VnReview
Hà Nội

Đánh giá phim Rampage: Xem bò mộng The Rock chinh phục "King Kong biến đổi gen"

Hẳn bạn chưa thể quên chú tinh tinh khổng lồ trong "Kong: Skull Island" và cả gã bò mộng Dwayne Johnson (biệt danh The Rock) trong "Jumanji: Welcome to the Jungle" vừa mới ra rạp gần đây. Vậy hãy thử hỏi xem xác suất để hai kẻ khổng lồ này cùng hội ngộ trong cùng một bộ phim là bao nhiêu phần trăm?

The Rock (cầm súng đứng ở giữa) và các quái thú trong phim Rampage

Ngay từ poster và những teaser đầu tiên, không ít người liên tưởng Rampage (tựa Việt: Siêu thú cuồng nộ) là một phiên bản remake của series King Kong với hình ảnh con tinh tinh khổng lồ vỗ ngực xưng bá. Nhưng với các game thủ, những người đã từng được xem các bom tấn điện ảnh chuyển thể từ game từ đầu năm tới giờ như "Tom Raider" (2018) hay;"Ready Player One" (2018) thì họ sẽ không lạ lẫm gì với "Rampage: Siêu thú cuồng nộ" -  bom tấn tiếp theo được chuyển thể từ dòng game cùng tên. Tuy nhiên, trong lúc các dòng game Tomb Raider, Warcraft hay Assassin's Creed được nhiều người biết tới thì Rampage lại kén khách hơn khi dòng game chơi bằng "xèng" này chỉ phổ biến vào thập niên 80 - 90 của thế kỷ trước và do vậy được ít người biết tới hơn.

Dù những hình ảnh đầu tiên xuất hiện trên trailer của Rampage đã không đủ sức gây ấn tượng với nhiều người xem, nhưng sau các suất chiếu sớm đầu tiên tại Mỹ, bộ phim đã lập tức nhận được nhiều lời khen từ các nhà phê bình, các tạp chí điện ảnh uy tín và khán giả. Vậy đâu là sự hấp dẫn của Rampage cũng như chú khỉ đột khổng lồ Geogre của The Rock khác biệt với các quái thú trước đó trên màn ảnh như thế nào?

Các quái thú xuất hiện trong các màn chơi của game Rampage của thập niên 90 thế kỷ trước với chất lượng đồ họa rất hạn chế

Những quái thú tạo ra từ lòng tham của con người

Do được chuyển thể từ game "đập phá" nên kịch bản của Rampage khá đơn giản. Trong phim, nhà sinh vật học và cũng từng là cựu quân nhân Davis Okoye (Dwayne Johnson) hiện đang phụ trách chăm sóc thú tại vườn bảo tồn quốc gia San Diego (Mỹ) - nơi cưu mang cả chú khỉ đột có màu lông bạch kim Geogre mà Davis mang về từ châu Phi sau khi chứng kiến mẹ của chú bị thợ săn sát hại, nhờ vậy mà Geogre rất gắn kết với Davis thông qua sự giao tiếp đặc biệt và những trò nghịch ngợm thú vị. 

Sau biến cố xuất phát từ các nghiên cứu trên không gian của tổ chức Energryne đã khiến Geogre và hai con thú khác ở vườn bảo tồn này là con sói Ralph và cá sấu Lizzy bị biến đổi gen trở thành 3 quái thú hung dữ khổng lồ. Lúc này, Davis vừa phải tìm ra nguyên nhân vụ việc, vừa phải tìm cách giải cứu Geogre và ngăn chặn sự tàn phá của 2 con quái thú còn lại....

Geogre khi chưa bị biến đổi

... và sau khi bị biến đổi

Cũng giống như nguồn gốc của khỉ đột khổng lồ King Kong, quái thú "phóng xạ" Godzilla hay quái vật vũ trụ Kaiju đã từng xuất hiện trên màn ảnh trước đó, 3 con quái thú khổng lồ trong Rampage đều có nguồn gốc xuất phát từ những tác nhân tiêu cực của con người đối với hệ sinh thái của mình, cụ thể ở đây là tổ chức tội phạm Energryne với những nghiên cứu biến đổi tự nhiên độc ác để dùng cho các mục đích xấu xa. Bản thân David đã phải thốt lên khi thấy Geogre bị biến đổi, "đó không phải là lựa chọn của nó". 

Thêm một bộ phim thành công của The Rock

Là bộ phim giả tưởng nên các kỹ xảo đồ họa máy tính (CGI) và Mocap (motion-capture) được sử dụng rất nhiều, nhờ vậy mà người xem sẽ có dịp chứng kiến cảnh các cao ốc trong thành phố Chicago của Mỹ bị các quái vật này tàn phá khủng khiếp như thế nào, bên cạnh đó những khoảng lặng khó quên với ánh mắt và những cử chỉ đùa nghịch của Geogre.

Diễn viên đóng thế đang thực hiện các động tác mô phỏng chú khỉ đột Geogre để ghi hình bằng kỹ thuật Mocap

Tuy vậy, đạo diễn Brad Peyton vẫn muốn các trường cảnh giao tranh và cháy nổ trong phim phải chân thực nhất có thể, nên bạn sẽ thấy phần kỹ xảo được tiết chế và xử lý ổn đủ để bạn tập trung vào mạch phim thay vì ngồi "soi lỗi", qua đó khai thác một vài yếu tố tâm lý trong giao tiếp giữa người và thú cũng như tình bạn giữa hai loài để tạo ra các khoảng lặng cần thiết, trước khi rơi vào các màn giao tranh hoành tráng ở cuối phim. 

Ít ai biết rằng, bản thân "The Rock" Dwayne cũng là một fan của trò chơi Rampage như lời anh chia sẻ trên fanpage của Total Film, "hồi còn nhỏ sống tại Hawaii, tôi từng cúp học để chơi bi-da, đi bơi hoặc chơi Rampage". Nên khi được nhà sản xuất Beau Flynn chia sẻ ý định chuyển thể trò chơi này lên màn ảnh, anh lập tức đồng ý tham gia và chủ động tìm kiếm đội ngũ biên kịch, bởi bản thân trong game này đơn giản chỉ là những màn đập phá không có cốt truyện.

Chó sói bay Ralph

...và cá sấu đột biến Lizzy

Tất nhiên, ngay cả vậy thì cũng có thể thấy với một phim chuyển thể từ game như Rampage thì cốt truyện không phải là điểm mạnh. Dù diễn xuất và các tuyến nhân vật trong phim cũng không có gì quá đặc sắc - nhất là khi phe phản diện không mạnh như nhiều người tưởng, nhưng đó có thể là tính toán của các nhà làm phim, khi Rampage là "đất diễn" của quái thú. Ngay cả bản thân Dwayne cũng không quá phô trương sức mạnh cơ bắp quen thuộc, anh chỉ sử dụng chúng khi cần và cách khai thác này tỏ ra hiệu quả khi Rampage được nhiều nhà phê bình nhận xét là một trong những bộ phim thành công nhất của The Rock. 

Đáng để ra rạp

Rampage chính thức công chiếu tại Việt Nam từ 13/4 và có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như Dwayne Johnson, Jeffrey Dean Morgan, Joe Manganiello và Naomie Harris. Ngoài vai diễn tốt của Dwayne, các diễn viên còn lại đã có những vai diễn tròn vai bên cạnh đội quái thú CGI hùng hậu trong một bộ phim giải trí đơn thuần được chuyển thể từ một "game xèng" cùng tên.

Về góc độ giải trí và hành động, có lẽ Rampage sẽ không làm khán giả tới rạp phải thất vọng, với những pha giao tranh hoành tráng. Còn với fan của The Rock thì có lẽ đây là bộ phim đáng để ra rạp, bởi bạn sẽ hiếm khi có dịp chứng kiến cặp đôi "sen-boss" (The Rock và Geogre) phối hợp ăn ý như thế, đúng như thông điệp về tình bạn xuyên suốt bộ phim.

Trailer chính thức của Rapage

Lưu ý, Rampage (tựa Việt: Siêu thú cuồng nộ) được khởi chiếu từ 13/4 trên các hệ thống rạp của cả nước với thời lượng 110 phút và tại Việt Nam được dán nhãn 16+, nên chỉ phù hợp cho các em học sinh cấp ba trở lên, nên các bậc phụ huynh nên lưu ý khi dẫn trẻ nhỏ đi cùng.

TM

Chủ đề khác