VnReview
Hà Nội

Đánh giá Ultrabook Acer Aspire S5

Trong khi tất cả chỉ coi panel gắn các cổng kết nối được điều khiển bằng cơ học của Aspire S5 chỉ là một chiêu trò quảng cáo thì thực tế Ultrabook này làm được nhiều hơn thế với thiết kế gọn gàng, nhẹ, đẹp và hiệu suất cao.

đánh giá aspire s5

Năm ngoái khi Acer tuyên bố những mẫu sản phẩm Ultrabook sẽ là nguồn doanh thu chính của hãng thì ở thời điểm đó Acer chỉ có sản phẩm Aspire S3 trên thị trường. Mẫu S5 được Acer giới thiệu tại CES 2012 và sau đó tại Computex 2012 người anh em tiếp theo Aspire S7 xuất hiện.

Cho đến khi các mẫu Aspire S7 được tung ra thị trường, Aspire S5 là mẫu Ultrabook chủ đạo của Acer. Nó mỏng và nhẹ hơn so với Aspire S3 nhưng lại không có các tính năng cao cấp của S7 chẳng hạn như màn hình full HD.

Điểm đáng quan tâm nhất trên mẫu Aspire S5 chắc chắn là panel chứa các cổng kết nối được điều khiển bằng cơ học thông qua một nút bấm. Chức năng này xuất hiện để đảm bảo Aspire S5 đạt danh hiệu Ultrabook mỏng nhất thế giới. Tuy nhiên khi nhấn nút điều khiển để panel chứa các cổng kết nối lộ ra chúng ta sẽ nghe thấy một vài tiếng ồn. Và chắc chắn không nhiều người muốn sử dụng các laptop có các cổng kết nối mở rộng ở phía sau máy.

Aspire S5 cũng có tốc độ nhanh hơn hẳn so với S3 vì được trang bị ổ cứng thuần SSD (ở Aspire là lưu trữ lai giữa HDD và SSD) và bộ vi xử lý mới nhất của Intel Ivy Bridge. Aspire cũng là một trong số rất ít laptop sử dụng Windows trang bị cổng Thunderbolt, đây là một sự chuẩn bị rất tốt cho tương lai.

Aspire S5 còn kém rất xa so với các siêu phẩm – như chất lượng màn hình cần được cải thiện, hoặc trong khi bàn phím được trang bị đèn nền đang dần trở thành tiêu chuẩn trên các Ultrabook thì S5 lại không có – nên đương nhiên nó có mức giá rất cạnh tranh.

Tại Singapore, các mẫu S5 bắt đầu từ mức giá 1498 USD (khoảng 31,4 triệu đồng) cho mẫu có CPU Core i5, và 1898 USD (khoảng 40 triệu đồng) cho mẫu được trang bị CPU Core i7. Đây là mức giá rất tốt so với cấu hình của sản phẩm và mức giá này cũng phù hợp so với mức giá hiện tại của Aspire S3.

Model được đánh giá trong bài này là chiếc Aspire S5 có trang bị vi xử lý Core i5-3317U 1.7GHz, 4GB RAM. Bài viết do VnReview tổng hợp từ trang Cnet Asia.

Thiết kế

Ultrabook của Acer – Aspire S5 và Timeline Ultra M3 – được thiết kế khá nhỏ gọn và Aspire S5 tiếp tục được thiết kế theo xu hướng này.

Toàn bộ S5 được phủ màu đen, nắp máy được chế tạo từ nhôm và khung máy bằng hợp kim magiê, logo Acer màu bạc là điểm nhấn trang trí duy nhất trên nắp máy phẳng trơn của chiếc laptop này. Thông thường các logo của Intel, Microsoft Windows sẽ được dán trên chiếu nghỉ tay, nhưng ở mẫu laptop này chúng lại bị trục xuất khỏi vị trí quen thuộc và đưa xuống đáy máy cùng vị trí với serial của hệ điều hành Windows.

Ultrabook đầu tiên Aspire S3 của Acer khá mỏng và nhẹ (1,33 kg), nhưng Acer lại còn làm được nhiều hơn thế với Aspire S5, khi thiết kế sản phẩm này chỉ nặng có 1,2 kg. Mẫu sản phẩm mới cũng mỏng hơn với độ dày 15 mm so với 17 mm của Aspire S3.

Acer rất tự hào khi tuyên bố tại CES 2012 rằng S5 là Ultrabook mỏng nhất thế giới. Mặc dù Samsung Series 9 thậm chí còn mỏng hơn nhưng Samsung không coi nó là một Ultrabook và do đó về mặt kỹ thuật tuyên bố của Acer vẫn là đúng.

