VnReview
Hà Nội

Phim chiếu rạp gần đây: Bạn trai cũ của tôi là điệp viên

Bộ phim xoay quanh câu chuyện của 2 cô nàng điệp viên bất đắc dĩ, Audrey (Mila Kunis thủ vai) và Morgan (Kate McKinnon thủ vai), với hàng loạt pha hành động nghẹt thở nhưng cũng không kém phần "lầy lội". Đây có lẽ là bộ phim giải trí hài hước, đáng để xem nếu bạn không phải người để ý nhiều đến chiều sâu nội dung của kịch bản.

Sự kết hợp của hai cô nàng Mila Kunis và Kate McKinnon trong bộ phim hài hành động đình đám mang tên "Bạn trai cũ của tôi là điệp viên" (The spy who dumped me) cũng đáng để ra rạp xem. Cặp đôi đã chứng minh được cho khán giả thấy rằng họ có thể đảm nhiệm bất cứ vai diễn nào, và sự đối lập về phong cách giữa hai nhân vật này hứa hẹn sẽ tạo nên bom tấn bùng nổ chóng mặt. Đối lập với Kunis mưu mô và lạnh lùng thì McKinnon lại hoang dã và táo bạo.

Không chỉ dừng lại ở một bộ phim hài, bản thân "Bạn trai cũ của tôi là điệp viên" còn ẩn chứa nhiều thông điệp. Đó chính là bạo lực cực đoan, vấn đề này được khéo léo đan xen vào những trò đùa ngu ngốc của các nhân vật trong phim. Tuy nhiên, những cảnh giết người thực sự nhiều hơn những phim hành động khác, đây có lẽ cũng là điểm trừ của phim. Một cách khéo léo để đạt được thành công là làm mới lại một thể loại phim vốn có, nhưng điều này thật sự khó, trừ phi đó là Edgar Wright. Giám đốc, kiêm kịch bản phim bộ phim, Susanna Fogel đã rất khó khăn để có được sự đồng điệu hành động và gây cười, điều này càng lúc càng rõ ràng trong suốt chiều dài phim.

Những trắc trở trong chuyến đi khắp thế gian là tiền đề phát triển tình "chị em bạn dì" bên chặt của hai người phụ nữ. Một trong hai luôn sẵn sàng giúp đỡ người còn lại, và rồi, họ giúp đỡ cả những người khác nữa trong hành trình gian nan tìm kiếm mục đích cuộc đời. Hẳn rồi, đó là một ý tưởng mới mẻ đáng hoan nghênh, đặc biệt khi đạo diễn bộ phim là nữ, trong bối cảnh hầu như các bộ phim bom tấn hiện nay đều do nam giới điều hành. Tiếc rằng, điều đó đáng nhẽ phải được khai thác nhiều hơn nếu các tuyến nhân vật được phát triển sâu rộng hơn.

Trong phim, Kunis thủ vai Audrey và McKinnon vai Morgan, đôi bạn thân cùng ở trong một căn hộ nhỏ tại Los Angeles. Audrey sống một cuộc đời phẳng lặng, là một nhân viên thu ngân cho một cửa hàng tạp hóa Trader Joe; còn Morgan là một nữ diễn viên đang kiếm tìm vai diễn để đời. Câu chuyện bắt đầu khi bạn trai của Audrey, Drew (Justin Theroux) để lộ cho hai cô gái biết chàng ta là một điệp viên bí mật (kịch bản của Fogel và David Iserson đã nghĩ công việc hàng ngày của anh ta sẽ là yếu tố gây cười nhiều hơn).

Khi những kẻ khủng bố xông vào nhà và nổ súng, Audrey và Morgan nhận ra họ phải thực hiện nhiệm vụ của Drew, vì lẽ đó hai cô gái đi tới Vienne, Prague, Paris, Berlin, Amsterdam và nhiều quốc gia khác. Cái họ cần bảo vệ là một thứ hết sức bá đạo và bí mật, song song với đó, cặp đôi cũng gặp vô số tình huống tréo ngoe.

Cùng một mô tuýp nhưng không như "Spy", Melissa McCarthy xuất hiện rực rỡ, quả cảm, phần lớn những pha hài hước của "Bạn trai cũ của tôi là điệp viên" đến từ việc hai cô gái Audrey và Morgan loay hoay như những chú cá mắc cạn, tìm cách sống sót trong những tình huống nguy hiểm, và rồi lại rút ra những bài học kinh nghiệm sau mỗi lần thoát thân. Audrey tìm thấy sự tự tin luôn thiếu, trong khi Morgan thì cố gắng để điều khiển được cô nàng. Nhưng cái gì quá cũng không tốt, rất nhiều cảnh bạo lực và bắn súng. Có cảnh, một nhà hàng chật kín khách bị xóa sạch sau một cơn mưa đạn. Một vận động viên thể thao Olympic (Ivanna Sakhno, người sở hữu dáng vẻ tà mị, lạnh lùng) thì lấy làm thích thú với việc tra tấn những nữ anh hùng của chúng ta.

Bộ phim luân chuyển qua lại giữa bạo lực và tiếng cười nhưng không phải lúc nào cũng hợp lý. Một điểm thú vị hiếm hoi là khi nhân vật của McKinnon sử dụng kỹ năng nhào lộn trong rạp xiếc ở Berlin, nhưng cũng giống như nhiều cảnh khác, cảnh phim này quá dài.

Ngược với những điều trên, những phân cảnh phụ trợ đã hỗ trợ rất tốt. Chúng ta có vài khoảnh khắc của McKinnon khi tương tác qua điện thoại với Jane Curtin và Paul Rejser như thể là bố mẹ của Morgan quay lại New Jersey, một chút thú vị khiến bạn cảm thấy muốn xem nhiều hơn. Tài năng Fred Melamed thì chỉ xuất hiện trong duy nhất một cảnh ngắn ngủi. McKinnon thích thú với sự tán tỉnh ông sếp MI6 cứng nhắc của Gillian Anderson, điều đó cũng hay nhưng có vẻ giống như một ý tưởng kém phát triển. Còn đối với Audrey, cô đã có một mối tình lãng mạn với điệp viên người Anh, Sam Heughan, người có vẻ đáng tin hơn bạn trai cũ của cô nhưng sau đó, anh ta lại không hề như vậy.

McKinnon chỉ có thể làm hết sức để gánh vác một khối lượng lớn plot-twist trên đôi vai nhỏ bé. Thật khó để biết bao giờ cô sẽ có đột phá, nữ diễn viên bị trói với nhân vật có tính cách một màu. Chúng ta có thể biết chính xác từng khoảnh khắc khi nào cô sẽ đôi mắt mở to, nhấn nhá từ ngữ hay ngắm không chuẩn. Nhưng thật sự các vai diễn của cô khá hời hợt – cũng giống như trường hợp hai mùa hè vừa qua trong "Ghostbusters" (bản làm lại) và "Rough Night.

Có khi nào mùa hè tới, chúng ta cũng sẽ tìm thấy một bộ phim hài nào đó vận dụng đến tài năng của McKinnon. Phần tiếp theo của "Bạn trai cũ của tôi là điệp viên" giống như gợi ý ở kết thúc phim chăng? Có lẽ là không phải vậy.

P.Trang

Theo Rogerebert.com

Chủ đề khác