VnReview
Hà Nội

Đánh giá MacBook Pro 16-inch: Chiếc MacBook chắc chắn sẽ "không có thị phi"

VnReview xin chuyển ngữ bài đánh giá MacBook Pro 16-inch 2020 của trang công nghệ The Verge để bạn đọc quan tâm có thêm góc nhìn về sản phẩm này.

MacBook Pro 16-inch đánh dấu sự kiện Apple đã chính thức "sửa chữa" một trong những vấn đề đã kéo dài dai dẳng trên tất cả các dòng MacBook trong suốt 5 năm qua.;Đó là bàn phím.

Ngay cả nếu Apple chỉ chỉnh sửa bàn phím và không thực hiện bất cứ cải tiến nào khác, MacBook Pro 16-inch 2019 vẫn tốt hơn mẫu laptop tiền nhiệm và tất cả máy tính MacBook mà bạn có thể mua ở thời điểm hiện tại. Làn sóng phản đối dữ dội thiết kế bàn phím lẫy bướm của Apple đã gia tăng không ngừng và cuối cùng, Apple đã phải làm gì đó. Họ không cải tiến, mà họ chọn quay về với thiết kế bàn phím truyền thống. Dù thế, như vậy cũng là quá đủ.

Tuy nhiên, việc trở lại với thiết kế bàn phím cũ không phải là câu trả lời duy nhất của Apple với những lời phàn nàn của người dùng về dòng sản phẩm MacBook trong thời gian qua. Hãng cũng chỉnh sửa hệ thống tản nhiệt của máy, cho phép bộ vi xử lý có thể hoạt động ở tốc độ cao hơn và ổn định hơn. Hãng cũng đưa trở lại phím Esc vật lý và bố cục 4 phím mũi tên mà đa số người dùng chuyên nghiệp yêu thích.

Ngoài ra, còn có một số nâng cấp đáng chú ý so với model MacBook 15-inch, bao gồm (dĩ nhiên) tên sản phẩm, được đặt theo kích thước màn hình 16-inch chưa từng có trước đây. Tuy nhiên, bàn phím và hệ thống tản nhiệt là hai trong số những thay đổi lớn cho thấy Táo Khuyết sẵn sàng "nhìn lại quá khứ" để tiến lên.

Đánh giá MacBook Pro 16-inch: Chiếc MacBook mà tất cả người dùng vẫn luôn mong chờ

Phóng viên The Verge không tự tin lắm để đưa ra nhận định rằng bàn phím của MacBook Pro 16-inch đã hoạt động tốt. Trước đó, vị phóng viên này đã từng thử nghiệm và đánh giá nhiều dòng máy tính MacBook sử dụng bàn phím lẫy bướm; và qua mỗi phiên bản, cảm giác phím của chiếc bàn phím này hoàn toàn không có vấn đề gì. Mỗi khi gõ, cảm giác phím trượt khá dễ chịu, và điều đó hoàn toàn có thể bù lại được tiếng lách cách mà bàn phím này tạo ra. Tuy nhiên, những bài đánh giá của phóng viên The Verge đều thực hiện sau khoảng 1-2 tuần sử dụng, chưa đủ để những vấn đề về độ ổn định và tin cậy của loại bàn phím này bộc lộ.

Tương tự, người thử nghiệm cũng mới chỉ dùng MacBook Pro 16-inch khoảng 1-2 tuần, nhưng có thể nói Apple đã khắc phục được vấn đề đối với các mẫu bàn phím MacBook trong nửa thập kỷ qua nhờ vào cơ chế lẫy switch bên dưới các phím đã trở về với thiết kế lẫy kéo truyền thống – chất lượng và sự ổn định của nó đã được chứng minh. Apple cho biết bàn phím MacBook Pro 16-inch được thiết kế dựa trên bàn phím Magic Keyboard được bán kèm với iMac, và có lẽ sự thật đúng là như vậy.

Đánh giá MacBook Pro 16-inch: Chiếc MacBook mà tất cả người dùng vẫn luôn mong chờ

Đánh giá MacBook Pro 16-inch: Chiếc MacBook mà tất cả người dùng vẫn luôn mong chờ

Đánh giá MacBook Pro 16-inch: Chiếc MacBook mà tất cả người dùng vẫn luôn mong chờ

Về phần bàn phím, sau khi được Apple chỉnh sửa, đây đã trở thành một trong những chiếc bàn phím yêu thích của tôi ở thời điểm hiện tại (Nói thêm một chút, bàn phím máy tính mà tôi thích nhất ở thời điểm hiện nay là chiếc bàn phím "siêu êm" trên Pixelbook Go.) Bàn phím mới của Apple có hành trình phím 1mm (dài hơn khoảng 0,5mm so với bàn phím lẫy bướm và mỏng hơn khoảng 0,5mm so với bàn phím MacBook Pro năm 2015). Và mặc dù các phím không có độ nảy thực sự hoàn hảo, song chúng đem đến cảm giác sử dụng khá dễ chịu và tiếng bấm khá êm.

