VnReview
Hà Nội

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): Chiếc laptop “nặng đô” theo mọi nghĩa

Chiếc Dell XPS 17 inch thực sự là một cỗ máy xứng đáng đứng đầu bảng, trên nhiều khía cạnh.

Nếu được nói thẳng ngay từ đầu, tôi sẽ khẳng định chắc chắn rằng: Dell XPS 17 không phải là chiếc máy dành cho tôi.

Đúng vậy, nó sở hữu màn hình kích thước 17 inch. Đúng vậy, nó được trang bị cấu hình cực kỳ mạnh mẽ, gồm bộ vi xử lý Intel dòng H và card đồ hoạ RTX. Nhưng nếu so sánh với nhiều mẫu laptop trên thị trường hiện nay, nó thực sự quá nặng – khoảng 2,5 kg. Một số ít người có thể không cảm thấy việc bê một chiếc laptop 5,5 kg chạy quanh nhà hay trong ba lô đeo sau lưng cả ngày là một điều khiến họ cảm thấy nặng nề hay khó chịu. Nhưng tôi, và tôi đoán rằng đa số mọi người trong số chúng ta, không nằm trong số đó.

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): Chiếc laptop

Điều này có thể khiến bạn đặt câu hỏi: Vậy tại sao có người lại chọn mua chiếc laptop này mà không phải là một cỗ máy desktop? Nó sở hữu con chip tốt và màn hình lớn, nhưng một cỗ máy desktop có thể sở hữu những con chip còn tốt hơn thế và màn hình còn lớn hơn thế. Mặt khác, nếu bạn muốn có một chiếc máy tính dễ dàng mang theo người, với bề ngoài tương tự như những cỗ máy Ultrabook, tại sao không mua một chiếc máy có màn hình 15 hoặc 16 inch, những lựa chọn thực tế hơn để có thể mang theo?

Câu hỏi đặt ra là phần màn hình rộng hơn này và sự cải thiện về hiệu suất này liệu có đáng với cân nặng mà bạn phải "chịu đựng" của nó hay không? Đối với một số người, câu trả lời là có – nhưng có lẽ chỉ với những người phải thường xuyên xử lý những công việc đặc thù đòi hỏi cả hai yếu tố đó.

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): 8/10 điểm

Ưu điểm:

- Màn hình rộng, chất lượng hiển thị xuất sắc.

- Bàn phím và bàn chuột từ (touchpad) rất tốt.

- Thiết kế "nhỏ gọn" (nếu xét một chiếc máy có màn hình kích thước 17 inch).

- Hiệu năng ấn tượng.

Nhược điểm:

- Nặng.

- Không có cổng USB-A.

- Webcam chất lượng kém.

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): Chiếc laptop

Tính năng thú vị nhất của chiếc máy này, dĩ nhiên, là màn hình. Tôi sẽ đặt dấu hỏi cho bạn nếu bạn cân nhắc một chiếc laptop 17 inch như thế này, trừ phi bạn thực sự hình dung được màn hình của nó to như thế nào. Đối với những người chưa hình dung được, thì tôi có thể nói như thế này: nó cho cảm giác như màn hình máy tính để bàn vậy. Khi trải nghiệm chiếc laptop này, tôi luôn luôn chia màn hình ra làm 2 hoặc 3 phần để hiển thị 2 hoặc 3 cửa sổ phần mềm cùng một lúc – dù là khi làm việc với trình duyệt Chrome, chỉnh sửa nhiều ảnh cùng lúc, hay vừa check Slack vừa stream video, mà tôi vẫn cảm thấy rất thoải mái. Tôi chưa bao giờ phải zoom out cửa sổ trình duyệt để xem đầy đủ nội dung của trang web với màn hình này. Tỉ lệ màn hình 16:10 mang đến cho bạn nhiều diện tích hơn (theo chiều rộng), cùng với không gian ở hai cạnh bên để làm việc.

Tuy nhiên nếu bạn không thường xuyên làm việc theo kiểu đa tác vụ như vậy, có lẽ kích thước màn hình 17 inch là quá lớn đối với bạn. Nó đơn giản là không thực tế; chẳng hạn, khi bạn mở cửa sổ Chrome ở chế độ toàn màn hình, thì hai bên trang web sẽ là những khoảng trắng rất lớn đến mức khó chịu.

