VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo IdeaPad 510 15IKB: đẹp, màn và hiệu năng ổn, tiếc là vẫn dùng ổ HDD

Chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam vào đầu tháng 2 năm nay, Lenovo IdeaPad 510 15IKB là mẫu laptop hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên đang có nhu cầu trang bị một chiếc máy tính phục vụ học tập, giải trí ở mức cơ bản.

Dù tỏ ra hụt hơi ở mảng di động nhưng Lenovo vẫn là một trong ba nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới hiện nay bên cạnh Dell và HP. Hãng liên tục tung ra các mẫu laptop mới phục vụ nhiều đối tượng người dùng từ cơ bản đến nâng cao. IdeaPad 510 15IKB là sản phẩm mới nhất của Lenovo hướng đến phân khúc laptop giải trí phổ thông. Với mức giá 13,6 triệu đồng, người dùng sẽ nhận được gì từ sản phẩm này?

Thiết kế

Ngoại hình của IdeaPad 510 15IKB được thừa hưởng nhiều nét từ các thế hệ IdeaPad gần đây. Vẫn là lớp vỏ nhựa giả kim loại màu xám bạc được xử lý kỹ càng nhưng Lenovo đã sử dụng màu sắc sáng hơn, mịn hơn nên tạo cảm giác bắt mắt, gần với những máy vỏ nhôm.

Toàn bộ bề mặt được sơn nhám, chống bám bẩn và mồ hôi hiệu quả. Thân máy cứng cáp không có hiện tượng ọp ẹp khi ấn mạnh vào lớp vỏ. Các đường ghép nối, góc cạnh được gia công cẩn thận, hoàn thiện tốt, ít chi tiết thừa. Phần bản lề màn hình được làm chắc chắn, cho phép mở góc tối đa 180 độ. Bạn cần lưu ý đây không phải là dòng máy Yoga nên đừng cố lật ngược màn hình về sau kẻo đi tong cả chiếc laptop.;  

Thân máy mỏng nhẹ, gọn gàng với trọng lượng khoảng 2,2Kg và độ dày tối đa 2,6cm, đủ nhẹ nhàng với một lapop màn hình 15.6 inch để mang theo đi làm, đi học hàng ngày. Cục sạc đi kèm máy cũng có kích thước rất nhỏ gọn, chỉ tương đương cục sạc của tablet, điện thoại nên tăng thêm tính di động.

Các cổng kết nối trên máy ở mức cơ bản với 3 cổng USB (2 trong số đó là USB 3.0), 1 cổng HDMI, 1 cổng mạng LAN, 1 cổng combo tai nghe và mic, 1 đầu đọc thẻ nhớ SD, 1 cổng VGA. Máy không có ổ đĩa quang mà thay vào đó khay gắn ổ cứng. Người dùng có thể tận dụng khay này để lắp thêm ổ SSD mà không cần trang bị thêm caddy bay.

Cạnh trái tập trung các cổng kết nối chính gồm đầu đọc thẻ nhớ, giắc cắm tai nghe/mic, cổng USB 3.0, HDMI, mạng LAN, cổng VGA, giắc nguồn

Cạnh phải có thêm 2 cổng USB (1 cổng xanh dương là USB 3.0), ổ đĩa quang bị lược bỏ đi, thay vào đó là khay gắn ổ cứng để người dùng tiện nâng cấp lên ổ SSD tốc độ cao

Việc tháo lắp khay ổ cứng rất đơn giản khi chỉ cần vặn 1 con ốc dưới đáy máy. Tuy nhiên, nhà phân phối tại Việt Nam có dán tem vào vị trí này nên khi cần lắp thêm ổ cứng, bạn cần đến các trung tâm bảo hành chính hãng để được hỗ trợ. Ngoài ra, vị trí khoang chứa RAM, card WiFi cũng được dán tem phân phối trong khi khu vực ổ cứng gắn trong lại không có tem dán. 

Chỉ cần vặn 1 con ốc dưới đáy máy (vị trí tem dán) là có thể tháo khay chứa để lắp thêm ổ cứng

Vị trí lắp RAM và card mạng WiFi cũng được dán tem của nhà phân phối

Riêng khoang chứa ổ cứng gắn trong là không có con tem nào

Phía dưới đáy máy, Lenovo bố trí khá nhiều khe tản nhiệt cùng bốn chân đế cao su kích thước lớn tạo độ bám tốt. Hệ thống loa stereo cũng được đặt ở đây.

Bàn phím và touchpad

Các laptop Lenovo từ trước đến nay vẫn thường được đánh giá cao về phần bàn phím nhờ cảm giác gõ tốt, độ nảy cao, phím bấm bố trí hợp lý. Trên IdeaPad 510 15IKB, điều này tiếp tục được phát huy. Bàn phím của máy rộng rãi, phím bấm nảy, bám tay, gõ nhanh ít bị dính chữ. Hiện tượng flex (lún phím) khi nhấn mạnh được hạn chế tốt. Chữ in trên các phím sắc nét, phông chữ đẹp mắt. 

Kích thước của một laptop 15 inch cho phép máy có thêm cụm phím số Numpad tiện cho việc nhập số liệu, tính toán nhanh bên cạnh một vài phím multimedia để điều khiển trình nghe nhạc, xem phim. Bàn phím có cả đèn nền với độ sáng đủ để làm việc trong đêm hay khi thiếu sáng mà không cần bật thêm đèn bàn. Các hàng phím F mặc định sẽ dùng để điều khiển các chức năng tăng giảm âm lượng, độ sáng màn hình, tắt nhanh touchpad… muốn dùng F1, F2 bạn sẽ giữ thêm phím Fn. Muốn chỉnh lại, người dùng sẽ phải vào trong BIOS.

Dù vậy, một chi tiết rất không hợp lý là phím Shift phải lại được đặt bên phải phím mũi tên lên xuống chứ không ở bên trái như thông thường. Điều này làm người viết liên tục thao tác nhầm gây ra rất nhiều khó chịu trong quá trình gõ phím. Có lẽ Lenovo bố trí phím như vậy để các phím mũi tên có kích thước lớn hơn, dễ thao tác hơn nhưng họ đã không lường trước được những hệ lụy gây ra. Bạn sẽ phải mất nhiều thời gian mới có thể làm quen được với cách bố trí phím lạ thường này.  

Phần bàn rê chuột (touchpad) có kích thước tương đối rộng rãi, đủ để ngón tay thao tác thoải mái, bề mặt nhám mịn, khá nhạy, hỗ trợ nhiều thao tác đa điểm trên Windows 10.

Màn hình, webcam và âm thanh  

Trang bị màn hình 15.6 inch độ phân giải Full HD (1920x1080 pixel), điểm đáng giá nhất ở màn hình của IdeaPad 510 15IKB là việc sử dụng tấm nền IPS LCD. Nhờ đó, chất lượng hiển thị của máy tốt hơn hẳn các laptop khác chỉ sử dụng tấm nền TN.

Sự khác biệt sẽ thể hiện ngay với những tác vụ thông thường như duyệt web, soạn văn bản khi hình ảnh được tái tạo dễ chịu, trong trẻo hơn và rõ rệt nhất khi xem ảnh, xem phim hay chơi game. Tấm nền IPS giúp hình ảnh hiển thị sống động, màu sắc sâu hơn, độ tương phản cao hơn. Bên cạnh đó, một lợi thế lớn khác của màn hình IPS là góc nhìn rộng, biến màu rất ít ở cả những góc hẹp, giúp việc quan sát dễ dàng.

Độ phân giải Full HD cho chi tiết tốt, các biểu tượng, ký tự, văn bản, hình ảnh đều rõ nét. Màn hình được làm nhám, chống chói, không bị phản chiếu môi trường hay các bóng đèn gây ảnh hưởng đến việc theo dõi các nội dung như màn hình gương.

