VnReview
Hà Nội

Đánh giá HP Envy Spectre XT

Mặc dù có các thông số phần cứng ấn tượng và có vẻ bóng bẩy nhưng Ultrabook cao cấp của HP rốt cuộc lại bị mất điểm khi được trang bị một màn hình chất lượng trung bình.

Đánh giá HP Envy Spectre XT

Có lẽ chỉ có một cách để tạo ra một laptop siêu mỏng và Apple đã tạo ra sản phẩm đầu tiên. Bạn có thể không đồng ý với nhận định đó nhưng nếu bạn đã thấy một số mẫu ultrabook mới nhất trên thị trường như Dell XPS 13 và HP Envy Spectre XT thì đó có thể là một kết luận hợp lý.

Liệu bạn có thể nhầm lẫn bất kỳ sản phẩm nào trong số chúng với MacBook Air? Mặc dù có những tương đồng như hình dạng "giọt nước rơi", khung nhôm và thiết kế nhỏ gọn trên HP Spectre XT, nhưng nói chung bạn cũng không dễ nhầm (thiết kế tuy giống nhưng chưa thể sánh được với Macbook Air).

Bên cạnh đó, HP Envy Spectre XT cũng không tốt được như MacBook Air. Trong khi khá nhiều thành phần bên trong nó như một bộ vi xử lý Intel Ivy Bridge và ổ SSD Samsung giống như những gì chúng ta tìm thấy bên trong MacBook Air, thậm chí Spectre XT còn có một CPU cao cấp hơn - nhưng trải nghiệm tổng thể bị giảm sút bởi màn hình của Spectre XT có chất lượng kém. Tuy nhiên, nếu bạn không hẳn quan tâm đặc biệt đến màn hình thì chiếc laptop siêu mỏng, siêu di động và hiệu suất cao này của HP là một lựa chọn tốt. Tuổi thọ pin của Spectre XT cũng khá tốt.

Hầu hết các ultrabook đều có giá cả phải chăng hơn so với MacBook Air. Spectre XT ít nhất cũng nằm trong số đó mặc dù sự khác biệt giá cả không đáng kể như bạn nghĩ ít nhất là ở Singapore (trừ khi bạn tính cả giá để cài Windows trên máy Mac của bạn).

Tại Singapore, HP Envy Spectre XT có giá khởi điểm là 1499 SGD (khoảng 25,3 triệu đồng), mặc dù phiên bản mà Cnet Asia đánh giá trong bài tổng hợp này được trang bị CPU Core i7 và có mức giá 1899 SGD (khoảng 32,1 triệu đồng). Laptop này đã được bán trên thị trường toàn cầu từ giữa tháng Sáu, mức giá có thể thay đổi tuỳ thuộc vào từng quốc gia.

Thiết kế

Envy Spectre XT tạo ra những trải nghiệm cao cấp cho người dùng với nắp nhôm và tất cả khung máy đều bằng kim loại. Khung máy mỏng có trọng lượng chỉ 1,39kg, độ dày tại điểm dày nhất là 17,7 mm và điểm mỏng nhất 14,5 mm. Nội thất của laptop này hoàn toàn tương tự với vỏ ngoài với nhôm chải xước và thậm chí biểu tượng thương hiệu HP cũng được thiết kế theo phong cách đơn sắc của Ultrabook.

Các cạnh của laptop này cũng được trang trí viền mạ crôm trông có vẻ như dễ bị trầy xước. Theo nhận xét của Cnet Asia, lớp mạ này sẽ nhanh chóng bị bong tróc chỉ sau một vài tháng. Dưới đáy của máy cũng được sơn một lớp sơn cảm ứng mềm tương tự như những gì chúng ta cảm thấy từ vật liệu sợi carbon ở đáy máy Dell XPS 13 nhằm cải thiện cảm giác khi cầm nắm.

