VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Chiếc Spectre XT TouchSmart 15t là một trong những sản phẩm khởi đầu cho xu hướng Ultrabook cao cấp sở hữu thiết kế đẹp, màn hình cảm ứng mượt mà và hiệu năng xử lý mạnh mẽ.

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Hãy cùng đến với các đánh giá của CNET Notebook Review để thấy được sức hấp dẫn của một trong các model Ultrabook "đỉnh" nhất của năm 2013.

Điểm mạnh:

- Màn hình cảm ứng chất lượng hiển thị tốt.

- Thiết kế đẹp, sang trọng.

- Touchpad và bàn phím chất lượng cao.

ĐIểm yếu

- Màn hình hơi bóng.

- Sử dụng ổ cứng cơ tốc độ chậm.

Ở mức giá 21 triệu đồng, bạn sẽ nhận được một chiếc laptop có thiết kế đẹp, chạy CPU Core i7 mạnh mẽ, hỗ trợ cổng Thunderbolt thường xuất hiện trên những chiếc laptop của Apple. Tuy vậy, ở mức giá này, lẽ ra HP nên cung cấp card đồ họa rời cho Spectre XT, cải thiện thời lượng pin và cung cấp ổ cứng quang cho máy.

Dù sao, Spectre XT vẫn là một sản phẩm thú vị. Bàn phím, màn hình cảm ứng và touchpad của Spectre XT thực sự mang lại một trải nghiệm sử dụng xứng tầm cao cấp. Bên cạnh đó, kết nối Thunderbolt khiến cho model Ultrabook của HP trở thành một trong số ít những chiếc máy chạy Windows có thể thay thế cho MacBook Pro 15 inch.

Thiết kế

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Có rất nhiều chiếc laptop sở hữu thiết kế đẹp sau khi Windows 8 ra mắt: Acer Aspire S7, Lenovo Yoga, Asus Taichi. Tuy vậy, chúng đều có kích cỡ 13, 14 inch hoặc là những chiếc tablet lai laptop. Những chiếc laptop màn hình lớn như Dell Inspiron 15z hoặc Acer v5 tuy có hiệu năng tốt nhưng bề ngoài chúng lại không được bắt mắt.

Spectre XT trái ngược hẳn với xu hướng đó. Đây là một chiếc laptop với trọng tâm được đặt vào mặt thiết kế. Ngôn ngữ thiết kế mà HP đã sử dụng trong nhiều năm liền giờ đây được tiếp tục trên Spectre XT. "Spectre" cũng đã trở thành thương hiệu số 1 của HP, thay thế cho Envy (dù đôi khi 2 cái tên này được dùng cho cùng 1 sản phẩm). Mã hiệu XT trên các laptop của HP có lẽ là viết tắt của "Extra Thin" (siêu mỏng). Dù sao đi chăng nữa, với 3 mã hiệu mà HP dùng để nhận diện các thiết bị tầm cao: Spectre, TouchSmart và XT, có lẽ việc chiếc laptop này được xếp vào phân khúc "siêu cấp" cũng là điều dễ hiểu.

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Toàn bộ thân của Spectre XT được làm bằng kim loại, với phần nắp trên và thân bàn phím là nhôm màu bạc được đánh bóng. Bởi vậy, Spectre XT toát lên một vẻ sang trọng mà các đối thủ khó có thể bì kịp được. Thân máy cũng rất chắc chắn, nắp máy không tạo cảm giác quá mỏng manh khi mở/đóng. Phía dưới thân máy được làm chất liệu nhựa mềm.

Trên thân của Spectre XT là rất nhiều đường nét thiết kế trang trí, ví dụ như viền màu bạc xung quanh bộ loa và các cạnh của thân máy. HP cũng đã đưa ra một số chi tiết thiết kế mang tính chất thực tiễn, ví dụ như bàn phím sẽ hơi chìm xuống so với phần để lòng bàn tay khi gõ phím. Toàn bộ bề mặt phía trên là một khối nhôm liền: bạn có thể đoán được rằng chi phí sản xuất ra thân máy là không hề rẻ. "Tuyệt đẹp" là những gì bạn sẽ thốt lên khi ngắm nhìn thân hình của Spectre XT.

