VnReview
Hà Nội

Đánh giá Vaio Z (2021): cái giá của toàn bộ thân máy bằng sợi carbon

Nếu phải mô tả ngắn gọn về sản phẩm này chỉ với một dòng, tôi có thể nói rằng: Đây là một chiếc laptop mỏng nhẹ nhưng giá "trên trời".

VnReview biên dịch và giới thiệu đến bạn đọc bài đánh giá của Monica Chin, chuyên trang công nghệ The Verge.

Một cách thực tế mà nói, chiếc laptop Vaio Z này là một "bằng chứng về khái niệm" (thuật ngữ một sản phẩm được sản xuất ra để kiểm tra ý tưởng về một tính năng kỹ thuật nhất định hoặc thiết kế chung của sản phẩm và chứng minh rằng có thể áp dụng những ý tưởng đó, rằng những ý tưởng về sản phẩm đó là khả thi).

Có hai chi tiết về chiếc mày này mang tính đột phá - ít nhất là trên các bản mô tả trên giấy. Đầu tiên là nó được làm hoàn toàn bằng sợi carbon. Trong khi rất nhiều mẫu máy tính xách tay cao cấp, trong đó có cả mẫu Dell XPS 13, chỉ sử dụng các tấm sợi carbon ở chỗ kê tay, còn hai bên cạnh máy sử dụng các vật liệu khác, thì Vaio Z sử dụng sợi carbon để làm các cạnh viền bao của máy, tức là vật liệu dùng để tạo nên các các cạnh xung quanh máy (cũng như đa số các vị trí khác) toàn bộ là sợi carbon. (Vaio cho biết dòng Z là chiếc máy tính xách tay đầu tiên sử dụng sợi carbon làm vật liệu cho phần viền cạnh của thiết bị, mặc dù trước đó dòng Gigabyte X11 2012 cũng công bố rằng cấu trúc của nó làm hoàn toàn bằng sợi carbon.)

Đánh giá Vaio Z (2021): Có gì bên trong một chiếc laptop làm hoàn toàn từ sợi carbon?

Thứ hai là, với khối lượng khoảng 0,96 kg, Vaio Z là máy tính xách tay nhẹ nhất sử dụng chip Intel dòng H (Tuy nhiên đó là khối lượng của phiên bản cấu hình thấp nhất của chiếc máy này; sau đó, tôi có cơ hội trải nghiệm một chiếc máy có cấu hình cao hơn và khối lượng của nó cũng nặng hơn đôi chút - khoảng 1,05 kg). Bộ vi xử lý Intel dòng H là con chip hiệu suất cao vốn thường xuất hiện trong các dòng máy tính xách tay và máy trạm chơi game. Thật thú vị (và không thông thường lắm) khi có một con chip dòng H xuất hiện bên trong một mẫu máy tính xách tay mỏng và nhẹ, đặc biệt là khi chiếc máy này chỉ nặng trên dưới 1 kg - các mẫu máy tính có kích thước như thế này thường chỉ được trang bị chip dòng U, vốn có công suất thấp hơn).

Sản phẩm mà tôi đang được trải nghiệm được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i7-11375H lõi tứ, sản phẩm chủ lực hiện tại của dòng chip "Tiger Lake H" hoàn toàn mới của Intel. Khi giới thiệu con chip này tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES), Intel tuyên bố dòng vi xử lý này mang đến hiệu suất xử lý đơn luồng nhanh nhất trên thị trường, với tốc độ xung nhịp có thể tăng tối đa lên đến 5GHz. Đó là một tiềm năng khá ấn tượng, nhất là khi nó được đặt gọn trong một chiếc máy tính nặng chỉ 1,05 kg.

Nhưng, điều thứ ba mà bạn cần lưu ý về dòng Vaio Z là giá của nó không hề rẻ. Phiên bản có cấu hình thấp nhất - vâng, tôi không đùa và bạn cũng không nghe nhầm đâu - có giá lên đến 3.579 USD (khoảng 82,65 triệu đồng) cho cấu hình gồm bộ vi xử lý Intel Core i7-11375H, màn hình 4K 14 inch, bộ nhớ RAM 16 GB và ổ cứng 512 GB. Bạn có thể tìm mua phiên bản cấu hình cao nhất với giá tận... 4.179 USD (khoảng 96,51 triệu đồng) để có bộ nhớ RAM 32GB và 2TB dung lượng lưu trữ ổ cứng. Phiên bản tôi thử nghiệm trong bài viết này là phiên bản "nằm giữa", với bộ nhớ RAM 32GB và ổ cứng 1TB.

Đánh giá Vaio Z (2021): Có gì bên trong một chiếc laptop làm hoàn toàn từ sợi carbon?

Một chiếc máy tính xách tay ở tầm giá đó không phải là một lựa chọn thực tế đối với hầu hết người dùng phổ thông, bất chấp vẻ đẹp hình thức của nó. Vì vậy, thay vào đó, tôi sẽ sử dụng bài đánh giá này để trả lời hai câu hỏi liên quan đến tương lai của thị trường máy tính xách tay cao cấp - những câu hỏi mà Vaio Z đang đặt ra: một là, liệu sợi carbon bọc viền có phải là tương lai của thiết kế khung máy? Và thứ hai, một chiếc máy tính xách tay nặng 1,05 kg có thể "chứa" và "cân" nổi bộ vi xử lý dòng H hay không?

Vaio tuyên bố rằng dòng Vaio Z bền hơn và mang tới cảm giác sử dụng thoải mái hơn so với những mẫu laptop khác

Tuy nhiên, ở thời điểm bài này được viết, câu trả lời cho hai câu hỏi trên - rất đáng tiếc - vẫn là "chưa".

Chúng tôi sẽ bắt đầu với kết cấu khung máy và độ hoàn thiện. Điểm nhấn trong thiết kế khung máy của Vaio là chất liệu sợi carbon bọc viền vừa chắc chắn hơn các vật liệu thông thường khác (như hợp kim magie và hợp kim nhôm) mà các mẫu máy tính xách tay cao cấp khác sử dụng. Hơn nữa, vật liệu này cũng là lựa chọn lý tưởng nhằm kết hợp giữa độ cứng, chắc với kết cấu nhẹ. Sợi carbon cũng cho phép các nhà sản xuất điều chỉnh độ cứng và tính linh hoạt cho từng vị trí cụ thể trên máy tính xách tay (bằng cách thay đổi số lớp và hướng cán vật liệu). Do đó, Vaio tuyên bố dòng máy tính Vaio Z cứng cáp hơn và mang đến cảm giác sử dụng tốt hơn hơn so với các máy tính xách tay khác cùng trọng lượng.

Đánh giá Vaio Z (2021): Có gì bên trong một chiếc laptop làm hoàn toàn từ sợi carbon?

Sợi carbon được sử dụng để bọc máy ở cả bốn cạnh.

Sự chắc chắn và cứng cáp là những yếu tố rất khó định lượng và xác minh với các đơn vị đánh giá sản phẩm, vì những lý do không quá khó đoán. Vaio cho biết dòng sản phẩm Vaio Z đã vượt qua các bài kiểm tra "tra tấn" MIL-STD 10H, bao gồm các bài kiểm tra thả rơi, kiểm tra áp suất/áp lực và kiểm tra vặn xoắn, cùng nhiều bài kiểm tra khác. Trên thị trường, không có quá nhiều mẫu laptop sở hữu cân nặng ấn tượng 1,05 kg, và do đó tôi không nghi ngờ rằng Vaio Z - khách quan mà nói - có chất lượng hoàn thiện và kết cấu khung tốt hơn so với những sản phẩm khác cùng phân khúc.

Nhưng có thật sự chiếc máy này đem lại cảm giác cứng cáp không? Không hẳn vậy. Phần bàn phím và màn hình có thể uốn cong đáng kể. Mặc dù nếu muốn làm cho bàn phím xuất hiện hiện tượng cong nhẹ, tôi thường phải tác động một lực ấn khá mạnh, nhưng khu vực bên dưới phím Shift lại có thể "cong" dễ dàng chỉ với lực nhấn của một ngón tay cái. Màn hình thì bị cong đến mức tôi đã phải cẩn thận khi xoay vì sợ nó có thể bị gãy đôi. Thực tế sử dụng thì đa số người dùng chẳng ai lại cố gắng dùng tay uốn cong chiếc máy tính của mình để làm gì cả; nhưng bạn cũng nên lưu ý không nên đặt quá nhiều vật nặng lên trên thiết bị bởi qua thời gian, hành động này có thể làm tổn hại đến phần màn hình và bàn phím của máy.

Lần đầu khi tôi liên hệ với phía Vaio về vấn đề này, công ty trả lời với tôi rằng sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn đặt hàng sớm và chất lượng khung máy sẽ được cải thiện gần với ngày xuất xưởng. Công ty sau đó đã gửi cho tôi một một chiếc máy khác - chiếc máy thuộc dòng sản xuất hàng loạt để xuất xưởng ra thị trường. Với sản phẩm này, tôi nhận thấy phần bàn phím đã cứng cáp hơn một chút, đặc biệt là khu vực dưới phím Shift. Dù vậy, độ uốn đáng kể của phần màn hình vẫn còn.

Đánh giá Vaio Z (2021): Có gì bên trong một chiếc laptop làm hoàn toàn từ sợi carbon?

Vaio đã bắt đầu sử dụng vật liệu sợi carbon trên các dòng laptop của mình từ năm 2003.

Vậy còn câu hỏi thứ hai: Vaio có thành công trong việc đưa con chip dòng H mạnh mẽ vào bên trọng kết cấu thân máy mỏng nhẹ vốn chỉ dành cho những con chip dòng U?

Theo nghĩa đen, họ đã thành công. Chiếc máy tính hoạt động được. Và một điều nữa mà tôi rất ghi nhận là thời lượng pin của chiếc máy này. Trung bình, tôi đạt được thời lượng sử dụng pin là 6 giờ 57 phút với các công việc văn phòng đa tác vụ liên tục, độ sáng màn hình 200 nit và tuỳ chọn Tiết kiệm pin (Battery Saver) trên Windows được bật. Thời lượng pin này thấp hơn nhiều so với dòng MacBook Pro chạy chip M1, nhưng số liệu trên là khá ổn với một con chip thuộc dòng H.

Tuy nhiên, về sức mạnh xử lý, kết quả thu được khá trái chiều.

Tôi chạy một số bài thử nghiệm để xem con chip mới toanh này hoạt động như thế nào so với một vài trong số những mẫu máy tính mỏng nhẹ mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện nay - cụ thể là mẫu MacBook Pro sử dụng chip M1 của Apple và Razer Book 13, một trong những sản phẩm sử dụng con chip Tiger Lake dòng U của Intel. Mặc dù hai mẫu máy này đều có cân nặng lớn hơn so với Vaio Z, nhưng chúng cũng có giá chỉ bằng một nửa. Do đó, tôi đã hy vọng Vaio Z có thể vượt xa những mẫu máy này về hiệu năng, đặc biệt là khi chạy các tác vụ tải nặng vốn sinh ra để dành cho dòng chip xử lý H.

Kết quả thử nghiệm hiệu năng của Vaio Z

Bài kiểm tra

Vaio Z

Cinebench R23 Multi

6693

Cinebench R23 Single

1577

Cinebench R23 Multi lặp lại trong 30 phút

6673

Geekbench 5 Multi

5988

Geekbench 5 Single

1611

Geekbench 5.3 OpenCL/ Compute

19199

Chiếc Vaio Z đã chiến thắng Razer Book trong bài thử nghiệm xuất file video bằng phần mềm dựng phim Adobe Premiere Pro với khoảng thời gian chênh lệch chưa đến một phút - không nghi ngờ gì, đây là một chiến thắng, nhưng không quá vang dội để nhắc đến. Điều đáng thất vọng hơn, chiếc Vaio Z để thua MacBook Pro cũng với khoảng thời gian chênh lệch như vậy trong bài kiểm tra tương tự. Máy tính xách tay của Apple cũng vượt trội so với Vaio Z ở tất cả các bài kiểm tra khác mà tôi thực hiện ngoại trừ bài kiểm tra đơn nhân của Cinebench (đây cũng là điều tôi đã lường trước, bởi hiệu năng đơn nhân là điều mà Intel luôn nhấn mạnh và tự hào khi nói về con chip này). Và rõ ràng, đây không phải là lý do thuyết phục để chúng ta bỏ thêm vài nghìn USD nữa để chọn mua Vaio Z, bất chấp thiết kế khung máy ấn tượng của nó.

Một vấn đề nữa nằm ở việc cục sạc công suất 65W của Vaio Z dường như không đáp ứng đủ nhu cầu so với tải lượng công việc mà chúng ta kỳ vọng một con chip dòng H có thể thực hiện. Trong một số bài kiểm tra xuất file video bằng phần mềm Adobe Premiere Pro và một số bài test đa nhân bằng Cinebench, pin máy tính bị sụt đi ngay cả khi đã cắm sạc (Chúng tôi không thực hiện bất kỳ tác vụ nào khác khi đang chạy các bài thử nghiệm này). Đây có thể sẽ là một vấn đề đáng lưu tâm nếu bạn muốn chạy những tác vụ cần năng lực xử lý cao trong một thời gian dài, đặc biệt là nếu bạn không bắt đầu những công việc đó trong trạng thái pin đầy. Quan trọng hơn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc công suất nguồn điện đang hạn chế hiệu năng của Vaio Z khi chạy các tác vụ này (Vaio trả lời tôi rằng đây là thiết kế có chủ đích của công ty nhằm đảm bảo củ sạc theo máy nhỏ gọn và dễ di chuyển đối với người dùng).

Đánh giá Vaio Z (2021): Có gì bên trong một chiếc laptop làm hoàn toàn từ sợi carbon?

Bản lề gập dưới được kỳ vọng sẽ mang lại trải nghiệm đánh máy thuận tiện hơn.

Một điểm đáng khen ngợi mà Z kế thừa được từ thương hiệu laptop Vaio là khả năng tản nhiệt cực ấn tượng đối với một chiếc máy có kích thước mỏng nhẹ như vậy. Cả phần khung máy chính lẫn CPU đều không bao giờ đạt đến nhiệt độ đáng lo ngại. Tuy nhiên, cặp quạt tản nhiệt đôi lại tạo ra tiếng ồn rất lớn khi chạy các tác vụ nặng, thậm chí, cả khi chạy những tác vụ nhẹ hơn cũng gặp tình trạng này. Mẹ tôi còn có thể nghe thấy tiếng quạt chạy từ phòng bên khi máy đang xuất video với phần mềm Premiere. Bà nói rằng bà có cảm giác như cái máy này giống như một chiếc máy bay "sắp cất cánh đến nơi".

Để giúp các bạn đọc "dư dả" đang có ý định xuống tiền cho chiếc máy này, tôi sẽ điểm qua một số thông số kĩ thuật còn lại. Điểm đáng chú ý là bàn phím có đèn nền bên dưới, hành trình phím là 1,5mm. Bàn phím này có thể nói là xuất sắc - đem lại sự thoải mái, mượt mà và không tạo ra quá nhiều tiếng ồn. Máy được trang bị webcam có tấm chắn vật lý để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng khi cần. Webcam này cũng hỗ trợ hệ thống xác thực bằng khuôn mặt Windows Hello.

Đánh giá Vaio Z (2021): Có gì bên trong một chiếc laptop làm hoàn toàn từ sợi carbon?

Vaio cho biết hãng "nhắm đến tạo ra một bàn phím thoải mái đến mức bạn cảm giác như từng phím bấm đang nhập vào ngón tay bạn."

Đánh giá Vaio Z (2021): Có gì bên trong một chiếc laptop làm hoàn toàn từ sợi carbon?

Củ sạc cho công suất 65W và nặng khoảng 160g.

Về phần âm thanh, chiếc máy này đem lại chất lượng âm thanh tiêu chuẩn: âm lượng lớn một cách ấn tượng nhưng không bị méo tiếng; dù vậy, tiếng các bộ gõ và âm trầm (bass) thì lại gần như không nghe thấy đâu. Bạn có thể chuyển sang chế độ xem phim "Movie Mode" hoặc chế độ chơi game "Gaming Mode" trong phần mềm Dolby Audio cài sẵn trên máy; và tôi thích nghe nhạc bằng cách chế độ này hơn. Chúng giúp làm nổi bật phần nhạc nền lên so với giọng hát và chất lượng âm thanh vòm cũng rõ nét hơn.

Tôi ước gì chiếc máy này có cổng USB-A

Về cổng kết nối, máy được trang bị 2 cổng USB Type-C (hỗ trợ Thunderbolt 4, truyền tải năng lượng và DisplayPort 1.4), một cổng cắm tai nghe, một cổng cắm khoá bảo mật và một cổng HDMI. Mặc dù biết rằng chiếc máy này không có nhiều khoảng trống, nhưng tôi vẫn ước rằng nó có một cổng USB-A. Về màn hình, máy được trang bị màn hình độ phân giải 4K (3840 x 2160) không có cảm ứng và phần bàn chuột từ (touchpad) rộng rãi (tuy nhiên bàn chuột từ này lại có hai phím chuột vật lý ở phía dưới - một điều vô cùng đáng tiếc).

Tựu trung lại, tôi có hai ý kiến lớn về chiếc laptop Vaio Z: Một là, đây là một chiếc máy sở hữu thiết kế cơ khí cực sáng tạo và ấn tượng; và hai là, giá của chiếc máy này vẫn còn quá đắt.

Thành tựu của Vaio khi sử dụng sợi carbon bao viền cho máy là rất đáng khen ngợi. Không dễ để xác định liệu Vaio có thực sự là hãng đầu tiên lựa chọn thiết kế như vậy hay không. Và việc có một chiếc máy tính xách tay nặng 1,05 kg trên kệ, chưa nói đến bộ xử lý dòng H bên trong, khiến tôi lạc quan về tương lai của thị trường máy tính xách tay. Đây là một thiết bị rất thú vị để sử dụng, một thiết bị mà tôi cảm thấy rất may mắn vì có cơ hội được trải nghiệm trực tiếp.

Nhưng hiệu suất mà con chip Intel Core i7-11375H mang lại bên trong lớp vỏ này không đủ đột phá để "biện minh" cho mức giá lên đến hàng nghìn USD của sản phẩm, nhất là khi có nhiều thiết bị giá cả phải chăng hơn trên thị trường hiện nay, dù cho chúng sử dụng chip M1, chip AMD hay chip của chính Intel. Sợi carbon bao viền cũng không phải là lý do để chúng ta "tất tay" xuống tiền bằng được cho sản phẩm - vật liệu này thực sự thú vị, nhưng nó có thể sẽ không mang lại lợi ích cụ thể cho hầu hết khách hàng. Nếu giá thành của sản phẩm này giảm đi một nửa, thì Vaio Z sẽ có thể xuất hiện trong những câu chuyện thực tế hơn của chúng ta; còn với mức 3.579 USD, có lẽ tôi sẽ chỉ có thể đứng từ xa và vỗ tay khen ngợi cho sản phẩm này được thôi!

The Verge chấm điểm laptop Vaio Z (2021): 7/10 điểm

Ưu điểm

- Cực kỳ nhẹ.

- Được trang bị màn hình độ phân giải 4K.

- Sử dụng vật liệu sợi carbon khá lạ và đem lại cảm giác đặc biệt.

Hạn chế

- Giá thành cực đắt.

- Không có nhiều cổng kết nối.

- Quạt tản nhiệt chạy hơi ồn.

- Khung máy không chắc chắn lắm.

Quang Huy

Chủ đề khác