VnReview
Hà Nội

Đánh giá Dell XPS 15 (2020): thiết kế mới không che lấp được những vấn đề xưa cũ

Sau nhiều năm sử dụng khung sườn cồng kềnh và chán ngắt, Dell XPS 15 cuối cùng cũng có một diện mạo mới.

VnReview chuyển ngữ bài đánh giá Dell XPS 15 (2020) của trang công nghệ The Verge để bạn đọc tham khảo về laptop mới được chờ đợi ở phân khúc cao cấp.

Thiết kế mới của XPS 15 lần này tương đồng với thiết kế mới đã được áp dụng cho XPS 13 hồi đầu năm nay, và đi kèm với đó là những hạn chế tương tự. Những tinh chỉnh mà Dell đã thực hiện có vẻ không mấy đáng kể, nhưng cùng nhau, chúng mang lại cho chiếc laptop mới ngoại hình và cảm giác như một bản nâng cấp thực thụ.

Mẫu cơ bản của XPS 15 có giá khởi điểm 1.299 USD, với cấu hình Intel Core i5-10300H, RAM 8GB, SSD 256GB, chip đồ hoạ Intel UHD, và màn hình 1920 x 1200. Mẫu máy này dành cho nhóm đối tượng sử dụng máy tính chủ yếu để lướt web; còn nếu bạn muốn dùng những phần mềm đòi hỏi sức mạnh điện toán, hãy chọn mẫu Intel Core i7.

Hiện nay, cấu hình tối đa bạn có thể mua được trên chiếc XPS 15 là Intel Core i7-10875H, RAM 64GB, màn hình cảm ứng 3840 x 2400, và SSD 2TB - giá máy sẽ là 2.988 USD. Dell cho biết sẽ tung ra các mẫu i9 trong tương lai, nhưng chúng chắc chắn không dành cho số đông người tiêu dùng. Không chỉ có giá khá cao, một sản phẩm mỏng như XPS 15 cũng sẽ khó có thể tận dụng được tối đa một vi xử lý "khủng" như i9 mà không tự "nướng" chín nó.

Mẫu máy chúng ta đề cập đến trong bài viết này là một mẫu tầm trung, giá 2.253 USD. Cấu hình của nó gồm chip Core i7-10875H, RAM 16GB (DDR4), GPU Nvidia GeForce GTX 1650 Ti, màn hình cảm ứng, và SSD 512GB. Đây là cấu hình tốt cho hầu hết mọi người, dù rằng dung lượng SSD có đủ hay không còn tuỳ nhu cầu của bạn nữa. Nếu bạn cảm thấy 512GB là quá ít, hãy bỏ thêm 100 USD để nâng cấp lên SSD 1TB.

Nói về những thay đổi có thể thấy được, viền màn hình là một trong những điểm dễ chú ý nhất. Chiếc XPS mới này sử dụng màn hình Infinity Edge 4 cạnh mới toanh của Dell, với viền khá mỏng. Tấm nền thực sự có cảm giác kéo từ đầu này sang đầu kia màn hình, mang lại cho bạn cảm giác giống như xem một chiếc TV OLED đẹp mắt vậy. Dell cho biết màn hình laptop mới rộng hơn 5% so với thế hệ trước, và có tỉ lệ màn hình/thân máy là 92,9%.

Chiếc XPS 15 năm ngoái có viền dưới màn hình dày với logo Dell to tướng bên trên. Năm nay logo đã biến mất, không chỉ giúp máy trông cao cấp hơn mà còn mang lại cho bạn nhiều diện tích màn hình để làm việc hơn.

Một thay đổi được chào đón khác trên XPS 15 là tỉ lệ màn hình 16:10. Màn hình cảm ứng làm từ kính Corning Gorilla Glass 6 này có độ phân giải 3840 x 2400 pixel, một trong những độ phân giải cao nhất bạn có thể thấy trên một chiếc laptop tiêu dùng. Nó có sự khác biệt lớn so với màn hình 16:9. Bạn có thể thoải mái sử dụng một vài cửa sổ và ứng dụng khác mà không phải zoom vào hay ra, và mở hàng chục tab Chrome và Edge mà không khó chịu vì cảm giác chật chội.

Năm nay, Dell không giới thiệu mẫu XPS nào có màn hình OLED - có lẽ đó là quyết định khôn ngoan. Màn hình OLED là thứ khiến máy "uống pin như nước lã" và đó là điều khó có thể chấp nhận được với những người phải dùng máy tính hàng ngày. Nhưng màn hình hiện tại của XPS 15 vẫn không có gì để chê cả. Nó có độ sáng 426 nits, không quá cao nhưng vẫn rất sáng kể cả ở mức sáng thấp, và hầu như không bị phản chiếu. Màu sắc cũng đẹp và khá sống động (màn hình này có độ phủ Adobe RGB 100%). Nhìn chung, XPS 15 (2020) có màn hình tuyệt vời và sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy quay về với tấm nền 16:9 là một cơn ác mộng.