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): Chiếc laptop

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): Chiếc laptop

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): Chiếc laptop

Màn hình hiển thị của Dell XPS 17 là một chiếc màn hình khá tốt, có độ phân giải 3840 x 2400. Độ phân giải này cao hơn một chút so với các màn hình 4K tiêu chuẩn, vốn chỉ là 3840 x 2160. Màu sắc hiển thị khá tốt (gần như tương đương với MacBook Pro): màu đen sâu và hiển thị chi tiết sắc nét. Tôi đã dùng chiếc máy này để xem một đoạn phim Infinity War, và khuôn mặt của các nhân vật được hiển thị lớn đến mức tôi có thể nhìn thấy rõ những nếp nhân khi các nhân vật biểu lộ cảm xúc và cả từng sợi tóc đơn lẻ nữa. Khi trở lại xem bằng những chiếc màn hình nhỏ hơn – ngay cả những màn hình chất lượng rất tốt như trên MacBook Pro 13 inch – mọi thứ nhìn cứ như đồ chơi thu nhỏ vậy. Màn hình của chiếc XPS này cũng có khả năng hiển thị 100% không gian màu Adobe RGB, và nó có độ sáng tối đa đủ để bạn có thể làm việc cả trong nhà và ngoài trời (tuy nhiên vẫn có hiện tượng chói khi sử dụng dưới ánh mặt trời).

Dù vậy, khía cạnh ấn tượng nhất của màn hình này nằm ở việc Dell đã thành công trong việc "nhét" màn hình với kích thước lớn như vậy vừa vào trong một khung máy có kích thước nhỏ hơn đa số các mẫu laptop 17 inch khác trên thị trường và thậm chí chỉ ngang bằng với những mẫu laptop 15 inch. Tỉ lệ diện tích màn hình/khung máy đạt 93,7%; Dell cho biết thông số này cao hơn bất kỳ sản phẩm laptop đối thủ nào. Viền màn hình của chiếc máy này nhỏ xíu – nhất là phần "cằm" ở cạnh dưới – do đó trước mắt bạn sẽ là một khoảng diện tích màn hình cực lớn để chiêm ngưỡng và trải nghiệm.

Nếu bạn thường xuyên theo dõi tin tức về dòng laptop XPS của năm nay, thì hình thức bên ngoài của mẫu laptop 17 inch này khá quen thuộc. Dell đã chủ yếu tập trung thiết kế lại dòng laptop XPS 13 và 15 của năm nay, với những nâng cấp đáng kể về khung máy và độ hoàn thiện. Năm ngoái không có phiên bản XPS 17 (Dell đã không ra mắt mẫu laptop kích thước này trong suốt gần 10 năm qua), nhưng model của năm 2020 sở hữu những đặc điểm hình thức dễ nhận thấy của những mẫu laptop XPS còn lại trong năm nay. Máy có phần khung làm bằng nhôm trơn nhẵn, phần kê tay làm từ sợi carbon, và màn hình sử dụng kính Gorilla Glass. Máy có kích thước khá gọn (37,44 x 24,8 x 1,96 cm) và cực kỳ chắc chắn. Nhìn chung, chiếc máy này mang đến cho người dùng ấn tượng về một mẫu laptop chất lượng tốt.

Độ mỏng của XPS 17 có thể là một yếu tố khiến bạn cảm thấy như bị "lừa"; trên thực tế, chiếc máy này có khối lượng nặng hơn so với vẻ bề ngoài của nó. Khối lượng chính xác của máy tuỳ thuộc vào từng phiên bản cấu hình: Phiên bản không có màn hình cảm ứng và được trang bị pin 56Wh có khối lượng thấp nhất, khoảng 2,11 kg. Tôi đang trải nghiệm phiên bản có màn hình cảm ứng và pin dung lượng 97Wh, có khối lượng 2,51 kg. Có thể thấy, mẫu máy này nặng hơn khoảng nửa kg so với XPS 15; do đó, một lần nữa, đây là "cái giá" bạn phải trả để có thêm diện tích màn hình hiển thị.

Đa số những chi tiết "đặc trưng của laptop" khác được trang bị trên XPS 17 cũng có chất lượng rất tốt. Tương tự như dòng XPS 15, XPS 17 có hệ thống loa phát âm thanh hướng lên trên ở hai cạnh bên của bàn phím (gồm 2 loa âm bổng công suất 1,5W và hai loa âm trầm công suất 2,5W). Chúng mang đến âm thanh rất ấn tượng, gần tương đương với những sản phẩm loa ngoài loại tốt. Chúng thậm chí còn có khả năng phát ra những âm trầm (bass) có thể nghe được – một đặc điểm khá hiếm gặp ở các mẫu loa laptop khác.

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): Chiếc laptop

Vỏ ngoài của XPS 17 được làm bằng các chất liệu nhôm, sợi carbon và kính Gorilla Glass 6.

Ở các cạnh bên, máy được trang bị bốn cổng USB-C hỗ trợ Thunderbolt 3 (hỗ trợ sạc pin và xuất tín hiệu màn hình qua chuẩn DisplayPort), cùng khe cắm thẻ nhớ SD, jack cắm tai nghe và khe khoá có hình một cái nêm. Dell có đính kèm theo máy một dây nối chuyển từ USB-C sang USB-A 3.0 và dây chuyển sang cổng HDMI 2.0. Thực ra, với một chiếc laptop kích cỡ này, nhà sản xuất hoàn toàn có thể bổ sung thêm một cổng USB-A hoặc cổng mạng Ethernet nữa ngay trên máy, nhưng dù sao nó vẫn tốt hơn so với MacBook Pro 16-inch – chiếc laptop màn hình lớn của Apple thậm chí còn chẳng có khe cắm thẻ nhớ SD.

Thời lượng pin của phiên bản có pin 97Wh khá tốt nếu xét đến yếu tố đây là một cỗ máy tính hạng nặng có màn hình độ phân giải trên 4K. Tôi đã thử làm những công việc văn phòng hàng ngày của mình trên chiếc máy XPS này (bao gồm các công việc đa tác vụ như sau: mở 8-12 tab duyệt web trên trình duyệt Chrome, các ứng dụng Slack và Spotify, độ sáng màn hình thiết lập ở mức khoảng 200 nit), và thời lượng pin duy trì ở mức khoảng 7-8 tiếng. Thành tích này tốt hơn hẳn so với bài thử nghiệm tương tự mà tôi thực hiện trên mẫu máy XPS 15 (có pin nhỏ hơn), và tương đương với MacBook Pro 16 inch. XPS 17 đi kèm với cục sạc công suất 130W để đẩy nhanh tốc độ sạc pin cho máy.

Điểm yếu của những chiếc laptop có viền màn hình mỏng, như chúng ta đã thấy ở những mẫu XPS khác, là việc không có đủ chỗ để lắp đặt một chiếc webcam chất lượng tốt. Webcam của chiếc máy này có kích thước 2,25mm, độ phân giải 720p, hỗ trợ công nghệ nhận diện khuôn mặt Windows Hello để mở khoá máy, cho chất lượng tạm ổn; nhưng khi hội họp video, hình ảnh từ chiếc webcam này khá nhiễu và mờ. Bạn cũng có thể sử dụng cảm biến vân tay được tích hợp vào nút nguồn của máy (nằm ở góc trên bên phải bàn phím) để đăng nhập.

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): Chiếc laptop

Webcam độ phân giải 720p hỗ trợ đăng nhập bằng Windows Hello.

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): Chiếc laptop

Cuối cùng, bàn phím và bàn chuột từ (touchpad) của dòng máy tính XPS vẫn luôn là bộ đôi chuột – bàn phím laptop yêu thích của tôi, và chiếc XPS 17 vẫn tiếp tục duy trì được thành tích đó. Đặc biệt, phải nhắc đến trải nghiệm tuyệt vời mà chiếc bàn phím này mang lại – với hành trình phím 1,3mm. Thực tế, bàn phím này hơi "phẳng" hơn so với một số mẫu bàn phím yêu thích của tôi, nhưng vật liệu của chúng và âm thanh dễ chịu mà chúng tạo ra trong quá trình sử dụng khiến tôi không còn bận tâm đến yếu tố đó nữa.

Bàn chuột từ (touchpad) bằng kính có kích thước 14,73 x 8,89 cm; bạn có thể thực hiện thao tác click chuột khá dễ dàng và âm thanh phát ra từ thao tác đó cũng khá êm dịu. Lòng bàn tay tôi thường xuyên chạm vào touchpad trong quá trình gõ phím, nhưng thật may là không có lần nào touchpad nhận nhầm đó là thao tác chuột. Lợi ích của touchpad với kích thước như thế này là tôi không bao giờ bị rơi vào trường hợp thiếu không gian để cuộn chuột hay các cử chỉ với nhiều ngón tay. Dù vậy, đối với tôi, touchpad này lại bị hơi to quá; bàn tay phải của tôi chỉ có thể vươn tới phần diện tích dành cho nút chuột phải mà thôi. Tôi sẽ phải vươn rộng ngón tay ra hoặc di chuyển cả cổ tay để chạm đến phần dành cho nút chuột trái (nếu chỉ dùng touchpad bằng một tay). Những người dùng có bàn tay nhỏ nên lưu ý điểm này.

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): Chiếc laptop

Bên trong chiếc máy này ẩn chứa bộ cấu hình rất mạnh mẽ. Phiên bản tiêu chuẩn có giá 1.399 USD (khoảng 32,42 triệu đồng) được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i5-10300H, bộ nhớ RAM 8GB, ổ cứng SSD 256GB và bộ xử lý đồ hoạ tích hợp Intel UHD graphics. Trong khi đó, chiếc máy mà chúng tôi thử nghiệm, hiện có giá bán 2.393 USD (khoảng 55,46 triệu đồng) được trang bị bộ vi xử lý tám nhân Intel Core i7-10875H, card đồ hoạ rời Nvidia GeForce RTX 2060 Max Q, bộ nhớ RAM 32GB và ổ cứng SSD 1TB. Để những linh kiện này không bị "nướng chín" trong quá trình sử dụng, Dell đã giới thiệu một hệ thống tản nhiệt mới gồm một buồng hơi làm mát trải dài toàn bộ chiều rộng của máy cùng các lỗ thông hơi ẩn trong phần bản lề của thiết bị.

Hệ thống hoạt động tốt với những công việc không đòi hỏi quá nhiều sức mạnh phần cứng – dĩ nhiên là tốt hơn so với XPS 15, chiếc máy này nóng lên khá nhanh chóng trong mọi bài thử nghiệm. Dòng XPS 17 thực tế cũng chẳng bao giờ "nguội" trong quá trình sử dụng, nhưng máy cũng không bao giờ bị nóng đến mức gây khó chịu trong tất cả các công việc hàng ngày mà tôi thực hiện. Tôi cũng chưa bao giờ phải nghe thấy tiếng quạt tản nhiệt chạy, mà Dell gọi là "bộ đôi quạt thổi khí ra ngoài được đặt đối diện nhau".

Khi thực hiện các tác vụ nặng, hệ thống tản nhiệt bắt đầu phải làm việc nhiều hơn. Hiệu năng của máy dường như đã bị "thắt cổ chai" bởi nhiệt: qua bốn vòng test bằng phần mềm Cinebench R20, CPU của máy thường xuyên đạt nhiệt độ ở mức 95 độ C và không thể duy trì được mức xung nhịp tối đa. Trong bài thử nghiệm thứ năm, nhiệt độ của linh kiện này mới hạ xuống khoảng 89-90 độ C.

Tuy nhiên, cỗ máy này vẫn thừa khả năng xử lý những tác vụ nặng, chẳng hạn như công việc biên tập video. Trong một thử nghiệm xuất file video có độ dài 5 phút 33 giây ở độ phân giải 4K bằng phần mềm Adobe Premiere Pro, XPS 17 hoàn thành công việc trong 3 phút 58 giây. Hiệu năng xử lý này tốt hơn khá nhiều so với MacBook Pro 16 inch và nhỉnh hơn đôi chút so với Dell XPS 15 (chiếc máy này hoàn thành việc xuất video trên trong 4 phút 23 giây) và Surface Book 3 15 inch của Microsoft. Tuy nhiên, thời gian xuất file của chiếc máy này vẫn chậm hơn đến 1 phút so với laptop Gigabyte AERO 15, vốn sở hữu GPU mạnh hơn và hệ thống tản nhiệt hiệu quả hơn.

XPS 17 rõ ràng không phải là một mẫu laptop chơi game (vì nhiều yếu tố, chẳng hạn như không có tuỳ chọn tốc độ làm tươi màn hình cao), và do đó, kết quả test hiệu năng chơi game cũng ở mức ổn và không gây được ấn tượng đặc biệt nào. GPU RTX của Nvidia, đúng như tên gọi của nó, được thiết kế để phục vụ các tác vụ "dò tia" (ray tracing), nhưng mẫu GPU 2060 Max Q là model GPU thấp nhất trong dòng này, do đó nó không thể cùng lúc đảm đương cả tác vụ ray trace lẫn màn hình độ phan giải 4K. XPS 17 khi chơi game Shadow of the Tomb Raider (ở độ phân giải mặc định, thiết lập trung bình) đạt tốc độ khung hình 24fps (có ray tracing) và 32fps (nếu tắt ray tracing). Kết quả này đủ để cho bạn thấy những hạn chế của hệ thống này – bạn có thể sẽ phải giảm độ phân giải màn hình xuống hoặc giảm mức độ chi tiết của đồ hoạ để có thể đạt được tốc độ khung hình ở mức có thể chơi được. Nếu bạn sẵn sàng làm điều đó và không có vấn đề gì với giới hạn tốc độ khung hình 60fps của màn hình máy này, thì XPS 17 có thể kiêm luôn nhiệm vụ của một cỗ máy chơi game di động dành cho bạn.

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): Chiếc laptop

Cấu hình của Dell XPS 17 (phiên bản dùng trong bài thử nghiệm này)

- Bộ vi xử lý: Intel Core i7-10875H tốc độ xung nhịp 2.30GHz (cache 16MB, tăng tốc tối đa lên xung nhịp 5,1GHz, tám nhân).

- Bộ nhớ RAM: 32GB (2 thanh RAM DDR4 2933MHz dung lượng 16GB)

- Card đồ hoạ: Nvidia GeForce RTX 2060 Max Q với 6GB bộ nhớ GDDR6

- Ổ cứng SSD ;PCIe NVMe dung lượng 1TB.

- Màn hình: 17 inch, có cảm ứng, độ phân giải 3840 x 2400, độ sáng tối đa 500 nit, tỉ lệ tương phản 1600:1.

- Kích thước: 37,44 x 24,8 x 1,96 cm, khối lượng 2,51 kg.

- Pin: 6 cell pin, tổng dung lượng 97Wh.

- Sạc pin USB-C công suất 130W.

- Hệ thống bốn loa, gồm hai loa trầm công suất 2,5W và hai loa bổng công suất 1,5W.

- Micro kỹ thuật số đôi.

- 4 cổng Thunderbolt 3 có khả năng sạc pin và xuất tín hiệu màn hình chuẩn DisplayPort, one một khe cắm thẻ nhớ SD phiên bản 6.0, một jack cắm tai nghe 3,5mm, một khe khoá hình nêm.

- Bàn phím kích thước đầy đủ, có đèn nền, hành trình phím 1,3mm.

- Bàn chuột từ (touchpad) bằng kính, độ chính xác cao.

- Wi-Fi 6 AX1650 (2x2)

- Bluetooth 5.1.

Như vậy, liệu XPS 17 có to hơn và mạnh mẽ hơn so với XPS 15? Có. Liệu chiếc máy này có tốt hơn so với những mẫu laptop 17 inch khá, chẳng hạn như LG Gram 17? Có, thậm chí là tốt hơn nhiều ấy chứ. Và chiếc máy này trông mỏng nhẹ hơn so với cân nặng thực tế 2,5 kg của nó. Bạn sẽ chỉ thấy chiếc máy này phát huy hiệu quả thực sự nếu bạn thường xuyên thực hiện các công việc đòi hỏi những con chip mạnh mẽ bên trong nó.

Nói một cách ngắn gọn, đây không phải là mẫu laptop tốt nhất dành cho những người chủ yếu chỉ sử dụng trình duyệt Google Chrome và thường xuyên "mang vác" nó quanh nhà hay ra thư viện, quán café. Chiếc máy này dành cho những người dùng chuyên nghiệp, thường phải làm việc xa nhà, trên đường đi và những người cảm thấy những mẫu laptop màn hình nhỏ, cấu hình thấp hơn không đáp ứng đủ nhu cầu của họ. Với những người đó, thì đây là chiếc laptop tốt nhất mà họ có thể sở hữu.

Đây là đánh giá của phóng viên Monica Chin đến từ chuyên trang công nghệ The Verge. VnReview chuyển ngữ và giới thiệu tới bạn đọc.

Quang Huy

Chủ đề khác