đánh giá ultrabook aspire s5

Acer tiếp tục làm cho kiểu dáng mỏng manh của S5 trở nên nổi bật hơn với các cạnh được vát cong. Điều này có nghĩa là các cổng kết nối USB, HDMI với kích thước đầy đủ sẽ không thể gắn vừa trên các cạnh, chỉ có một nút nguồn (rất mỏng và khó ấn), một đầu đọc thẻ SD, một jack cắm tai nghe trên hai cạnh của S5. Các kết nối có kích thước lớn hơn được tích hợp vào panel ở phía sau. Panel này sẽ xuất hiện khi bạn nhấn vào nút điều khiển.

aspire s5

Với tên gọi Acer MagicFlip I/O, panel này được điều khiển bằng một động cơ cơ học. Khi nó được kích hoạt bạn sẽ nghe thấy những âm thanh vo vo rất rõ và một thông báo trên màn hình. Cơ chế này cũng có tác dụng nâng phía sau của laptop cao lên một chút, đây có thể là một cải tiến nhỏ trong thiết kế của laptop.

acer aspire s5

Nếu bạn đang băn khoăn rằng chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn nhấn nhầm vào nút kích hoạt panel này khi bạn vẫn đang kết nối một thiết bị nào đó trên các cổng phía sau thì hãy yên tâm là không có chuyện gì xảy ra cả. Các chuyên gia của Cnet Asia đã thử nghiệm khá kỹ lưỡng và phát hiện ra rằng panel này sẽ từ chối hoạt động nếu phát hiện ra thiết bị vẫn đang được cắm vào. Bạn có thể theo dõi một video ngắn về cơ chế hoạt động của panel này tại đây.

Trong thực tế vấn đề lớn nhất mà chúng ta đã nhắc từ đầu tới giờ đó là không ít người thích các laptop có cổng kết nối ở phía sau.

Đánh giá Acer Aspire S5 (CPU Core i5-3317U 1.7GHz, 4GB RAM)

Aspire S5 không được trang bị một bàn phím có đèn nền, đây là một bất ngờ vì rất nhiều nhà sản xuất máy tính đã gắn liền tính năng này với các sản phẩm laptop của họ. Độ lún các phím trên bàn phím không cao và cách bố trí bàn phím của Acer cũng không được nhiều người ưa chuộng, đáng chú ý là các phím định hướng rất nhỏ, chúng cũng được sử dụng để điều chỉnh độ sáng màn hình và âm lượng.

Touchpad của Aspire S5 được sản xuất bởi hãng Elan có không gian rộng rãi cho các cử chỉ chạm đa điểm với các thao tác bằng hai, ba thậm chí là bốn ngón tay. Touchpad trên các laptop sử dụng hệ điều hành Windows đã được cải thiện đáng kể trong vài năm qua và chất lượng của chúng đang tiến gần tới chất lượng của touchpad trên MacBook của Apple. Với độ chính xác và khả năng đáp ứng khá cao touchpad của Aspire S5 là một ví dụ điển hình.

Tính năng

Màn hình độ phân giải 1366x768 có lẽ là một trong những điểm yếu chính của Ultrabook này. Góc nhìn từ hai bên không phải là quá xấu mặc dù màn hình hay bị phản chiếu. Tuy nhiên các góc nhìn thẳng đứng thì khá xấu. Điều này sẽ hạn chế độ nghiêng mà bạn có thể nghiêng và vẫn có thể nhìn rõ ràng, đó có thể là một vấn đề khi ở nơi đông người ví dụ như trên máy bay.

Bên cạnh panel các cổng kết nối có thể điều khiển bằng cơ học, tính năng quan trọng khác (ít nổi bật hơn) là cấu hình lưu trữ trên laptop này. Aspire S5 được trang bị hai ổ SSD 60GB, cài đặt RAID 0. Thiết lập RAID 0 cải thiện đáng kể tốc độ, hiệu suất mà không làm ảnh hưởng tới không gian lưu trữ, nhưng nhược điểm lớn nhất của hệ thống RAID 0 là khả năng xẩy ra lỗi sẽ tăng gấp hai lần. Ngay cả khi chỉ một ổ SSD của bạn bị hỏng bạn cũng mất toàn bộ dữ liệu của mình.

Đánh giá Acer Aspire S5 (CPU Core i5-3317U 1.7GHz, 4GB RAM)

Như thường lệ, laptop này của Acer cũng được trang bị "công nghệ điều chỉnh âm thanh chuyên nghiệp" với Dolby Home Theater. Các thiết lập âm thanh có thể được điều chỉnh thông qua bảng điều khiển của phần mềm với các cài đặt sẵn tối ưu cho âm nhạc, phim ảnh và game. Nó không thực sự cải thiện âm thanh nhưng nó đủ tốt cho một Ultrabook, các tính năng điều chỉnh này giúp ích rất nhiều khi chúng ta xem phim.

