VnReview
Hà Nội

Đánh giá laptop Lenovo ThinkBook Plus: Nổi bật với màn hình phụ E-Ink độc đáo

Một concept laptop thú vị của Lenovo khi trang bị màn hình phụ E-Ink kích thước lớn để tăng khả năng đa nhiệm, ThinkBook Plus được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đi mới trong bối cảnh thị trường laptop dần trở nên bão hoà và nhàm chán.

Có thể nói, Lenovo là một thương hiệu đã có "kinh nghiệm" trong việc tích hợp màn hình E-Ink – loại màn hình mà chúng ta vẫn thấy trên các máy đọc sách như Amazon Kindle Fire – lên laptop của mình, mang đến giải pháp màn hình kép với chi phí rẻ hơn, tiết kiệm pin hơn so với những thiết bị sử dụng màn hình phụ IPS hoặc OLED.

Tuy nhiên, thế hệ Yoga Book đời đầu và gần đây hơn là chiếc Yoga Book C930 dùng màn hình E-Ink thay thế luôn bàn phím và trackpad, khiến cho việc nhập liệu và trải nghiệm tổng thể trở nên khác biệt so với phần còn lại. Được Lenovo giới thiệu tại CES 2020, ThinkBook Plus – nhân vật chính của bài viết này – hứa hẹn sẽ tiếp tục mang tới những trải nghiệm mới mẻ mới, khi màn hình E-Ink được đưa lên phần nắp trên, đồng thời vẫn có bàn phím và trackpad như laptop thông thường.

ThinkBook Plus có giá bán tham khảo 23,370,000 triệu đồng cho cấu hình Core i5, 8GB RAM, 256GB SSD). Với màn hình E-Ink gần như độc nhất trên thị trường, liệu ThinkBook Plus của Lenovo có đủ sức thuyết phục người dùng?

Thiết kế đặc trưng của dòng ThinkBook "tô điểm" bởi màn hình E-Ink

Khi mở nắp trên, ThinkBook Plus giống như là "anh em sinh đôi" với chiếc ThinkBook 13s Gen 1 mà VnReview từng đánh giá. Từ màu sắc cho đến kiểu dáng và thiết kế, sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa hai mẫu máy là vị trí đặt cảm biến vân tay, khi ThinkBook Plus tích hợp nó vào phím nguồn và đặt ở cạnh bên phải.

Ngôn ngữ thiết kế tổng thể của dòng ThinkBook nói chung khá hiện đại và tối giản, ThinkBook Plus cũng không ngoại lệ. Thiếu vắng TrackPoint màu đỏ đặc trưng của dòng ThinkPad, kết hợp tông màu xám đen giúp ThinkBook Plus gần như không có đặc điểm nào gây xao nhãng, giúp bạn có thể tập trung vào công việc. Viền chrome sáng bạc bao quanh trackpad và nắp trên là nét "nhấn nhá" hiếm hoi trên ThinkBook Plus.

Bao đựng vải tặng kèm với ThinkBook Plus

Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi khi chúng ta nhìn ra "ngoại thất" của chiếc laptop, nơi "toạ lạc" của màn hình phụ E-Ink. Màn hình này có kích thước 10.8 inch, tương đồng với kích thước của một chiếc tablet. Nhưng trước khi đi sâu hơn vào trải nghiệm của màn hình này, cũng cần nhớ rằng Lenovo đặt nó ở một vị trí vốn dùng để bảo vệ laptop – từ va đập bên ngoài khi mang theo trong balo, cho đến những thứ khó lường hơn như… chú mèo của bạn nằm lên khi bạn vắng nhà. Lenovo có tặng kèm một túi đựng bằng vải bên trong hộp chiếc laptop, nhưng dù sao chúng ta vẫn phải đặc biệt cẩn thận khi sử dụng chiếc ThinkBook Plus.

Với trọng lượng 1,4 kg cùng độ dày 17,4 mm, ThinkBook Plus hiển nhiên không phải là chiếc laptop mỏng nhẹ hàng đầu thị trường, nhưng nó cũng không gây quá nhiều khó khăn trong việc cầm nắm. Công bằng mà nói, phần nắp trên của ThinkBook Plus cần chỗ trống cho không chỉ một mà tới hai màn hình, và trên thực tế thì độ dày của viền nắp trên còn cho phép người dùng "gác bút" cảm ứng lên cạnh bên bằng nam châm từ tính. Cách này tốt hơn nếu so với đính bút vào hai bên đế laptop, khi chiếc bút có thể chắn lối của cổng kết nối.

Bút cảm ứng đi kèm chiếc ThinkBook Plus là Precision Pen cũng có tông màu xám, dài hơn chiếc bút bi thông thường một chút, giá thị trường khoảng 60 USD (1,4 triệu đồng). Chiếc bút có 4096 mức cảm thụ lực nhấn cùng thời lượng pin lên tới 400 ngày theo công bố của Lenovo. Đuôi bút có nút bấm để bạn có thể thiết lập các thao tác hoặc phím tắt nhanh thông qua Windows Pen hoặc Pen App.

