VnReview
Hà Nội

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Ra mắt vào tháng 2/2012, Gateway NV47H16v là mẫu laptop thuộc dòng NV series mà Gateway hướng tới sự cân bằng về hiệu năng và giải trí, đáp ứng được nhu cầu công việc thông thường cũng như khả năng kết nối. Với mức giá khoảng 9,6 triệu đồng bán tại Phúc Anh, Gateway NV47H16v được xem là mẫu máy có mức giá hấp dẫn bên cạnh nhiều lựa chọn về màu sắc và cấu hình.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Gateway NV47H16v

Thiết kế và cảm nhận

Với tôi, dòng máy của Gateway tương đối lạ lẫm (dòng máy tính của Mỹ hiện đã bị Acer mua lại), đây là model đầu tiên tôi đánh giá. Tuy vậy, về thiết kế chiếc máy làm tôi nhớ ngay đến chiếc Asus K45VM mà tôi đã đánh giá cách đây vài ngày. Đó là lớp vỏ bóng có vân chìm bên dưới, hai cạnh trên dưới viền màn hình to, khe tản nhiệt lớn, vát bên cạnh trái, cách bố trí của các cổng giao tiếp, khu vực bàn phím, chiếu nghỉ tay, loa phát nhạc, nút bật nguồn… cũng khá giống Asus K45VM.

Chiếc máy chúng tôi đánh giá có màu đen, kích thước 34,2 x 24,5 x 3,4 cm (rộng x sâu x dày) – ngắn và dày hơn một chút so với Asus K45VM nhưng khi gập lại tôi cảm giác nhìn máy mỏng và bằng phẳng hơn so với Asus K45VM, vỏ máy cũng không bóng bẩy bằng, bạn dễ dàng nhìn thấy ảnh phản chiếu trên đó. Trang điểm trên bề mặt là những ô vuông và dấu chấm nhỏ xen kẽ sắp xếp đều nhau tạo cảm giác hiện đại khi nhìn vào máy. Logo và tên hãng Gateway được dập chìm trên một miếng kim loại sáng màu gắn sát vào viền cạnh bên phải vỏ lưng máy. Bề mặt máy có thể dễ dàng lau sạch vết bám vân tay hoặc bụi bẩn bởi một miếng vải mềm, bạn không nên dùng ngón tay di hoặc các vật cứng khác vì có thể làm xước máy.

Được trang bị chip Intel thế hệ hai (Sandy Bridge), RAM 2GB, có thể thấy Gateway NV47H16v là mẫu máy hướng tới người sử dụng văn phòng. Màn hình LCD 14 inch công nghệ UltraBright giúp tăng cường độ sắc nét. Máy sử dụng loại màn hình gương, các góc nhìn càng lớn so với trực diện thì càng bị bóng, khó nhìn. Tuy nhiên đây là đặc điểm cơ bản của loại màn hình này và bạn cũng ít khi sử dụng máy khi mà nhìn ở những góc "oái oăm" như thế.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Viền xung quanh màn hình là lớp nhựa đen có bề mặt bóng, có dính vân tay. Hai cạnh viền trên và dưới khá to làm màn hình nhìn có vẻ nhỏ đi. Viền bên trên có một camera ở chính giữa, gần góc phải có một lỗ nhỏ để thu tiếng.

Gateway NV47H16v được trang bị bàn phím chiclet, các phím rộng rãi, tách biệt nhau, hành trình phím tuy không lớn nhưng độ nảy tốt tạo cảm giác gõ chữ thoải mái, không bị mỏi tay khi gõ lâu. Nhưng nếu bạn sử dụng nhiều với các phím điều hướng thì bạn sẽ cảm thấy khó chịu vì bốn phím này rất nhỏ, mặc dù hàng phím dưới cùng này đã được tăng chiều cao lên một chút so với các hàng phím bên trên. Thiết kế này có vẻ không hợp lý khi mà nhà sản xuất hoàn toàn có thể tăng kích cỡ các phím điều hướng lên vì các phím còn lại đều rất rộng.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Các phím điều hướng còn có tính năng phụ là thay thế cho các phím chức năng chuyên biệt "Home", "pg up", "pg down", "End", thông thường các phím này bố trí thành phím riêng, nhưng ở đây chúng chỉ là phím phụ tích hợp trong các phím điều hướng. Vậy thì vị trí các phím thông thường giờ thay đổi thế nào? – các phím với tính năng tắt/ bật, tăng/giảm âm thanh được thay vào đó, cùng với một phím có biểu tưởng 3 mặt cười mà nhà sản xuất giới thiệu đó phím hỗ trợ gọi nhanh các ứng dụng xã hội. Phím mạng xã hội này đã được Gateway giới thiệu trên một số model laptop gần đây. Tôi thử bấm sử dụng nhưng không thấy có gì khác, điều này cũng xảy ra với phím hình hai thư mục bên trong có mũi tên ở phím F2 (phím kích hoạt tính năng tùy chọn sao lưu dữ liệu). Nói chung, tôi có một cảm giác lạ lẫm khi nhìn bàn phím này, tất cả các ký hiệu phím được căn chính giữa phím, nhưng có độ to nhỏ không đều nên có chữ rất to, có chữ lại nhỏ.

Một điểm mới lạ nữa ở bàn phím là các phím chức năng chính từ F1 đến F12 đã được thay làm chức năng phụ khi kết hợp với phím Fn, còn các chức năng bổ trợ nhanh như: tắt / bật Wi-Fi, tăng / giảm độ sáng màn hình, tắt / bật touchpad… như các máy khác thì được đôn lên làm chức năng chính với một chạm để sử dụng luôn. Với tôi thì sự thay đổi này giúp cho việc sử dụng các tính năng điều chỉnh nhanh và trực quan hơn. Bạn có thể thiết lập về trạng thái như thông thường ở trong Bios.

Tiếp tục về bàn phím, phím Space là một phím rất hay dùng và dễ dàng được nhận ra vì nó dài nhất, nằm ở khu vực giữa ở hàng cuối của bàn phím. Với nhiều laptop, tôi thấy phím này có độ dài bằng năm phím từ "C" đến "M" ở hàng bên trên, còn với Gateway NV47H16v thì khác, phím này dài hơn một phím nữa đến tận phím "<". Phím "Enter" và phím "\" cũng có vẻ dài, hai phím này lại khá sát với nhau chứ không "tạo khoảng cách" như tất cả các phím khác. Nếu nhìn lướt qua, hai phím này tạo hình giống phím Enter trên bàn phím của các máy để bàn. Nhìn chung, bàn phím của máy hỗ trợ các nút gọi tắt và các nút tính năng multimedia giúp cho người sử dụng khá thuận tiện.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Phím Space to và dài, phím điều hướng nhỏ

Bề mặt các phím và khu vực bao quanh bàn phím khá tương đồng, hơi ram ráp. Khu vực này trũng xuống so với chiếu nghỉ tay và cạnh phía trên giống như thiết kế của Asus K45VM, nhưng chất liệu là nhựa chứ không phải nhôm như chiếc máy của Asus. Bề mặt trên chất liệu nhựa này không bám vân tay, khó bắt bụi nhưng tạo cảm giác không chắc chắn và giá rẻ. Tôi thử ấn tay ở hai bên sát với các cạnh của máy thì thấy phần bên phải, ngay trên ổ đọc đĩa DVD hơi ọp một chút.

Trên khu vực này, góc bên trái có một phím cứng để tắt / bật máy. Phím này có đèn LED màu xanh sáng lên khi máy hoạt động. Nhiều hàng lỗ nhỏ nằm ngang chạy từ trái qua phải tượng trưng cho khu vực phát âm thanh của máy. Thực tế khe phát âm thanh chỉ là hai khoảng nhỏ nằm ở phía hai đầu trong dãy lỗ này, được nhìn thấy bởi độ sậm và độ trong hơn vùng bên cạnh.

Xuống phía dưới, một khu vực tương đối được quan tâm là chiếu nghỉ tay. Khu vực này ảnh hưởng nhiều nhất và trực tiếp nhất đến việc cảm nhận độ nóng của máy nơi bàn tay khi sử dụng lâu. Cũng giống với bề mặt trước, phần chiếu nghỉ tay của chiếc máy này cũng được in họa tiết là những hình vuông và chấm nhỏ xếp đều nhau. Những họa tiết được in trên chất liệu nhôm tạo sự liền lạc trong thiết kế.

Touchpad của máy được phân biệt bởi hình chữ nhật hơi lõm xuống một chút, có vẻ hơi nhỏ so với chiếc máy. Hai nút chuột chức năng nằm trên một thanh liền mạch, phân biệt rõ so với touchpad. Trong quá trình sử dụng, tôi thấy touchpad khá nhạy, khu vực chiếu nghỉ tay thì mát mẻ, dễ chịu.

Touchpad có hỗ trợ đa chạm, kéo hai ngón tay lại gần nhau để thu nhỏ, đưa hai ngón tay ra xa để phóng to, di hai ngón tay cùng lúc lên hoặc xuống để kéo lên hoặc kéo xuống dưới trong quá trình duyệt web.

Cạnh trái có hai cổng USB 2.0, cổng kết nối HDMI, cổng VGA, cổng cắm nguồn điện và khe thoát nhiệt

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Cạnh phải có jack cắm mic và headphone, một cổng USB, ổ DVD và lỗ móc khóa

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Cạnh trước phía bên trái có đầu đọc thẻ nhớ, gần đó là hàng đèn LED báo ổ cứng, wi-fi…

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Cạnh sau không có cổng nào cả

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Mặt sau làm bằng nhựa, bề mặt sần giống như xung quanh bàn phím, hơi vát nhẹ ôm về phía trước. Có nhiều khe thoát nhiệt ở mặt sau. Bốn chân cao su ở ở bốn góc cao khoảng 0,5 cm giúp cho mặt đáy tách biệt hẳn với mặt bàn, tản nhiệt tốt.

Phụ kiện và bảo hành

Adapter, đĩa cài, sách hướng dẫn sử dụng và bảo hành 12 tháng theo trung tâm của hãng. Chiếc máy chúng tôi đánh giá được mua tại công ty máy tính Phúc Anh, được khuyến mại túi xách, chuột không dây và được bảo hành 24 tháng.

Tính năng và ứng dụng

Gateway nói nhiều đến nhu cầu của người dùng, sự cân bằng giữa công việc và giải trí, sự sẵn sàng của các phím nóng nhưng tôi thấy chưa thật thỏa đáng. Với chiếc máy tôi đang có trong tay, hai phím nóng mà tôi tò mò là phím Backup (ở F2) và phím Mạng xã hội (hình 3 mặt cười ở bên phải phím Backspace, bên dưới phím Del và ở dãy ngoài cùng bên phải bàn phím) chưa cho thấy tác dụng. Các bạn có thể tìm hiểu thêm hướng xử lý ở đây.

Các phím chức năng khác thì cũng giống như trên nhiều máy và được gọi nhanh hơn chỉ bằng một chạm nếu bạn kích hoạt tính năng sử dụng chúng trong Bios.

Với ứng dụng quản lý điện năng ePower của Acer, người dùng có thể chủ động thiết lập các thông số để kéo dài thời gian sử dụng pin. VD: tắt chế độ Wi-Fi, điều chỉnh độ sáng màn hình, tăng hiệu suất hoạt động của chip, chuyển máy sang chế độ ngủ…

Phần mềm quản lý ứng dụng Launch cho phép người dùng thiết lập các phím trên bàn phím để khởi động ứng dụng đã được lựa chọn.

Hiệu năng

Điều kiện test: Chúng tôi đã tắt Windows Update, tắt Windows Firewall, tắt các chế độ tiết kiệm điện (nếu có), thiết lập máy ở chế độ High Perfomance để đảm bảo máy luôn chạy ở mức hiệu suất cao nhất, chuyển các trạng thái ngắt nghỉ ổ cứng và monitor sang Never để không ảnh hưởng quá trình test. Trong tất cả các bài test hiệu năng, laptop luôn được cắm nguồn điện liên tục, ngoại trừ bài test pin sẽ được sạc đầy sau đó rút nguồn để tiến hành test.

Lưu ý: chiếc máy chúng tôi đánh giá khi được bán ra ban đầu chỉ có RAM 2GB… sau đó chúng tôi nâng cấp thêm một thanh RAM 4GB nữa và test với cấu hình RAM 6GB.

Với bài test hiệu năng tổng thể, chúng tôi sử dụng chương trình PCMark Vantage Pro để đánh giá. Kết quả, Gateway NV47H16v đạt được 5504 điểm – một số điểm khá so với trung bình khoảng gần 5000 điểm của các laptop tương đương.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Điểm hiệu năng hình ảnh 3DMark Vantage đạt 1665 điểm – tương đương với Toshiba Portégé Z830. Điểm này là điểm trung bình so với các laptop cùng cấu hình.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Tiếp tục test với hiệu năng đồ họa qua chương trình 3DMark 06, số điểm đạt được là 4231 – khá so với mức trung bình khoảng hơn 3000 điểm.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Chạy chương trình benchmark game Phantasy Star Online 2 đạt 426 điểm.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Còn với chương trình benchmark game ResidentEvil5 kết quả trung bình là 22 khung hình/giây – chương trình xếp hiệu suất này vào hạng (rank) C.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Chạy chương trình benchmark game Street Fighter IV đạt 7703 điểm, trung bình 32,92 khung hình/giây.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Đánh giá khả năng xử lý của CPU và đồ họa OpenGL theo thời gian thực Cinebench. Kết quả đồ họa OpenGL đạt trung bình 9,87 khung hình/giây, điểm CPU đạt 2,23 hình/giây. Các kết quả này cao hơn một chút so với trung bình.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Test tốc độ đọc / ghi ổ cứng sử dụng phần mềm CrystalDiskMark. Tốc độ đọc/ghi là 85,56/76,66 MB/s – tương đương với các laptop cùng cấu hình.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Test nhiệt độ và độ ồn: trong môi trường điều hòa nhiệt độ ở mức 25 độ, tôi sử dụng máy thấy rất mát mẻ, êm ái, nhiệt độ đo được lúc này ở CPU là 42 độ, ổ cứng là 37 độ - đo bằng Aida64 Extreme Edition v2.50.2000.

Tiếp tục sử dụng Aida64 tôi cho fullload CPU, RAM, ổ cứng trong 30 phút nhiệt độ trung bình của CPU tăng lên 67,2 độ, nhiệt độ trung bình ổ cứng tăng lên 38,7 độ. Lúc này máy chỉ ấm hơn một chút ở các khu vực kê bàn tay. Cạnh bên trái nơi khe tản nhiệt là nơi đẩy luồng khí nóng nhất nhưng tôi thấy không nóng bằng những máy trước đã test. Tiếng quạt khi đẩy cao công suất cũng trở nên to hơn so với bình thường, nhưng gần như không gây ảnh hưởng lắm.

Đánh giá laptop Gateway NV47H16v

Test âm thanh, giải trí và camera: tôi không ấn tượng về âm thanh của máy cho lắm, khi xem phim hoặc nghe nhạc, tôi điều chỉnh volume ở mức tối đa nhưng nhận thấy có vẻ âm thanh phát ra không đủ độ lớn cần thiết. Âm thanh ít độ trong, ít bass, nhiều treble. Camera của máy chỉ ở độ phân giải 0,3MP, chất lượng hình ảnh tất nhiên là nhiễu nhưng so với những chiếc máy khác có cùng độ phân giải camera mà tôi đã từng test thì tôi thấy hình ảnh sáng nét hơn.

Đối với game, chiếc máy này có thể chơi mượt với các game ở mức đồ họa trung bình như MU, Half-Life...

Thời lượng pin: máy sử dụng cục pin dung lượng 44 mAh. Tôi dùng phần mềm StreetMyPC làm hiệu suất CPU chạy liên tục ở 100% thì máy chạy được 1 tiếng 20 phút từ lúc đầy pin đến khi tự ngắt tắt máy (còn khoảng 5%). Như vậy, theo kinh nghiệm của chúng tôi thì máy sẽ hoạt động với các công việc bình thường (công việc văn phòng thông thường) được trong khoảng 4,5 tiếng. Thời lượng này là ở mức khá hơn một chút so với bình quân khoảng 3,5 tiếng.

Tôi sạc đầy pin, tiến hành xem một bộ phim HD720, sử dụng chương trình Mpplayer, cài đặt chế độ tự chạy lại khi hết phim, độ sáng màn hình và các thiết lập máy vẫn như trên, loa để ở mức 50% có cắm tai nghe. Thời gian ghi nhận được từ lúc pin đầy đến khi hết pin là 2 tiếng 45 phút.

Kết luận

Nếu bạn muốn trải nghiệm một chiếc máy tính hướng đến sự cân bằng trong việc đáp ứng hiệu năng công việc và giải trí, cấu hình vừa đủ và mức giá tương đối hấp dẫn bạn có thể tham khảo chiếc máy Acer Gateway NV47H16v này.

Nguyên Bình

Chủ đề khác