VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo IdeaPad 720S 13IKB: mỏng nhẹ, viền mỏng, nhiều tính năng hiện đại

IdeaPad 720S 13IKB là đại diện mới nhất của Lenovo tham gia "chiến trường" laptop siêu mỏng nhẹ, hướng đến đối tượng người dùng năng động, thường xuyên di chuyển.

Thị trường laptop Việt Nam năm vừa qua chứng kiến sự nở rộ của các mẫu laptop mỏng nhẹ. Hầu hết các hãng sản xuất tên tuổi trên thị trường đều có ít nhất một vài model hướng đến phân khúc này. Điều này có thể lý giải phần nào do các dòng chip Intel Core thế hệ thứ 7 và thứ 8 dòng U đang ngày càng có hiệu năng tốt hơn. Giá linh kiện như RAM, ổ SSD cũng không quá còn đắt đỏ giúp giá bán của các laptop mỏng nhẹ "hạ nhiệt". Bên cạnh đó, người dùng cũng chịu chi hơn do hầu hết đều đã có ít nhất một chiếc "laptop" hay PC đủ dùng và bắt đầu chú trọng nhiều đến tính di động, gọn nhẹ.

Lenovo IdeaPad 720S 13IKB - laptop mỏng nhẹ cao cấp mới ra mắt thị trường Việt Nam không lâu

IdeaPad 720S 13IKB là đại diện mới nhất của Lenovo tham gia "chiến trường" laptop siêu mỏng nhẹ, hướng đến đối tượng người dùng năng động, thường xuyên di chuyển. Sản phẩm gây chú ý ở thiết kế thân kim loại liền khối cho toàn bộ thân máy, màn hình viền mỏng, vi xử lý intel Core thế hệ 8 Coffee Lake, cổng Thunder Bolt 3 với mức giá khởi điểm khoảng 21 triệu đồng cho bản i5 và 24 triệu đồng cho bản i7.

Thiết kế, cổng kết nối

Về cơ bản, ngoại hình của 720S 13IKB thừa hưởng nhiều nét tương đồng với các dòng IdeaPad trước đó ở phong cách tối giản, hạn chế các chi tiết thừa nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Máy cho cảm giác khá sang nhờ toàn bộ lớp vỏ đều được làm từ kim loại liền khối, kể cả khu vực xung quanh bàn phím lẫn phần nghỉ tay. Các góc cạnh được vát mỏng tối đa, gia công sắc sảo, vuông vắn. Màu vàng sâm panh phủ lên toàn bộ thân máy cũng góp phần khiến thiết kế thêm trang nhã, thanh lịch, và chống bám bẩn hay vết mồ hôi hiệu quả.

Toàn bộ phần vỏ của IdeaPad 720S đều được làm từ kim loại liền khối

Máy được vát mỏng, vuông vắn ở tất cả các cạnh

Độ mỏng ấn tượng và trọng lượng gọn nhẹ giúp 720S dễ dàng mang vác, di chuyển

Toàn bộ mặt trên của máy gần như không sử dụng bất cứ họa tiết trang trí nào mà chỉ đơn thuần được phun sơn nhám mịn. Logo Lenovo như thường lệ đặt lệch về góc trái với diện tích khiêm tốn, được mạ bóng, màu sắc hài hòa với vỏ máy, vừa đủ để nhận diện thương hiệu. Máy thực sự mỏng nhẹ với trọng lượng chỉ 1,1Kg cùng độ dày chỉ 13.6mm, dễ dàng đút gọn trong túi xách balô hay cầm nắm bằng một tay và rất tiện di chuyển. Đây cũng là một trong những laptop 13 inch mỏng nhẹ nhất trên thị trường hiện nay.

Chất liệu kim loại liền khối còn giúp 720S 13IKB có được sự chắc chắn, liền lạc cần thiết ở một chiếc laptop cao cấp. Không có bất cứ sự ọp ẹp, lỏng lẻo nào kể cả khi ấn mạnh vào lớp vỏ. Bản lề cứng cáp, cho phép mở rộng tối đa tới 180 độ để có được góc nhìn linh hoạt. Mặt dưới có các chân đế cao su chống trơn trượt cùng khe tản nhiệt kích thước lớn hứa hẹn khả năng giải nhiệt hiệu quả. Điểm trừ ở thiết kế của chiếc laptop tới từ Lenovo là việc mở màn hình tương đối khó khăn do không có phần gờ nào ở cạnh để tạo điểm tựa. Các cạnh máy cũng được vát kim cương hơi sắc và gây cấn tay khi sử dụng.