Apple cho biết họ đã thiết kế lại phần nối giữa các phím và cơ chế lẫy kéo bên dưới để tăng cường sự ổn định của các phím. Phần đèn nền cũng không bị chói ra bên ngoài viền của các phím. Và cuối cùng, các phím có kích thước nhỏ hơn đôi chút so với bàn phím lẫy bướm, giúp tăng khoảng cách giữa các phím với nhau và giữa phần bàn phím vật lý với… Touch Bar. Bố cục thiết kế bốn phím mũi tên hình chữ T ngược cũng dễ sử dụng hơn so với bố cục cũ.

Touch Bar là một trong những "tính năng" mà tôi phải "chịu đựng", thay vì cảm thấy thích thú

Phím Esc vật lý ở góc trên bên trái bàn phím đã khiến chiều dài của Touch Bar bị thu hẹp lại đôi chút, tuy nhiên người thử nghiệm không cảm thấy tiếc nuối chút nào về điều đó. Điều đó có lẽ là bởi, như đa số những người dùng khác, người thử nghiệm không hào hứng lắm với Touch Bar và các tính năng no đem lại. Apple tin vào sự hữu ích của Touch Bar, và có lẽ nó phần nào vẫn còn tiềm năng. Tuy nhiên nhìn tổng thể, Touch Bar không hữu ích bằng một hàng phím chức năng thông thường. Người thử nghiệm sử dụng một tiện ích có tên là Pock để đưa thanh Dock của macOS xuất hiện trên Touch Bar (thay cho các chức năng mặc định của nó); tuy nhiên ngay cả như vậy cũng không khiến Touch Bar trở thành một tính năng "phải có" đối với người thử nghiệm.

Ở Apple, tôi dám chắc rằng vẫn có những kĩ sư tin rằng bàn phím lẫy bướm vẫn có thể sửa được. Có lẽ là như vậy, tuy nhiên thiết kế phần cứng cần phải tính đến cả vấn đề văn hoá lẫn kĩ thuật. Ngay cả khi sau này Apple có thể tạo ra một chiếc bàn phím lẫy bướm hoạt động hoàn hảo, với hành trình phím hợp lý và tiếng động chấp nhận được, vẫn sẽ chẳng có ai tin tưởng nó nữa. Apple gần như chẳng có lựa chọn nào khác, và tôi mừng rằng cuối cùng hãng cũng chấp nhận sự thật này.

Câu hỏi duy nhất ở thời điểm hiện tại là khi nào các mẫu laptop còn lại của Apple sẽ được trang bị thiết kế bàn phím mới (à mà không, cũ chứ) này. Dĩ nhiên, Apple không hé lộ nửa lời về những kế hoạch đó. Tuy nhiên trong năm ngoái, đã có nhiều lần công ty đáp ứng những yêu cầu của người dùng: cải thiện khả năng quản lý USB và thiết bị lưu trữ gắn ngoài của iPadOS, tạo ra chiếc iPhone dày hơn với những viên pin lớn hơn, và một chiếc máy tính Mac Pro không sử dụng thiết kế module bị phàn nàn rất nhiều. Hy vọng sang năm 2020, hãng vẫn sẽ tiếp tục!

Đánh giá MacBook Pro 16-inch: Chiếc MacBook mà tất cả người dùng vẫn luôn mong chờ

Trong bài đánh giá này, chúng ta có lẽ không cần nói nhiều đến một số chi tiết và khía cạnh "tiêu chuẩn" của một chiếc laptop bởi Apple đã làm rất tốt những thứ cơ bản cần có. Phần bàn chuột từ (trackapd) vẫn chiếm diện tích rất lớn; nhưng có thể nói Apple là hãng làm tốt nhất việc tránh nhận diện nhầm phần lòng bàn tay của người dùng (vốn thường chạm vào mặt trackpad lớn khi đang gõ phím) là thao tác chuột và tạo ra những kết quả không mong muốn. MacBook Pro 16-inch vẫn được trang bị 4 cổng kết nối Thunderbolt, cùng cảm biến vân tay để đăng nhập vào hệ thống. Tuy nhiên, không may là chiếc máy này không được trang bị khe cắm thẻ nhớ SD.