Tuy nhiên, màn hình hơi ám vàng nên khi làm việc với văn bản, duyệt web sẽ gây ra một chút khó chịu. Độ sáng tối đa của màn hình chưa cao cũng khiến việc sử dung máy dưới các nguồn sáng mạnh chiếu trực tiếp hay khi dùng ngoài trời tương đối khó khăn. Đồng thời, màn hình bị hở sáng khá nhiều ở khu vực cạnh dưới và góc trên bên phải nên nếu hay xem phim, chơi game trong bóng tối, bạn sẽ thấy không thực sự thoải mái.   

Webcam trên máy có độ phân giải chỉ 1MP tương đương mức 720p (1280x720 pixel) nên cho chất lượng hình ảnh trung bình, tạm đủ để phục vụ nhu cầu gọi thoại video cơ bản. 2 mic lọc ồn bố trí ngay bên cạnh webcam cho khả năng thu âm tốt, lọc tạp âm hiệu quả. Nếu cần chất lượng hình ảnh cao hơn để phục vụ cho việc live stream, bạn nên trang bị thêm webcam gắn ngoài.

Ảnh chụp từ webcam của IdeaPad 510 15IKB

Hệ thống âm thanh trên IdeaPad 510 15IKB được cung cấp bởi 2 loa đặt dưới đáy và đáng chú ý khi Lenovo còn in một logo audio by HARMAN khá nổi bật ở góc máy. Điều này nhằm thể hiện việc máy có sử dụng công nghệ của hãng âm thanh nổi tiếng Harman Kardon.

Thực tế cho thấy âm thanh từ 2 loa của máy khá to, trong trẻo, không bị rè khi bật tối đa. Tuy nhiên, chất âm chủ yếu thiên về dải trung, với ưu thế thể hiện rõ giọng hát, lời nói khi xem phim, nghe nhạc hay chat voice. Âm trầm gần như không tồn tại nên nếu hay xem phim hành động, chơi game và nghe nhạc EDM, loa của IdeaPad 510 15IKB sẽ khó lòng đáp ứng. Máy cũng có phần mềm Smart Audio để người dùng tinh chỉnh âm thanh nhưng không cải thiện nhiều, giao diện phần mềm thiếu trực quan.

Phần mềm tinh chỉnh âm thanh trên IdeaPad 510 15IKB

Hiệu năng, nhiệt độ và độ ồn

Ở mức giá 13,6 triệu đồng, các thông sô phần cứng của IdeaPad 510 15IKB ở mức khá tốt.

CPU: Intel Core i5-7200U (Kaby Lake), 2 nhân 4 luồng, tốc độ 2,5 - 3,1 GHz, 3 MB Cache, TDP 15 W.

RAM: 8 GB DDR4 dual-channel 2133 MHz (4 GB gắn cứng trên bo mạch chủ và 4 GB có thể tháo rời); hỗ trợ nâng cấp lên tối đa lên 12GB RAM DDR4 2133 MHz.

GPU: Intel HD Graphics 620 + Nvidia GeForce 940MX (Maxwell), 384 nhân CUDA, xung nhịp 1122 - 1242 MHz, 2 GB DDR3 64-bit.

Ổ cứng: HDD Western Digital Blue 1 TB 5400 rpm.

Kết nối: Wi-Fi 802.11 a/c (Intel Dual Band Wireless-AC 3165) + Bluetooth 4.1.

Pin: Li-ion 39 Wh.

Các thông số này đủ để máy đáp ứng tốt hầu hết các nhu cầu phổ biến hiện nay từ làm việc đến học tập, chỉnh sửa ảnh Photoshop hay thậm chí là dựng phim với Premiere Pro, chơi các tựa game online hay offline đang thịnh hành. Việc chơi Liên Minh Huyền Thoại hay PES 2017 cũng rất mượt mà ở mức thiết lập đồ họa cao nhất, độ phân giải Full HD. Tất nhiên, các tựa game nặng hơn như Battlefield 1, GTA V, FIFA 17, Titanfall 2 sẽ chỉ chơi ổn nếu thiết lập đồ họa ở mức trung bình hoặc thấp do hạn chế của card đồ họa Nvidia GeForce 940MX.