Màn hình có thể mở góc tối đa 180 độ

Mặt dưới cũng sử dụng chất liệu kim loại và phối màu vàng sâm panh tương tự mặt trên

Các chân đế cao su chống trơn trượt và khe tản nhiệt khá lớn được bố trí dưới đáy máy

Việc mở màn hình tương đối khó khăn do không có gờ nhỏ làm điểm tựa

Các cạnh máy được vát kim cương hơi sắc và gây cấn tay khi sử dụng

Để đạt được độ mỏng nhẹ, Lenovo loại bỏ gần như hầu hết các cổng kết nối phổ biến như HDMI, đầu đọc thẻ nhớ, chỉ giữ lại 2 cổng USB 3.0 Type A (1 cổng hỗ trợ sạc cho các thiết bị ngoại vi kể cả khi tắt máy) cùng 2 cổng USB Type C, bên cạnh giắc âm thanh combo mic và tai nghe. Đáng chú ý khi 1 cổng USB Type C hỗ trợ cả chuẩn Thurderbolt 3 với tốc độ tối đa tới 40 Gbps, cho phép truyền dữ liệu, hình ảnh, âm thanh song song, kết nối cùng lúc với 2 màn hình 4K, sạc nhanh. Có cổng Thurderbolt 3 đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng các giải pháp đồ họa gắn rời eGPU để tăng thêm sức mạnh đồ họa khi cần thiết, hoặc kết nối với các dock mở rộng để có thêm các cổng ngoại vi phong phú. Máy sử dụng luôn 1 cổng USB Type C còn lại làm cổng cấp nguồn (có hỗ trợ truyền dữ liệu chuẩn USB 3.0), và cục sạc đi kèm cũng sử dụng kết nối tiện lợi này.

Cạnh trái tập trung nhiều cổng kết nối nhất với 2 cổng USB Type C và 1 cổng USB Type A 3.0, 1 cổng Type C ngoài cùng (bên phải) hỗ trợ Thurderbolt 3 và cổng Type C còn lại kiêm luôn cổng sạc

Cạnh phải có thêm 1 cổng USB 3.0 Type A cùng giắc cắm combo tai nghe/mic, nút bấm Onekey Recovery đặc trưng trên các laptop Lenovo để phục hồi hệ thống khi có sự cố cũng xuất hiện

Cục sạc đi kèm với công suất 45W, sử dụng luôn chuẩn USB Type C và có thể sạc được cho smartphone

Màn hình, âm thanh, webcam

Xu hướng viền màn hình mỏng đang phổ cập trên các smartphone và latop cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi. Với IdeaPad 720S 13IKB, viền 2 bên có độ mỏng khá ấn tượng và viền trên cũng chỉ dày hơn đôi chút. Tấm nền màn hình được đẩy sát lên khung viền khiến hình ảnh hiển thị sống động, thoáng đãng, rộng rãi hơn hẳn, hiệu quả ngay khi duyệt web và rõ rệt hơn khi xem phim, chơi game. Kích thước 13.3 inch, độ phân giải Full HD, tấm nền IPS cho độ sắc nét, chi tiết tốt.

IdeaPad 720S 13IKB bắt kịp xu hướng màn hình viền mỏng trên các laptop hiện đại

Màu sắc theo hướng hơi rực rỡ, nịnh mắt, nhiệt màu thiên tông ấm phù hợp khi xem phim, chơi game nhưng khi cần chỉnh ảnh với độ chính xác màu cao, bạn nên cân chỉnh lại. Màn hình cho độ đen sâu, tương phản cao, hở sáng ít, góc nhìn rộng. Độ sáng màn hình khá cao, có thể nhìn tốt cả khi dùng ngoài trời, tấm nền chống lóa hạn chế hiệu quả hiện tượng bóng lóa từ các nguồn sáng chiếu trực tiếp vào màn hình.

Một điểm cần chú ý là mặc định, trình điều khiển card đồ họa tích hợp của Intel sẽ tự động giảm độ sáng khi vào một số app có nền tối để tiết kiệm pin nên có thể gây khó chịu, bạn nên tắt tính năng này đi trong phần thiết lập nếu muốn độ sáng ổn định nhất. Màn hình cũng không hỗ trợ cảm ứng nên bạn bạn đừng cố gõ chạm để tránh ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị.

Màn hình cho màu sắc tươi tắn, độ sáng ổn, góc nhìn rộng, tương phản cao, dùng tốt ngoài trời

Âm thanh của máy gây chú ý với cặp loa gắn mác JBL, tích hợp công nghệ Dolby Atmos. Hai loa được bố trí ở mặt dưới, kích thước khá lớn, âm thanh hướng thẳng xuống mặt bàn và tạo ra hiệu ứng cộng hưởng khá thú vị. Loa cho âm lượng to, rõ ràng. Công nghệ Dolby Atmos được kích hoạt thông qua phần mềm cài sẵn theo máy giúp âm thanh sống động, nổi bật hơn hẳn, tái tạo khá ổn âm bass, treble, tự động tối ưu cho từng tình huống xem phim, nghe nhạc, chơi game hay gọi thoại video call. Nếu muốn, bạn có thể tự tinh chỉnh hiệu ứng âm thanh Dolby theo ý thích.

Cặp loa JBL tích hợp công nghệ Dolby Atmos

Phần mềm Dolby Atmos cài sẵn sẽ tự động tối ưu âm thanh cho các tình huống phổ biến

Về webcam, điểm đáng khen là dù viền mỏng nhưng camera trên IdeaPad 720S vẫn được đặt ở vị trí cạnh trên, không bị di chuyển xuống cạnh dưới hay phần bản lề như một số laptop viền mỏng khác nên cho góc nhìn tự nhiên, dễ căn chỉnh. Webcam có kích thước khá nhỏ, có lẽ để vừa khít với phần viền mỏng. Độ phân giải HD (1280 x 720 pixel), khung hình 30fps, lấy nét cố định, cho chất lượng trung bình, độ nét, chi tiết tạm ổn nhưng bắt sáng hơi kém. Hình ảnh thu được tối hơn thực tế khá nhiều. Bù lại, mic thu âm của máy hoạt động khá tốt, lọc ồn hiệu quả, âm thanh thu được rõ ràng, trong trẻo dù xung quanh có khá nhiều tạp âm.

Webcam kích thước khá nhỏ và vẫn được đặt ở cạnh trên

Ảnh chụp từ webcam của IdeaPad 720S 13IKB

Video quay từ webcam của IdeaPad 720S 13IKB

Bàn phím, touchpad, vân tay

Các laptop Lenovo từ trước đến nay vẫn thường được đánh giá cao về phần bàn phím nhờ cảm giác gõ tốt, độ nảy cao, phím bấm bố trí hợp lý. Trên IdeaPad 720S 13IKB, điều này tiếp tục được phát huy. Dù kích thước thân máy rất mỏng nhưng phần bàn phím vẫn cho hành trình tốt, phím bấm nảy, bám tay, chỉ khi gõ nhanh là hơi dính chữ và phím điều hướng lên xuống hơi nhỏ. Hiện tượng flex (lún phím) khi nhấn mạnh được hạn chế tốt. Chữ in trên các phím sắc nét, phông chữ đẹp mắt, bàn phím rộng rãi, thao tác thuận tiện.

Bàn phím trên IdeaPad 720S 13IKB tiếp tục giữ vững thế mạnh của các laptop Lenovo

Phím nguồn đi theo phong cách của hầu hết các laptop mỏng nhẹ hiện nay khi nằm chung luôn với bàn phím chính chứ không tách ra riêng biệt. Phím này cũng được làm lõm xuống một chút để tránh người dùng bấm nhầm. Một lưu ý là Lenovo đã tinh chỉnh lại phím nguồn và yêu cầu nhấn giữ để chuyển máy về trạng thái nghỉ (sleep), thay vì đơn thuần nhấn một chạm như phím nguồn thông thường.

Bàn phím có đèn nền với 2 độ sáng khác nhau. Đèn nền được in thẳng lên từng phím chứ không chỉ ở viền nên cho độ sáng cao, rõ ràng, đẹp mắt, dễ thao tác khi làm việc trong đêm hay điều kiện thiếu sáng mà không cần bật thêm đèn bàn. Các hàng phím F mặc định sẽ dùng để điều khiển các chức năng tăng giảm âm lượng, độ sáng màn hình, tắt nhanh touchpad… muốn dùng F1, F2 bạn sẽ giữ thêm phím Fn. Để chỉnh lại, người dùng có thể sử dụng phần mềm Lenovo Vantage cài sẵn theo máy mà không cần vào Bios.