Bản lề trên ThinkBook Plus, tương tự các sản phẩm ThinkBook khác, cho phép ngửa màn hình theo góc 180 độ so với thân máy, và được chế tạo bằng hợp kim kẽm phủ Indium và Stannum tăng khả năng chống ăn mòn, giúp máy chịu được 25.000 chu kỳ đóng/mở trong điều kiện thử nghiệm.

Số lượng cổng kết nối trên ThinkBook Plus đủ dùng cho nhu cầu làm việc của dân văn phòng hoặc kinh doanh, gồm hai cổng USB 3.1 Gen 1 Type A, HDMI, USB 3.2 Gen 2 Type-C và jack 3.5mm hỗn hợp, cùng đầy đủ các kết nối siêu tốc hiện nay như Wi-Fi 6 và Bluetooth 5.0.

Mặt dưới của máy là dải lỗ tản nhiệt, với loa kép Harman Kardon hai bên. Loa của ThinkBook Plus có âm lượng lớn, không có bass – điểm yếu chung của loa trên laptop – nhưng dải mid khá trong. Nghe nhạc trên Youtube hay họp qua Zoom không phải là trải nghiệm gì đó quá tệ trên ThinkBook Plus, miễn sao bạn đừng quá khó tính.

Trải nghiệm hai màn hình thú vị

Màn hình chính của ThinkBook Plus có thông số gồm kích thước 13.3 inch, tấm nền IPS độ phân giải 1920 x 1080 pixel không hỗ trợ cảm ứng, mang lại trải nghiệm nhìn ngắm khá tốt, dù viền màn hình còn dày – thêm một sự hy sinh để có màn hình phụ E-Ink. Độ sáng tối đa của ThinkBook Plus theo Lenovo công bố là 300 nits, trong khi độ phủ màu đạt 92% sRGB, nên máy có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng văn phòng, xem phim giải trí và chỉnh sửa ảnh cơ bản.

Màn hình phụ của ThinkBook Plus có độ phân giải 1080p, do dùng công nghệ E-Ink nên tất nhiên chỉ hiển thị được hai màu đen trắng, nhưng có hỗ trợ cảm ứng bằng cả bút Precision Pen lẫn ngón tay. Phần màn hình hiển thị được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass NBT, nhưng nếu bạn đã từng làm vỡ smartphone, bạn sẽ biết rằng kính cường lực đôi khi cũng có thể rất mong manh.

Với đặc điểm của công nghệ E-Ink, độ trễ khi thao tác là điều không thể tránh khỏi, khi tất cả các điểm ảnh chỉ được làm tươi (refresh) khi cần. Để dễ hình dung, nó giống như bạn viết bút chì lên một tờ giấy và nửa giây sau nét bút mới xuất hiện. Bù lại, lượng điện năng tiêu thụ của màn hình E-Ink là rất nhỏ, gần như bằng không, thậm chí có thể luôn hiển thị giống như màn hình Always-on trên smartphone. Người dùng có thể thay ảnh hiển thị ở trạng thái chờ theo ý thích hoặc hiển thị tất cả ảnh như một slideshow.

Với màn hình phụ E-Ink này, người dùng có thể viết nhanh ghi chú, vẽ phác hoạ hoặc đọc truyện, tài liệu, do gần như không có ánh sáng phát ra nên hạn chế được tình trạng mỏi mắt. Hiệu năng và tốc độ phản hồi, tuy không nhanh, vẫn mang lại một trải nghiệm thú vị mà không quá đắt đỏ như những laptop hai màn hình của Asus.

Bàn phím cho trải nghiệm gõ tốt, có LED

Bàn phím và trải nghiệm gõ phím được Lenovo gần như giữ nguyên xuyên suốt các phiên bản ThinkBook, một điều dễ hiểu khi chúng đã khá tối ưu. Các phím bấm có độ nảy tốt, hành trình phím vừa phải, keycap kích thước lớn, phông chữ gọn gàng, có đèn LED đơn sắc để sử dụng vào buổi tối.

Trackpad của máy có kích thước lớn, cảm giác di tốt, nhanh và mượt mà nhờ hỗ trợ Microsoft Precision.

Bảo mật, phần mềm và bảo hành

Hơi tiếc là ThinkBook Plus lại không được trang bị thanh trượt ThinkShutter che webcam khi không sử dụng đến, trong bối cảnh quyền riêng tư cá nhân vẫn là một chủ đề nóng. Dù vậy, máy vẫn có những tính năng bảo mật khác như chuẩn xác thực FIDO (Fast Identity Online), chip bảo mật dTPM 2.0 mã hóa và lưu thông tin người dùng trên chip riêng biệt thay vì hệ thống đám mây, hay phần mềm Lenovo Vantage cung cấp bộ công cụ phân tích phần cứng để sớm phát hiện lỗi, thiết lập phần cứng theo cá nhân hóa và tự động cài đặt những cập nhật quan trọng. Đây là những điểm cộng cần thiết giúp tăng sức thuyết phục đối với người dùng doanh nghiệp khi lựa chọn mua máy.

Kiểm tra thông tin qua phần mềm Lenovo Vantage, mẫu ThinkBook Plus mà VnReview trải nghiệm được bảo hành 1 năm, gói dịch vụ Lenovo Premier Support. Người dùng có thể mua thêm thời gian bảo hành theo nhu cầu nhằm đảm bảo máy luôn phục vụ tối ưu cho các công việc của mình.

Hiệu năng linh hoạt theo nhu cầu sử dụng

Cấu hình chi tiết của model ThinkBook Plus mà VnReview trải nghiệm trang bị chip Intel Core i5-10210U Comet Lake, 8GB RAM DDR4 kênh đơn (single channel) và 256GB SSD. Tuỳ chọn cao cấp nhất mà Lenovo mang lại dành cho ThinkBook Plus gồm chip Core i7-10510U, 16GB RAM và 512GB SSD.

Chip i5, 8GB RAM và 256GB SSD đủ sức mạnh cần thiết để đáp ứng những nhu cầu công việc văn phòng thông thường như lướt web, Office, xem phim, trong chừng mực nào đó là chơi game online nhẹ nhàng với thiết lập đồ hoạ được hạ thấp xuống, do máy không có GPU rời mà dùng chip tích hợp UHD Graphics 620. RAM và SSD không bị hàn chết vào bo mạch, nhờ đó người dùng có thể nâng cấp nếu có nhu cầu.

Ngoài ra, tính năng Intelligent Cooling của Lenovo khi được bật sẽ giúp chip chạy ở mức xung nhịp thấp hơn để giảm thiểu toả nhiệt và tiếng ồn. Theo đó, nhiệt độ của máy dường như luôn được kiểm soát, khi chơi game thì cũng chỉ dao động 65-70 độ C đối với cả CPU và GPU. Nếu tắt tính năng làm mát thông minh này và để máy ở chế độ tốc độ làm mát cao nhất (full speed mode), ngay lập tức người dùng sẽ có cỗ máy hoạt động với hiệu năng cao nhất cho các tác vụ quan trọng cần về thời gian đáp ứng và xử lý.

Điểm hiệu năng của CPU i5-10210U trên CineBench R23, đơn nhân đạt 990 điểm, và đa nhân đạt 2769 điểm.

Với bài benchmark 3DMark Night Raid, ThinkBook Plus đạt tổng điểm 4285, với điểm đồ hoạ (graphics score) 4.302 điểm, điểm CPU 4.192 điểm.

Điểm hiệu năng CPU (trên) và GPU (dưới) của ThinkBook Plus trên ứng dụng GeekBench 4.

PCMark 10 đo hiệu năng tổng thể, ThinkBook Plus đạt 3.613 điểm.

Về lưu trữ, ThinkBook Plus trang bị SSD 256GB chuẩn PCIe Samsung PM981a. Đo nhanh bằng công cụ Crystal Disk Mark, SSD này đạt tốc độ đọc/ghi tuần tự lần lượt 3346 MB/s và 2346 MB/s. Quá trình khởi động Windows hay ứng dụng đều rất nhanh chóng. Việc truy xuất dữ liệu dung lượng cao, dựng video cũng được hưởng lợi.

Thời lượng pin trung bình, sạc nhanh 65W

ThinkBook Plus trang bị viên pin 45 Whr, một dung lượng khá phổ biến trên thị trường ngày nay. Theo Lenovo, ThinkBook Plus cho thời lượng sử dụng lên tới 10 tiếng, nhưng tất nhiên còn phụ thuộc vào việc bạn dùng máy làm những việc gì. Sử dụng thực tế, người viết dùng được khoảng 7 tiếng với nhu cầu cơ bản gồm Office và lướt web, độ sáng 70%. Nhìn chung, nếu biết tiết kiệm, ThinkBook Plus có thể trụ được một ngày làm việc.

Máy đi kèm củ sạc công suất 65W, và có hỗ trợ sạc nhanh RapidCharge với việc bật tính năng này trong phần mềm Lenovo Vantage để đạt công suất tối đa. Sạc đầy viên pin mất khoảng 1 tiếng 30 phút.

Tổng kết

"E-Ink hay không E-Ink", đó sẽ là câu hỏi lớn nhất nếu bạn quan tâm đến một chiếc laptop như ThinkBook Plus. Nếu bạn có nhu cầu viết ghi chú, đọc e-book hoặc có sở thích vẽ phác hoạ, ThinkBook Plus là sự lựa chọn khả dĩ duy nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại với màn hình phụ E-Ink đa dụng mà mức giá không quá đắt. ThinkBook Plus còn mang một thiết kế tối giản, hiện đại, cùng trải nghiệm gõ phím tốt.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác