VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo ThinkBook 13s: Một làn gió mới đáng hoan nghênh

Nằm giữa dòng flagship ThinkPad và dòng phổ thông IdeaPad của Lenovo, chiếc ThinkBook 13s là một làn gió mới đáng hoan nghênh của thương hiệu laptop này khi nó sở hữu thiết kế hiện đại phù hợp với giới trẻ, nhưng đồng thời không phải đánh đổi những tính năng thiết yếu như bảo mật, độ tin cậy và dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp.

Môi trường văn phòng đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua, khi giới trẻ ngày càng năng động hơn và có thể làm việc ở gần như mọi lúc, mọi nơi, cũng như quan tâm nhiều hơn tới thiết kế của "người bạn đồng hành" của mình. Đây cũng là lý do mà những chiếc laptop hầm hố, "nồi đồng cối đá", dần không còn chỗ đứng. Điều này dẫn tới việc Lenovo đã quyết định cho ra đời dòng laptop ThinkBook với thiết kế mỏng nhẹ, hiện đại nhưng vẫn thừa hưởng độ bền bỉ của dòng flagship ThinkPad đi kèm mức giá dễ tiếp cận hơn.

Nhân vật chính trong bài viết này của VnReview là chiếc ThinkBook 13s, chiếc laptop mới được Lenovo lên kệ tại Việt Nam hồi tháng trước với mức giá khởi điểm từ 20,99 triệu đồng. Dòng ThinkBook còn một phiên bản 14s có cấu hình gần như tương đồng ngoại trừ kích thước màn hình lớn hơn và trang bị card đồ họa rời AMD Radeon 540X.

Thiết kế gọn nhẹ, hiện đại, cao cấp

Ấn tượng đầu tiên của Thinkbook 13s là nó toát lên vẻ hiện đại, cao cấp với màu xám bạc cùng chất liệu hợp kim nhôm-magiê trên toàn thân máy. Thông thường, các laptop ThinkPad sẽ có màu đen, hiếm khi có tùy chọn màu bạc. Lenovo từng thử nghiệm màu xám tối, nhưng họ đã thay đổi quyết định của mình chỉ sau hai thế hệ ThinkPad. Cá nhân người viết thích laptop màu xám bạc, chẳng hạn khi làm việc trong một quán cà phê nào đó trông bạn sẽ rất "chanh sả".

Các cạnh của máy được gia công CNC, vừa mang lại vẻ bóng bẩy, vừa giúp cảm giác cầm nắm trở nên mượt mà hơn.

Về tổng thể, ThinkBook 13s mỏng, nhẹ, trọng lượng khoảng 1,34 kg và độ dày tối đa 15,9mm. Những con số này khó có thể bằng với một vài chiếc laptop siêu mỏng khác, chẳng hạn như LG Gram, nhưng nó vẫn đảm bảo tính di động và cầm bằng một tay dễ dàng, như vậy đã là đủ với đa số người dùng. Ngoài ra, tuy mỏng nhẹ nhưng chiếc ThinkBook 13s cho cảm giác chắc chắn, không bị uốn cong (flex) dù áp dụng lực mạnh để bẻ.

Phần bản lề là một điểm thú vị trên ThinkBook 13s, khi Lenovo thiết kế một nửa nằm với khung máy, một nửa ở phía sau màn hình. Thiết kế này cho phép bạn ngửa màn hình theo góc tới 180 độ so với thân máy, dễ điều chỉnh góc nhìn hoặc trình bày nội dung hiển thị với người đối diện. Theo nhà sản xuất, bản lề được chế tạo bằng hợp kim kẽm, đồng thời phủ Indium và Stannum tăng cường khả năng chống ăn mòn, giúp máy chịu được 25.000 chu kỳ đóng mở trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, phần bản lề giữ màn hình rất chặt, và người dùng sẽ không thể mở màn hình bằng một tay, gây ra một chút bất tiện trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Số lượng cổng kết nối của ThinkBook 13s chỉ ở mức chấp nhận được, gồm một cổng HDMI, một cổng USB Type-C 3.1 Gen 2, một jack cắm tai nghe 3.5mm và hai cổng USB Type-A 3.1. Không có cổng Ethernet để đảm bảo độ mỏng là yếu tố có thể thông cảm, nhưng không rõ vì lý do gì Lenovo không tích hợp khe đọc thẻ nhớ, những người dùng thường xuyên chụp ảnh như người viết sẽ cảm thấy rất bất tiện. Cổng USB Type-C cũng không hỗ trợ tính năng sạc USB Power Delivery mà chỉ để truyền dữ liệu, hình ảnh và âm thanh trong khi máy giữ lại cổng sạc slim-tip vốn đã bị loại bỏ trên hầu hết các dòng ThinkPad. Ngoài ra, ThinkBook cũng không hỗ trợ Thunderbolt 3.