Phía trên bàn phím, có một lưới tản nhiệt phía trước cùng với nút nguồn và logo Beats Audio. HP cho biết rằng hai trong số bốn loa của laptop này được đặt bên dưới lưới tản nhiệt này. Nó cũng là một tính năng thiết kế giúp phân biệt Spectre XT với các laptop siêu mỏng khác như Dell XPS 13 và MacBook Air.

Đánh giá HP Envy Spectre XT

Bàn phím chiclet có đèn nền hơi chìm xuống khung máy. Đó là một bàn phím HP điển hình, có nghĩa là các phím chức năng được chuyển đổi chủ yếu để sử dụng các chức năng đa phương tiện, điều khiển độ sáng màn hình và kết nối không dây. Không có bất cứ điều gì bất ổn trong cách bố trí các phím và khoảng cách các phím, tuy nhiên bàn phím hơi bị flex.

Mặc dù mang cùng một thương hiệu nhưng Spectre XT không có tấm kính bảo vệ Gorilla Glass rất nổi bật trên Envy 14 Spectre. Trong thực tế, bộ phận duy nhất được làm bằng kính trên Spectre XT là touchpad được đặt tên là Imagepad HP. Touchpad kính này dường như được tìm thấy trên tất cả các ultrabook Envy của HP. Các lớp kính vật lý cải thiện đáng kể độ mịn của bề mặt touchpad.

Cử chỉ cảm ứng đa điểm được hỗ trợ trên touchpad và chúng làm việc khá tốt. Qua thử nghiệm, touchpad của HP thường có khả năng thực hiện các thao tác đa điểm trên mức trung bình so với các laptop Windows và Spectre XT tiếp tục duy trì tiêu chuẩn này.

Tính năng

Độ phân giải màn hình trên Spectre XT được cố định ở mức 1366x768 px, mặc dù như vậy là khá đủ cho một laptop màn hình 13.3 inch nhưng nó lại là những điểm yếu so với các đối thủ cạnh tranh như MacBook Air và Asus Zenbook. Thiếu một tuỳ chọn nâng cấp dường như làm suy yếu nghiêm trọng toàn bộ trải nghiệm của dòng laptop cao cấp Envy.

Bên cạnh độ phân giải màn hình, góc nhìn của màn hình bóng trên Spectre XT cũng cần được cải thiện. Khi chúng ta đã thường xuyên thấy những màn hình chất lượng trên các laptop khác, chúng ta biết rằng HP còn có thể làm tốt hơn như đã từng làm với HP Pavilion dv6.

Đánh giá HP Envy Spectre XT

Mặc dù HP đã cố gắng để trang bị một cổng Ethernet đầy đủ trên Spectre XT mà không cần đến một cổng chuyển USB, nhưng khung máy mỏng manh của nó không thể trang bị đầy đủ các cổng kết nối.

Spectre XT cũng được trang bị Beats Audio giống như các mẫu khác cùng dòng Envy, và có bốn loa với hai loa nằm trong lưới tản nhiệt phía trước và hai loa nằm dưới hai cạnh bên của laptop. Tương tự như chiếc Envy 15 có kích cỡ lớn hơn, âm thanh của Spectre XT cũng không thực sự ấn tượng. Mặc dù âm lượng tối đa nghe có thể rất lớn trong một môi trường yên tĩnh, nhưng âm thanh từ các loa nghe khá trống rỗng và thực sự thiếu âm bass.

HP thường giữ những laptop của Envy của mình tránh khỏi những phần mềm bloatware. Đồng thời công ty cung cấp các phiên bản đầy đủ của những phần mềm hữu ích như Adobe Photoshop Elements và Premiere Elements. Các chương trình này cùng với phần mềm bảo mật Norton Internet Security bản quyền hai năm là những bổ sung hữu ích trên Spectre XT. Ngoài ra còn có thêm một năm miễn phí dịch vụ bảo vệ dữ liệu tuyệt đối Absolute Data Protect, một dịch vụ chống trộm.