Bàn phím có đèn nền 2 mức sáng , độ sáng cao, bố trí đẹp mắt, thuận tiện làm việc trong đêm

Touchpad cũng được làm với kích thước lớn, rộng rãi, phủ kính, cho độ nhạy cao, trơn mịn, không rít tay. Touchpad có hỗ trợ driver Microsoft Precision nên cho phép nhiều thao tác đa điểm mượt mà, nhất là thao tác phóng to, thu nhỏ trên trình duyệt Edge. Nếu chỉ sử dụng các tác vụ văn phòng, chỉnh sửa ảnh cơ bản, touchpad trên 720S hoàn toàn có thể thay thế tốt chuột gắn ngoài.

Touchpad chất lượng tốt, độ nhạy cao, trơn mịn, không rít tay, hỗ trợ driver Microsoft Precision

Nhằm tăng cường bảo mật, 720S được trang bị cảm biến vân tay dạng chạm nằm ở góc máy, hỗ trợ Windows Hello. Cách bố trí cảm biến vân tay ở vị trí này hợp lý hơn so với việc để chung vào phần touchpad như một số laptop khác từng làm. Cảm biến vân tay phản hồi khá nhanh, nhận diện được nhiều góc đặt ngón tay nhưng hiệu ứng mở khóa của Windows 10 vẫn hơi rườm rà so với các smartphone hiện nay. Ngoài việc dùng để đăng nhập Windows, bạn cũng có thể dùng vân tay để đăng nhập một số website hay các phần mềm được hỗ trợ như Dropbox, nhanh và tiện lợi hơn nhiều so với việc nhập mật khẩu truyền thống.

Cảm biến vân tay bố trí hợp lý, độ chính xác cao, tốc độ nhanh

Hiệu năng, nhiệt độ

Trang bị phần cứng khá tốt với vi xử lý Inel Core i thế hệ 8 Coffee Lake i7-8550U hoặc i5-8250U (phiên bản trong bài viết sử dụng chip i5), 8GB RAM DDR4, card đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 620, cài sẵn Windows 10 Home, điểm đáng giá hơn cả trên IdeaPad 720S 13IKB có lẽ là ổ SSD 256GB NVMe chuẩn PCIe, cho tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn gấp đôi ổ SSD SATA thông thường. Điều này thể hiện ngay ở tốc độ khởi động, tắt máy, mở ứng dụng đều diễn ra hết sức nhanh nhẹn, phản hồi gần như tức thì, không có độ trễ. Tốc độ ổ cứng đo được bằng phần mềm Crystal DiskMark 6.0 cũng hết sức ấn tượng.

Tốc độ ổ cứng SSD PCIe 256GB của IdeaPad 720S 13IKB đo bằng Crystal DiskMark 6.0

Máy hoạt động nhanh nhẹn, mượt mà

Bản thân vi xử lý Intel Core i5-8250U cũng là một nâng cấp đáng kể do có tới 4 nhân thực (xung nhịp 1.60 GHz, 6 MB SmartCache, Turbo Boots 3.40 GHz), so với chỉ 2 nhân của thế hệ Intel Core i đời 7 (Kaby Lake) trước đó.

Điểm đo được từ phần mềm Geekbench 4 và Cinebench R15 chuyên đánh giá CPU cho thấy hiệu năng đơn nhân của i5-8250U nhỉnh hơn một chút so với i5-7200U và ngang ngửa i7-7500U. Trong khi hiệu năng đa nhân vượt trội hơn hẳn, mạnh hơn khoảng 60% so với 2 CPU phổ biến của thế hệ trước. Thực tế trải nghiệm, CPU Intel Core i5-8250U trên IdeaPad 720S đảm nhiệm tốt mọi tác vụ, kể cả các tác vụ nặng như dựng phim, chỉnh ảnh, xuất file trong Lightroom hay Premiere Pro. Lượng RAM 8GB DDR4 cũng cho hiệu năng đa nhiệm tốt, có thể mở nhiều app song song mà không làm máy bị đơ, lag.

Ứng dụng Cinebench đánh giá sức mạnh của CPU và sức mạnh đồ họa

Ứng dụng Geekbench đánh giá sức mạnh CPU

Nhân đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 620 trên các chip Coffee Lake vẫn tương tự như Kaby Lake nên không ngạc nhiên khi hiệu năng đồ họa không có khác biệt nào đáng kể. Bạn có thể chơi được các tựa game online nhẹ nhàng như Liên Minh Huyền Thoại, Fifa Online 3 với mức thiết lập đồ họa vừa phải ở độ phân giải Full HD. Song, bất cứ tựa game nào nặng nề hơn như PUBG, PES 2018, Fifa 18 cũng là quá sức với máy.

