VnReview
Hà Nội

Điểm danh những bộ phim kinh dị đáng sợ nhất từ trước đến nay

Phim kinh dị không phải là thể loại phim dành cho tất cả mọi người, thế nhưng chúng vẫn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ những người yêu phim toàn thế giới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm danh 25 bộ phim kinh dị đáng sợ nhất từ trước đến nay.

25. Don't Torture a Duckling (đạo diễn Lucio Fulci, năm 1972)

Một bộ phim kinh dị thuộc thể loại tà giáo kinh điển của Italy. Nội dung phim kể về việc một nhà báo điều tra một loạt các vụ giết người tại một ngôi làng hẻo lánh, và phát hiện ra một giáo phái sử dụng ma thuật bóng tối.

24. American Psycho (đạo diễn Mary Harron, năm 2000)

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên gây sốc nhất trong lịch sử xuất bản Hoa Kỳ của tác giả Bret Easton Ellis, phiên bản điện ảnh của American Psycho dù không diễn tả được hết sự rùng rợn của truyện nhưng vẫn đưa Christian Bale lên hàng sao với vai diễn một tên sát thủ hàng loạt cơ bắp cuồn cuộn.

23. The Funhouse (đạo diễn Tobe Hooper, năm 1981)

Một bộ phim chặt chém kinh điển, mà theo nhiều nhận định là hay hơn cả siêu phẩm The Texas Chain Saw Massacre. Bốn thanh niên tuổi teen bị mắc kẹt trong trò chơi chuyến tàu ma ám tại một lễ hội và lần lượt bị "xử" bởi một tên sát thủ mặt mũi biến dạng ẩn nấp quanh đó. Đạo diễn Hooper đã cho cả thế giới thấy sở thích "bệnh hoạn" của mình với một số màn chém giết thực sự ghê tởm.

22. The Blair Witch Project (đạo diễn Daniel Myrick và Eduardo Sanches, năm 1999)

Sự bùng nổ của phim kỹ thuật số 20 năm trước, và sự xuất hiện đột ngột của các camera kỹ thuật số giá phải chăng, đã giúp các nhà làm phim "bung lụa" và khai sinh ra thể loại phim "found footage" (phim tư liệu được quay trong bối cảnh gấp gáp, với các khung hình cận cảnh nhân vật và khá rung giật). Chiến dịch marketing táo tợn nhưng rất thành công của bộ phim này đã khiến mọi người thực sự nghĩ rằng mọi thứ họ đang xem là "hàng thật".

Phim kể về 3 sinh viên thám hiểm rừng rậm với ý định thực hiện một dự án nhật ký video về một phong tục địa phương mang tên "Blair Witch". Tất nhiên, không ai còn thấy họ một lần nữa, và đoạn phim mà bạn đang xem là những gì còn sót lại.

21. Night of the Living Dead (đạo diễn George A Romero, năm 1968)

Đạo diễn George A Romero đã phát minh ra thể loại phim zombie với siêu phẩm thông minh, kinh phí thấp, và cực sốc về một loại virus ngoài không gian xâm nhập Trái Đất, khiến mọi người bắt đầu cảm thấy một cơn đói bất tận và ăn thịt lẫn nhau. Bộ phim đã châm biếm chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa tuân thủ, tư tưởng đam mê địa vị, và nỗi sợ ngấm ngầm của con người về tương lai.

20. Hereditary (đạo diễn Ari Aster, năm 2018)

Ari Aster đặt chân vào sảnh đường danh dự của thể loại phim kinh dị với một bộ phim kỳ lạ do Toni Collete thủ vai chính - một nghệ sỹ và nhà tiểu hoạ bị ám ảnh bởi người mẹ kế, một người đàn bà có thói quen lạm dụng và thao túng người khác nay tìm cách kiểm soát cháu mình từ dưới nấm mồ.

19. It Follows (đạo diễn David Robert Mitchell, năm 2014)

Một bộ phim kinh dị đầy thông minh lấy cảm hứng từ câu chuyện Casting the Runes của MR James. Sau khi ngủ với ai đó, một phụ nữ trẻ phát hiện ra rằng cô đã bị dụ dỗ vào một nghi thức chết chóc siêu nhiên và bị theo dõi bởi một con quỷ chỉ mình cô mới thấy. Con quỷ này theo chân cô mọi lúc mọi nơi, và sẽ giết chết cô trừ khi cô quan hệ với một ai đó khác, và nó sẽ chuyển mục tiêu sang người đó.;

18. Audition (đạo diễn Takeshi Miike, năm 1999)

Một tuyệt tác phim kinh dị Nhật Bản, và là một trong số rất ít những bộ phim thuộc thể loại này có nhân vật phản diện ma quái đầy bạo lực là một người phụ nữ, qua đó nói lên thân phận của phụ nữ trong xã hội và phim ảnh Nhật Bản. Nội dung phim kể về một nhà sản xuất phim nảy ra ý tưởng...tìm vợ: anh mở một buổi thử vai cho một vai diễn nhỏ không hề có thật, với người thử vai là các diễn viên nữ, sau đó khi đã tìm được người phụ nữ phù hợp, anh phũ phàng từ chối cô và yêu cầu cô hẹn hò với mình. Tuy nhiên, nữ diễn viên tham gia thử vai (Eihi Shiina thử vai) đã phản ứng lại sự ngạo mạn của anh với những hành động cực kỳ bạo lực.

17. Get Out (đạo diễn Jordan Peele, năm 2017)

Một trong những bộ phim kinh dị hấp dẫn nhất của điện ảnh Hoa Kỳ đương đại. Chuyện phim kể về một nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Phi (Daniel Kaluuya thủ vai) được mời đến nhà người bạn gái da trắng của anh (Allison Williams thủ vai) để tận hưởng ngày cuối tuần cùng hai vị phụ huynh cực kỳ hào phóng của cô.

16. The Addiction (đạo diễn Abel Ferrara, năm 1995)

Một trong những bộ phim hấp dẫn về ma cà rồng, trong đó đạo diễn Abel Ferrara đã tái hình dung loài ma cà rồng là một tà phái ký sinh trùng gây nghiện, một mô hình kim tự tháo nhằm làm lây lan quỷ dữ. Lili Taylor thủ vai một cô sinh viên cô đơn ở New York, không may bị cắn và phải đi cắn người khác để sinh tồn. Sự đau khổ của cô khi phải đối diện với số phận vĩnh viễn không thể chết của mình được diễn tả vô cùng thông minh.

15. Halloween (đạo diễn John Carpenter, năm 1978)

Một kẻ đeo mặt nạ đáng ghê tởm tên Michael trốn thoát khỏi trại giam và tìm cách theo đuổi nhân vật do Jamie Lee Curtis thủ vai. Điểm ấn tượng của phim, bên cạnh hành trình của kẻ đeo mặt nạ, còn là việc tiên phong sử dụng nhạc điện tử: một bản piano chói tai trên nền một tiếng ù lặp đi lặp lại.

14. Peeping Tom (đạo diễn Michael Powel, năm 1959)

Thường xuyên bị miêu tả nhầm là "British Psycho", Peeping Tom là bộ phim đã phá nát sự nghiệp của Michael Powell - cơn ác mộng về một tên giết người hàng loạt, gợi lại bộ phim trước đây của ông là A Centerbury Tale. Carl Boehm thủ vai một nhiếp ảnh gia khiêu dâm loạn trí và là một kẻ nghiện phim thích quay những thước phim về gái bán dâm trước khi giết chết họ. Phim cho thấy sự tan tác và thảm cảnh nước Anh thời hậu chiến.

13. The Wicker Man (đạo diễn Robin Hardy, năm 1973)

Một bộ phim dân gian kinh dị cổ điển của Anh: Edward Woodward thủ vai một viên cảnh sát tận tâm đến một hòn đảo xa xôi ở Scotland để điều tra vụ mất tích của một bé gái, và bị rơi vào bẫy của một cộng đồng cư dân tà giáo.

12. Eyes Without a Face (đạo diễn Georges Franju, năm 1960)

Một bác sỹ phẫu thuật giàu kinh nghiệm tìm cách tạo hình khuôn mặt cho con gái mình sau khi cô bị biến dạng trong một vụ tai nạn giao thông bằng nhiều phần khuôn mặt của các phụ nữ trẻ mà trợ lý của ông dụ vào phòng thí nghiệm và giết họ. Đây là một bộ phim kinh dị kinh điển theo đúng chất Mary Shelley, và còn mang hơi hướm Beauty and the Beast, với hình tượng người cha thô lỗ biến cô con gái ngây thơ của mình thành một thứ gớm ghiếc. Tạo hình khuôn mặt của cô gái này kinh tởm đến mức không từ ngữ nào có thể diễn tả được.

11. Carrie (đạo diễn Brian de Palma, năm 1976)

Sissy Spacek thử vai một cô nhóc tuổi teen bị bắt nạt ở trường học, sở hữu năng lực điều khiển đồ vật trong bộ phim về bạo hành trường học và chứng sợ phụ nữ này. Phim còn là lời châm biếm đầy thông minh về trường trung học, đặc biệt là những buổi tiệc prom tàn bạo và gây lo lắng. Mức độ bạo lực và điên cuồng của nó vượt ra ngoài màn ảnh.

10. Silence of the Lambs (đạo diễn Jonathan Demme, năm 1991)

Siêu phẩm phá án/tâm thần/rùng rợn của Jonathan Demme có sự góp mặt của Anthony Hopkins với vai diễn vĩ đại nhất của ông: tên sát nhân hàng loạt Hannibal Lecter. Jodie Foster thủ vai lính mới FBI Clarice Starling, người phải tìm cách thuyết phục Hannibal giúp đỡ từ sau chấn song nhằm tìm ra một tên sát nhân khác. Nhưng hắn muốn gì ở cô để đổi lại sự giúp đỡ đó? 

9. The Babadook (đạo diễn Jennifer Kent, năm 2014)

Đây là bộ phim mà bạn càng xem, bạn càng thấy nó tiến gần hơn đến mức kinh điển. Một người mẹ trẻ cô đơn và bị stress đọc cho con trai mình nghe một cuốn sách lạ mà cậu chàng tìm được, tên là The Babadook, về một sinh vật đội mũ cao sống trong tủ quần áo. Nhưng cô không ngờ rằng cuốn sách này đã bị yểm bùa, và việc cô đọc to nội dung của nó đã vô tình khiến sinh vật này xuất hiện trong thế giới thực.

8. The Shining (đạo diễn Stanley Kubrick, năm 1980)

Được dựng theo cuốn tiểu thuyết của Stephen King, kể về một nhà văn nghèo khổ được giao công việc trông nom một khách sạn vắng khách. Phim có những yếu tố kinh điển của dòng phim kinh dị và kỳ bí: một chiếc thang máy chứa đầy máu, hay một cặp chị em sinh đôi xuất hiện trong hành lang.

7. The Innocents (đạo diễn Jack Clayton, năm 1961)

Một bộ phim ma gây ám ảnh dựa trên câu chuyện The Turn of the Screw bởi Henry James. Một cô giáo do Deborah Kerr thủ vai nhận nhiệm vụ chăm hai đứa trẻ ở một biệt thự nằm ở làng quê xa xôi, và nghi ngờ rằng ngôi nhà bị ám bởi vị quản gia say xỉn cùng những cô giáo khác mà lão từng dụ dỗ. Cô nghi ngờ lũ trẻ có thể thấy được những bóng ma đó, và thậm chí chúng còn là bạn bè của nhau.

6. Suspiria (đạo diễn Dario Argento, năm 1977)

Dù bộ phim sắp được làm lại với nhiều diễn viên nổi tiếng, nhưng bộ phim gốc từ năm 1977 này vẫn là một tuyệt tác phim kinh dị. Nội dung phim kể về câu chuyện kỳ lạ và đậm chất huyễn hoặc về một vũ công trẻ tuổi người Mỹ phát hiện ra những bí mật kinh hoàng tại một trường ba-lê của Đức.

5. Dead of Night (đạo diễn Alberto Cavalcanti et al, năm 1945)

Dead of Night không thể so sánh với các bộ phim chặt chém kinh khủng khác, nhưng nó vẫn rất đáng sợ: nó là sự kết hợp của 5 câu chuyện ma, trong đó đáng sợ nhất có lẽ là câu chuyện đạo diễn bởi Alberto Cavalcanti về một nghệ sỹ nói tiếng bụng bị ám bởi các hình nộm của ông.

4. Psycho (đạo diễn Alfred Hitchcock, năm 1960)

Một trong những bộ phim hay nhất thời hậu chiến đã đưa tên tuổi Hitchcock lên một tầm cao mới. Dựa trên cuốn tiểu thuyết của Robert Bloch - bản thân nó lại dựa trên câu chuyện có thật về tên sát nhân hàng loạt Ed Gein - với sự tham gia của Janet Leigh trong vai một thư ký nhà đất chạy trốn cùng 40.000 USD tiền đánh cắp và trốn trong một nhà nghỉ cũ kỹ đáng sợ điều hành bởi Anthony Perkins, chuẩn bị đón nhận một kết cục thảm thương dưới vòi hoa sen.

3. The Exorcist (đạo diễn William Friedkin, năm 1973)

Tuyệt phẩm kinh dị của William Friedkin, là bộ phim nổi tiếng nhất trong trào lưu phim về những đứa trẻ ma quái, gây ra nỗi ám ảnh cho không ít người xem. Max von Sydow thủ vai một thầy tu được mời đến để diệt trừ tà ma đang chiếm đoạt cơ thể của một bé gái 12 tuổi ở Washington DC. Hiệu ứng cùng các đạo cụ giả so với những bộ phim ngày nay vẫn tốt đến đáng ngạc nhiên, và sự đối đầu đỉnh cao giữa thiện - ác trong phim vẫn mang lại cảm giác đáng sợ chưa từng có.

2. Rosemary's Baby (đạo diễn Roman Polanski, năm 1968)

Rosemary's Baby là một bộ phim kinh dị không thể quên được với nội dung tà ác, cùng vai diễn cực hay của Mia Farrow. Được dựng dựa trên cuốn sách ăn khách của Ira Levin, phim kể về một nhân vật trẻ tuổi, kín đáo và nhút nhát chuyển đến ở trong một căn hộ lạ ở New York cùng người chồng diễn viên của mình, sau đó có thai trong một tình huống kỳ lạ và nghi ngờ rằng một tà giáo quỷ dữ đã tạo nên đứa bé của cô.

1. Don't Look Now (đạo diễn Nicolas Roeg, năm 1973)

Một bộ phim ma ám ảnh tuyệt hay của Nicolas Roeg, dựa trên truyện ngắn của Daphne du Maurier, là sự kết hợp đầy cảm hứng của tình dục và những điều huyền bí. Hai diễn viên Donald Sutherland và Julie Christie đã diễn rất tròn vai một cặp vợ chồng có con đã chết, nhưng nhận ra những dấu hiệu cho thấy hồn ma của người con đang ở đâu đây. Phim gợi lên những suy tưởng về thời gian, ký ức, sự chua cay của tình yêu sau hôn nhân, và những bí ẩn không giải thích được về cái chết... và còn rất đáng sợ nữa.

Minh.T.T

Chủ đề khác