VnReview
Hà Nội

Thương vụ Disney - Fox có ý nghĩa thế nào với fan vũ trụ điện ảnh Marvel?

Các cổ đông của Fox và Disney đã thông qua một thỏa thuận vào hôm thứ Sáu vừa qua, cho phép Disney mua lại khối tài sản của Fox với tổng trị giá khoảng 71,3 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với toàn bộ các siêu anh hùng của Marvel, và liệu chúng ta có được thấy họ cùng nhau xuất hiện trên màn ảnh hay không?

Trước tiên, chúng ta hãy cùng ôn lại lịch sử một chút.

Vào thập niên 1990, Marvel lúc này sắp phá sản và tìm cách bán rất nhiều bộ truyện tranh của hãng. Để trả hết nợ nần, Marvel đã bán bản quyền làm phim liên quan nhiều nhân vật chủ chốt, bao gồm Spiderman (Người Nhện), Fantastic Four (Bộ tứ siêu đẳng), và một loạt các dị nhân mà chúng ta vẫn gọi là X-Men.

Năm 2008, Marvel đang trên đường trở lại thời kỳ hoàng kim, tuy nhiên vì không có bản quyền làm phim đối với nhiều nhân vật nổi tiếng nên hãng đã phải tung ra một bộ phim "nhỏ" mang tên Iron Man, với Robert Downey Jr thù vai chính. Iron Man khá nổi tiếng trong thế giới truyện tranh, nhưng lại vô danh ngoài lãnh địa đó. Bộ phim nhanh chóng đoạt vị trí số 1 tại phòng vé và mang về 98,6 triệu USD trong tuần mở màn, trở thành bộ phim với doanh thu mở màn cuối tuần lớn thứ 11 trong lịch sử điện ảnh.

Iron Man đã chứng minh rằng Marvel có thể thắng lớn ngay cả với một nhân vật mà đại đa số công chúng chưa từng biết đến, đặc biệt nếu có sự tham gia của một ngôi sao có chút tên tuổi. Cũng trong năm đó, Marvel tiếp tục cast Edward Norton vào vai một siêu anh hùng phổ biến hơn là Hulk (Người khổng lồ xanh), và dù bộ phim này không đạt doanh thu cao như Iron Man, nó vẫn là một thành công. Thế rồi khi Disney nhảy vào và nói "Hãy về với đội của anh", cùng khoản tiền trao tay 4,24 tỷ USD và biến một loạt người rất giàu trở nên giàu hơn nữa.

Đến thời điểm này, chúng ta đã có cả một vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) với những cái tên lớn như Hulk và Captain America, cùng nhiều nhân vật mà hầu hết mọi người chưa từng nghe danh như Star-Lord và Black Panther.

Trong khi đó, 20th Century Fox cũng có những sản phẩm "hit" với các nhân vật mua từ Marvel vào thời khốn khó. Fox đã tạo ra nhiều siêu phẩm (và cả... phế phẩm) như series X-Men, và bom tấn Deadpool vào năm 2016 trở thành bộ phim nhãn R có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Trở về với hiện tại, Deadpool và X-Men sắp quay về mái nhà thân yêu. Thỏa thuận Marvel - Fox được chấp thuận bởi 99% cổ đông cho phép Disney thâu tóm các tài sản của 20th Century Fox, biến những người giàu vốn đã giàu hơn một thập kỷ trước nay giàu hơn nữa. Dù một cổ đông lên tiếng rằng Disney đã vung tay quá trán, nhưng mọi người khác đều hài lòng với thỏa thuận, bởi họ thực sự muốn thấy móng vuốt của Wolverine chém nát khiên của Captain America, hoặc bởi họ thích...kiếm rất rất nhiều tiền. Một cổ đông thậm chí còn thốt lên trong cuộc họp rằng "Tôi yêu Rupert Murdoch (CEO của Fox)"!

Vậy tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với MCU?

Cũng như bất kỳ cặp đôi mà nào, Avengers và X-Men đã từng phối hợp lẫn "choảng" nhau sưng đầu mẻ trán không bất bao nhiêu lần, bắt đầu từ năm 1968. Mới đây nhất, vào năm 2012, Marvel lại khiến fan đứng ngồi không yên khi tung ra một bộ truyện crossover mang tên Avengers vs X-Men với mối liên kết chặt chẽ với khá nhiều tựa truyện khác trong vũ trụ truyện tranh Marvel.

Rất khó có khả năng Disney sẽ bỏ qua cơ hội phát triển một bộ phim dựa vào một thứ mà fan truyện tranh đặc biệt yêu thích. Sony, dù vẫn sở hữu bản quyền làm phim đối với Spiderman, nhưng đã cho phép Marvel/Disney được sử dụng anh chàng siêu anh hùng bắn tơ này trong các bộ phim của họ, do đó chẳng có lý do gì khi nghĩ rằng mọi thứ sẽ không tiếp diễn.

Với việc bộ phim Avengers tiếp theo chỉ còn chưa đầy một năm nữa là xuất hiện (dự kiến vào ngày 3/5/2019), có lẽ đã quá muộn để Jean Grey có thể sử dụng Phoenix Force cứu vũ trụ từ tay Thanos, nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta sẽ không được chứng kiến những trận chiến kinh điển như vậy trong vài năm tới. Ai mà biết được, hãy cứ hi vọng rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ được xem một bộ phim Fantastic Four đúng nghĩa "fantastic"!

Minh.T.T

Chủ đề khác