Máy cho khả năng bắt sóng Wi-Fi tốt, nhất là việc hỗ trợ băng tần 5GHz và công nghệ WiFi ac giúp tận dụng tối đa được hạ tầng mạng tốc độ cao, hạn chế can nhiễu so với các mạng bằng tần 2.4GHz thông thường. 

Dù thế, hiệu năng của IdeaPad 510 15IKB bị "nghẽn cổ chai" nặng do chỉ được trang bị ổ cứng HDD tốc độ thấp 5400 rpm. Điều này khiến các thao tác trên máy có độ trể cao, hiện tượng 100% disk trên Windows 10 cũng thường xuyên xảy ra dẫn đến việc đơ, lag toàn bộ hệ thống. Trang bị thêm một ổ SSD sẽ là việc đầu tiên cần làm trên chiếc laptop này để có được trải nghiệm trọn vẹn hơn. Nhất là khi giá của ổ SSD hiện tại cũng không còn quá cao như trước.  

Về nhiệt độ và độ ồn, trong toàn bộ quá trình thử nghiệm, chạy benchmark, chơi game nặng liên tục trong nhiều giờ, IdeaPad 510 15IKB vẫn hoạt đông khá mát mẻ, êm ái. Máy chỉ hơi ấm lên ở khu vực ổ cứng và giữa bàn phím. Các khe tản nhiệt được bố trí phía mặt dưới và khe giữa màn hình và thân máy nên không phả hơi nóng vào người dùng.

Thời lượng pin

Để kiểm tra thời lượng pin, tôi thiết lập cho IdeaPad 510 15IKB sử dụng chế độ năng lượng Balanced trong Windows 10, độ sáng màn hình ở mức khoảng 70%, âm lượng 70%, bật kết nối Wi-Fi và cho phát liên tục một bộ phim Full HD. Thời gian ghi nhận được từ lúc máy đầy 100% pin đến khi máy báo còn 10% pin là 3 giờ 15 phút.

Ngoài ra, với điều kiện sử dụng thông thường, máy vẫn ở chế độ năng lượng Balanced trong Windows 10, độ sáng màn hình khoảng 60%, âm lượng 50%, duyệt web bằng Chrome với khoảng 20 tab. Trong đó, ngoài các tab đơn thuần là hình ảnh và văn bản còn có 1 tab nghe nhạc trực tuyến trên Sound Cloud, 1 tab xem clip trên Youtube trong khoảng 1 giờ. Máy trụ được khoảng hơn 4 tiếng thì báo còn 10% pin.

Đây là mức pin trung bình với cấu hình một laptop 15,6 inch, sử dụng chip Intel dòng U, card đồ họa rời phổ thông. Ngoài ra, mất khoảng hơn 2 tiếng để sạc đầy pin từ mức 10% lên 100% với cục sạc đi kèm.

Tổng kết

Ở mức giá 13,6 triệu đồng, Lenovo IdeaPad 510 15IKB sở hữu những yếu tố đủ để tạo nên một chiếc laptop hấp dẫn từ kiểu dáng bắt mắt, lớp vỏ màu bạc trông như được làm từ kim loại, màn hình chất lượng cao, hiệu năng ổn và bàn phím cho cảm giác gõ tốt. Dù vậy, máy còn tồn tại những hạn chế ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm chung như ổ cứng tốc độ thấp, phím Shift phải bố trí không hợp lý gây khó khăn trong quá trình thao tác. Nếu chấp nhận làm quen với cách bố trí phím lạ thường và chịu khó trang bị thêm ổ SSD, đây là một trong những laptop rất đáng để bạn đưa vào danh sách tham khảo  

Thành Đạt

Chủ đề khác