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Để đổi lấy thiết kế đẹp, HP đã phải chấp nhận giảm thiểu khả năng tùy biến cho Spectre XT. Máy chỉ có một khe cắm ổ cứng và một khe cắm RAM (4GB trong số 8GB RAM của Spectre được tích hợp sẵn trên bo mạch chủ).

Màn hình

Màn hình 15.6 inch của Spectre XT có độ phân giải 1920 x 1080 pixel, khá cao so với các laptop Windows thương mại thông thường, và cũng là độ phân giải mà người tiêu dùng có thể chờ đợi với mức giá của sản phẩm. Để tiện so sánh, chiếc Dell Inspiron 15z trong cùng tầm giá chỉ có độ phân giải 1366x768 pixel – không thật tiện dụng nếu cần chỉnh sửa ảnh trên Photoshop hay xem video độ phân giải Full HD.

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Màn hình IPS của Spectre XT được bao phủ một lớp kính nhạy cảm ứng, và có góc nhìn rộng – hình ảnh trông rất đẹp kể cả từ những góc nhìn xa. Chất lượng hình ảnh là rất tuyệt vời: độ tương phản cao, cho phép tạo ra màu trắng khá "sạch" và màu đen rất sâu. Màu sắc nói trung rất rực rỡ và bắt mắt. Màn hình của Spectre XT có độ sáng rất tốt: bạn sẽ chỉ cần sử dụng màn hình này ở độ sáng khoảng 50%.

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Độ tương phản tốt, góc nhìn rộng, màu sắc rực rỡ và độ phân giải cao giúp màn hình của Spectre XT thực sự trở một chuẩn mực laptop

Một điểm đáng tiếc là màn hình Spectre XT hơi bóng và phản chiếu quá nhiều ánh sáng. Do đó, việc sử dụng máy trong các môi trường có nhiều ánh sáng như văn phòng sẽ là khá bất tiện.

Các tính năng cảm ứng trên Spectre XT hoạt động khá tốt. Tuy vậy, hình dạng mang tính chất truyền thống của Spectre XT sẽ khiến việc sử dụng tính năng cảm ứng trở nên hơi khó khăn: nếu nhấn quá mạnh màn hình sẽ hơi ngửa về phía sau.

Âm thanh

Bộ loa mang thương hiệu Beats của HP tiếp tục là một thế mạnh. Với 4 loa trong, âm thanh của Spectre XT rất to và sâu, cho dù bạn không thể mong đợi âm thanh có quá nhiều bass – một điều khá hiển nhiên với những chiếc laptop có thân hình mỏng.

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Dù sao đi chăng nữa, âm thanh trên laptop vẫn luôn là một thế mạnh của HP, và Spectre XT không phải là ngoại lệ. Âm lượng đủ lớn để bạn có thể thoải mái xem phim cùng bạn bè khi sử dụng Spectre XT, và các bản nhạc cũng đủ tách bạch để chứng tỏ rằng HP vẫn đang dẫn đầu trong mảng chất lượng âm thanh loa ngoài trên thị trường laptop.

Bàn phím và touchpad

Bàn phím của Spectre XT là loại thiết kế theo phong cách Chiclet thông thường (với các phím có hình vuông/chữ nhật được bo tròn ở 4 góc). Cả bàn phím cũng tạo thành một hình chữ nhật được bo tròn nhờ có 4 phím ở 4 góc được thiết kế theo đặc trưng của riêng HP. Bàn phím của Spectre XT có đèn chiếu sáng, đồng thời có các phím Shift, Tab và Backspace lớn, dễ sử dụng. Tương tự như các dòng laptop trước đây của HP, các phím F1, F2... được "đảo ngược" . Theo tùy chỉnh mặc định chúng sẽ mang chức năng tăng giảm độ sáng, chuyển màn hình…, thay vì đóng vai trò phím F1, F2 như thông thường.

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Trải nghiệm ấn phím của Spectre XT rất tuyệt vời. Các phím có phản hồi lực vừa phải, độ nhấn của phím cũng được thiết kế ở mức khá hoàn hảo. Phần khung bàn phím rất chắc chắn: bạn sẽ không gặp hiện tượng khu vực xung quanh bị chìm xuống khi nhấn phím như các model giá rẻ.

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Touchpad của Spectre XT là loại không có phím nổi. Giống như các mẫu laptop gần đây của HP, touchpad của Spectre XT được đặt vào một phần chìm xuống hẳn so với phần thân xung quanh. Bề mặt của touchpad không hề dính và có độ đàn hồi tốt, việc scroll bằng hai ngón tay rất nhạy, khắc phục được điểm yếu của nhiều laptop khác. Quan trọng nhất, touchpad của Spectre XT rất rộng rãi, giúp tạo ra một trải nghiệm di chuột rất thoải mái. Âm thanh nhấn phím chuột trên touchpad không quá lớn, do đó bạn sẽ không làm phiền những người xung quanh.

Tản nhiệt và tiếng ồn

Thân máy Spectre XT chỉ có một quạt tản nhiệt duy nhất ở giữa phần thân dưới của máy. Spectre XT gần như không gây tiếng ồn khi chạy các tác vụ thông thường. Khi chạy các tác vụ nặng, quạt tản nhiệt của Spectre sẽ phát ra tiếng ồn tuy không lớn nhưng vẫn có thể nghe thấy được.

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Spectre tỏa nhiệt khá tốt. Sau khi xem video HD 15 phút, nhiệt độ bàn phím chỉ đạt 31 độ C. Nhiệt độ touchpad đạt 26 độ C, trong khi phần thân dưới cũng chỉ đạt 30 độ C. Tất cả các mức này đều thấp hơn nhiều so với mức có thể gây khó chịu cho người dùng (35 độ C).

Kết nối

Nhờ có thân máy khá lớn, Spectre XT có số lượng kết nối rất ấn tượng: 3 cổng USB, cổng HDMI, cổng cắm dây mạng LAN và cả cổng Thunderbolt. Trong khi nhiều model Ultrabook khác đã loại bỏ đèn báo hiệu ổ cứng đang hoạt động, Spectre XT đã giữ lại chiếc đèn rất hữu hiệu này.

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Điểm nổi bật nhất của Spectre XT là cổng kết nối Thunderbolt của máy. Cổng kết nối này có mặt trên gần như tất cả các máy HP hiện thời, nhưng lại khá hiếm trên PC. Cổng kết nối này không chỉ có thể kết nối với các thiết bị ngoài tốc độ cao (ví dụ như ổ cứng ngoài) mà còn có thể giúp hiển thị trên màn hình hỗ trợ DisplayPort. Tuy vậy, hiện giờ USB 3.0 vẫn đang là kết nối "hot" nhất cho các máy không do Apple sản xuất và số lượng thiết bị Thunderbolt cũng là khá hạn chế, do đó đây sẽ không phải là một điểm cộng cho phần đông người dùng.

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Hiệu năng và ổ cứng

Với vi xử lý Core i7-3517U mạnh mẽ và 8GB RAM, Spectre XT có phần vượt trội hơn so với hầu hết các laptop Windows 8 khác, bao gồm rất nhiều mẫu cao cấp vốn thường chỉ dùng Core i5.

Trong thử nghiệm benchmark (đo đạc sức mạnh) của CNET, Spectre XT nhanh hơn các model cạnh tranh ở cùng tầm giá, song sự khác biệt đôi khi không đủ nhiều. Với những tác vụ hàng ngày như lướt web, sử dụng mạng xã hội và ứng dụng văn phòng, bạn sẽ không nhận ra sự khác biệt. Với những tác vụ đòi hỏi sức mạnh tính toán mạnh mẽ như chỉnh sửa photo hoặc video hoặc chạy nhiều chương trình cùng lúc (multi-tasking), Core i7 có thể giúp ích cho bạn nhiều hơn.

Sau đây là kết quả các thử nghiệm benchmark của CNET:

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Thử nghiệm chơi nội dung số đa tác vụ (tính theo giây, thấp hơn là tốt hơn)

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Thử nghiệm nén file nhạc trên iTunes (tính theo giây, thấp hơn là tốt hơn)

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Thử nghiệm Photoshop CS 5 (tính theo giây, ngắn hơn là tốt hơn)

Lựa chọn ổ cứng cơ trên Spectre XT thực sự là một điểm trừ của máy. HP đã cố gắng kết hợp hiệu năng mạnh mẽ của ổ cứng thể rắn và dung lượng lưu trữ rộng rãi của ổ cứng cơ bằng cách cung cấp cho Spectre XT tới 2 ổ cứng: một ổ thể rắn mSATA 32GB và một ổ cứng cơ học 500GB. Thời gian khởi động Windows và thời gian tải trên các chương trình không sử dụng tới ổ cứng cơ đạt mức rất thấp, tương đương với các sản phẩm sử dụng SSD khác.

Tuy vậy, do 32GB là không đủ để cài đặt tất cả các chương trình mà bạn có thể cần, bạn sẽ phải chấp nhận sử dụng tới ổ cứng phụ 500GB của máy. Do Spectre XT ra mắt với giá khởi điểm 1300 USD (hiện đã được giảm xuống còn khoảng 21 triệu đồng tại một số cửa hàng xách tay ở Việt Nam), lẽ ra HP đã nên lắp đặt ổ thể rắn 128GB hoặc 256GB cho máy.

Đồ họa

Vi xử lý Core i7 cũng giúp bù trừ cho việc Spectre XT không có card đồ họa rời. Với Core i7 và đồ họa Intel HD 4000, người dùng có thể chơi một số trò chơi như Portal hoặc thậm chí là cả Modern Warfare 2 ở tùy chỉnh mức độ thấp với tốc độ khung hình tạm ổn.

Tuy vậy, nếu bạn đang tìm một chiếc máy chơi game mỏng, nhẹ và có độ phân giải cao, Spectre XT không phải là lựa chọn dành cho bạn. HP lẽ ra nên sử dụng đồ họa rời cho Spectre XT, một chiếc máy 15,6 inch với mức giá gốc lên tới 1300 USD.

Thời lượng pin

Một điểm yếu của Spectre XT có thể khiến cho người dùng thực sự phiền lòng là thời lượng pin. Hệ thống chạy được 3 giờ và 47 phút trong thử nghiệm chơi video của CNET. Điều đó có nghĩa rằng Spectre XT sẽ không trụ được quá nửa ngày với các tác vụ văn phòng.

Rõ ràng, đây là một điểm yếu của Spectre XT, nếu xét tới việc máy không hề có card đồ họa rời và vi xử lý cũng hoạt động với điện áp thấp. Các máy Core i5 chạy màn hình 14 và 15 inch thường có thể vượt qua mốc 5h một cách dễ dàng.

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Điện năng tiêu thụ (Watt, ngắn hơn là tốt hơn)

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Thời lượng chơi video (tính theo phút, dài hơn là tốt hơn)

Thử nghiệm của Notebook Review cũng cho kết quả khá đáng buồn: 2 giờ 47 phút. Thời lượng pin này thấp hơn hẳn so với các sản phẩm cạnh tranh, song cũng là một điều dễ hiểu bởi Spectre XT được phát hành từ giữa năm 2013 – thời điểm vi xử lý Haswell tiết kiệm điện vẫn chưa được tung ra thị trường. Do sử dụng vi xử lý Core i7 thế hệ Ivy Bridge, Spectre XT sẽ "đốt" pin rất nhanh.

Kết luận

Đánh giá nhanh laptop HP Spectre XT TouchSmart 15t

Khó có thể kết luận rằng Spectre XT TouchSmart 15t là một sản phẩm hoàn hảo: màn hình hơi bóng, ổ cứng cơ hoạt động chậm và thời lượng pin của máy quá ngắn. Tuy vậy, cũng giống như MacBook Air – một sản phẩm không phải là hoàn hảo, Spectre XT đã mở ra một thời kì mới cho thị trường laptop/Ultrabook cao cấp.

Nếu bạn chấp nhận được các điểm yếu của Spectre XT, bạn sẽ nhận ra rằng đây là một chiếc laptop hoàn hảo cho người dùng văn phòng và thậm chí là cả những người dùng cần xử lý ảnh Photoshop ở độ phân giải Full HD. Với mức giá đã giảm xuống chỉ còn 21 triệu đồng tại Việt Nam, Spectre XT TouchSmart 15t thực sự là một sản phẩm đáng cân nhắc vào mùa mua sắm đầu năm.

Lê Hoàng

Theo Notebookreview, Cnet

Chủ đề khác