Đánh giá HP Envy Spectre XT

Xét về các chi tiết kỹ thuật phần cứng và giá cả, đối thủ gần nhất với HP Envy Spectre XT là Acer Aspire S5, cũng có một bộ vi xử lý Core i7 tương tự và một ổ SSD 256GB. Bên cạnh một cổng xuất HDMI, ultrabook của Acer còn có thêm một cổng Thunderbolt - hiếm khi thấy trên một laptop chạy trên hệ điều hành Windows.

Một tính năng độc đáo khác thấy trên S5 là lưu trữ SSD được cấu hình RAID mang lại cho nó hiệu suất cao hơn một chút so với Envy. S5 mỏng hơn so với Spectre XT, cũng có nghĩa là bạn phải dùng cổng chuyển USB cho kết nối Ethernet.

MacBook Air của Apple là ứng cử viên nặng ký khác trong danh mục laptop cao cấp siêu di động này. So với các đối thủ chạy Windows của nó ở đây, MacBook Air được trang bị bộ vi xử lý Core i5 tốc độ kém hơn và có giá đắt hơn. Tuy nhiên chất lượng màn hình của Air tốt hơn. Trên thực tế, MacBook Air có tuổi thọ pin tốt nhất so với các laptop ở đây, do nó được trang bị phần mềm tối ưu hoá trong hệ điều hành Mac OS X.

Hiệu suất và tuổi thọ pin

Bên cạnh việc được trang bị bộ vi xử lý Core i7 tốc độ nhanh nhất mà bạn có thể tìm thấy trên Ultrabook, mẫu Spectre XT trong bài đánh giá này còn được trang bị một ổ SSD 256GB của Samsung. Mẫu ổ SSD dòng 830 của Samsung là một trong những ổ SSD tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy hiện tại. Spectre XT đạt mức điểm PCMark7 khá ấn tượng là 5489 điểm. Số điểm này là cao với một ultrabook nhưng cũng đã có một sản phẩm đạt kết quả tốt hơn đó là Aspire S5 (6019 điểm) do được trang bị cấu hình RAID.

Trong thực tế sử dụng, bạn sẽ không thấy sự khác biệt nhiều về hiệu suất giữa hai ultrabook, S5 khởi động vào Windows nhanh hơn một chút khi chỉ mất 11 giây so với 14 giây được ghi lại trên HP Envy Spectre XT. Các ứng dụng khởi động tức thời và đáp ứng nhanh trên cả hai laptop. Tuy nhiên để xứng đáng với số tiền mà khách hàng phải bỏ ra, laptop HP nên trang bị bộ nhớ RAM nhiều hơn. 8GB RAM là hoàn hảo để sử dụng các phần mềm ứng dụng Adobe được cài sẵn.

Nói chung hiệu suất tổng thể của Spectre XT là tuyệt vời, nhưng đồ hoạ không phải là một trong những điểm mạnh của nó. Ultrabook này sử dụng đồ hoạ tích hợp, chỉ đủ tốt để chơi các game thông thường.

Với thời gian hoạt động trong 5 giờ 37 phút, HP Envy Spectre XT "sống thọ" hơn Envy 4. Nó cũng tốt hơn nhiều so với Acer Aspire S5 chỉ sống sót được sau 4 giờ 30 phút. Nhìn chung, pin của Spectre XT không tốt hơn ultrabook trước đó của HP là Folio 13, nhưng chỉ một vài ultrabook làm được điều đó. Hơn nữa, Folio có một pin lớn hơn.

Dịch vụ và hỗ trợ

HP cung cấp cho Spectre XT gói bảo hành một năm các bộ phận và phụ kiện với hệ thống theo tiêu chuẩn công nghiệp và miễn phí một năm dịch vụ trợ giúp khách hàng. Về cơ bản bạn sẽ có khả năng nhận được câu trả lời cho các thắc mắc gần như tức thì, do có một đội ngũ đảm trách dịch vụ dành riêng cho các chủ sỡ hữu laptop Envy. Ngoài ra còn có một trang lưu trữ những kiến thức cơ bản và tải về các trình điều khiển.

Ảnh Galerry

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác