VnReview
Hà Nội

Đánh giá Apple iMac M1: máy tính all-in-one cho 99% người dùng

Thiết kế mới, vi xử lý mới và màn hình mới, tất cả cùng tạo nên công thức chiến thắng cho mẫu iMac mới nhất từ Apple.

Mẫu iMac mà các bạn sắp được xem dưới đây không giống bất kỳ mẫu iMac nào từng xuất hiện trước đó, và tất cả đều bắt nguồn từ con chip M1.

Tất nhiên, vẫn có những điểm khác biệt khác giữa mẫu iMac 24-inch này với mẫu 21.5-inch ra mắt vào năm 2019 mà nó sẽ thay thế. Ví dụ: iMac mới có microphone tốt hơn, loa tốt hơn, ít cổng hơn (và vị trí một số cổng được bố trí lại), màn hình lớn hơn và đẹp hơn, bàn phím có Touch ID… Nhưng M1 vẫn là ngôi sao của sàn diễn.

Con chip này không chỉ cải thiện đáng kể hiệu suất làm việc của iMac, giúp hệ thống chạy được các ứng dụng iOS và iPadOS, được trang bị bộ xử lý tín hiệu hình ảnh tiên tiến hơn (nhờ đó webcam tích hợp cho ra ảnh thiếu sáng tốt hơn bao giờ hết), mà bản thân nó còn hoạt động hiệu quả đến đáng ngạc nhiên, cho phép Apple có thể chế tạo một bộ khung iMac mỏng, thanh mảnh, và độc đáo.

Như mọi mẫu máy tính bàn trên thị trường, iMac 24-inch mới có nhiều cấu hình cho bạn lựa chọn. Bản cơ sở giá 1.299 USD (33,8 triệu đồng ở Việt Nam) có SSD 256GB, hai cổng Thunderbolt/ USB 4, RAM 8GB, và GPU 7 nhân - nhưng nó chỉ có 4 màu và không đi kèm TouchID. Một bản khác (là bản chúng ta đang đề cập đến ở đây) có SSD 512GB, RAM 16GB, hai cổng USB-3, hai cổng Thunderbolt, GPU 8 nhân, Touch ID, và một cổng Ethernet tốc độ gigabit (được tích hợp trong bộ cấp điện) - đi kèm theo đó là Magic Mouse và Magic Trackpad. Bản này có tổng giá trị lên đến 2.028 USD ở thị trường Mỹ.

Nói ngắn gọn, đây là một mẫu desktop đắt đỏ. Và bạn hoàn toàn đúng khi nói rằng có thể tiết kiệm vài trăm đô trong khi vẫn có được hiệu suất tương tự nếu mua Mac Mini rồi sử dụng một màn hình rời của bên thứ ba. Nhưng mẫu iMac này có gần như mọi thứ mà hầu hết người dùng sẽ cần đến trong một khối duy nhất: sức mạnh xử lý, camera, loa, microphone, bàn phím, chuột, trackpad, và màn hình. Tất cả đều là những sản phẩm tốt. Đây là một chiếc máy tính mà bạn có thể đặt lên bàn và không bao giờ phải nghĩ về nó một lần nữa. Và đối với một số trong nhóm đối tượng iMac nhắm đến, chỉ riêng điều đó thôi đã xứng đáng với số tiền bỏ ra rồi. Thứ bạn đang trả tiền để có được chính là sự giản đơn.

Vi xử lý M1 sử dụng tận dụng một thứ gọi là cấu hình "lai". Cách dễ nhất để hình dung về nó là trong khi hầu hết những con chip từ Intel và AMD có một số lượng nhân mạnh tương đương nhau, thì M1 có 4 nhân rất nhanh và 4 nhanh tiết kiệm điện, yếu hơn. Điều này cho phép các thiết bị M1 mang lại chỉ số hiệu suất/watt cao nhất thế giới. Nó còn có nghĩa chúng gần như không thể bị đánh bại trong các tác vụ đơn nhân.

Ưu thế này thể hiện rõ trong các bài benchmark. Mẫu iMac được thử nghiệm đạt điểm số benchmark đơn nhân trong Geekbench 5 cao hơn bất kỳ chiếc Mac nào từng có - kể cả iMac Pro. Có nghĩa là nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị cho những tác vụ đơn giản thường ngày không đòi hỏi phải sử dụng đến mọi nhân CPU có sẵn (và đó dường như là nhóm người dùng mà Apple đang nhắm đến với iMac 24-inch), thì sẽ không có mẫu iMac nào tốt hơn để bạn mua đâu!

Những kết quả benchmark ở trên cho thấy vị trí của iMac 24-inch trong dòng sản phẩm all-in-one của Apple, cùng những hạn chế của nó. Rõ ràng, mẫu 24-inch là một cải thiện đáng kể so với mẫu iMac 21.5-inch cả về tác vụ đơn nhân và đa nhân. Và trong các tác vụ đồ hoạ, nó cũng thoải mái cạnh tranh trực tiếp - khá ấn tượng, xét việc iMac 21.5-inch có GPU rời, còn iMac 24-inch chỉ dựa vào chip đồ hoạ tích hợp với M1.

Mặt khác, những kết quả nói trên (trừ hiệu suất đơn nhân) chưa thấm vào đâu so với mẫu iMac 27-inch dùng chip Intel với đồ hoạ rời. Trong bài so sánh này, các kết quả đa nhân có tầm quan trọng lớn hơn. Chúng cho thấy iMac 27-inch sẽ thực hiện tốt hơn nhiều những loại tác vụ mà chủ nhân mẫu máy này muốn làm: đa nhiệm cường độ cao, tính toán, thiết kế, xử lý video, và những tác vụ phức tạp khác đòi hỏi GPU.

Ngoài ra, còn có những hạn chế khác khiến iMac 24-inch chưa thể đảm nhận những công việc nặng nhọc. Giống như MacBook Pro và Mac Mini, bạn không thể mua được iMac với RAM lớn hơn 16GB và bộ nhớ trong hơn 2TB - hiển nhiên, mức cấu hình này là chưa "đủ đô" với bất kỳ ai thường biên tập video 4K hoặc 8K. RAM và bộ nhớ trong được hàn chết, do đó bạn không thể nâng cấp chúng sau khi đã mang máy về nhà. Nó cũng chỉ hỗ trợ một màn hình ngoài (độ phân giải tối đa 6K ở 60Hz); số lượng cổng kết nối vô cùng ít ỏi; bản cấu hình thấp nhất chỉ có hai cổng Thunderbolt/ USB-4 và jack headphone, trong khi các bản đắt hơn có thêm hai cổng USB-3 và Gigabit Ethernet. Tất cả những điều đó có thể là lý tại sao Apple lại hướng mẫu iMac mới này trở thành một chiếc PC cho các hộ gia đình, dù rằng vi xử lý của nó đủ khả năng đảm đương những công việc chuyên nghiệp khác.

4 cổng USB-C đằng sau màn hình

Bộ nguồn tích hợp cổng Ethernet

Một điều hoàn toàn không ngạc nhiên là hiệu suất của iMac 24-inch nhìn chung không khác MacBook Pro M1 và Mac Mini M1, bởi những thiết bị này đều dùng cùng vi xử lý. Do đó, muốn biết iMac có thể làm được gì, hãy xem MacBook Pro M1 làm được gì!

Trên thực tế, iMac 24-inch có khả năng đảm đương mọi loại tác vụ thường ngày, từ đọc email cho đến xem YouTube, biên tập nhẹ ảnh và video, hay thậm chí là mở hơn 25 tab Chrome trong khi ứng dụng benchmark Cinebench đang chạy nền, mà không hề xuất hiện hiện tượng giật, lag. Nếu bạn dự định mua iMac cho những công việc này, bạn sẽ không thấy quá nhiều bánh xe xoay xoay đến bực bội đâu.

Một vấn đề được nhiều người quan tâm về iMac dùng chip M1 là độ mát khi hoạt động. Trên những mẫu laptop mỏng hơn, bạn sẽ thấy hiệu suất suy giảm nếu liên tục chạy các tác vụ nặng. Trên iMac mới, điều đó không tồn tại - bạn cần làm rất nhiều thứ mới khiến quạt quay, và khi chúng quay, mọi thứ êm ái lạ thường. Thực sự là một cải thiện đáng giá so với các máy Mac Intel trước đây.

Xét cho cùng, ưu thế của M1 chưa bao giờ là sức mạnh thuần tuý; nó là sự kết hợp của sức mạnh và tính hiệu quả. Chip nói chung bị hạn chế bởi hai thứ: điện năng được cung cấp và khả năng làm mát của hệ thống. Chúng biến gần như toàn bộ năng lượng sử dụng thành nhiệt, và bởi M1 có chỉ số hiệu suất/watt cực cao, Apple không cần một hệ thống làm mát lớn để ngăn chip không tự nướng chín chính nó. Bởi không cần hệ thống làm mát lớn, Apple cuối cùng đã có thể tái thiết kế toàn diện iMac.

Về ngoại hình, iMac như một siêu mẫu. Dù có màn hình 24-inch, nó có kích cỡ gần với mẫu 21.5-inch đời trước. Apple đã giảm viền màn hình khoảng 50% nhằm có được màn hình lớn hơn trong một bộ khung gọn gàng nhất có thể. Thiết bị này cũng dày chỉ 11,5mm - rất mỏng so với hầu hết các máy tính all-in-one khác. Khi đặt cạnh mẫu iMac 27-inch, nó trông như một chiếc tablet đặt trên chân đế vậy!

Kích cỡ không phải là thứ duy nhất gây ấn tượng; iMac mới còn có 7 màu khác nhau: xanh dương, xanh lá, hồng, cam, tím, vàng, và hiển nhiên là màu bạc chúng ta đã quá quen thuộc. Sự thay đổi về màu sắc lần này là một điểm nhấn thú vị, tạo được sự hứng khởi đối với một vài nhóm người dùng nhất định.

Tất nhiên, những đường nét truyền thống của iMac vẫn còn đó. Viền màn hình vẫn dày so với các mẫu màn hình hiện đại. Bạn không thể nâng hoặc hạ chiều cao màn hình - chân đế tích hợp chỉ cho phép bạn thay đổi độ nghiêng mà thôi. Và phần cằm dày cũng chưa biến mất, dù không còn logo trái táo ở đó nữa.

Phần còn lại của iMac đã được nâng cấp theo cách này hoặc cách khác. Màn hình máy năm nay đã được nâng lên độ phân giải Retina 4.5K (4480 x 2520) so với 4096 x 2304 của thế hệ trước (mật độ điểm ảnh không đổi). Nó được trang bị công nghệ True Tone của Apple, có khả năng tự động điều chỉnh màu sắc và cường độ màu dựa trên môi trường xung quanh.

Nhưng màn hình cũng là một gợi ý tại sao mẫu iMac này không có chữ "Pro" trong tên gọi. 24-inch không phải là lớn; hầu hết các mẫu màn hình ngoài tốt nhất hiện nay đều từ 27-inch trở lên. Ở các cạnh màn hình còn có vẻ bị hiệu ứng tối viền, gây ra một số vấn đề khi bạn nhìn màn hình không từ hướng trực diện - đây là vấn đề từng xảy ra với màn hình Pro Display XDR của Apple. Tất nhiên, cả hai đều không phải là những thiếu sót nếu nhìn từ con mắt người dùng thông thường. Màn hình máy thực sự tuyệt vời, sắc nét và có không gian rộng rãi đủ để bạn xem hàng loạt tab Chrome và ứng dụng.

Chưa hết, Apple cũng đã nâng cấp camera, microphone, và loa của iMac 24-inch. Công ty khẳng định rằng đây là hệ thống camera, microphone, và loa tốt nhất từng được trang bị cho một chiếc máy Mac. Thật vậy, hệ thống âm thanh 6 loa cho chất lượng âm thanh tốt ngang ngửa những chiếc loa ngoài đắt tiền, với âm thanh vang vọng khắp nhà, tiếng đập và bass mạnh mẽ, mang lại cho bạn cảm giác hoà mình vào những ca khúc đầy sống động. Nó còn hỗ trợ âm thanh 3D khi chơi video với Dolby Atmos.

Không có nhiều điều để nói về dải 3 microphone (bởi nó thực sự tốt), nhưng webcam của iMac 24-inch là một bất ngờ rất thú vị. Máy có camera FaceTime HD 1080p, độ phân giải cao hơn camera 720p trên iMac 21.5-inch (cũng như trên MacBook Pro, MacBook Air, và nhiều máy all-in-one khác). Chip M1 cũng góp phần cải thiện camera này: vi xử lý tín hiệu hình ảnh tích hợp và engine thần kinh của nó giúp tối ưu hoá chất lượng hình ảnh thu được trong các điều kiện thiếu sáng. Nhờ đó, mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng và trong trẻo hơn, dù đôi lúc có vẻ bị xử lý quá mức trong các khu vực tối - tốt hơn hẳn so với những gì bạn thu được từ hầu hết các webcam hiện nay. Và sự khác biệt giữa webcam này với đống hổ lốn trên MacBook Pro rõ như ngày và đêm vậy!

iMac là cỗ máy được sử dụng bởi đủ mọi thành phần, từ sinh viên đại học cho đến dân kế toán, đến các nhà sản xuất podcast, hay ông bà nội bạn. Và mẫu iMac 24-inch không thể bàn cãi chính là mẫu iMac có sức lôi cuốn với người tiêu dùng nhất mà Apple từng tạo ra trong nhiều năm. Vậy iMac 24-inch không phù hợp với đối tượng nào?

Đầu tiên, nó không dành cho những người không thích adapter và dock. Nếu bạn sở hữu một adapter USB-C sang USB-A, hãy sẵn sàng sử dụng nó rất thường xuyên với iMac mới.;

Thứ hai, nó không dành cho những người đã sở hữu iMac 27-inch, bởi kích cỡ và chất lượng màn hình, số lượng cổng, khả năng nâng cấp, và sức mạnh thuần tuý của iMac 24-inch đều nằm ở chiếu dưới. Hiển nhiên, nó không dành cho những người nghiêm túc về nhu cầu hiệu suất hệ thống.

Thứ ba, nó không dành cho những người tìm kiếm một thiết bị có sức mạnh tương xứng với số tiền bỏ ra. Hầu hết mọi người sẽ không cần cấu hình và những món phụ kiện đi kèm với iMac 24-inch, nhưng trước hết, mức giá 1.299 USD cho bản cấu hình thấp nhất chắc chắn đã khiến không ít người lắc đầu ngao ngán. Mac Mini bản cấu hình thấp nhất có giá rẻ hơn đến 600 USD; cắm thêm màn hình và loa (bạn có thể tìm thấy những món này với giá dưới 600 USD - loại rất tốt đấy!), và bạn sẽ có những gì tinh tuý nhất của chip M1 ở mức giá thấp hơn nhiều.

Và đó là lý do lớn nhất tại sao mẫu iMac này, mặc cho sức mạnh đáng nể của nó, chủ yếu phục vụ thị trường hộ gia đình. Bởi nó yêu cầu bạn bỏ ra nhiều tiền hơn để đỡ mất công sức hơn. Bạn đang trả thêm 600 USD để không phải mày mò và chọn lựa một màn hình, loa, webcam, dock, bàn phím, và chuột vừa vặn với nhu cầu. Bạn đang trả thêm tiền để không phải suy nghĩ cách bố trí hàng tá thứ lên bàn. Bạn đang trả tiền cho một thiết bị mà mọi thứ, khi vừa bóc hộp, đã hoạt động hoàn hảo. Bạn đang trả tiền để loại bỏ những rắc rối không đáng có!

Những người sành công nghệ (đặc biệt là những người muốn tháo tung cỗ máy của mình ra và tự thực hiện nâng cấp phần cứng khi cần thiết) có thể thấy đó là một sự phung phí. Và đối với họ, quả là vậy thật. Nhưng họ không phải nhóm đối tượng iMac nhắm đến, kể cả khi cấu hình của máy đáp ứng được nhu cầu.

Liệu Apple có thể làm nhiều thứ hơn nữa với mẫu iMac này hay không? Tất nhiên. Người tiêu dùng hẳn hi vọng được thấy một mẫu iMac 6K màn hình 30-inch với chip máy trạm 12 nhân siêu mạnh. Bạn sẽ thấy nó trong tương lai - và trong khi chờ đợi, iMac 24-inch là một sản phẩm thú vị. Nó không có thiết kế đột phá; nó cũng không tái khai phá danh mục. Nhưng sử dụng nó rất thích. Những cải thiện so với iMac 21.5-inch đã mang lại cho iMac 24-inch sự đơn giản, lôi cuốn, và đầy đủ chức năng đáp ứng nhu cầu của người dùng trên mọi lĩnh vực. Đây là một mẫu iMac mà hầu hết mọi người nên mua.

Chấm điểm iMac 24-inch (M1, 2021): 8,5/10

Ưu điểm:

- Vi xử lý tuyệt vời

- Đa dạng màu sắc, thiết kế siêu mẫu

- Webcam đỉnh cao

Nhược điểm

- Ít cổng kết nối

- Không rẻ

- Không thể nâng cấp cấu hình sau khi mua

Minh.T.T (Tham khảo TheVerge)

Chủ đề khác