Ứng dụng Geekbench đánh giá sức mạnh CPU

Nhiệt độ và độ ồn khi hoạt động của IdeaPad 720S đều ở mức tốt. Máy chạy êm, mát mẻ ngay cả khi phải "gánh" các tác vụ nặng, CPU, GPU chạy 100% công suất. Hệ thống tản nhiệt hiệu quả, ngoài khe tản nhiệt lớn dưới mặt đáy còn có thêm 2 khe tản nhiệt nhỏ ở khu vực bản lề giữ cho máy có thể chạy được xung nhịp cao trong thời gian dài mà không gặp phải hiện tượng quá nhiệt.

2 khe tản nhiệt nhỏ bố trí ở phần bản lề

Một lưu ý là khả năng nâng cấp của máy gần như bằng không, mọi linh kiện đều được hàn cứng lên bo mạch và không thể tháo rời bằng tay không kể cả RAM hay ổ SSD.

Thời lượng pin, phần mềm

Về phần mềm, Lenovo không cài thêm quá nhiều ứng dụng dạng rác "bloatware" theo máy. Chỉ có app Lenovo Vantage được cài sẵn với giao diện khá hiện đại, đẹp mắt, hòa hợp với phong cách Fluent Design trên Windows 10. Ngoài việc tinh chỉnh các thiết lập về bàn phím, touchpad, Lenovo Vantage còn cho phép quản lý các thiết lập về màn hình, pin, âm thanh, kết nối mạng, như: tự động điều giảm độ sáng màn hình hình khi lock máy hay bật chế độ bảo vệ mắt trong đêm… Ứng dụng này có cả tính năng kiểm tra lỗi của các phần cứng, phần mềm trong máy, tự động cập nhật driver, phần mềm hệ thống khá hữu ích.

Phần mềm Lenovo Vantage giúp quản lý các thiết lập, kiểm tra lỗi, cập nhật driver

Một ứng dụng còn lại là Lenovo App Explorer sẽ đưa ra các gợi ý về các app, game cần thiết, thú vị để người dùng tiện tham khảo, khám phá.

Về thời lượng pin, trang bị viên pin 46 Wh, thời lượng pin thực tế của IdeaPad 720S chưa thực sự ấn tượng. Với các tác vụ thông thường như duyệt web, soạn văn bản, chỉnh sửa ảnh nhẹ nhàng, màn hình độ sáng khoảng 70%, thiết lập ở chế độ Balance Better Performance trong Windows 10, máy chỉ có thể trụ được khoảng 4 đến 5 tiếng sử dụng liên tục. Điểm tiện lợi là cổng USB Type-C của máy hỗ trợ sạc pin nên bạn có thể sử dụng với các loại pin dự phòng hỗ trợ chuẩn USB Power Delivery hay củ sạc smartphone tương thích hoặc cổng USB Type-C trên một số màn hình máy tính.

Củ sạc đi kèm có công suất 45W và mất khoảng 2 tiếng rưỡi để sạc đầy cho máy từ 10% pin. Củ sạc khá mát khi hoạt động và máy cũng không có hiện tượng nóng lên nhiều khi vừa dùng vừa sạc.

Dòng ra của củ sạc đi kèm 720S hoàn toàn tương thích với smartphone

Tổng kết

Ở mức giá 21 triệu đồng cho phiên bản Core i5-8250U, Lenovo IdeaPad 720S 13IKB sở hữu nhiều yếu tố hấp dẫn so với các đối thủ trong cùng phân khúc như ổ SSD PCIe NVMe tốc độ cao, cổng Thurderbolt 3 hiện đại, lượng RAM lớn, có cảm biến vân tay. Thiết kế kim loại liền khối bắt mắt, cao cấp, kích thước mỏng nhẹ. Màn hình viền mỏng, sáng rõ, sắc nét, mở góc 180 độ. Bàn phím, touchpad đều có chất lượng tốt.

Điểm hạn chế của sản phẩm là việc có hơi ít cổng kết nối, nhất là đầu đọc thẻ nhớ và cổng HDMI vẫn còn rất phổ biến. Máy cũng gần như không thể nâng cấp thêm phần cứng, và thời lượng pin chưa ấn tượng.;

Thành Đạt

Chủ đề khác