VnReview
Hà Nội

Những loài vật thời tiền sử còn đáng sợ hơn Megalodon trong "The Meg"

"The Meg", bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng về một con cá mập khổng lồ đã gây sự chú ý tại các phòng vé. Và một phần làm nên sự thành công sau những tiếng thét ấy chính là con quái vật thời tiền sử.

Carcharocles megalodon (gọi tắt là Megalodon) là một trong những sinh vật ấn tượng nhất từng tồn tại trên Trái Đất. Nó to lớn, khát mồi, đẹp bí ẩn và được coi là loài cá mập lớn nhất từ trước đến nay.

Loài cá mập này chỉ được biết đến thông qua những chiếc răng hóa thạch, có thể dài tới 18cm.

Những di tích này cho thấy Megalodon chính là "kẻ săn cá voi" và từ đó các nhà khoa học ước tính kích thước cơ thể của chúng lên đến 17m. Mặc dù chúng chết ít nhất cách đây 2,6 triệu năm trước nhưng nỗi sợ hãi sinh vật khổng lồ này vẫn còn rất sống động.

Loài vật thời tiền sử luôn là đề tài quen thuộc trên màn ảnh và trong một khoảng thời gian dài khủng long, loài vật thống trị thời tiền sử, đã trở thành chủ đề nóng bỏng nhất.

Những bộ phim như Công viên kỷ Jura đã thu hút cả một thế hệ và đối với nhiều người trong chúng ta, sự kinh ngạc và niềm đam mê trên khuôn mặt của các nhà cổ sinh vật học cũng hấp dẫn như những con thú trong đó.

Không có cỗ máy thời gian hay ngân sách quay phim, hầu hết các nhà cổ sinh vật học không bao giờ có thể nhìn thấy chuyển động, âm thanh và cảnh tượng của loài động vật đã chết lâu đời mà họ yêu thích.

Với 80% thế giới đại dương chưa từng được khám phá, loài quái vật sát thủ như Megalodon khiến cho chúng ta thấy đại dương sâu thăm thẳm càng thêm đáng sợ và xa lạ.

Còn những quái vật bí ẩn gì nữa đã ẩn nấp trong vùng biển thời tiền sử? Sau đây là 5 con quái vật biển tuyệt chủng cũng xứng đáng có được bộ phim tấn như Megalodon.

Ichthyosaurs

Đây là loài cá heo máu lạnh tồn tại khoảng 200 triệu năm trước. Dù có vẻ ngoài giống cá heo nhưng thực chất chúng là loài bò sát biển. Với tốc độ di chuyển trong nước cực nhanh, cơ thể to lớn đạt chiều dài từ 15-20m, chúng được coi là nguy hiểm chết người.

Nhờ vào mức độ gây sát thương cực cao mà Ichthyosaurs đã thành công chinh phục vùng biển cả và tồn tại trong 160 triệu năm của kỳ Đại Trung Sinh.

Pliosaurs

Pliosaurus là một loài bò sát biển khác tồn tại trong kỳ Đại Trung Sinh. Chúng có bộ não với tỷ lệ tương đương cá mập trắng ngày nay, nhưng cơ thể lớn hơn gấp 3 lần (khoảng 15m). Đặc biệt, chúng còn sở hữu bộ hàm cá sấu.

Loài sinh vật này còn có những cái tên khác như "Predator X" ở Na Uy và ở Mexico nó được biết đến như là "Quái vật Aramberri".

Mosasaurs

Mosasaur cũng đã từng chiếm trọn một phân cảnh trong phim Jurassic World, nhưng nó chắc chắn xứng đáng có được một bộ phim riêng cho mình.

Với chiều dài lên đến 17m và những hàng răng hình nón, chúng chính là những kẻ săn mồi khổng lồ. Mosasaur cũng là một trong những loài bò sát biển đầu tiên và lớn nhất được mô tả, đang nắm giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử cổ sinh vật học.

Xiphactinus

Chúng là xiphactinus - hay cá X - một loài cá có kích thước 5-6m với bộ hàm của bulldog, sống vào cuối kỷ Phấn trắng. Dù không to lớn bằng nhiều loài cá mập cùng thời, nhưng hình dạng cơ thể và đuôi của "cá X" đã giúp nó trở thành một thợ săn lợi hại với tốc độ săn mồi nhanh khủng khiếp.

Một số cơ thể hóa thạch của chúng vẫn còn nguyên bữa ăn cuối cùng, bao gồm cả hóa thạch "cá trong cá" nổi tiếng.

Basilosaurus

Basilosaurus được mệnh danh là "vua bò sát", và chúng sống ở thế Eocene vào 40 triệu năm trước.

Dài tới 15-18m, với bộ hàm chứa những chiếc răng có thể nghiền nát xương, cộng thêm trí thông minh của một loài có vú, Basilosaurus đến nay vẫn luôn là một trong những loài săn mồi kinh khủng nhất trong lịch sử.

Zenda

Chủ đề khác