VnReview
Hà Nội

"Gia đình siêu nhân" đã được "nâng cấp" như thế nào sau 14 năm?

14 năm kể từ khi phần đầu tiên được ra mắt, Incredibles 2 (tựa Việt: Gia đình siêu nhân 2) tái xuất với nhiều tiến bộ về công nghệ hình ảnh hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả những thước phim mãn nhãn.

Tiếp nối bối cảnh ngay sau phần một, nhà Parr sẽ phải đối mặt với tên ác nhân Underminer.

Sau ngần ấy năm, sự tiến bộ của công nghệ kỹ xảo đã giúp Incredibles 2 ấn tượng hơn bao giờ hết. Các chi tiết nhỏ như tóc, mắt, cơ bắp giờ đã được làm sắc nét hơn, cùng theo đó là những chuyển động mượt mà. Có thể nói, đây là " The Incredibles 2.0".

Theo tờ New York Times, nhà biên kịch kiêm đạo diễn của cả hai phần phim Brad Bird cho biết ông thực sự rất muốn đưa những cải tiến này vào ngay phần đầu phim nhưng công nghệ thời bấy giờ vẫn chưa cho phép. "Thật là kỳ diệu khi chúng tôi hoàn thành bộ phim đầu tiên và được mọi người đón nhận. Điều duy nhất cần cải thiện là hoạt hình máy tính (CG Animation)", ông chia sẻ. Nhưng thực sự tại thời điểm đó, công nghệ hoạt hình kỹ thuật số vẫn còn nhiều hạn chế để tạo ra được những nhân vật, hiệu ứng có độ chi tiết cao như Incredibles đã từng làm được.

Và giờ, công nghệ kỹ xảo được cải tiến cũng đồng nghĩa phim sẽ trở nên hấp dẫn và bắt mắt hơn. Sau đây là 3 điểm cải tiến về mặt hình ảnh mà Incredibles 2 mang lại cho chúng ta:

Tóc của Violet được xử lý tốt hơn

Tóc của Violet 14 năm về trước (trái) và hiện tại (phải)

Ở phần đầu, các nhân vật được tạo ra từ chính đôi tay của nghệ nhân đất sét Kent Melton. Ông cũng là người tạo hình nhân vật cho nhiều bộ phim hoạt hình khác của Disney như Lion King, Aladdin. Lúc đó, các chuyên viên đồ họa đã không tài nào tái tạo lại được trên máy tính những chi tiết nhỏ mà Melton tạo nên. Đạo diễn Brad Bird cho biết đoàn làm phim phải phân tích tỉ mỉ các bức tượng ấy thì mới có thể xây dựng được chính xác mọi góc cạnh của nhân vật.

So với 4 thành viên trong gia đình, cô con gái trẻ Violet được xem là nhân vật có tạo hình phức tạp nhất với phần tóc dài của mình. Bộ phận mỹ thuật đã phải mất gần 6 tháng để thử nghiệm và tinh chỉnh lại mái tóc của cô sao cho đúng với bản gốc nhưng vẫn không thành. Từ đó, nhiều câu hỏi được ra rằng liệu Violet có nên "cắt tóc"? Câu trả lời của đạo diễn Bird là không vì ông cho rằng phần tóc dài sẽ giúp nhân vật trông chân thật và gần gũi hơn với những ai đã gắn bó với phim từ phần đầu.

Nhờ công nghệ kỹ thuật số tiên tiến, các nhà làm phim đã có thể xây dựng các nhân vật hoạt hình có độ chi tiết cao, phức tạp cùng khả năng di chuyển mượt rất giống so với diễn viên người thật. Cũng nhờ đó mà giờ, tóc của Violet được rũ xuống trông rất đẹp so với 14 năm về trước.

Tổ ấm nhà Parr được "nâng cấp"

Căn nhà nhỏ ngày trước

Trong phần đầu tiên, nhà Parrs hoạt động bí mật, sống ẩn trong một ngôi nhà ngoại ô khiêm tốn. Nhưng ở lần trở lại này, một ông trùm công nghệ với mong muốn hợp pháp hóa hoạt động của siêu nhân, mở ra thời đại siêu anh hùng một lần nữa đã cung cấp cho họ một dinh thự sang trọng, hiện đại với thác nước ở mọi nơi.

Dinh thự giữa vách núi hiện tại

Nhà thiết kế sản xuất của cả hai phần phim, Ralph Eggleston, giải thích rằng ngôi nhà ngoại ô dường như không còn phù hợp với nội dung phim. Việc Bob ở nhà làm nội trợ, chăm con thay cho vợ đã khiến ngôi nhà cũ chỉ vỏn vẹn hơn 120 mét vuông trở nên chật chội so với thân hình to lớn của anh.

Eggleston cho biết dinh thự mới lớn gấp 15 lần so với nhà cũ và được thiết kế theo phong cách những năm 60 cùng nhiều công nghệ thú vị, như sàn nhà chuyển động để lộ những dòng suối chảy qua phòng khách. Thiết kế của căn nhà được lấy cảm hứng từ Sunnylands, thuộc thành phố sa mạc Palm Springs (Mỹ). Nhưng Eggleston lại đặt nhà Parr trên một vách đá, "để nó trông giống như một tên lửa đang cất cánh".;

Màn giải cứu đoàn tàu "đã trở lại và lợi hại hơn xưa"

Đoàn tàu trong Incredibles dù lướt đi rất nhanh nhưng lại không có bất cứ hiệu ứng nào, chỉ trừ nền sau bị nhòe đi 

Mr. Incredible (Bob) vào 14 năm trước đã cứu một đoàn tàu đang gặp nguy với đoạn đường ray bị phá hủy phía trước. Và 14 năm sau, Elastigirl (Helen) đã làm điều tương tự. Cô sử dụng khả năng co dãn siêu phàm của mình để kéo 2 toa tàu đứt rời lại với nhau, cùng theo đó là kỹ năng lái xe máy điêu luyện qua những ngóc ngách và nóc nhà trên phố.

Kureha Yokoo, một thành viên trong ê kíp, cho biết vì đạo diễn Brad Bird muốn có một điểm nhấn cho cảnh này nên "đã yêu cầu chúng tôi không được tham khảo tài liệu từ các bộ phim khác"  rồi kết hợp với khả năng co dãn của Helen mà phải tự sáng tạo ra. Các chi tiết tia lửa bay từ đường ray, khói bốc lên từ lốp xe hay ánh sáng từ bầu trời phản chiếu lên toa tàu đã phần nào giúp phân cảnh này trông chân thật hơn trước rất nhiều.

Thái Âu

Chủ đề khác