Ở mặt dưới của máy là dải lỗ tản nhiệt với kích thước lớn đối với một chiếc laptop không có card đồ họa rời. Hai bên máy là dải loa của Harman Kardon, tuy có âm lượng cao nhưng chất âm trung bình, dải bass gần như không thể cảm nhận được. Tai nghe hoặc loa ngoài sẽ là những sự lựa chọn hợp lý hơn.

Màn hình đáp ứng tốt nhu cầu làm việc lẫn giải trí

Như tên gọi của mình, ThinkBook 13s sở hữu màn hình 13 inch, độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel) không hỗ trợ cảm ứng. Sử dụng tấm nền IPS, màn hình này cho góc nhìn rộng, tái hiện màu sắc sống động, độ sáng tốt đủ dùng khi sử dụng ngoài trời. Hỗ trợ công nghệ HDR DolbyVision, độ phủ màu 72% NTSC, ThinkBook 13s cho trải nghiệm xem phim đã mắt và hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu chỉnh sửa ảnh, video cơ bản.

Thế nhưng, một điểm có thể nói là gây hụt hẫng về màn hình của ThinkBook 13s là tuy hai cạnh viền màn hình hai bên mỏng, cạnh trên dày hơn một chút nhưng vẫn chấp nhận được vì có chứa webcam thì cạnh dưới của máy lại rất dày, nhất là nếu so với chuẩn mực của năm 2019.

Nhân nói về webcam, ThinkBook cũng được trang bị tính năng ThinkShutter, về cơ bản là một thanh trượt để che lại camera khi không sử dụng tới nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, thay vì phải dán lại bằng băng keo. Đây là một tính năng đặc biệt hữu ích khi quyền riêng tư đang là vấn đề gây nhức nhối trên toàn cầu.

Bàn phím cho cảm giác gõ tốt, không còn TrackPoint, có đèn LED, touchpad mượt mà, vân tay một chạm chuẩn xác

Có kích thước màn hình 13 inch và chú trọng vào độ mỏng nhẹ nên cũng dễ hiểu khi bàn phím của ThinkBook 13s không có dãy phím numpad. Đây có thể là một bất lợi lớn đối với những người dùng thường xuyên phải nhập liệu, nhưng đó là một sự đánh đổi xứng đáng. Bàn phím của ThinkBook cũng không có phím TrackPoint đỏ đặc trưng trên các laptop ThinkPad.

Về chất lượng cũng như cảm giác gõ, bàn phím của ThinkBook 13s gần như không có điểm gì đáng chê trách. Keycap kích thước lớn, phông chữ gọn gàng, khi gõ có tiếng clicky nhẹ, hành trình phím trung bình. Phím cũng có đèn LED đơn sắc để làm việc vào ban đêm và trang bị khả năng chống tràn nước. Đáng chú ý khi máy có cả các phím nóng chuyên dụng Skype Hot Keys cho phép nhận hay từ chối cuộc gọi qua Skype chỉ với một nút bấm. Một điểm cần lưu ý là mặt phím hơi nhô cao so với thân máy nên có thể khiến bụi bẩn dễ bị lọt vào.

Trackpad của máy có kích thước lớn, cảm giác di tốt, nhanh và mượt mà nhờ hỗ trợ Microsoft Precision. Viền chrome bao xung quanh cũng làm nó trở nên bắt mắt hơn.

Phím nguồn của ThinkBook 13s tích hợp cảm biến vân tay một chạm, có vòng LED để nhận biết vào ban đêm. Cảm biến này nhận diện vân tay nhanh, chuẩn xác, gần như chỉ vừa chạm vào là máy đã mở ngay lập tức.

Tích hợp nhiều tiện ích bảo mật

Hướng tới đối tượng người dùng văn phòng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khả năng bảo mật cũng là một yếu tố cần được đề cập tới. Bên cạnh ThinkShutter che camera và cảm biến vân tay, ThinkBook 13s còn được tích hợp một số tiện ích như đạt chuẩn xác thực FIDO (Fast Identity Online), chip bảo mật dTPM 2.0 mã hóa và lưu thông tin người dùng trên chip riêng biệt thay vì hệ thống đám mây, hay phần mềm Lenovo Vantage cung cấp bộ công cụ phân tích phần cứng để sớm phát hiện lỗi, thiết lập phần cứng theo cá nhân hóa và tự động cài đặt những cập nhật quan trọng.

Ngoài ra, ThinkBook được hỗ trợ bởi nhiều dịch vụ cấp doanh nghiệp bao gồm Lenovo Premier Support, mở rộng hay nâng cấp điều khoản bảo hành như hỗ trợ tại chỗ trong ngày làm việc kế tiếp hoặc dịch vụ bảo hành quốc tế (International Warranty Service) để giảm thiểu thời gian sửa chữa thiết bị. Đây là những thứ sẽ tỏ ra hữu dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn thường không có đội ngũ hỗ trợ riêng biệt.

Hiệu năng mạnh mẽ, chơi được cả game

Về cấu hình, phiên bản ThinkBook 13s của VnReview được trang bị những tùy chọn cao nhất với chip Intel Core i7 8565U, 16GB RAM DDR4-2400 SO-DIMM, 512 GB PCIe NVMe SSD nhưng không có card đồ họa rời Radeon RX 540X mà chỉ có nhân đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 620. Giá tham khảo cho mức cấu hình này vào khoảng 40 triệu đồng. Con chip i7 8565U có 4 nhân thực, 8 luồng, xung cơ bản 1.8GHz, có thể Turbo lên tối đa 4.6GHz, công suất thoát nhiệt (TDP) 15W.

Thông số của ThinkBook 13s trên CPU-Z và GPU-Z

Cấu hình này của ThinkBook 13s mang tới hiệu năng nhanh nhẹn trong hầu hết các tác vụ mà người viết thường xuyên sử dụng như duyệt web với khoảng 20 tab, chỉnh sửa ảnh bằng Lightroom, Photoshop hoặc kể cả dựng video Full HD bằng Premie Pro.

Thử sức với PCMark 10, phần mềm chuyên đánh giá khả năng tổng thể của một chiếc máy tính, từ chip, RAM, ổ cứng, card đồ họa, khả năng làm việc, giải trí,... với bài đánh giá nhanh (express, ảnh trên), ThinkBook 13s đạt 4551 điểm, trong khi bài đánh giá chi tiết (extended, ảnh dưới) có kèm theo hiệu năng chơi game, điểm của chiếc laptop này đã giảm xuống chỉ còn 2676 điểm.

Đánh giá hiệu năng render đơn nhân và đa nhân của CPU với Cinebench R20. Có thể thấy, con chip Core i7 8565U có sức mạnh không thua quá xa những con chip HQ thế hệ thứ 4-5, nhưng TDP chỉ 15W, tiết kiệm điện năng và mát mẻ hơn hẳn. Lấy ví dụ, TDP của con chip i7 4850HQ là 47W, tức gấp hơn 3 lần.

Điểm CPU và GPU của ThinkBook 13s qua công cụ GeekBench

Tốc độ wifi khi tải xuống bằng mạng dây (trên) và mạng wifi của ThinkBook 13s (dưới)

Không có cổng Ethernet nên tốc độ Wifi là một điều rất quan trọng trên chiếc ThinkBook 13s. Máy hỗ trợ kết nối Wifi 802.11AC (2 x 2), khi đo qua trang Speedtest thì tốc độ gần như không có sự chênh lệch so với khi sử dụng mạng dây trên một chiếc PC khác.

ThinkBook 13s được trang bị ổ cứng thể rắn (SSD) 512 GB chuẩn PCIe, qua công cụ Crystal Disk Info thì ổ này là SN520 của Western Digital. Tốc độ đọc/ghi của ổ cao, được thể hiện qua công cụ Crystal Disk Mark. Quá trình khởi động Windows hay ứng dụng đều rất nhanh chóng. Việc truy xuất dữ liệu dung lượng cao, dựng video cũng được hưởng lợi.

