VnReview
Hà Nội

Đánh giá laptop Apple MacBook Air 13-inch (Thunderbolt)

Vẫn giữ thiết kế tinh tế của dòng laptop MacBook Air nổi bật của Apple, Apple MacBook Air 13-inch 2011 có thêm cổng Thunderbolt độc đáo, CPU Core i5 thế hệ hai cùng một số cải tiến về thiết kế khác, đã trở thành một trong những model laptop thành công nhất của "Táo dở" và luôn nằm trong Top laptop tốt nhất của các bảng xếp hạng trên thế giới.

Apple MacBook Air 2011 có hai phiên bản 11 inch và 13 inch (đều trang bị Thunderbolt). Phiên bản đánh giá trong bài này là MacBook Air 13-inch, đã được nhiều website công nghệ trong và ngoài nước đánh giá, bài viết của VnReview tổng hợp các đánh giá đó để giúp bạn đọc có được thông tin đa chiều về model laptop đình đám này.

Khi Apple MacBook Air ra mắt, chính hình dạng mỏng nhẹ ấn tượng đã khiến chiếc laptop này nổi bật giữa một "rừng" laptop siêu di động, nhưng sau đó, nó đã bị vượt qua bởi khá nhiều mẫu laptop chạy hệ điều hành Windows với nhiều tính năng và hiệu suất nhanh hơn.;Nhưng phiên bản MacBook Air 13-inch (Thunderbolt) mới nhất này đã vượt lên tất cả. Loại bỏ dòng CPU Core 2 Duo đã lỗi thời, Macbook Air mới sử dụng bộ xử lý Intel Core i5, bàn phím backlit (có đèn rọi dưới các phím), và thêm một cổng Thunderbolt Bolt. Ngoài ra, máy còn được trang bị hệ điều hành mới nhất của Apple là Max OS X Lion. Sức mạnh xử lý của máy đã hoàn toàn tương xứng với vẻ ngoài tuyệt đẹp.

Thiết kế
Air 13-inch (Thunderbolt) có một số thay đổi về thiết kế so với phiên bản 2010. Nếu bạn thấy một biểu tượng tia chớp bên cạnh nơi trước đây là cổng mini-DisplayPort, có nghĩa là bạn đang sở hữu trong tay một chiếc MacBook Air "đời" 2011 với công nghệ Thunderbolt. Hai phím F3 và F4 được ghi nhãn mới cho phép truy cập các tính năng mới của hệ điều hành Mac OS X Lion. Các phím F5, F6 được chỉ định để kiểm soát độ sáng của bàn phím backlit. Ngoài những chi tiết đó những điều đó, thiết kế của Air 13-inch (Thunderbolt) trông giống như model ra mắt năm trước.

Air 13-inch (Thunderbolt) vẫn mang một bộ khung siêu mỏng, với độ dày 0,68 inch (1,73 cm) ở phía sau và giảm dần đến 0,11 inch (0,28 cm) ở mép vát phía trước. Tuy nhiên, một số đối thủ của Apple cũng đã đạt được độ mỏng tương tự, như chiếc Samsung Series 9, Sony VAIO VPC-Z214GX , và Asus UX21, nhưng trông chúng không nuột nà được như MacBook Air.

Trọng lượng máy được giữ nguyên ở mức 2,9 pound (1,32kg). Ở mức cân nặng này, Macbook Air vẫn chưa phải là laptop nhẹ nhất thị trường, vị trí này hiện thuộc về model Z214GX của Sony (2,5 pound = 1,13 kg). Tuy nhiên, chất lượng và kết cấu máy vẫn là "đỉnh" nhờ bộ khung nhôm liền khối Unibody mạnh mẽ và sang trọng.

Màn hình rộng 13,3-inch của Macbook Air 13-inch Thunderbolt thực sự hơn hẳn các model trước đó của Apple, với độ sáng và độ sắc nét tuyệt vời. Độ phân giải của máy là 1440 x 900, cao hơn độ phân giải của các đối thủ Samsung Series 9, MacBook Pro 13-inch (không có Thunderbolt), và Toshiba Portege R835-P50X. Tuy nhiên,  Z214GX của Sony vẫn có màn hình tốt hơn, với độ phân giải 1.600 x 900.

Nhiều người dùng phàn nàn về việc Apple loại bỏ bàn phím có đèn ra khỏi MacBook Air thế hệ thứ hai (ra mắt năm 2010). Với phiên bản năm nay, Apple đã đưa trở lại bàn phím này, giúp việc gõ phím ở điều kiện thiếu sáng thuận tiện hơn. Bản thân bàn phím của máy vẫn là loại được trang bị cho toàn bộ các dòng máy tính xách tay của Apple và lâu nay rất ít người dùng phàn nàn về bàn phím. Touchpad của máy rất nhạy, hỗ trợ đa điểm rất tốt, đặc biệt nhờ hệ điều hành Mac OS X Lion mà touchpad của máy đã được kết hợp thêm các tính năng giống trên iPad (dùng tay để phóng to, thu nhỏ, di chuyển, cuộn trang…), nên bạn sẽ được cảm nhận những tính năng hoàn toàn mới trên touchpad này.

 

Tính năng
So với Macbook Air đời trước, Macbook Air mới có thêm một cổng USB thứ hai, đồng thời bổ sung thêm khe cắm thẻ SD. Đây thực sự là một "nâng cấp" đối với Macbook, mặc dù các tính năng này rất phổ biến trên tất cả các máy tính xách tay khác. Riêng cổng Thunderbolt thì cho đến nay vẫn là tính năng độc quyền của Apple. Đây là một cổng truyền dữ liệu dựa trên một công nghệ truyền dữ liệu của Intel được gọi là Light Peak, được tích hợp bên trong cổng mini-DisplayPort (hình dạng và các thuộc tính vật lý của cổng này vẫn không thay đổi, và nó vẫn có thể kết nối với màn hình bên ngoài). Khi kết nối với một thiết bị ngoại vi tương thích Thunderbolt, tốc độ truyền tải có thể đạt 10Gbps, tức là bằng khoảng 21 lần tốc độ của USB 2.0 và FireWire 400, bằng 12 lần FireWire 800, và hai lần so với USB 3.0. Điều đặc biệt là, Thunderbolt có thể mở rộng tới bất kỳ công nghệ kết nối nào, do dữ liệu được chuyển qua cổng ngoại vi PCI- Express. Điều này có nghĩa là bất kỳ nhà sản xuất thiết bị ngoại vi bên thứ ba nào cũng có thể tạo ra một hub Thunderbolt để có thể tương thích với Gigabit Ethernet, USB 3.0, DisplayPort,… Tuy nhiên, hiện nay các thiết bị ngoại vi Thunderbolt vẫn còn rất ít , hiện mới chỉ có ổ cứng R6 của hãng Promise Pegasus và màn hình Thunderbolt của Apple.

Macbook Air 2011 vẫn có số cổng kết nối khá hạn chế. Ngoài hai cổng USB và khe cắm SD nói trên, máy có thêm một jack âm thanh. Máy không có cổng Ethernet, nhưng cổng này có thể không cần thiết vì đa số người dùng hiện nay chỉ cần có kết nối Wi-Fi là đủ. Tuy vậy, nếu bạn thường xuyên ngồi một chỗ và cần sử dụng tới mạng LAN thì việc thiếu cổng này có thể gây bất tiện.

Mặc dù đắt tiền, ổ SSD (ổ đĩa dạng flash) vẫn được Apple sử dụng cho model này, với lý do chính là để giảm kích thước máy (kích thước của ổ SSD chỉ nhỏ bằng một thanh kẹo cao su), nó cũng giúp máy khởi động lại rất nhanh từ trạng thái ngủ (sleeep) hoặc khởi động ban đầu. Tuy nhiên, dung lượng 128 GB (có thể nâng cấp lên 256GB) vẫn có vẻ khiêm tốn khi so sánh với các ổ đĩa cứng dung lượng lớn trên các laptop đối thủ như Toshiba R835-P50X (640GB ) và Acer Aspire AS3830TG -6431 (500GB).

Hiệu suất
Cải tiến quan trọng nhất đối với hiệu suất của Macbook Air là nâng cấp CPU, từ Intel Core 2 Duo L9400 1.86GHz lên dòng CPU Sandy Bridge Core i5-2557 1.7 GHz, mặc dù mức tốc độ CPU này cũng chưa phải là cao. Tiếp đó là sự nâng cấp bộ nhớ từ 2GB - 4GB, giúp cải thiện các tác vụ liên quan đến tốc độ. Máy đạt điểm Cinebench 11.5 cao gần gấp hai lần model tiền nhiệm: 2.17 so với 1.1. CPU của Macbook Air 13 inch Thunderbolt vẫn là loại điện áp thấp, nên hiệu năng xử lý của máy chưa bằng Z214GX Sony, Acer AS3830TG-6431, và Lenovo X1, đặc biệt trong Handbrake (02:09 ) và Photoshop CS5 (04:55). Tuy nhiên, Air 13-inch (Thunderbolt) vẫn thực hiện rất tốt các tác vụ chơi video HD hay biên tập ảnh, truy cập dữ liệu lớn.

Việc nâng cấp năng lực xử lý đồ họa là một trong những lý do đã khiến Apple phải trì hoãn việc ra mắt Macbook Air 2011. Nhờ công nghệ Sandy Bridge, chipset đồ họa tích hợp trong bộ xử lý Core i của Intel hiện nay đã có thể so sánh với đồ họa tích hợp NVIDIA vốn có trong các MacBook Air thế hệ trước. Với đồ họa tích hợp mới, MacBook Air 13-inch đã có thể xử lý tốt các trò chơi 3D chuyên sâu vừa phải (ở các mức thiết lập đồ họa trung bình) và chạy một màn hình 30-inch bên ngoài mà không bị bỏ qua các khung hình hoặc bị dừng hình. Trong các thử nghiệm 3D của PCMag, máy đạt số điểm 3DMark 06 là 4781, cao hơn Toshiba R835-P50X (4550) và Lenovo X1 (4051). Tuy nhiên, nếu bạn là một game thủ và không phải là fan của MacBook Air, bạn có thể chọn Acer Aspire AS3830TG-6431 do model này sử dụng một con chip Nvidia 3D mạnh mẽ hơn.

Macbook Air 13 inch Thunderbolt vẫn sử dụng pin 50WH, không phải là lớn so với Toshiba R835-P50X (66WH), Acer AS3830TG 6431 (68WH), và Sony Z214GX (45WH). Hơn nữa, pin của Macbook Air là loại được gắn vào máy và không thể tháo rời được nên bạn sẽ không thể dùng thêm pin phụ khi cần. Máy đạt thời lượng 5 giờ 46 phút trong MobileMark 2007, cũng khá tốt, nhưng vẫn còn kém Toshiba R835-P50X (09:36) và Acer AS6830TG 6431 (08:18). Nếu theo như tuyến bố của Apple là máy chạy được 7 giờ lướt Web, thì đây vẫn là một thời lượng pin "khiêm tốn" so với các đối thủ.

Kết luận

Với MacBook Air 13-inch (Thunderbolt), Apple đã làm được những gì nó phải làm để lấy lại những gì đã mất sau khi MacBook Pro ra mắt. Việc đưa vào bộ vi xử lý Core i5, tăng dung lượng bộ nhớ lên 4GB và nâng cấp đồ họa đã cải thiện hiệu suất đáng kể so với model Macbook Air 13-inch trước. Ngoài ra, việc có thêm cổng Thunderbolt, có trở lại bàn phím backlit, và việc phát hành kịp thời hệ điều hành Mac OS X Lion chắc chắn sẽ làm cho MacBook Air 13-inch (Thunderbolt) trở thành một đấu thủ đáng gờm trong các dòng laptop siêu di động. 

Thanh Huyền

Chủ đề khác