Đánh giá MacBook Pro 16-inch: Chiếc MacBook mà tất cả người dùng vẫn luôn mong chờ

Đánh giá MacBook Pro 16-inch: Chiếc MacBook mà tất cả người dùng vẫn luôn mong chờ

Màn hình – cũng chính là căn cứ để Apple đặt tên cho dòng MacBook này – vẫn sở hữu những đặc điểm tiêu biểu của một chiếc màn hình laptop điển hình của Táo Khuyết, đồng nghĩa với việc chất lượng hiển thị của nó ở mức rất tốt. Thực tế, màn hình MacBook Pro 16-inch không thực sự rộng hơn màn hình MacBook Pro 15-inch đến 1 inch đâu, bởi vì kích thước chính xác của màn hình MacBook Pro 15-inch là khoảng 15,4 inch. Do đó, bạn sẽ không thực sự cảm thấy phần màn hình của model MacBook mới rộng hơn hẳn so với những model đã có trước đó. Đây là màn hình retina rất rộng, màu sắc chuẩn. Có lẽ trong một model kế nhiệm – chắc phải vài năm nữa mới ra mắt – Apple nên đặt mục tiêu cao hơn nữa về công nghệ màn hình hiển thị. Dù vậy, màn hình OLED và HDR trên laptop hiện vẫn chưa phổ biến – nên Apple đã đúng khi dừng lại ở những tuỳ chọn cơ bản.

Model 16-inch thực chất chỉ lớn hơn một chút so với model 15-inch ở cả ba chiều của máy, tuy nhiên sự khác biệt là không đáng kể nên nếu không đặt hai máy ngay sát cạnh nhau, bạn sẽ khó lòng nhận ra. Do đó, sẽ thật ngạc nhiên nếu chiếc balo đang đựng MacBook Pro 15-inch hiện tại của bạn lại không để vừa phiên bản 16-inch này.

Bên cạnh màn hình lớn hơn, một trong những lý do chiếc máy này không có sự gia tăng đáng kể về kích thước so với model 15-inch là bởi Apple đã trang bị cho nó viên pin 100Wh – mức dung lượng pin tối đa mà Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cho phép để chiếc máy tính này được phép mang lên máy bay. Để tương xứng với viên pin khổng lồ đó, MacBook Pro 16-inch đi kèm với một bộ sạc công suất 96W. Apple cho biết MacBook Pro 16-inch có thể đạt thời lượng pin lên đến 11 giờ đối với việc lướt web và những tác vụ không quá nặng. Tuy nhiên, người thử nghiệm không đạt được đến giới hạn đó – trung bình chiếc máy chỉ có thể hoạt động trong khoảng 8 giờ – tuy nhiên về tổng thể, pin MacBook Pro 16-inch có sự cải tiến nhẹ so với những model MacBook trước đó.

Nếu có một chi tiết phần cứng mà Apple có thể làm tốt hơn, đó là webcam. Hiện tại, webcam của máy chỉ có độ phân giải 720p – quá thấp ở thời điểm năm 2020. Một điểm nữa mà Apple cần cải thiện là hệ điều hành macOS Catalina. Ngay cả đã nhiều tháng trôi qua kể từ khi phát hành chính thức, hệ điều hành này vẫn gặp khá nhiều lỗi vặt.

Đánh giá MacBook Pro 16-inch: Chiếc MacBook mà tất cả người dùng vẫn luôn mong chờ

Điều khiến người thử nghiệm thích thú nhất với MacBook Pro 16-inch không nằm ở bàn phím hay những cải tiến về phương thức tản nhiệt. Thẳng thắn mà nói, đây là hai khía cạnh mà đáng ra Apple phải làm tốt ngay từ đầu, chứ không nên để phải sửa đi sửa lại qua nhiều năm như vậy. Do đó, người thử nghiệm cho rằng không nên quá tung hô hay ngợi khen Apple với "thành tích" hiện thực hoá những điều cơ bản như vậy.

Thay vào đó, hãy dành lời khen cho loa. Đây là những chiếc loa laptop hay nhất mà phóng viên The Verge từng trải nghiệm.

Lời giải thích về mặt kĩ thuật của Apple về chất lượng của loa MacBook Pro 16-inch là bởi chiếc máy này được trang bị mỗi bên ba loa, hai trong số đó là loa trầm được thiết kế để hấp thụ rung động từ loa còn lại. Nhờ đó, MacBook Pro có thể mang đến chất âm trầm thấp nửa cung. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc loa của MacBook Pro 16-inch có thể đạt âm lượng cao hơn mà âm không bị chói.

