VnReview
Hà Nội

Đánh giá laptop Asus K43E

Ra mắt vào tháng 3/2011 tại thị trường Việt Nam, K43E là mẫu máy tính xách tay được Asus giới thiệu hướng đến khách hàng trẻ với thiết kế hiện đại, nhiều màu sắc nổi bật và mang tính giải trí. Máy được trang bị bộ xử lý Intel Core I thế hệ hai (Sandy Bridge) cùng với hệ thống loa "hàng hiệu" Altec Lansing. Tuy nhiên mẫu máy tương đối dày và nặng hơn so với các mẫu khác tương đương.

 
 
Asus K43E có nhiều lựa chọn về cấu hình tại Việt Nam. Rẻ nhất là các model sử dụng vi xử lý Intel B940 tốc độ 2 GHz, RAM 2 GB, ổ cứng 500 GB, chip đồ họa Intel GMA HD có giá 9,7 triệu đồng. Tiếp đến là các model sử dụng vi xử lý Intel Core i3-2310M tốc độ 2.1 GHz, RAM 2 GB có giá 11,6 triệu đồng. Đây cũng chính là model được sử dụng để đánh giá trong bài viết. Cao hơn một chút, cũng với model trên, RAM được nâng cấp từ 2 GB lên 4 GB được bán với giá 12,4 triệu đồng. Máy có 7 màu sắc để lựa chọn bao gồm xanh dương, xanh lá nhạt, hồng, đỏ, vàng, đen, nâu sậm.
 
Bề mặt vỏ bóng, vân lượn sóng in chìm
 
Thiết kế
 
Về thiết kế, máy có bề mặt vỏ bóng bẩy, vân chìm lượn sóng tạo cảm giác hiện đại và mềm mại. Ở giữa là logo Asus nổi bật được làm bằng kim loại sáng. Nhìn tổng thể máy được thiết kế đẹp, bắt mắt nhưng hơi dày. Tính di động của máy không cao bởi trọng lượng của máy là 2,4 kg, nặng hơn so với trọng lượng trung bình của các mẫu máy tương đương (2,2 kg). Điều này là dễ hiểu do phần bao quanh phím, phần để đặt tay được làm từ nhôm phay chất lượng cao có khả ;năng chống xước (scratch resistant) cùng với hệ thống tản nhiệt trong máy. Phần nhôm này được sơn đồng màu với màu của vỏ máy. Ngoài ra hệ thống tản nhiệt trong máy ở khu vực dưới hai lòng bàn tay cũng góp phần làm trọng lượng máy tăng lên. K43E sử dụng công nghệ IceCool nên người dùng có thể sử dụng máy liên tục trong khoảng thời gian dài mà không bị cảm giác nóng ở lòng bàn tay.
 
Màn hình gương bóng
 
Mặt trước với bàn phím chiclet, các phím bấm có kích cỡ vừa phải nhưng mỏng nên bấm hơi ngượng tay. Bàn phím không có các phím tắt mutilmedia có thể là một điểm trừ với dòng máy có xu hướng giải trí này. K43E được trang bị màn hình gương 14 inch tỉ lệ 16:9, độ phân giải 1366 x 768 pixel, công nghệ màn hình HD Color Shine LED Blacklight cho chất lượng hiển thị tốt, hình ảnh sáng nét khi nhìn trực diện nhưng bị bóng khi có nguồn sáng mạnh phía sau, góc nhìn cũng không rộng, đặc biệt là từ trên nhìn xuống.
 

 

   Touchpad với công nghệ Palm Proof
 
Bên dưới bàn phím là touchpad vừa đủ rộng, hai phím chuột sử dụng thuận tiện, có độ đàn hồi tốt. Bàn cảm ứng chuột thông minh có khả năng phân biệt sự tiếp xúc của lòng bàn tay và các ngón tay giúp ngăn chặn sự di chuyển trỏ chuột ngoài ý muốn trong suốt quá trình thao tác.
 
Tiếp dưới là hàng đèn nhỏ báo tín hiệu ổ cứng, lượng pin, bắt sóng Wi-Fi, khóa máy…
 
Bố trí khe thoát nhiệt mặt sau máy
 
Mặt sau và hai bên máy được làm từ nhựa cứng sần tạo cảm giác cầm chắc chắn, không bị trơn trượt. Các góc và các bề mặt được vát nhẹ. Nhiều khe thoát nhiệt.
 
 
Cạnh bên phải máy có hai cổng USB 2.0, cổng cắm tai nghe, cổng micro và ổ đĩa quang đọc ghi DVD. Cổng USB và các cổng khác sát nhau, hơi vướng khi thao tác với chuột cắm cổng USB.
 
Cạnh trái máy
 
Cạnh trái máy có cổng USB 2.0, cổng HDMI, cổng VGA, cổng kết nối Lan, cổng cắm nguồn điện và khe móc dây khóa. Cổng cắm điện để bên này và bố trí gần chính giữa cạnh dường như không hợp lý vì đầu dây cắm hình chữ "L" và khi cắm vào máy sẽ có một đoạn dây chạy dọc theo cạnh máy.
 
 
Khe cắm thẻ nhớ nằm hơi khuất ở bên dưới (bên tay trái) mặt trước máy
 
 
 
Cạnh sau trống trơn
 
Hiệu suất
 
 
Chấm điểm bằng 3D Mark 06
 
Chấm điểm bẳng 3D Mark 06, K43E đạt 3242 điểm. Đây là mức điểm trung bình của các laptop sử dụng chip Core i3 và không có card đồ họa khác.
 
 
Chấm điểm bằng Cinebench 11.5
 
Đánh giá khả năng xử lý của CPU và thử đồ họa OpenGL bằng chương trình Cinebench 11.5, kết quả đồ họa trung bình là 7,23 khung hình mỗi giây và vi xử lý đạt 2,01 điểm.
 
Thời lượng pin

Máy cần khoảng gần 3 tiếng để sạc đầy pin 6 -cell. Khi điều chỉnh độ sáng là 50%, mức độ âm lượng 50%, tiến hành sử dụng liên tục với việc đọc báo, nghe nhạc online thì pin dùng được trong 3 tiếng rưỡi. Mức thời gian sử dụng như vậy là tương đương với những máy cùng phân khúc này.

Âm thanh
 
Tôi đánh giá cao chất lượng âm thanh trên K43E bởi máy được trang bị hệ thống loa Altec Lansing. Thực tế sử dụng có thể thấy âm thanh nghe lớn, trong và rõ khi để âm lượng lên đến 95%. Nếu sử dụng chương trình nghe nhạc ở mức âm lượng 100% và điều chỉnh mức âm lượng của máy lên 100% thì chỉ có chút rè không đáng kể. Chất lượng âm thanh tốt hơn hẳn so với các model khác cùng tầm tiền.
 
Nhận xét:
 
Với những ưu điểm như: máy có thiết kế hiện đại, nhiều màu sắc đẹp, chất lượng âm thanh tốt, tản nhiệt tốt, tỉ lệ hiệu năng trên giá cả tốt, Asus K43E là sản phẩm đáng được quan tâm. Tuy nhiên, những khách hàng kĩ tính cũng cần lưu ý các nhược điểm như: tính cơ động chưa cao do vỏ dày nặng, dễ bám vân tay.
 
Nguyên Bình

Chủ đề khác