Không chỉ màn hình, Dell còn tinh chỉnh phần còn lại của bộ khung nữa. Bạn sẽ thấy phần đế nghỉ tay bằng sợi carbon và nắp máy bằng nhôm, vốn là nét đặc trưng của dòng XPS (hoạ tiết sợi carbon khá hay, nhưng một số người sẽ không thích, và sẽ mất một lúc mới làm quen được). Phần đế kim loại nay phủ cả các cạnh và góc máy, vốn trên các thế hệ trước làm bằng chất liệu sợi carbon màu đen. Phần bản lề màn hình lớn, lộ liễu đã được thay thế bằng một bản lề nhỏ hơn, gọn gàng hơn, hầu như ẩn khỏi tầm nhìn.

Với khối lượng hơn 2kg một chút, và kích cỡ 13.6 x 9.1 x 0.7 inches, XPS 15 mới nặng ngang với mẫu năm ngoái nhưng nhỏ gọn hơn (chính xác là nhỏ hơn 5,5%). Nó còn gọn hơn cả chiếc MacBook Pro 16-inch (nhưng nặng hơn), và nhỏ lẫn nhẹ hơn chiếc Razer Blade 15.

Dell còn đặt các lỗ loa ở hai bên hông bàn phím (có hai loa tweeter ở đáy). XPS được cài sẵn driver Waves MaxxAudio Pro, cho phép bạn kích hoạt âm thanh 3D và chỉnh qua lại giữa nhiều preset. Nhạc nghe khá hay, và tính năng 3D có thể mang lại một khác biệt đáng chú ý.

Bàn phím và touchpad của XPS luôn là một trong những thiết bị ngoại vi laptop được nhiều người yêu thích nhất, và Dell đã cải tiến cả hai thứ này. Touchpad kính nay lớn hơn 62% (5.9 x 3.5 inch), biến nó thành một trong những touchpad lớn nhất bạn từng thấy trên một máy tính Windows, với cảm giác mượt mà và dễ bấm hơn bao giờ hết. Keycap lớn hơn 9,7% so với năm ngoái (lớn hơn đáng chú ý đấy), và cảm giác gõ phím khá êm nhờ hành trình 1,3mm. Bạn có thể gõ được hơn 140 từ mỗi phút với độ chính xác rất cao.

Một vài phím đã được thay đổi: phím mũi tên trái và phải nay lớn hơn so với mẫu năm ngoái, kéo dài đến sát cạnh dưới của phím Shift, và nút nguồn (tích hợp cảm biến vân tay) nay được đưa lên góc trên bên phải. Nếu bạn không muốn sử dụng vân tay, thì webcam hồng ngoại của máy có hỗ trợ tính năng nhận dạng khuôn mặt Windows Hello đấy!

Cuối cùng, Dell đã loại bỏ cổng USB-A, HDMI, và cổng sạc trên XPS thế hệ mới; năm nay, máy có 3 cổng USB-C (hai trong số đó là Thunderbolt 3, và bạn có thể sạc máy bằng hai cổng này), một khe đọc thẻ SD cỡ lớn, một khe khoá, và một jack âm thanh. Có nghĩa là XPS 15 hiện ngang ngửa với MacBook Pro xét về góc độ kết nối, dù rằng khe đọc thẻ là một tính năng bổ sung thú vị mà ngày nay bạn hiếm thấy laptop nào còn trang bị. XPS còn đi kèm một dongle USB-C sang USB-A để bạn kết nối các thiết bị cũ hơn.

Thiết kế mới là lý do chính để mua XPS 15 (2020), nhưng vi xử lý và card đồ hoạ mới bên trong cũng là những nâng cấp đáng giá. Hiệu năng đa nhiệm xuất sắc, đúng như những gì bạn có thể kỳ vọng từ một vi xử lý 8 nhân thế hệ 10 và một lượng RAM khổng lồ của máy. Bạn sẽ có thể chạy khoảng một chục tab Chrome, cùng với Slack, Spotify, YouTube, và download một vài thứ dưới nền mà không gặp vấn đề gì.

Tuy nhiên Nvidia GTX 1650 Ti là một card đồ hoạ tầm trung. Nó không phải là một lựa chọn tuyệt vời để chơi game, trừ khi bạn sẵn lòng hạ thiết lập đồ hoạ xuống. Bất kỳ ai muốn sở hữu một hệ thống chơi game với màn hình 15-inch đều nên cân nhắc các lựa chọn tốt hơn từ MSI, Alienware, và Razer với tầm giá ngang hoặc thấp hơn - và nếu bạn sẵn lòng sử dụng màn hình 14-inch, chiếc Asus ROG Zephyrus G14 độc đáo đang chờ bạn. Nhưng nếu bạn làm đồ hoạ và các tác vụ văn phòng hay năng suất đòi hỏi hiệu năng, thì 1650 Ti hoàn toàn đáp ứng tốt.