Các thông số loa như vậy thông thường chỉ là những "mánh khoé" quảng cáo của các hãng laptop, nhưng điều đó không đúng trong trường hợp này. MacBook Pro 16-inch đem đến âm thanh có âm lượng đặc biệt lớn và phân tách rõ ràng giữa hai kênh stereo. Mặc dù bộ loa này khó có thể phủ được toàn bộ căn phòng như những chiếc loa Bluetooth thường thấy, song đủ để gây ấn tượng với bất kỳ ai ngồi ngay phía trước và thưởng thức.

Apple cũng đã cải tiến micro của máy – giờ đây, MacBook Pro 16-inch được trang bị một dãy gồm ba mic "chuẩn studio". Âm thanh thu được từ những micro này tốt hơn đa số các micro laptop khác – bao gồm cả những chiếc mic "studio" được Microsoft trang bị trên Surface Laptop 3. Micro của MacBook Pro 16-inch ít bị rít tiếng và không bị tiếng vang quá rõ nét. Tuy nhiên, dù Apple có quảng bá thế nào thì micro "studio" của họ cũng không thể bằng một chiếc micro USB chuyên dụng như Blue Yeti.

Đánh giá MacBook Pro 16-inch: Chiếc MacBook mà tất cả người dùng vẫn luôn mong chờ

Sau bàn phím, có một nhược điểm của MacBook Pro 15-inch được nhiều người dùng phản ánh là hiện tượng hiệu năng của máy bị "bóp" do quá nhiệt. Bộ vi xử lý không thể hoạt động ở tốc độ tối đa của nó do nhiều yếu tố liên quan đến thiết kế. Mùa hè năm ngoái, đã có lo ngại rằng hiệu năng của bộ xử lý Core i9 trên laptop Apple thấp hơn quá nhiều so với thiết kế bởi lý do quá nhiệt – khiến Apple phải nhanh chóng tung ra một bản cập nhật để bổ sung "khoá kĩ thuật số bị thiếu" trong firmware của máy nhằm khắc phục lỗi này.

Với MacBook Pro 16-inch, những ngày này đã qua. Trong cả hai bài benchmark và nhiều bài thử nghiệm thực tế, MacBook Pro 16-inch đều có khả năng duy trì tốc độ xử lý cao hơn các model trước và, điều quan trọng là, điều này diễn ra rất ổn định và liên tục.

Những thay đổi tích cực trên có được là nhờ Apple đã có những cải tiến đáng ghi nhận về thiết kế: MacBook Pro có bộ tản nhiệt kích thước lớn hơn, thiết kế quạt được cải tiến để tăng luồng khí di chuyển qua (tuy nhiên điều đó khiến cho máy bị dày hơn đôi chút), và thậm chí hãng còn sắp xếp lại bảng mạch logic để tối ưu hoá việc thoát nhiệt. Apple cho biết những thay đổi này cho phép hãng có thể tăng công suất cho bộ xử lý thêm tới 12W.

Trong các bài thử nghiệm ban đầu của phóng viên The Verge, MacBook Pro 16-inch cho kết quả thử nghiệm sức mạnh bộ vi xử lý thô tốt hơn đôi chút so với model năm trước. Kết quả bài test Cinebench 20 trên model dùng chipCore i9 đã đạt được tốc độ xung nhịp cao nhất và sau đó duy trì rất ổn định ở mức 3,1GHz (cao hơn tốc độ "cơ sở" đến 800MHz) qua nhiều bài thử nghiệm khác nhau – đồng nghĩa với việc khi máy còn "lạnh" (mới khởi động) và ở bài test thứ 5 (khi máy đã khá nóng), hiệu năng vẫn được duy trì như nhau.

Trong một bài kiểm tra thực tế hơn, kết xuất một đoạn video rất phức tạp với phần mềm Adobe Premiere Pro (quá trình này tốn khoảng 30 phút), người thử nghiệm nhận thấy sự cải tiến từ 3 – 5% với với model 2018 ở cấu hình tương đương (tuy nhiên chip xử lý của máy 2018 thấp hơn hai thế hệ so với MacBook Pro 16-inch, do hồi đầu năm 2019 Apple có một lần làm mới chip xử lý cho dòng máy này). Sự cải tiến có thể thấy là khá khiêm tốn, tuy nhiên cũng đủ với những kỳ vọng của người dùng về những nâng cấp của chip Intel qua các năm và sự đổi mới trong hệ thống tản nhiệt của Apple.

Những phần mềm có thể tận dụng hiệu năng của bộ xử lý đồ hoạ (GPU) sẽ thấy cải thiện đáng kể hơn về hiệu năng. Do nhóm làm video của The Verge không sử dụng phần mềm Final Cut Pro X "chính chủ" từ Apple nên không đánh giá được, song một đồng nghiệp của họ đã xác nhận hiệu năng được nâng cao rõ rệt khi sử dụng phần mềm dựng phim Final Cut Pro X. Tương tự, trong bài benchmark tích hợp của game Shadow of the Tomb Raider, có thể thấy tốc độ khung hình ở chế độ đồ hoạ mặc định nhảy từ 30fps lên 60fps và duy trì khá ổn định ở mức này.

Nói ngắn gọn: Hiệu năng của chiếc máy này đã được cải thiện, nhưng nếu phần mềm của bạn không tận dụng được tối đa GPU mới của MacBook, bạn sẽ không thấy được những cải tiến đáng kể.

Đánh giá MacBook Pro 16-inch: Chiếc MacBook mà tất cả người dùng vẫn luôn mong chờ

Để kết luận một cách khách quan, có thể nói nhiều cải tiến của Apple trên MacBook Pro 16-inch không hẳn là "cải tiến", mà chỉ là sự sửa chữa của Apple đối với những vấn đề trục trặc mà người dùng đã "không ngừng kêu ca" trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà MacBook Pro 16-inch có thể sẽ trở thành chiếc laptop Quả Táo được rất nhiều người chờ đợi. Chiếc máy này đã từ bỏ đa số những thay đổi mang tính thử nghiệm (và không mấy thành công) của Apple. Thanh Touch Bar đã có một nút Esc vật lý phòng khi phần mềm trục trặc hay "treo", bộ xử lý đã mát mẻ hơn nhưng phải đánh đổi bằng việc chiều dày của máy bị tăng lên, và bàn phím thì, dĩ nhiên rồi, đã ổn định và chắc chắn hơn rất nhiều.

Đây sẽ là một chiếc MacBook Pro "không có thị phi gì", và đó cũng chính là điều mong ước của những người dùng mong muốn sở hữu một chiếc laptop Mac có màn hình lớn, sức mạnh xử lý mạnh mẽ - và thực tế, đây cũng là lựa chọn duy nhất mà họ có ở thời điểm hiện tại, nếu xét các tiêu chí như trên. MacBook Pro 16-inch thực sự là một lựa chọn rất tốt của năm nay.

THÔNG SỐ KĨ THUẬT MACBOOK PRO 16-INCH (2019)

Phiên bản tiêu chuẩn giá 2.399 USD (khoảng 56,1 triệu đồng)

- CPU Intel Core i7 thế hệ thứ 9, 6 nhân, 2,6GHz (tăng tốc Turbo Boost lên tối đa 4,5GHz)

- RAM DDR4 16GB, 2666MHz

- GPU AMD Radeon Pro 5300M bộ nhớ 4GB GDDR6

- Ổ cứng SSD PCIe onboard 512GB

Phiên bản tiêu chuẩn giá 2.799 USD

- CPU 9th Gen Intel Core i9 thế hệ thứ 9, 8 nhân, 2,3GHz (tăng tốc Turbo Boost lên tối đa 4,8GHz)

- RAM DDR4 16GB 2666MHz

- GPU AMD Radeon Pro 5500M bộ nhớ 4GB GDDR6

- Ổ cứng SSD PCIe onboard 1TB

Các thông số khác (chung cho tất cả các phiên bản)

- Màn hình Retina 16,0-inch, độ phân giải 3072 x 1920, mật độ điểm ảnh 226ppi, độ sáng màn hình tối đa 500 nit, dải màu rộng P3, công nghệ True Tone

- Kích thước: 1,62 x 35,8 x 24,6 cm. Khối lượng: 1,95 kg.

- Pin 100Wh, cho thời lượng sử dụng 11 giờ "lướt web không dây"

- Sạc USB-C công suất 96W

- Hệ thống 6 loa stereo, chuẩn âm thanh Dolby Atmos

- Dãy 3 micro "chất lượng studio"

- Đồ hoạ tích hợp (on-board): Intel UHD Graphics 630

- 4 cổng Thunderbolt 3, cổng cắm tai nghe 3,5mm

- Bàn phím Magic Keyboard có đèn nền, Touch Bar, Touch ID

- Bàn chuột từ (trackpad) hỗ trợ Force Touch

- Wi-Fi 802.11ac

- Bluetooth 5.0

Có thể nâng cấp lên

- Tối đa 64GB RAM

- Tối đa 8TB ổ cứng SSD

- GPU AMD Radeon Pro 5500M bộ nhớ 8GB GDDR6

Quang Huy – Vân An

Chủ đề khác