độ phân giải lớn như vậy cũng cần phải có một cấu hình mạnh mẽ. Và MacBook Pro mới đã được trang bị bộ vi xử lý bốn nhân Core i7, card đồ hoạ rời Nvidia với GPU Kepler và ổ cứng SSD tốc độ cao. Dưới đây là những đánh giá của LaptopMag về siêu phẩm có trọng lượng 2 kg và độ dày chỉ 1,8 cm này.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Ưu điểm: Màn hình siêu nét Retina, tốc độ xử lý và hiệu suất cao, ổ cứng SSD tốc độ cao, loa cho âm thanh tuyệt vời và 2 micro, chạy không gây ra nhiều tiếng ồn, thiết kế đẹp và hợp lý.

Nhược điểm: Giá quá cao, nhiệt độ trên bàn phím khá nóng, vị trí đầu đọc thẻ không hợp lý, các lựa chọn cấu hình còn hạn chế và chỉ có một kích thước duy nhất 15-inch.

Nhận định: MacBook Pro màn hình Retina là một siêu phẩm với màn hình tuyệt đẹp, hiệu suất cao và tốc độ siêu nhanh, tuổi thọ pin lớn trong một bộ khung được thiết kế mỏng và nhẹ có tính di động cao.

Thiết kế

MacBook Pro mới được thiết kế cân bằng giữa tính di động và sức mạnh không giống với bất kỳ laptop nào khác, vì lý do này mà Apple đã quyết định không sản xuất mẫu MacBook Pro 17-inch. Mặc dù được tạo nên từ các linh kiện có chỉ số octan khá cao, nhưng do được thiết kế từ nhôm nguyên khối nên máy chỉ nặng 2 kg và có độ dày chỉ 1,8 cm - mỏng hơn 25% và nhẹ hơn gần 500g so với MacBook Pro phiên bản trước. MacBook Air chỉ nặng có 1,36 kg, làm cho nó phù hợp hơn với các khay nhỏ sau ghế của máy bay, nhưng MacBook Pro mới chắc chắn cũng đủ tính di động để có thể mang theo khi đi du lịch.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Hại tại, chỉ có duy nhất Samsung Series 9 15-inch là laptop 15-inch có tính di động cao hơn so với MacBook Pro mới, với trọng lượng 1,7 kg và độ dày 1,47 cm. Tuy nhiên, laptop của Samsung lại có cấu hình thấp hơn, bộ vi xử lý Core i5 hiệu suất thấp, tiết kiệm điện, cùng với đồ họa tích hợp. Ngoài ra, chiếc Acer Aspire Timeline Ultra với card đồ họa Nvidia có trọng lượng chỉ 2 kg nhưng dày gần 2 cm và sử dụng vật liệu nhựa rẻ tiền cho khung máy.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Về cơ bản, có vẻ như Apple đặt model cũ vào chế độ ăn kiêng để tạo ra MacBook Pro mới, nhưng trông nó khá vững chắc và mạnh mẽ. Khung máy màu bạc trông khá thể thao với logo "quả táo cắn dở" của Apple trên lưng, viền khung màu đen khá bắt mắt xung quanh màn hình, và bàn phím màu đen trên nền bạc đặc trưng được trang bị đèn nền. Một số người có thể muốn những sản phẩm tinh tế hơn, nhưng chắc chắn hầu hết các tín đồ của MacBook sẽ không ngần ngại đánh đổi mọi thứ để có được sản phẩm MacBook Pro mới này.

Màn hình Retina

Trong một số trường hợp màn hình Retina trên MacBook Pro trông đẹp hơn so với màn hình trên iPad thế hệ thứ ba. Nó thay đổi cách bạn làm việc. Độ phân giải 2880 x 1800 pixels chắc chắn sẽ có ích khi bạn chỉnh sửa ảnh RAW trong các ứng dụng như Aperture và Photoshop mới, cả hai đều đã được tối ưu hóa để làm việc với độ phân giải tăng cao.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Rất dễ để trình diễn chất lượng màn hình của MacBook Pro mới. Chỉ cần đặt MacBook Pro mới và MacBook Air 13inch ở bên cạnh nhau, chúng ta sẽ thấy ngay được kết quả mà không cần phải tranh cãi nhiều. Các biểu tượng trông như thể chúng đã được in trên MacBook Pro, trong khi các biểu tượng tương tự trên MacBook Air khi đến gần có thể nhìn thấy được các pixel – đương nhiên màn hình trên MacBook Air hiện vẫn là một trong những màn hình tốt nhất trên thị trường.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Quan trọng hơn MacBook Pro có độ tương phản rõ rệt và độ bão hòa màu sắc tốt hơn. Trailer độ nét cao "Dark Knight Rises" thể hiện tối hơn so với MacBook Air, nhưng cũng có màu vàng rực rỡ hơn và tông màu da tự nhiên hơn.

Vậy còn với ánh sáng chói? Apple cho biết công ty đã làm việc để giảm 75% độ phản chiếu. Theo LaptopMag, có một số hình ảnh phản xạ khi sử dụng MacBook Pro mới, nhưng nó không làm mất tập trung. Với góc nhìn rộng 178 độ, chiếc laptop này là sản phẩm lý tưởng để trình bày một bài thuyết trình. Chúng ta có thể dễ dàng quan sát các trang web khi nhìn từ các cạnh, cũng như các góc nhìn khác. Độ sáng màn hình của MacBook Pro không phải là lớn nhất, trung bình ở mức 223 lux, thấp hơn so với độ sáng trung bình 258 lux của các sản phẩm trong danh sách so sánh dưới đây:

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Apple đã tối ưu hóa một số ứng dụng riêng của mình cho màn hình Retina, bao gồm Safari, Mail, iTunes, iPhoto iMovie, Aperture, Final Cut Pro. Và các đối tác phát triển phần mềm thứ ba đang sẵn sàng nhảy cả hai chân vào thiết kế các phần mềm tương thích với màn hình Retina. Một phiên bản tương thích với màn hình Retina của Photoshop đang sắp được ra mắt, AutoCAD và game Diablo III cũng vậy. Tuy nhiên, rõ ràng là một số ứng dụng sẽ cần tối ưu hóa để có thể phù hợp với màn hình Retina sắc nét đến từng chi tiết. Ví dụ, tiêu đề và văn bản trên trang New York Times nhìn khá sắc nét trên Safari nhưng lại xuất hiện răng cưa trong FireFox.

macbook pro

Âm thanh

So với các sản phẩm laptop có cùng kích thước và trọng lượng thì không có laptop nào trên thị trường âm thanh tốt hơn MacBook Pro mới. Apple đã rất cẩn thận khi thiết kế các loa kép tích hợp vào MacBook Pro mới. Chúng không chỉ gây sự ngạc nhiên khi phát ra âm thanh khá lớn trong suốt quá trình thử nghiệm của LaptopMag, âm thanh mà nó tạo ra còn khá phong phú và đầy đủ. Khi chơi bản "Iris" của Goo Goo Dolls trên Pandora, chúng ta dễ dàng lấp đầy ắp căn phòng khách sạn với âm thanh không bị biến dạng, và chúng ta có thể làm cho âm thanh tốt hơn, chi tiết hơn giống như sử dụng miếng gảy to hơn trên dây đàn guitar. Bạn chắc chắn sẽ không cần sử dụng loa phụ khi bạn đi du lịch.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

MacBook Pro mới mở rộng sức mạnh âm thanh của mình bằng cách sử dụng hai micro, với công nghệ chùm tia hình thành nhằm cắt giảm tiếng ồn xung quanh. LaptopMag khẳng định tính năng này hoạt động tốt như những gì Apple tuyên bố khi thử nghiệm bằng cách ghi lại một đoạn video trong Photo Booth trên cả MacBook Pro Retina và MacBook Air với tiếng ồn phát ra từ chiếc quạt thông gió của điều hoà. Trên MaBook Pro, các chuyên gia của LaptopMag chỉ nghe thấy giọng nói của họ nhưng trên MacBook Air, họ nghe thấy tiến ồn liên tục của chiếc quạt thông gió. Tính năng này sẽ không chỉ làm cho các cuộc gọi FaceTime dễ chịu hơn mà nó còn giúp miêu tả giọng nói trong Mountain Lion trở nên chính xác hơn.

Bàn phím và Touchpad

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Độ đàn hồi cao, khoảng cách giữa các phím khá thoải mái và có đèn nền - quá nhiều ưu điểm để tạo nên một bàn phím laptop tuyệt vời và đẹp mắt của MacBook Pro mới. Khi đánh máy bạn sẽ rất thoải mái với một bàn phím đầy đủ tiện nghi và một chiếu nghỉ tay khá lớn, ngay cả khi phím Return (Enter) và phím Delete ở bên sườn khá nhỏ. Giống với các sản phẩm MacBook khác, các phím điều chỉnh hành động trực tiếp được đặt lên hàng đầu để thực hiện tất cả mọi công việc từ điều chỉnh độ sáng và âm lượng hay để kích hoạt Launchpad hoặc Mission Control.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Những người dùng cao cấp sẽ đánh giá cao tính năng Launchpad (nhúm bằng ngón cái và ba ngón tay) và Mission Control (bốn ngón tay trở lên) thông qua các cử chỉ trên kính chất lượng cao của touchpad kích cỡ 10,4 x 7,62 cm. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi bạn dùng hai ngón tay để di chuyển và thay đổi kích cỡ khá trơn và nhạy. Khi hệ điều hành Mountain Lion sẵn sàng làm việc, bạn có thể khởi động Notification Center bằng cách quẹt hai ngón tay từ mép bên phải touchpad ra ngoài.

Các cổng kết nối

Apple đã đá các công nghệ cũ ra lề đường để đón chào các tiện ích từ các cổng kết nối trên MacBook Pro mới. Không có ổ đĩa DVD trên mẫu máy mới này. (Đối với những người vẫn còn yêu cầu một ổ đĩa quang, Apple đã cập nhật MacBook Pro không Retina dành cho họ). Thay vào đó, bạn sẽ tìm thấy hai cổng kết nối Thunderbolt tốc độ cao ở bên trái của khung máy để kết nối các thiết bị ngoại vi, hai cổng USB 3.0 / 2.0 mỗi cổng một bên. Phía bên trái còn có thêm một cổng nguồn MagSafe 2.0 mới.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Rất vui mừng khi thấy Apple cuối cùng trang bị một cổng HDMI trên máy tính xách tay, điều này sẽ có ích khi bạn cần trình bày một bài thuyết trình hoặc kết nối với HDTV. Một khe cắm thẻ SDXC ở phía bên phải. Apple cũng bán các bộ chuyển đổi Ethernet và VGA với giá 29 USD (khoảng 600 ngàn đồng) cho mỗi phụ kiện này.

Webcam

Webcam 720p FaceTime HD trên MacBook Pro mới mang lại nhiều thiện cảm khi thử nghiệm, nó tạo ra một hình ảnh sắc nét hơn nhiều so với máy ảnh nét tiêu chuẩn của MacBook Air trong cùng điều kiện.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Trong phòng khách sạn với đèn huỳnh quang, các cảnh quay của MacBook Pro trông hơi lờ mờ nhưng khá rõ ràng còn các cảnh quay từ MacBook Air hết sức mờ nhạt. Khi chụp một số thành viên dưới ánh sáng tự nhiên, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những quầng thâm dưới mắt của họ.

Độ nóng và tiếng ồn

Hầu như bạn không nhận ra các lỗ thông hơi ở các góc nhìn đầu tiên, ở dưới cùng của MacBook Pro mới có lỗ thông hơi nhận luồng không khí hai bên để giữ cho máy chạy mát mẻ. Apple cũng đã rất quan tâm đến tiếng ồn, các cánh quạt bất đối xứng phát ra tần số của tiếng kêu vo vo nhằm giữ cho laptop được yên tĩnh. Trong khi thực hiện đánh giá này, chỉ có thể nghe thấy tiếng ồn của hệ thống khi chỉnh sửa một đoạn video HD trong iMovie.

Thật không may khi thử nghiệm các đánh giá về nhiệt độ tiêu chuẩn cho thấy độ nóng ở bàn phím giữa phím G và H khi máy hoạt động ở mức hiệu suất cao là 40,6 độ C (105 độ F), khá cao so với mức nhiệt độ tiêu chuẩn.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Nhiệt độ ở giữa đáy MacBook Pro mới là 35 độ C (95 độ F)

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

ở touchpad thì mát mẻ hơn chỉ 27,7 độ C (82 độ F).

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Hiệu suất

MacBook Pro màn hình Retina có thời gian khởi động nhanh với ổ cứng SSD tốc độ cao hơn. Hệ thống khởi động chỉ trong 15 giây, so với 17 giây của MacBook Air, và có thể làm việc từ chế độ ngủ trong 1,7 giây. Nói cách khác, bạn có thể làm việc trở lại gần như ngay sau khi bạn nhấc nắp của máy lên. Nhưng nó sẽ làm được gì cho bạn khi bạn sở hữu một chiếc? Chắc hẳn sẽ rất tuyệt vời.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Thời gian khởi động, tính bằng giây, càng nhỏ càng tốt

Apple trang bị cho MacBook Pro mới bộ vi xử lý Intel Core i7 2.3-GHz quad-core, RAM 8GB 1600 MHz, ổ SSD 256GB và card đồ hoạ Nvidia GeForce GT 650M với bộ nhớ video 1GB. Khi bạn không cần phải tăng cường sức mạnh thêm, MacBook Pro mới tự động chuyển đổi sử dụng đồ hoạ tích hợp Intel HD Graphics 4000.

Tất cả các thành phần kết hợp với nhau để tạo ra một hiệu suất đáng kinh ngạc. Với Cinebench 11,5, MacBook Pro mới đạt điểm số CPU ở mức 6,12. MacBook Air 13-inch ghi được 2,09 điểm trên các kiểm tra CPU, do đó MacBook Pro mới có hiệu suất gấp 3 lần MacBook Air. MacBook Pro 15-inch thế hệ trước đạt mức điểm 5,41, chậm hơn khoảng 18%.

Kiểm tra trên Geekbench, MacBook Pro mới đạt mức 11.049 điểm, bỏ xa Acer Timeline M3 (6017 điểm) và MacBook Pro 15-inch cũ (10.874 điểm) với một khoảng cách khá xa. Mẫu Alienware M18X LaptopMag kiểm tra năm ngoái đạt mức 9458 điểm, trong khi sản phẩm gần đây của MSI GT60 đạt mức 10.854 điểm. Đây là một kết quả tốt vì MacBook Pro mới đang vượt lên trên các mẫu laptop dành cho game thủ.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Điểm Geekbench, càng cao càng tốt

Ổ cứng SSD hoạt động một cách nhanh chóng. Khi kiểm tra MacBook Pro mới luân chuyển tập tin video có dung lượng 4,97GB chỉ trong 26 giây với tốc độ 196 MBps. MacBook Air 13-inch mất gần 44 giây để hoàn thành nhiệm vụ tương tự, với tốc độ 116 MBps. Ổ SSD bên trong Samsung Series 9 15-inch (154,2 MBps) và Acer Timeline M3 (164 MBps) cũng có tốc độ nhanh, nhưng cả hai đều đang ở phía sau MacBook Pro mới.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Tốc độ luân chuyển file, đơn vị Megabyte trên giây, càng cao càng tốt

Trong một thử nghiệm thực tế, khi mở cùng lúc 13 hình ảnh trong ứng dụng chỉnh sửa ảnh Pixelmator, MacBook Pro mới mất 5,4 giây, so với 9,3 giây của MacBook Air.

Đồ họa

Card đồ họa rời Nvidia GeForce GT650M không chỉ điều khiển hơn 5 triệu điểm ảnh mà còn trang điểm cho màn hình hiển thị Retina. Apple cho biết GPU này cũng có thể xử lý chỉnh sửa hình ảnh RAW và tối đa lên đến bốn luồng video 1080p 8-bit, biến MacBook Pro mới thành một cỗ máy siêu khủng.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Số khung hình trên giây khi chạy game World of Warcraft ở thiết lập mặc định, càng cao càng tốt

Trong phần thử nghiệm GPU trên Cinebench 11,5, MacBook Pro chứng tỏ khí phách, ghi được 33,4 khung hình trên giây, so với 10,39 khung hình trên giây của MacBook Air. Trên một thử nghiệm đồ họa riêng biệt, một phần của bộ ứng dụng NovaBench, MacBook Pro ghi được 476 khung hình mỗi giây, so với số mức trung bình của 207 khung hình mỗi giây của MacBook Pro 17-inch cũ (sử dụng đồ họa AMD Radeon 6770M).

 

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Số khung hình trên giây khi chạy game World of Warcraft ở thiết lập cao nhất, càng cao càng tốt

Hiện LaptopMag vẫn đang trong quá trình thử nghiệm sức mạnh chơi game mới MacBook Pro, hiện tại không có vấn đề gì khi MacBook Pro mới có thể chạy ngon hầu hết tất cả các tựa game mới nhất. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ cần một cỗ máy mạnh mẽ hơn nếu bạn muốn chơi tất cả các game ở độ phân giải tối đa. "Diablo III" là tựa game đầu tiên được công bố sẽ ra phiên bản hỗ trợ màn hình hiển thị Retina, nhưng rất nhiều trò chơi khác cũng đang tới.

Tuổi thọ pin

Việc loại bỏ ổ đĩa cứng HDD và thay vào đó ổ SSD, tạo ra nhiều khoảng trống để các kỹ sư của Apple có thể ép một pin lớn hơn 95Wh bên trong MacBook Pro Retina. Các mẫu 15-inch khác chỉ được trang bị pin 77,5Wh, hoặc nhỏ hơn 20%. Kết quả là, máy tính xách tay này cung cấp khả năng chịu đựng ấn tượng cho kích thước 15-inch của nó. Kết quả kiểm tra trên LAPTOP Battery Test (lướt web liên tục trên 40% độ sáng), MacBook Pro chỉ bị mất 10% tuổi thọ pin sau 47 phút.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Tuổi thọ pin, càng lâu càng tốt

Thời gian sử dụng tối đa là 7 giờ và 50 phút, dài hơn gần một giờ so với tuyên bố 7 giờ của Apple. Các mẫu MacBook Pro không Retina năm 2011 kéo dài lâu hơn 08:23, nhưng đó không phải là một laptop mạnh mẽ như model mới. Acer Timeline M3 có thời gian sử dụng ngắn hơn chỉ 7:04. Các mẫu mỏng và nhẹ khác trung bình kéo dài 6:18.

Phần mềm và bảo hành

Không thú vị lắm khi nói đến phần mềm trên MacBook Pro màn hình Retina vì hệ điều hành mới Mountain Lion sẽ không được ra mắt trước tháng Bảy. Khi Mountain Lion ra mắt bạn sẽ có thể thưởng thức các tính năng tiện dụng mới như Notification Center, tích hợp iCloud sâu hơn với các ứng dụng như Messages và tài liệu trong đám mây, và các khả năng chia sẻ nội dung thông qua Facebook và Twitter từ nhiều ứng dụng.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Trong khi đó, chiếc laptop chạy OS X này cung cấp trên Lion, bao gồm các cử chỉ trực quan với touchpad chạm đa điểm và bộ kiểm soát Mission Control để nhanh chóng chuyển đổi giữa các ứng dụng. Tuỳ chọn toàn màn hình được trang bị trong nhiều chương trình dành cho những người thích quan sát với khung nhìn rộng rãi. Tính năng Launchpad sẽ được những người thích khởi động các ứng dụng của họ từ một giao diện giống như iOS.

Các ứng dụng tích hợp sẵn được lựa chọn khá đầy đủ, ứng dụng Mail được xây dựng với khả năng hỗ trợ kết hợp với FaceTime thực hiện cuộc gọi video. Tuy nhiên, Mac App Store mới là nơi giúp bạn có nhiều sự lựa chọn, cho phép người dùng dễ dàng tải về các trò chơi hàng đầu, các phần mềm cần thiết và ứng dụng để tạo ra các nội dung.

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Giống như tất cả các sản phẩm của Apple, MacBook Pro màn hình Retina sẽ có thời hạn bảo hành 1 năm và tùy chọn Apple Care bảo hành 3 năm. Khách hàng có thể lựa chọn nhận hỗ trợ từ điện thoại hoặc trực tiếp ở Genius Bar tại các trung tâm Apple Store. Bảo hành của Apple đã được xếp hạng số 1 trong bảng đánh giá các nhãn hiệu của LaptopMag.

Tùy chọn cấu hình

MacBook Pro màn hình Retina có mức giá khởi điểm 2199 USD (khoảng 46 triệu đồng). Với mức giá đó bạn nhận được một bộ vi xử lý Core i7 quad-core 2.3 GHz, 8GB RAM, ổ cứng SSD 256GB và card đồ hoạ Nvidia GeForce GT 650M. Với các mẫu có mức giá 2799 USD (khoảng 58,7 triệu đồng) sẽ giúp bạn có một CPU nhanh hơn với tốc độ 2,6 GHz và ổ cứng SSD có dung lượng 512GB. Các tùy chọn nâng cấp là khá đắt tiền. Bạn sẽ phải bỏ ra 250 USD để có được một CPU 2,7 GHz, 200 USD cho 16GB bộ nhớ RAM, và 500 USD cho ổ SSD 768GB. Thêm vào đó, chắc hẳn bạn muốn có nhiều tùy chọn nâng cấp phần cứng từ mô hình ban đầu, Apple chỉ cho phép bạn nâng cấp RAM tới 16GB từ 8GB.

Kết luận

Với mức giá khởi điểm 2199 USD (khoảng 46 triệu đồng), MacBook Pro mới không phải được thiết kế cho quần chúng. Nó được thiết kế cho những người cần những nhu cầu tốt nhất và sẵn sàng trả tiền cho nó. Màn hình Retina rất tuyệt vời khi hiển thị các nội dung hoặc các thiết kế sáng tạo. Nó thực sự đang đứng "riêng một góc trời". Bạn cũng có thể chọn MacBook Pro 15inch không có màn hình Retina với bộ vi xử lý, RAM và card đồ họa tương tự và giá thâp hơn 300 USD, bạn cũng không có được những lợi ích của ổ cứng SSD tốc độ cao và nó nặng hơn MacBook Pro Retina khoảng 1kg. (Đương nhiên bạn có thể thêm một ổ SSD 256GB, nhưng với giá khá cao 500 USD).

Đánh giá MacBook Pro màn hình Retina

Nhìn chung hiện tại các ultrabook không có cách nào để có thể tiếp cận được đẳng cấp của MacBook Pro mới với kết hợp của sức mạnh và tính di động. Đây là lý do tại sao Apple không thiết kế mẫu MacBook Pro 17-inch. Với một màn hình tuyệt vời như thế này, bạn không cần thêm một vài inch để làm gì. Nhìn chung, MacBook Pro với màn hình Retina là laptop cao cấp tạo ra hiệu suất đáng kinh ngạc trong một bộ khung có tính di động.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác