VnReview
Hà Nội

Đánh giá phim The Nun (Ác quỷ ma sơ): Valak cũng có thể nhạt đến thế

The Nun là một phim kinh dị tàm tạm, không xuất sắc nhưng cũng không quá tệ. Dù vậy đặt trong "vũ trụ điện ảnh" Conjuring thì hơi quá tầm với bộ phim này.

Sau khi có màn "debut" đầy ấn tượng trong The Conjuring 2, ma sơ Valak đã được Warner Bros ưu ái dành riêng một phần phim trong nỗ lực xây dựng vũ trụ điện ảnh kinh dị Conjuring. Tuy nhiên thật đáng tiếc là Valak ở phần phim riêng của mình còn mờ nhạt, kém hấp dẫn hơn cả vai phụ trong Conjuring 2.

Ác quỷ Valak xuất hiện trong hình dáng một bà sơ đáng sợ trong Conjuring 2

Câu chuyện của The Nun (tên tiếng Việt: Ác quỷ ma sơ) diễn ra vào năm 1952, tức là mốc thời gian trước những phần Conjuring hay Annabelle. Tại một lâu đài được cải tạo thành tu viện sâu trong rừng ở Rumani, một nữ tu tự tử và được người nông dân trong vùng phát hiện.

Trailer chính thức của The Nun

Tự tử là một trong những hành động cấm kỵ của Công giáo, do vậy Tòa thánh Vatican đã cử linh mục kì cựu Anthony Burke (Demián Bichir) tới để điều tra. Đi cùng với Cha Burke là nữ tu tập sự Irene (Taissa Farmiga) và người nông dân Frenchie (Jonas Bloquet). Và tại tu viện Cârța, họ sẽ gặp những thế lực siêu nhiên…

Có thể thấy câu chuyện của The Nun không khác nhiều so với những phần phim trong vũ trụ Conjuring: một địa điểm bị ma ám, những con người gặp vấn đề, và những nhân vật chính tới để giải quyết/điều tra. Nếu được xử lý tốt như những phần trước, có thể chờ đợi đây là một bộ phim kinh dị chất lượng.

Bối cảnh phim diễn ra tại một tu viện nằm sâu trong rừng, nơi những nữ tu cầu nguyện hàng ngày để áp chế ác quỷ

Bên cạnh đó, có lẽ người xem mong đợi được biết nhiều hơn về nguồn gốc của Valak, ác quỷ đầy quyền năng và mưu mô trong Conjuring 2. Ngay từ đầu phim, Valak đã đẩy kịch tính lên cao dù không lộ mặt. Chỉ riêng vóc dáng của bà sơ đã đủ khiến các nhân vật hoảng loạn và mang tới tình huống kịch tính.

Đáng tiếc là câu chuyện sau đó lại không đủ hấp dẫn, cách thể hiện cũng quá cũ kỹ, kém hơn cả phần mở đầu và không xứng với kỳ vọng về nhân vật Valak.

Một bộ phim kinh dị tất nhiên không thể thiếu những màn dọa khán giả. Sự khác biệt nằm ở cách xây dựng tình huống, âm nhạc xúc tác làm tăng dần sự căng thẳng trong bối cảnh, tâm lý nhân vật, cuối cùng mới là sự xuất hiện của yếu tố kinh dị. Đây là điểm mà loạt phim Conjuring làm khá tốt. Tuy nhiên với The Nun thì khác.

Cảnh hù dọa trong trailer hóa ra lặp lại liên tục trong phim

Hầu hết những cảnh hù dọa trong The Nun được thể hiện theo cùng một cách: quay nhân vật, quay sang phía khác, quay lại nhân vật (với ma sơ ác quỷ đằng sau), lại quay sang phía khác, và BÙM, ác quỷ nhảy ra. Những pha jump scare (hù dọa bất ngờ) chỉ gây sợ hãi được một hoặc hai lần, và nhanh chóng trở nên nhàm chán ở phần sau phim.

Ác quỷ đầy quyền năng, xuất hiện ở bất cứ đâu trong tích tắc nhưng thường thích… đứng phía sau và dọa các nhân vật chính diện

Ngoài những pha hù dọa đó, phim thiếu đi những yếu tố tạo nên không khí kinh dị, căng thẳng cho người xem. Bối cảnh lâu đài là một điểm cộng với những hành lang dài và tối, những chiếc gương được đặt khéo léo hay khu mộ phia sau rừng. Tuy vậy tình tiết và cách dẫn dắt của phim không mang tính gợi mở và thiếu đi những đoạn twist gây bất ngờ, khiến cho yếu tố kinh dị giảm đi đáng kể.

Không chỉ một màu trong yếu tố kinh dị, những nhân vật của The Nun cũng khá nhạt. Cả ba nhân vật chính diện đều không có sự phát triển về tính cách, không thể hiện được mấy câu chuyện của riêng mình. Vị cha xứ tưởng như đầy kinh nghiệm cuối cùng vẫn chạy theo ác quỷ như một con rối, và câu chuyện quá khứ của riêng ông dù được khơi gợi liên tục vẫn không thể hiện được sự liên hệ với hoàn cảnh trong phim.

Cha xứ Burke hóa ra không mạnh mẽ như giới thiệu ban đầu

Nữ tu trẻ Irene khiến khán giả chờ đợi một nhân vật thú vị như phần đầu giới thiệu, cuối cùng cũng không cho thấy sự thông minh, gan dạ hay một điểm nhấn nào về tính cách. Thậm chí khả năng mơ thấy những điều kinh dị của cô cũng chỉ để… cho có, vì không đóng góp nhiều vào tình tiết về sau. Thú vị nhất trong bộ ba hóa ra lại là anh chàng Frenchie, khi trở thành nhân vật chọc cười cho khán giả.

Taissa Farmiga có khuôn mặt đẹp, thánh thiện đối nghịch với Valak, nhưng em gái của Vera Farmiga (đóng vai ‘bà đồng' Lorraine Warren trong loạt phim Conjuring) lại không để lại ấn tượng về diễn xuất

Ở chiều ngược lại, Valak cũng không có nhiều "đất diễn" trong bộ phim của chính mình. Là nhân vật đại diện cho cái ác nhưng Valak gần như không thể hiện được cái "chất" của một ác quỷ, cũng không cho thấy được động cơ trong những hành động tà ác. Cá tính của Valak trong bộ phim này thậm chí còn kém hơn cả trong Conjuring 2.

Phim kinh dị thường nổi tiếng với những nhân vật… rất ngốc khi liên tục đưa mình vào hoàn cảnh đối mặt với ma quỷ. Nếu xét theo tiêu chí đó, ba nhân vật trong phim hẳn là điển hình của dòng phim kinh dị. Người xem sẽ liên tục được xuýt xoa "đừng đi vào đấy", "đừng đi theo nó" khi ba người cứ chọn những sợi "thính" mồn một mà cắn câu. Thậm chí đến khi sắp đối mặt với "trùm cuối", cả ba vẫn vô tư… tách nhau ra đi một mình, có lẽ để tăng phần kịch tính cho phim.

Những nhân vật trong phim rất hồn nhiên đi theo những chiêu câu kéo của ma quỷ

Kịch bản của phim còn khá nhiều lỗ hổng trong cách giải thích về lý do xuất hiện của Irene (cách giải thích trong phim khá nhạt nhẽo, dễ nhận ra), cách các nhân vật đối diện và chiến đấu với ác quỷ. Ngay cả ác quỷ Valak với quyền năng mạnh mẽ nhiều lúc cũng… ngờ nghệch đến khó tin. Nguyên nhân xuất hiện, nguồn gốc của Valak được đề cập quá sơ sài và không đủ để thỏa mãn chờ đợi của người xem.

Về tổng thể, The Nun tạo cảm giác đây là một bộ phim "chống cháy", câu chuyện do biên kịch Gary Dauberman (cũng là biên kịch cho It và hai phần Annabelle) viết nên chủ yếu để "ép" Valak vào vũ trụ phim kinh dị Conjuring. Đạo diễn Corin Hardy cũng không thể hiện được không khí của một bộ phim kinh dị, mà chỉ đi theo lối mòn với những tình huống jump scare lộ liễu.

Điểm cộng của phim là xây dựng được một không gian phù hợp, âm nhạc khá hay

Dù vậy xét như một phim kinh dị độc lập thì The Nun cũng không phải quá tệ. Phim vẫn có bối cảnh hấp dẫn, tối tăm, nhạc và âm thanh trong phim phù hợp, nhất là ở đoạn cuối phim. Phim dọa ma khán giả khá lộ, nhưng lại phù hợp với không khí ở rạp với tiếng hét từ khán giả. Thậm chí nếu muốn… cười thì phim cũng cung cấp đủ yếu tố hài hước cho bạn.

The Nun (Ác quỷ ma sơ) khởi chiếu tại các rạp từ ngày 7/9.

Lê Vi

Chủ đề khác