VnReview
Hà Nội

Nhắm mắt thấy mùa hè: Giấc mộng đẹp của những người Việt trẻ

Không ngôi sao, không cảnh nóng, không chứa thông điệp nào sâu sắc nhưng bộ phim điện ảnh độc lập "Nhắm mắt thấy mùa hè" của Việt Nam với 90% bối cảnh được quay ở Nhật lại dễ chạm tới cảm xúc của người xem, nhờ những thứ rất đỗi bình thường.

Xoay quanh chủ đề tình cha con vốn đã được khai thác nhiều trên màn ảnh rộng, cộng với câu chuyện tình của hai người trẻ đến từ Việt Nam và Nhật Bản nhẹ nhàng và day dứt nhưng "Nhắm mắt thấy mùa hè" lại được kể theo cách mới mẻ và bình dị trong nhịp sống hiện đại, mang theo sự kết nối và giao thoa giữa hai nền văn hóa Việt - Nhật. Đây cũng là câu chuyện được lấy cảm hứng từ những trải nghiệm thực tế của nhà làm phim trẻ Việt Nam trong một lần ghé thăm thị trấn trấn Higashikawa trên đảo Hokkaido.;

Ngoài sự khác biệt về ngôn ngữ của đoàn làm phim/diễn viên người Việt không biết tiếng Nhật và dàn diễn viên người Nhật... không biết tiếng Anh thì thời tiết khắc nghiệt ở thị trấn Higashikawa cũng là yếu tố gây không ít khó khăn cho đoàn làm phim, với tuyết rơi và nhiệt độ thường xuyên xuống dưới -10 độ C ngay trong mùa hè. Qua đó để thấy cả e-kip làm phim đã phải vượt qua nhiều thử thách khi mà 90% bối cảnh đặt ở Nhật. Nhưng với sự hỗ trợ từ một nhà sản xuất người Nhật, cộng với quyết tâm của những nhà làm phim trẻ người Việt, họ đã cùng nhau đưa bộ phim ra màn ảnh rộng.

Quay lại với nội dung phim, trong hành trình tìm lại người cha Nhất Minh (Công Ninh) đã xa cách nhiều năm, Nhật Hạ (Phương Anh Đào) tìm đến thị trấn Higashikawa trên đảo Hokkaido, Nhật Bản. Tại đây, cô nhận được tin xấu về người cha của mình nhưng cũng là nơi mà cô đã gặp gỡ Akira (Takafumi Akutsu) - người học trò của cha cô và cũng là một nhiếp ảnh gia tự do. Dù Akira tỏ ra thờ ơ với Nhật Hạ ngay từ trên chuyến xe bus tới thị trấn Higashikawa, nhưng quá trình anh hướng dẫn cô cùng các học trò của mình chụp ảnh và giúp cô thấu hiểu được tình cảm của người cha đã khiến Nhật Hạ rung động trước sự ấm ám thầm lặng của chàng trai Nhật Bản có khuôn mặt lạnh lùng này.

Không sex, không ngôi sao nhưng vẫn hot

Các bộ phim hợp tác độc lập kiểu này thường được làm theo hướng đặt nặng tính "hữu nghị" hơn là chất lượng thực sự của bộ phim. Nhưng với những gì mà nữ đạo diễn trẻ Cao Thúy Nhi và đoàn làm phim đã làm với "Nhắm mắt thấy mùa hè" thực sự gây bất ngờ cho người xem. Dù không dùng đến các yếu tố câu khách như "cảnh nóng", hài nhảm hay ngôi sao nhưng các nhà làm phim trẻ đầy tâm huyết đã làm tốt và chỉn chu hơn không ít các bộ phim thương mại hời hợt mà khán giả phải "chịu đựng" trong thời gian qua. 

"Anh đến đây để quên đi một người, còn em đến đây để nhớ về một người"  

Sau một loạt bom tấn hành động nghẹt thở hoặc hài hước gần đây của điện ảnh nước ngoài, "Nhắm mắt thấy mùa hè" lại tiếp cận theo hướng nhẹ nhàng, nhiều lời thoại với hành trình đi tìm cha của cô gái trẻ Nhật Hạ và chuỗi sự kiện xảy ra sau đó. Trong suốt những tháng năm học trò, mối liên hệ duy nhất của cha con Nhật Hạ chính là những tấm ảnh hiếm hoi của người cha được gửi về từ Nhật. Cuộc hành trình sau đó tại xứ sở hoa Anh đào đã giúp cô hiểu hơn về tình cảm của người cha dù không phải sự thật nào cũng dễ chấp nhận. Phim cũng nói hộ cảm xúc của những người con thiếu thốn tình phụ tử cũng như nỗi lòng của các bậc sinh thành phải biệt ly con ở nơi xa xứ.

Trong ánh mắt sâu thẳm của Akira chúng ta sẽ cảm nhận thấy anh lạnh lùng vì sợ chạm vào nỗi đau nào đó của quá khứ và khi Nhật Hạ xuất hiện nhẹ nhàng gần như chạm đến tim anh thì ai cũng mong họ mãi bình yên bên nhau. Họ là hai mảnh ghép không hoàn hảo nhưng phù hợp nhất dành cho nhau, nhưng duyên phận của họ chỉ cho phép họ gặp nhau rồi lại mỗi người một ngã rẽ, Akira và Hạ đợi mãi mà chẳng thể gặp lại, dang dở như chính câu chuyện của phim... 

Trong giai điệu dịu êm, trong trẻo của ca khúc chủ đề "Nhắm mắt thấy mùa hè" cùng bài "Nhẹ", người xem sẽ chìm đắm trong các cánh đồng hướng dương bát ngát trải dài dưới chân ngọn núi lửa hùng vĩ bao trọn làng quê yên bình của thị trấn Higashikawa cũng như đảo Hokkaido, khiến người xem không khỏi xuýt xoa mong ước một lần được tới nước Nhật. Trong phim, bạn sẽ thấy các khung cảnh ở Đà Lạt và Hokkaido được điều màu theo hướng retro, xen kẽ sắc màu trong một số phong tục truyền thống Nhật Bản xuyên suốt bộ phim. 

Từng bước, "Nhắm mắt thấy mùa hè" dần đưa khán giả qua các cung bậc cảm xúc một cách tinh tế, vừa ấm áp, lãng mạn nhưng lại sớm bị xâm lấn bởi những cảm xúc dâng trào khác, những cảm xúc vốn dĩ tưởng như rất quen thuộc nhưng lại dễ lấy nước mắt của người xem trong rạp... 

Tâm huyết của những người trẻ tuổi

Diễn viên trẻ Phương Anh Đào

Bên cạnh kịch bản, khâu casting cũng tỏ ra xuất sắc khi diễn viên chính Phương Anh Đào trong vai Nhật Hạ được coi là có diễn xuất hợp lý và có "nét đẹp điện ảnh", dù đây là một gương mặt điện ảnh mới mẻ chưa hề có nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Bên cạnh Anh Đào, nam diễn viên chính Takafumi Akutsu trong vai nhiếp ảnh gia trẻ Akira trầm tính lại mang vẻ nam tính lãng tử với mái tóc nghệ sĩ, đôi mắt biết nói đủ sức "đốn tim" bất cứ cô gái châu Á nào. Tuy Hạ và Akira trong phim bất đồng ngôn ngữ và không biểu lộ tình cảm nhiều, nhưng họ có sự ăn ý về diễn xuất đã phần nào giúp khán giả cảm nhận được "mối lương duyên trời định" giữa hai người. 

Trong khi đó, các diễn viên phụ cũng được chọn lọc khá kỹ lưỡng, dù là gương mặt quen thuộc của nghệ sĩ ưu tú Công Ninh (vai người cha của Hạ) cho đến những gương mặt mới như Ben Phạm (vai Duy Anh), Noriko Takimoto (vai chủ tiệm ảnh Nếu một ngày) hay Takafumi Akutsu..., nhưng diễn xuất của đã họ phần nào hòa hợp với hai diễn viên chính của phim.

Những tà áo dài điểm xuyến trong phim, bên cạnh những bộ đồ kimono 

Dàn diễn viên phụ trong phim

Những người trẻ đã làm nên bộ phim "Nhắm mắt thấy mùa hè"

Sau tất cả, chúng ta sẽ phải cám ơn những con người trẻ của bộ phim đã không từ bỏ dự án "Nhắm mắt thấy mùa hè" dù họ đã không ít lần suýt hủy bỏ nó vì các vướng mắc về xin visa, thời tiết, kinh phí, nhân sự,... Có thể nói, "Nhắm mắt thấy mùa hè" là một tác phẩm đầu tay với tinh thần độc lập xuyên suốt mà điện ảnh Việt đã chờ đợi từ lâu. Bộ phim cũng cho thấy sự chỉn chu và nghiêm túc của những người Việt trẻ với một bộ phim độc lập mà họ quyết theo đuổi, từ chất lượng của kịch bản cho đến các chi tiết về sự giao thoa văn hóa Việt - Nhật mà họ muốn truyền tải, kể cả khi 90% bối cảnh bộ phim được quay tại Nhật - thứ mà không phải hãng phim lớn nào trong nước cũng dám bạo chi và đặt cược.

Nỗi buồn dịu êm...

Dù vẫn còn đó những thiếu sót trong việc khai thác các địa danh ở Nhật cho tới diễn biến quá nhanh của Hạ và Akira, cũng như diễn xuất nội tâm của Anh Đào chưa thực sự xuất sắc, nhưng tổng thể câu chuyện đã được kể trên màn ảnh của "Nhắm mắt trên mùa hè" sẽ không làm bạn thất vọng. Ngay cả khi cái kết lửng lơ của "Nhắm mắt thấy mùa hè" không chiều lòng nhiều người xem, bởi trước đó các tình tiết trong phim cũng đã ngụ ý về một cái kết "không mong đợi" và các nhân vật cũng đã sẵn sàng đón nhận nó một cách thanh thản. 

Trailer chính thức của "Nhắm mắt thấy mùa hè"

Phim cũng cố gắng để kể chuyện một cách bình dị nhất, vì vậy đừng kỳ vọng sẽ có chuyện tình lãng mạn kiểu Hàn Quốc hay kết thúc quá nhân văn thường thấy ở phim Việt trong "Nhắm mắt thấy mùa hè". Tương lai vẫn là ẩn số, thay vì hoang mang và tò mò về những gì chưa xảy ra, hãy sống trọn vẹn cho hiện tại, để khi nó xảy ra thì bản thân và những người xung quanh sẽ không thấy quá bi kịch, đó cũng là những gì mà cái kết của bộ phim muốn nói. "Nếu một ngày em không nhìn thấy được nữa, không nghe được nữa, không nói được nữa, em sẽ muốn điều gì nhất?".

Phim "Nhắm mắt thấy mùa hè" đã chính thức khởi chiếu trên các rạp cả nước từ ngày 25/5/2018. Phim hướng tới chủ đề về gia đình, tình yêu và cuộc sống nên phù hợp với mọi lứa tuổi. 

TM

Chủ đề khác