VnReview
Hà Nội

Đánh giá notebook Samsung NP350U2Y – A03

Notebook NP350U2Y – A03 thuộc series 3 của Samsung là một chiếc máy nhỏ gọn có thể dễ dàng mang theo bên mình mà vẫn đáp ứng tốt nhu cầu công việc với cấu hình tương đương một chiếc laptop thông dụng. Sản phẩm ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 8 năm 2011, được bán với giá 13.500.000 đồng.

Cảm nhận về thiết kế

NP350U2Y – A03 mang;tính đặc trưng của Notebook bởi nhìn phần mặt trước vỏ máy khi gập vào giống một cuốn sổ tay với một phần vỏ được sơn màu sẫm hơn. Máy được thiết kế mỏng, nhẹ với kích thước 386 x 170 x 307 mm, trọng lượng 1,39kg và không có ổ đĩa quang.

Nhìn máy giống một cuốn sổ tay

Toàn bộ vỏ máy phần mặt trên làm từ nhôm xước không bám vân tay, đồng thời với công nghệ Duracase cứng cáp, vỏ máy được bảo vệ đặc biệt chống trầy xước đem lại vẻ đẹp lâu dài. Logo Samsung làm bằng crom sáng bóng nổi bật ở giữa bên góc trái vỏ máy. Phần sau của máy được làm từ nhựa sần cứng. 

Khi cầm trên tay, tôi có cảm giác thoải mái do trọng lượng máy nhẹ, mỏng, nhỏ gọn

Màn hình loại gương mờ 12.5 inch, công nghệ Super Bright Anti-reflective HD được "quảng cáo" là siêu sáng nhưng thực tế tôi thấy màn hình không được sáng cho lắm mặc dù đã chỉnh độ sáng lên tối đa, màn hình không bị chói khi ánh sáng đằng sau gắt. Góc nhìn rộng, nhìn lâu không bị mỏi mắt.

Cạnh viền màn hình mỏng. Cạnh viền trên màn hình có camera 1.3 megapixel.

Bên dưới là bàn phím chiclet với các phím bấm vuông vức, độ lớn vừa phải nên rất thuận tiện khi gõ văn bản. Có điều, phím điều khiển bốn chiều hơi nhỏ, dễ bị bấm nhầm đối với những những người thích thao tác với các phím này. Bao quanh phím là lớp nhôm xước màu sáng cứng cáp, sang trọng. Các phím cách biệt khá rộng, giúp thao tác vệ sinh bàn phím dễ dàng. Các khe bao quanh mỗi phím khá nhỏ, vừa tăng vẻ đẹp cho phím, vừa giúp giảm tối đa việc lọt các vật nhỏ và bụi xuống bên dưới phím.

Toàn bộ khu vực bàn phím được thiết kế hơi thấp xuống một chút, nghĩa là độ cao của các phím ngang bằng với độ cao của chiếu nghỉ tay và phần phía trên bàn phím. Khu vực chiếu nghỉ tay được làm bằng nhựa có màu sáng tương đồng với phần nhôm xung quanh khu vực bàn phím. 

Touchpad có diện tích vừa phải, không to quá cũng không nhỏ quá nên thao tác chuột thoải mái, nhưng 2 phím chức năng chuột trái, chuột phải không được tách biệt hẳn thành hai phím riêng biệt mà nằm cùng trên một phím liền nên tôi luôn có xu hướng bấm lùi sát tận góc của các nút này khi sử dụng, và việc sử dụng cũng cảm giác không tin tay lắm.

Tôi sử dụng máy liên tục trong khoảng thời gian 4 tiếng thì thấy khu vực bề mặt phía trên bàn phím (dưới chữ Samsung) rất nóng, mặc dù ngay bên dưới có khe tản nhiệt. Các khu vực khác thì hầu như không bị nóng.

Cạnh trái máy có cổng sạc, cổng LAN, cổng HDMI và cổng USB

Cạnh phải có khe móc khóa dây, cổng Display Port (cổng này phải kết nối với một dây nhỏ hai đầu, một đầu cắm vào máy, một đầu xuất ra cổng VGA), cổng USB, khe đọc thẻ nhớ và cổng cắm tai nghe kèm mic.

Cạnh trước trống trơn

Cạnh sau không có gì ngoài khe thoát nhiệt

Mặt dưới làm bằng nhựa sần, có nhiều khe thoát nhiệt

Máy hỗ trợ hệ điều hành Free DOS, Samsung khuyến cáo sử dụng Windows 7 để máy có hiệu năng hoạt động tốt nhất.

Tính năng nổi bật

Máy được trang bị màn hình chống phản quang (non-glaze) và công nghệ chống trầy xước.

Công nghệ Fast Start giúp máy khởi động ngay lập tức chỉ trong vài giây sau khi mở màn hình hoặc nhấn nút nguồn. Với chế độ nghỉ (hybrid sleep mode) cải tiến, kết hợp khả năng khởi động nhanh và tính ổn định khi máy nghỉ, bạn không phải chờ 30-60 giây để chờ máy tính khởi động lại nữa.

Công nghệ sạc thông minh của Samsung – PowerPlus – giúp pin có thể còn tới 80% dung lượng gốc sau 1000 lần sạc – tuổi thọ cao gấp 3 lần so với loại pin thông thường. Thật tiết kiệm và bảo vệ môi trường khi ít phải thay pin hơn.

Hiệu năng

Tôi cài Windows 7 64-bit và test với một số phần mềm đánh giá, kết quả như sau:

PCMark vantage

Điểm PCMark Vantage được 4553 thấp hơn so với điểm trung bình của các máy khác tương đương (5296).

3DMark Vantage

Điểm 3DMark Vantage được 1528 là hơi thấp một chút so với điểm trung bình 2230 của các máy tương đương.

 

Test tốc độ đọc ghi ổ cứng bằng phần mềm CrystalDiskMark 3.0.1 x64

Sử dụng StressMyPC để test pin

Test pin: sử dụng StressMyPC để chạy fullload CPU (100%), ổ cứng và VGA (máy được thiết lập độ sáng màn hình cao nhất, các chế độ tiết kiệm điện đều tắt, các dịch vụ không cần thiết: Windows Update, Security Center, System Restore, Windows Defender, Firewall đều tắt) chúng tôi đo được thời gian từ lúc đầy pin đến khi máy hết pin tự chuyển về chế độ Hibernate rồi tắt là 1 tiếng 20 phút. Thời gian này là tương đối khá vì khi chạy fullload máy ngốn rất nhiều pin. Nếu sử dụng ở mức trung bình thì thời lượng pin có thể đạt tới 6 tiếng như bình quân các notebook khác.

Quá trình test pin chúng tôi thấy khu vực bàn phím nóng hơn một chút so với khi dùng bình thường, khu vực giữa ở viền trên bàn phím tiếp tục là nơi nóng nhất do bên dưới có khe tản nhiệt.

Kết luận

Notebook Samsung NP350U2Y – A03 là một mẫu máy nhỏ gọn có tính cơ động cao, máy được thiết kế mỏng nhẹ, tinh tế phù hợp với khách hàng có nhu cầu sử dụng để làm việc khi di chuyển nhiều, máy đáp ứng tốt các yêu cầu công việc thông thường do có cấu hình tốt. Tuy nhiên, nếu so sánh Samsung NP350U2Y – A03 với một sản phẩm khác có mức giá tương đương như Asus K53SV-SX491(K53SV-3CSX) thì giá cả chưa thực sự hấp dẫn, thiếu ổ đĩa quang, chip tốc độ thấp hơn, không có card màn hình rời, ổ cứng dung lượng thấp hơn… là những hạn chế mà người dùng cần lưu ý khi có ý định "rước" em này.

Nguyên Bình

 

 

Chủ đề khác