Là chiếc laptop dành cho công việc nhưng chip đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 620 cùng với chip Core i7, lượng RAM 16GB và ổ SSD PCIe vẫn giúp ThinkBook 13s đủ đáp ứng những tựa game online nhẹ nhàng như Liên Minh Huyền Thoại hay Fifa Online 4 để bạn giải trí trong những lúc nghỉ ngơi.

Ở thiết lập đồ họa cao nhất, UHD Graphics 620 có thể duy trì được ở mức 60FPS trong giai đoạn đầu trận và tụt xuống 40-45 FPS khi giao tranh. Nếu giảm cấu hình xuống một chút, FPS ổn định trên 60 là hoàn toàn có thể.

Với tựa game Fifa Online 4, người viết phải giảm thiết lập đồ họa xuống mức thấp để có trải nghiệm mượt mà. Đẩy thiết lập lên cao hơn, FPS sẽ tụt ngay xuống khoảng 25-30 và có hiện tượng giật, lag.

Nhiệt độ luôn là thứ mà người dùng phải hy sinh khi sử dụng các laptop mỏng nhẹ. Trong phòng điều hòa với nhiệt độ phòng khoảng 27-28 độ, CPU của ThinkBook 13s dao động trong khoảng 70-72 độ khi chơi game Liên Minh Huyền Thoại và Fifa Online 4. Tuy nhiên, khi thử benchmark bằng CPU Burner có trong Furmark, con chip này chỉ duy trì được mức xung tối đa trong một khoảng thời gian ngắn, nhiệt độ tối đa lên tới 88-90 độ, rồi sau đó bị giảm xung để duy trì nhiệt độ xuống mức dưới 70 độ C.

Pin "trâu", có sạc nhanh nhưng phải mua thêm

ThinkBook 13s được trang bị viên pin 45 Whr, theo Lenovo thì máy có thể hoạt động tối đa 11 giờ sau mỗi lần sạc. Nếu con số này có vẻ khiêm tốn đối với nhu cầu của bạn, thì ThinkBook 13s còn được trang bị công nghệ sạc nhanh RapidCharge với khả năng đạt 80% thời lượng pin trong một lần sạc (phải sử dụng bộ sạc 65W mua thêm). Bộ sạc đi kèm chiếc máy của người viết có công suất 45W, nhỏ gọn, việc mang đi theo người không phải là vấn đề gì quá lớn.

Sử dụng thực tế, ThinkBook 13s đáp ứng tốt một ngày làm việc từ 8h sáng của người viết, bao gồm lướt web, xem Youtube, chơi Liên Minh Huyền Thoại trong giờ nghỉ giải lao (mỗi ván khoảng 30 phút), còn lại chủ yếu dùng Word và Excel. Đến 6 giờ tối khi về đến nhà, máy còn khoảng 15% pin. Tổng cộng thời gian sử dụng vào khoảng 9 tiếng.

Đo khả năng xem phim liên tục với John Wick 2 Blue-ray 1080p với độ dài khoảng 2 tiếng, sau khi xem hết ba lần thì máy còn 20% pin. Với củ sạc 45W, sau 1 tiếng, máy sạc được khoảng 60% và mất thêm khoảng 50 phút nữa để sạc đầy 100% pin.

Tổng kết: Một làn gió mới

Dòng ThinkBook nói chung và chiếc ThinkBook 13s nói riêng là một bước đi đúng hướng của Lenovo. Xu thế mỏng nhẹ đang diễn ra ở khắp mọi nơi, từ smartphone, TV cho tới laptop. Những chiếc laptop hầm hố sẽ dần mất đi chỗ đứng, nhưng không phải ai cũng có điều kiện để đầu tư những chiếc flagship ThinkPad, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ hay những đối tượng người dùng văn phòng trẻ.

Thiết kế hiện đại, màn hình đẹp, hiệu năng mạnh và pin "trâu" là những điểm đáng tiền của ThinkBook 13s, và nếu Lenovo có thể cải thiện phần viền màn hình và tăng thêm cổng kết nối, chúng ta sẽ được thấy một đối thủ đáng gờm đủ khiến những thương hiệu khác phải dè chừng.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác