VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 6 (2018): chiếc ThinkPad tốt nhất

Dòng laptop ThinkPad cao cấp nhất tiếp tục giữ vững phong độ ở thế hệ mới bằng chiếc X1 Carbon Gen 6 với hàng loạt những trang bị tiên tiến, thậm chí còn có phần đi trước thời đại như màn hình HDR, trợ lý ảo Amazon Alexa...

Nổi tiếng là "nồi đồng cối đá" nhưng kể từ năm 2011, Lenovo đã quyết định bổ sung thêm vào "gia đình" ThinkPad series X1 với tiêu chí mỏng nhẹ được ưu tiên hàng đầu. Qua nhiều thế hệ, X1 và hiện tại là X1 Carbon đã khẳng định được tên tuổi của mình, cho thấy những chiếc ThinkPad không nhất thiết phải dày thô cục mịch mới có thể mang đến độ bền bỉ, đáng tin cậy.

ThinkPad X1 Carbon Gen 6 - chiếc ThinkPad cao cấp nhất hiện nay

Với thế hệ mới nhất là X1 Carbon Gen 6 (2018), Lenovo mang đến rất nhiều tùy chọn cấu hình đa dạng, phù hợp cho nhiều nhu cầu khác nhau. Tại Việt Nam, hiện sản phẩm có sẵn 2 mức cấu hình phổ biến với giá bán lần lượt vào khoảng 42 triệu đến 50 triệu đồng.

Thiết kế và kết nối

Ngay từ hộp đựng ThinkPad X1 Carbon Gen 6 đã gây được cảm tình với vẻ sang trọng bằng tông màu đỏ đen đặc trưng, logo X1 in nổi bật song hành cùng logo ThinkPad thân thuộc. Cách đóng hộp cũng cho thấy sự cầu kỳ, tỉ mỉ của nhà sản xuất với phần nắp mở rộng sang 2 bên theo dạng cánh bướm, chất liệu giấy cao cấp. Các phụ kiện, sách hướng dẫn sử dụng, giấy bảo hành được đặt gọn gàng, ngăn nắp trong những chiếc hộp nhỏ riêng biệt với tông đỏ nổi bật.

Hộp đựng của X1 Carbon Gen 6 tạo cho sản phẩm nét chuyên nghiệp, cao cấp

Cách đóng gói tỉ mì, cầu kỳ với nắp mở dạnh cánh bướm

Phần phụ kiện được đặt trong những chiếc hộp riêng ngay ngắn nằm ẩn dưới đáy

X1 Carbon đại diện cho những chiếc ThinkPad thế hệ mới, mỏng nhẹ hơn, tinh gọn hơn

Về cơ bản, ThinkPad X1 Carbon Gen 6 vẫn giữ những nét thiết kế quen thuôc của thế hệ Gen 5 với các đường cắt góc cạnh, vuông vắn. Phần màn hình hay thân máy đều được vát mạnh tối đa để tạo độ mỏng và tối ưu kích thước. Với số đo "3 vòng" 323.5 x 217.1 x 15.95 (mm) (Ngang x Dọc x Dày) cùng trọng lượng 1,13 Kg, X1 Carbon Gen 6 là một trong những laptop 14 inch gọn gàng, mỏng nhẹ nhất hiện nay, dễ dàng nằm gọn trong balô, túi xách và tiện lợi khi di chuyển. Thậm chí, khi cần thiết có thể cầm máy bằng một tay trong thời gian dài mà không mấy khó khăn.

Vỏ máy tiếp tục sử dụng chất liệu hợp kim magiê ở phần thân và sợi carbon thủy tinh ở phần nắp. Lớp vỏ mịn, phủ nhung dạng soft touch cho cảm giác êm mịn khi với lòng bàn tay. Bản lề vững chãi mang đến độ chắc chắn, cứng cáp ấn tượng, đồng thời cho phép mở máy bằng một tay dễ dàng. X1 Carbon Gen 6 đạt cả tiêu chuẩn quân sự về độ bền, vốn tạo nên thương hiệu cho dòng ThinkPad từ trước đến nay.

Kiểu dáng gọn nhẹ giúp tăng đáng kể tính cơ động cho X1 Carbon

Có thể cầm máy bằng một tay trong thời gian dài không mấy khó khăn

Thế hệ thứ 6 đã bổ sung thêm logo X1 đỏ đen ra nắp máy để tăng thêm phần nổi bật

Số lượng cổng kết nối trên X1 Carbon tương đối phong phú với 1 cổng HDMI 1.4b, 1 cổng Mini-Ethernet để kết nối mạng dây RJ45 thông qua cáp chuyển bán rời, 1 cổng combo tai nghe và mic, 2 cổng USB 3.1 Gen 1 Type-A, trong đó 1 cổng là dạng Always On hỗ trợ sạc cho các thiết bị ngoại vi như smartphone, smartband ngay cả khi tắt máy. Đáng chú ý khi máy được trang bị tới 2 cổng USB 3.1 Gen 2 Type-C hỗ trợ Intel Thunderbolt 3 tốc độ tới 40Gbs cho phép vừa sạc pin, truyền dữ liệu và xuất hình ảnh theo chuẩn DisplayPort.

Bản thân X1 Carbon cũng sử dụng luôn các cổng Type-C để sạc pin mà không trang bị thêm cổng nguồn riêng biệt. Hai cổng Thunderbolt 3 còn được dùng để gắn với bộ Dock chuyên dụng, bổ sung thêm cho X1 Carbon hàng loạt kết nối đa dạng. Bên cạnh đó, X1 Carbon Gen 6 được trang bị đầy đủ các kết nối không dây hiện đại như Bluetooth 4.1, NFC, WiFi AC 2 băng tần tốc độ 867 Mbps, 4G LTE-A cat 9 (tùy chọn).

Máy có tới 2 cổng USB Type-C Thunderbolt 3 và sử dụng luôn các cổng này để sạc pin mà không trang bị thêm cổng sạc riêng

Khe tản nhiệt chính được chuyển về cạnh phải, phả hơi nóng trực tiếp vào tay người dùng nếu dùng chuột gắn ngoài nên có thể gây khó chịu trong quá sử dụng

Một điểm cần lưu ý là máy bố trí khe cắm SIM và thẻ nhớ microSD ở cạnh sau nên nếu không để ý người dùng có thể không nhận ra các khe cắm này. Bạn sẽ cần que chọc sim hoặc vật nhọn như chiếc tăm để đẩy khe SIM ra giống như trên điện thoại. Để sử dụng được kết nối 4G trên X1 Carbon Gen 6, người dùng sẽ phải trao đổi trước với nơi bán để chắc chắn máy đã được lắp đặt module LTE. Nếu không, dù cố lắp SIM, máy cũng sẽ không nhận.

Khả năng nâng cấp của X1 Carbon Gen 6 khá hạn chế khi chỉ có thể thay thế được ổ SSD M.2-2280, module WiFi, pin hay quạt tản nhiệt. Tất cả các linh kiện khác kể cả RAM đều được hàn cứng lên bo mạch chủ.

Khay SIM và đầu đọc thẻ nhớ microSD được bố trí ở cạnh sau máy

Mặt dưới tương đối thoáng đãng với chỉ duy nhất một khe tản nhiệt để lấy gió cùng các khe thoát nước cho bàn phím

Các tính năng bảo mật

Là cỗ máy hướng đến doanh nhân và đối tượng doanh nghiệp yêu cầu cao về bảo mật nên ThinkPad X1 Carbon Gen 6 được trang bị đẩy các tính năng bảo mật cần thiết như đầu đọc vân tay, webcam hồng ngoại hỗ trợ Windows Hello để mở khóa máy bằng khuôn mặt. Ngoài ra, máy được trang chip bảo mật chuyên dụng TPM 2.0 để có thể thiết lập mật khẩu cho BIOS, ổ cứng, mật khẩu khi khởi động. Đáng chú ý khi X1 Carbon Gen 6 còn hỗ trợ cả chuẩn bảo mật 3 lớp FIDO, tích hợp thẳng vào đầu đọc vân tay, cho phép đăng nhập an toàn vào Google, Facebook, Dropbox, Paypal.

Webcam hồng ngoại hỗ trợ mở khóa khuôn mặt Windows Hello

Đầu đọc vân tay trên X1 Carbon là dạng chạm cho tốc độ nhận diện nhanh, chính xác, có thể nhận ngón tay ở nhiều góc. Tính năng mở khóa khuôn mặt hoạt động tốt, đôi khi còn tỏ ra nhanh và tiện hơn cả vân tay do đặc thù của laptop ít khi phải tắt hẳn màn hình như điện thoại. Do có cảm biến hồng ngoại nên trong đêm tối máy vẫn mở khóa bằng khuôn mặt rất nhanh. Dù thế, việc mở khóa bằng khuôn mặt vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và có thể bị qua mặt bằng các bức ảnh 2D nên người dùng vẫn nên cân nhắc khi sử dụng.

Đầu đọc vân tay tích hợp bảo mật 3 lớp FIDO

Màn hình và âm thanh

Tương tự thế hệ Gen 5, X1 Carbon Gen 6 sở hữu màn hình kích thước 14" viền mỏng, tấm nền IPS, độ phân giải của phiên bản mà VnReview trải nghiệm đạt mức WQHD (2560 x 1440 ;pixel) tương đương 2K nên cho độ nét rất cao. Mọi nội dung đều hiển thị rất mịn màng, chi tiết, thể hiện ngay ở những phần chữ hay icon trong Windows và rõ rệt hơn khi lướt web, xem các video 4K trên YouTube.

Màn hình 14" viền mỏng độ phân giải 2K đi kèm chất lượng hiển thị ấn tượng

Một chi tiết có thể khiến bạn gặp khó khăn ở độ phân giải 2K trên X1 Carbon là mặc định mức DPI trong Windows 10 được thiết lập ở 200% nên một số phần mềm có thể bị phóng to quá mức, dễ mất chữ, không hiển thị hết nội dung. Điều này có thể khắc phục bằng chuyển DPI về mức 175%.

Góc nhìn màn hình rộng, độ sáng, tương phản cao, trong trẻo, cân bằng trắng chuẩn xác, màu sắc trung tính dịu mắt. Màn hình dạng chống lóa nên hạn chế tối đa hiện tướng bóng phản chiếu từ các nguồn sáng xung quanh. Phần viền mỏng vừa khiến thiết kế tổng thể của X1 Carbon thanh thoát, hiện đại vừa giúp nội dung hiển thị thoáng đãng, sống động hơn.

Máy còn có tùy chọn màn hình cảm ứng hay HDR, là một trong những laptop đầu tiên trên thế giới hỗ trợ chuẩn Dolby Vision HDR, với độ sáng tối đa có thể lên tới 500 nits vượt xa mức trung bình 300 nits của phiên bản không HDR.

Hầu hết các laptop ThinkPad đều có thể mở góc màn hình tới 180 độ và X1 Carbon cũng không phải ngoại lệ. Điều này giúp máy có thể điều chỉnh góc nhìn linh hoạt và phù hợp sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau.

Khả năng mở góc 180 độ mang đến góc nhìn tiện lợi trong nhiều tình huống

Hệ thống âm thanh trên máy được đảm nhận bởi 2 loa đặt ở mặt dưới với tổng công suất 2W trang bị công nghệ Dolby Audio Premium và Dolby Atmos cho tai nghe. Là cỗ máy chuyên dụng cho công việc nhưng X1 Carbon vẫn thể hiện ổn khi nghe nhạc hay xem phim với âm lượng lớn, trong ấm, không bị rè khi vặn lớn tối đa. Với những cuộc hội thoại video qua Skype hay Facebook Messenger, âm thanh được tối ưu đặc biệt cho giọng nói, giúp cuộc trò chuyện trở nên rõ ràng, rành mạch.  

Hệ thống loa được đặt phía mặt dưới

Bàn phím, touchpad, trackpoint

Các laptop ThinkPad từ trước đến nay vẫn thường được đánh giá cao về phần bàn phím nhờ cảm giác gõ tốt, phím bấm bố trí hợp lý. Trên ThinkPad X1 Carbon, điều này tiếp tục được phát huy. Bàn phím của máy cho hành trình ấn tượng, phím bấm độ nảy cao, bám tay, gõ nhanh cũng không bị dính chữ. Các phím được bố trí hợp lý, hiện tượng flex (lún phím) khi nhấn mạnh được hạn chế tối đa. Chữ in trên các phím sắc nét, phông chữ đẹp mắt, kích thước rộng rãi, thao tác thuận tiện.

Bàn phím của ThinkPad vẫn giữ vững chất lượng với độ nảy cao, cách bố trí phím hợp lý

Lenovo vẫn giữ lại kiểu bố trí phím chức năng Fn ở ngoài cùng theo phong cách ThinkPad từ trước đến nay nên nếu bạn không quen có thể sẽ dễ gõ nhầm với phím Ctrl bên cạnh. May mắn là nhà sản xuất cho phép đảo vị trí 2 phím này với nhau trong phần mềm Lenovo Vantage được cài sẵn.

Bàn phím có đèn nền với 2 độ sáng khác nhau. Đèn nền được in thẳng lên từng phím chứ không chỉ ở viền nên cho độ sáng cao, rõ ràng, đẹp mắt, dễ thao tác khi làm việc trong đêm hay điều kiện thiếu sáng mà không cần bật thêm đèn bàn.

Đèn nền sáng rõ giúp làm việc thuận tiện trong đêm mà không cần bật thêm đèn bàn

Touchpad được làm với kích thước lớn, rộng rãi, phủ kính, cho độ nhạy cao, trơn mịn, không rít tay. Touchpad trên X1 Carbon có hỗ trợ driver Microsoft Precision nên cho phép nhiều thao tác đa điểm mượt mà, nhất là thao tác phóng to, thu nhỏ trên trình duyệt Edge. Nếu chỉ sử dụng các tác vụ văn phòng, chỉnh sửa ảnh cơ bản, touchpad trên máy hoàn toàn có thể thay thế tốt chuột gắn ngoài.

Tất nhiên, không thể thiếu vắng phím TrackPoint đặc sản trên các laptop ThinkPad. TrackPoint sẽ cho phép bạn điều khiển chuột mà không phải nhấc ngón tay khỏi hàng phím cơ sở Home row (hàng phím từ A đến L với 2 phím F và J có gờ nhỏ để định vị khi gõ 10 ngón), từ đó nâng cao tối đa hiệu suất làm việc và gõ phím. Tuy nhiên, để thuần thục việc sử dụng TrackPoint sẽ cần nhiều thời gian tập luyện.

Touchpad rộng rãi, độ nhạy tốt, hỗ trợ Microsoft Precision với nhiều thao tác đa điểm tiện lợi

Phím TrackPoint đặc sản "không thể thiếu vắng" trên bất cứ chiếc ThinkPad nào

Hiệu năng, nhiệt độ, độ ồn

Là dòng ThinkPad cao cấp nhất nên X1 Carbon cũng được trang bị cấu hình gồm những phần cứng mới nhất hiện nay. Phiên bản trong bài viết này sử dụng vi xử lý Intel Core i7 – 8550U ((4 nhân, 8 luồng, 1.8 GHz, 8MB, Turbo Boots 4.00 GHz, TDP 15W, 14 nm), card đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 620 1100 MHz, lượng RAM 8GB DDR3 2133 MHz chạy kênh đôi (Dual Channel), SSD PCIe 256GB, cài sẵn Windows 10 Pro 64 bit.    

Với cấu hình này, X1 Carbon mang tới hiệu năng nhanh nhẹn, phản hồi tức thì trước các thao tác nặng như duyệt web bằng cả Firefox và Chrome thường trực khoảng 20 tab trong khi vừa mở Photoshop, Lightroom để chỉnh sửa ảnh.

Cấu hình mạnh mẽ giúp X1 Carbon xử lý mượt mà các vụ cho công việc

Việc biên tập, dựng hình các video review sản phẩm bằng Premiere Pro ở độ phân giải Full HD, mức Playback Full đều diễn ra trơn tru, mượt mà. Lượng RAM 8GB vừa đủ đáp ứng việc mở nhiều app hạng nặng song song. Đáng giá nhất có lẽ là ổ cứng SSD NVME dung lượng 256GB, chuẩn m.2 chạy ở tốc độ PCIe x2 cho tốc độ mở app, phản hồi cực nhanh, băng thông đọc/ghi tuần tự tối đa lần lượt lên tới 3437 MB/s và 1023 MB/s, trong khi tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên 4K cũng rất ấn tượng với 37,71 MB/s và 101.4MB/ (đo bằng Crystal Disk Mark phiên bản 6.0.1 64 bit).

Điểm số đánh giá hiệu năng của X1 Carbon trên các phần mềm benchmark quen thuộc đều ở mức cao.

Tốc độ ổ cứng của X1 Carbon đo bằng Crystal Disk Mark

Hiệu năng CPU và GPU đo bằng CineBench

Hiệu năng đơn nhân và đa nhân của CPU đo bằng GeekBench

Nhân đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 620 trên các chip Coffee Lake vẫn tương tự như Kaby Lake nên không ngạc nhiên khi hiệu năng đồ họa không có khác biệt nào đáng kể. Bạn có thể chơi được các tựa game online nhẹ nhàng như Liên Minh Huyền Thoại, Fifa Online 4 với mức thiết lập đồ họa thấp ở độ phân giải HD. Song, bất cứ tựa game nào nặng nề hơn như PUBG, Fortnite, PES 2018, Fifa 18 cũng là quá sức với máy.

Máy có thể chơi được các tựa game nhẹ nhàng như Liên Minh Huyền Thoại, Fifa Online 4 ở thiết lập đồ họa thấp, độ phân giải HD

Điểm số card đồ họa đo bằng 3DMark

Nhiệt độ và độ ồn khi hoạt động của X1 Carbon chưa tốt. Máy chạy êm nhưng khá nóng khi phải chạy các tác vụ nặng, CPU, GPU chạy 100% công suất. Nhiệt độ CPU có thể lên tới hơn 90 độ C khi chạy các tác vụ nặng. Có thể cảm nhận rõ sức nóng nếu để máy trên đùi và khi đặt tay ở gần khe tản nhiệt bố trí ở cạnh phải. Bù lại, hệ thống tản nhiệt có thể giữ được cho máy chạy ở xung nhịp cao trong thời gian dài nên hiệu năng của X1 Carbon tốt hơn hẳn chiếc ThinkPad L380 mà VnReview mới đánh giá gần đây dù sử dụng chung CPU Intel Core i7 – 8550U và lượng RAM 8GB.

Nhiệt độ hệ thống khi phải tải nặng

Nếu cảm thấy không thoải mái với mức nhiệt độ của Intel Core i7 – 8550U trên X1 Carbon, bạn có thể sử dụng phần mềm Intel XTU để giảm đi một chút điện thế của CPU, giúp máy chạy mát mẻ, tiết kiệm điện hơn mà không gây ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng.

Phần mềm

Về phần mềm, Lenovo không cài thêm quá nhiều ứng dụng dạng rác "bloatware" theo máy. Chỉ có app Lenovo Vantage được cài sẵn với giao diện hiện đại, đẹp mắt, hòa hợp với phong cách Fluent Design trên Windows 10. Ngoài việc tinh chỉnh các thiết lập về bàn phím, touchpad, Lenovo Vantage còn cho phép quản lý các thiết lập về màn hình, pin, âm thanh, kết nối mạng, như: tự động điều giảm độ sáng màn hình hình khi lock máy hay bật chế độ bảo vệ mắt trong đêm… Ứng dụng này có cả tính năng kiểm tra lỗi của các phần cứng, phần mềm trong máy, tự động cập nhật driver, phần mềm hệ thống khá hữu ích.

Ứng dụng Lenovo Vantage giúp tinh chỉnh thiết lập hệ thống, cập nhật driver hay kiểm tra lỗi...

Điểm thú vị là X1 Carbon Gen 6 còn hỗ trợ cả trợ lý ảo Amazon Alexa cho phép tương tác bằng giọng nói để tra cứu, tìm kiếm thông tin hay ra lệnh, điều khiển các tính năng, phần mềm trong máy. Bản thân microphone trên X1 Carbon cũng được tối ưu lại, cho khả năng bắt tiếng rất tốt. Dù đứng cách máy 3,4 mét nhưng chỉ cần nói với âm lượng thông thường là vẫn có thể ra lệnh được. Tuy nhiên, Amazon Alexa nhận diện tiếng nói chưa tốt bằng Cortana có sẵn trên Windows 10. Giao diện của Alexa cũng không trực quan, thân thiện như trợ lý ảo của Microsoft.

X1 Carbon là một trong những laptop hiếm hoi trên thị trường tích hợp trợ lý ảo Amazon Alexa

Một tính năng độc đáo khác trên X1 Carbon là Glance by Mirametrix mang đến khả năng tự động phát hiện gương mặt, hướng nhìn của mắt. Mặc định, nếu không thấy gương mặt của người dùng trong 30 giây, phần mềm này sẽ tự động khóa máy lại để tăng cường bảo mật. Ngoài ra, ứng dụng này còn cho phép tự động di chuyển con trỏ chuột và cửa sổ của các phần mềm đang chạy theo hướng nhìn dựa vào camera hồng ngoại, hữu dụng khi kết nối với màn hình ngoài.

Tính năng Glance by Mirametrix độc đáo, cho phép điều khiển máy tính bằng khuôn mặt và hướng nhìn

Thời lượng pin

Về thời lượng pin, trang bị viên pin 57 Wh, thời lượng pin thực tế của X1 Carbon Gen 6 ở mức khá. Với các tác vụ thông thường như duyệt web, soạn văn bản, chỉnh sửa ảnh nhẹ nhàng, màn hình độ sáng khoảng 70%, thiết lập ở chế độ Balance Better Performance trong Windows 10, máy có thể trụ được khoảng 6 đến 7 tiếng sử dụng liên tục. Với bài test pin xem phim tiêu chuẩn của VnReview, độ sáng màn hình 70%, âm lượng 70% cắm tai nghe, cho phát lặp một bộ phim HD 720p offline, có bật WiFi, X1 Carbon có thể trụ được khoảng 14 tiếng.   

Điểm đáng tiếc là dù hỗ trợ sạc nhanh nhưng củ sạc đi kèm máy lại chỉ có công suất 45W (sạc nhanh là 65W) nên thời gian để sạc đầy pin khá lâu, mất gần 2 tiếng rưỡi.

Củ sạc đi kèm chưa phải là loại sạc nhanh 65W

Tổng kết

Là series cao cấp nhất của ThinkPad, ở thế hệ thứ 6, X1 Carbon tiếp tục thể hiện tốt những đặc điểm đã tạo nên thế mạnh của dòng laptop này như mỏng nhẹ, gọn gàng, cứng cáp, độ bền đạt chuẩn quân sự. Sản phẩm được hoàn thiện, gia công tỉ mỉ toát lên được nét cao cấp, sang trọng. Máy có nhiều tính năng hiện đại, bắt kịp xu hướng như màn hình 2K, viền mỏng, webcam quét khuôn mặt, đầu đọc vân tay. Hiệu năng, thời lượng pin, chất lượng bàn phím, touchpad của X1 Carbon đều giữ được chất lượng tốt, đúng chất ThinkPad từ trước đến nay.

Với những gì thể hiện, X1 Carbon Gen 6 (2018) xứng đáng là chiếc ThinkPad tốt nhất hiện nay

Vấn đề duy nhất của X1 Carbon là ở nhiệt độ do nhà sản xuất đã thiết lập mức TDP cho CPU khá cao dù mang đến hiệu năng nhanh nhẹn, ổn định nhưng lại khiến máy nhanh nóng và có thể gây khó chịu trong quá trình sử dụng.

Mức giá của X1 Carbon từ trước đến nay luôn kén người dùng và điều này hoàn toàn xứng đáng do những gì tinh túy nhất của dòng ThinkPad đều hội tụ ở series này. Nếu muốn những gì tốt nhất, mới nhất, mạnh nhất ở một chiếc laptop dành cho công việc, bạn sẽ cần phải trả mức chi phí tương xứng và chắc chắn X1 Carbon Gen 6 sẽ là một trong những lựa chọn bạn rất nên cân nhắc.

Thành Đạt

Chủ đề khác