Dell XPS 15 (2020) mất 4 phút rưỡi để xuất một video 5 phút 33 giây trong Adobe Premiere Pro. Kết quả này ngang với Surface Book 3 15-inch (với chip 4 nhân Core i7-1065G7 cùng GPU 1660 Ti Max Q), và nhanh hơn MacBook Pro 16-inch với Core i9-9980HK và Radeon Pro 5500M. Khá ngạc nhiên là XPS 15 chậm hơn chiếc Aero 15 của Gigabyte với cùng chip i7-10875H và GPU RTX 2070 Super Max-Q, khi mà Aero 15 hoàn thành tác vụ chỉ trong 2 phút 42 giây.

Không may là, dù thay đổi khá nhiều ở ngoại hình, những vấn đề về tản nhiệt và mức tiêu thụ điện năng vốn ám ảnh người dùng XPS 15 thế hệ trước vấn còn đó. Cụm quạt kép của chiếc laptop này thường khá ồn mỗi khi hoạt động đa nhiệm, và bạn có thể nghe được từ ngoài cửa phòng mỗi khi render video trong Premiere Pro. Touchpad và phần kê tay vẫn mát, nhưng bàn phím thường nóng như cái lò khi laptop đang phải tải nặng, và phần khung đáy máy thường nóng đến mức bạn sẽ không thể đặt nó lên đùi mỗi khi làm việc như vậy. Có lẽ Dell chưa tìm hiểu ra cách để tản nhiệt những con chip kia một cách hiệu quả khi sử dụng khung máy mỏng.

Trong bài test pin ban đầu, XPS 15 được cho chạy ở chế độ Better Battery (ưu tiên pin) với độ sáng màn hình vào khoảng 200 nits. Kết quả: máy chỉ trụ được từ 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng rưỡi. Sau khi tìm hiểu, người ta phát hiện ra rằng nguyên nhân nằm ở ứng dụng McAfee vốn được cài sẵn trong hệ thống (bản dùng thử 30 ngày). Chương trình này rõ ràng đã "ăn" hết pin, và sau khi gỡ nó, thời lượng pin tăng lên mức 5 tiếng 45 phút. Bạn CẦN gỡ bỏ McAfee ngay và luôn sau khi mua máy! (Chẳng hiểu vì lý do gì Dell lại đưa một phần mềm vớ vẩn như vậy vào một chiếc laptop giá 2.000 USD nữa).

Thời lượng pin gần 6 tiếng là không tồi với một hệ thống sử dụng vi xử lý H-series, có GPU rời, và màn hình độ phân giải cao. Nhưng đó lại là một kết quả có phần đáng thất vọng nếu so với một số đối thủ khác: trong điều kiện tương tự, chiếc Surface Book 3 15-inch của Microsoft có thể trụ đến khoảng 7 tiếng, còn MacBook Pro 16-inch của Apple thì đến khoảng 8 tiếng. Pin XPS chỉ tốt hơn một chút so với Gigabyte Aero 15, vốn có GPU mạnh hơn đi kèm với màn hình OLED. Chiếc máy trạm của Gigabyte trụ được 5 tiếng 22 phút!

(Nếu bạn nói rằng Chrome là một ứng dụng quá ngốn pin, thì đúng, nhưng chuyển sang Microsoft Edge cũng chẳng cải thiện được vấn đề là bao. XPS 15 sẽ trụ được 8 giờ trong bài test phát video 1080p liên tục, nhưng làm gì có ai mua một chiếc laptop 2.300 USD về chỉ để phát video liên tục?)

Thời lượng pin, quạt, và hệ thống tản nhiệt chính là những tảng đá cản đường Dell XPS 15. Nhưng chúng không phải là vấn đề mới xuất hiện với chiếc máy tính này. Thật đáng thất vọng khi Dell mãi vẫn chưa tìm ra một thiết kế tản nhiệt tốt hơn, hay một cách nào đó để giúp một GPU hiệu năng cao hoạt động mát hơn. Và thậm chí với một chiếc laptop khủng như thế này thời lượng pin cũng chỉ tàm tạm mà thôi.

Nhưng các tính năng chính khiến dòng XPS trở nên lôi cuốn - bàn phím và touchpad tuyệt đỉnh, chất lượng hoàn thiện cao cấp, và màn hình siêu đẹp - vẫn còn đó. Cùng với những tinh chỉnh về thiết kế, bao gồm màn hình không viền rộng rãi, keycaps rộng hơn, form factor mỏng đẹp, và hệ thống loa "chất", tất cả đã mang lại cho XPS một dáng vẻ hiện đại, thanh lịch, và đưa trải nghiệm người dùng lên một tầm cao mới. Nếu bạn từng muốn mua một chiếc XPS 15, nhưng quyết định chờ cho đến khi Dell từ bỏ thiết kế lỗi thời, thì mẫu máy năm nay chính là thứ dành cho bạn.

Chỉ có điều, nó vẫn chưa hoàn hảo. Như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống.

Minh.T.T (Theo TheVerge)

Chủ đề khác