Panel MagicFlip I/O bao gồm hai cổng USB 3.0, cổng HDMI, cổng Thunderbolt. Ultrabook này của Acer được trang bị cổng Thunderbolt, một cổng kết nối hiếm khi xuất hiện trên các máy tính chạy hệ điều hành Windows. Cho tới nay ngoài các máy tính chạy OS X của Apple chúng ta chỉ thấy cổng Thunderbolt trên laptop Asus G75VW (chỉ có ở một số thị trường nhất định).

Giống như nhiều hãng sản xuất máy tính khác, Acer cũng tiếp tục tung các sản phẩm laptop của mình ra thị trường với phần mềm của các bên thứ ba, một vài trong số đó có thể được coi là các bloatware ("Bloatware" là một cách nói ám chỉ những phần mềm mà phiên bản của chúng càng mới thì dung lượng lại càng tăng…, tăng đến mức báo động! Chẳng những không mang lại lợi ích nhiều hơn cho người dùng, trái lại chúng còn ngốn thêm tài nguyên hệ thống (dung lượng lưu trữ, năng lực xử lý CPU hoặc bộ nhớ RAM)). Tuy nhiên định nghĩa này còn tuỳ thuộc vào những tiện ích mà phần mềm đó mang lại cho người sử dụng.

Đánh giá Acer Aspire S5 (CPU Core i5-3317U 1.7GHz, 4GB RAM)

Aspire S5 có giá cả phải chăng hơn so với MacBook Air, mặc dù có bộ vi xử lý chậm hơn một chút. Nó cũng mỏng và nhẹ hơn so với các laptop siêu di động của Apple. Tuy nhiên khi chưa nói tới chi tiết thông số kỹ thuật chúng ta vẫn thấy MacBook Air nhỉnh hơn do có tuổi thọ pin lớn hơn. Bạn cũng có thể tìm thấy Ultrabook Dell XPS 13 với CPU thế hệ mới nhất trong cùng mức giá với Aspire S5.

Trong thực tế Aspire S5 với lưu trữ thuần SSD có giá cả cạnh tranh so với các Ultrabook lưu trữ lai HDD và SSD khác như Lenovo IdeaPad U310 và phiên bản Sony Vaio T 13.3 inch.

Hiệu suất và tuổi thọ pin

Do thiết lập RAID 0 nên hiệu suất của Aspire S5 là khá ấn tượng trong các bảng xếp hạng liên quan tới việc truy xuất vào các ổ SSD. Kiểm tra với PCMark7, S5 đã lập kỉ lục mới với số điểm 6019 PCMarks chưa có ultrabook nào đạt được tới mức này. Cao hơn hẳn so với mức 4489 PCMarks của; Samsung Series 9 với CPU nhanh hơn và ổ SSD.

Với giả thiết là thiết lập RAID cũng giúp việc khởi động nhanh hơn, Aspire mất khoảng 11 giây để truy cập tới màn hình đăng nhập Windows, nhanh hơn hai giây so với model đứng thứ hai Lenovo IdeaPad U300s.

Bên cạnh thiết lập RAID, S5 thực sự là một thiết bị khá tiêu chuẩn trong dòng Ultrabook Ivy Bridge, nó sử dụng CPU Core i5 với 4GB RAM và đồ hoạ tích hợp. Đây là lý do giải thích tại sao laptop này của Acer chỉ mang lại hiệu suất đồ hoạ mức trung bình. Bạn vẫn có thể chơi một số trò chơi trên laptop này tuy nhiên sẽ rất khó để có thể biến nó thành một laptop chơi game. Cũng có một ưu điểm hiển nhiên của laptop này là tải các trò chơi rất nhanh do có hai ổ SSD được thiết lập RAID 0.

Tuổi thọ pin của Aspire S5 là đáng thất vọng khi chỉ đạt mức 4 giờ 31 phút, không gây ấn tượng nhiều với một Ultrabook được trang bị CPU Ivy Bridge và ổ SSD. Điều này được kiểm chứng bằng cách chạy một video trên máy để kiểm tra, các chuyên gia của Cnet Asia đã chạy một video có độ nét tiêu chuẩn cho tới khi laptop hết pin. Kiểm nghiệm này được thực hiện sau khi tắt kết nối Wi-Fi, tắt âm thanh, giảm độ sáng màn hình xuống 50%. Kết quả này chỉ dài hơn 15 phút so với tuổi thọ pin của Aspire S3, sản phẩm cũng gây thất vọng vì tuổi thọ pin quá thấp.

Dịch vụ và hỗ trợ

Acer cung cấp gói bảo hành toàn cầu một năm cho Aspire S5. Trên trang web hỗ trợ của Aspire S5 bạn có thể tìm thấy các câu hỏi thường gặp và tư vấn các vấn đề kỹ thuật khác. Hỗ trợ kỹ thuật luôn sẵn sàng trực tuyến, qua điện thoại hoặc fax mặc dù trong trường hợp lỗi phần cứng sản phẩm cần được mang đến các trung tâm dịch vụ để sửa chữa.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác