VnReview
Hà Nội

Các rạp phim (và chúng ta) vẫn chưa sẵn sàng cho ScreenX

Màn hình 270 độ được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm xem phim của chúng ta, nhưng cho đến nay nó vẫn chưa thể hiện được hết tiềm năng của mình.

Bài viết là quan điểm của Ashley Rodriguez, cây viết của trang tin Quartz, sau khi cô xem bộ phim "The Nun" tại rạp ScreenX. VnReview biên dịch để bạn đọc tham khảo.

CJ 4DPLEX, công ty Hàn Quốc đứng sau định dạng phim 4DX, đã phát triển một cách mới để chúng ta thưởng thức phim chiếu rạp một cách trọn vẹn nhất: ScreenX. Thay vì chỉ dùng một màn hình lớn như truyền thống, ScreenX sẽ tận dụng cả hai bức tường bên cạnh màn hình chính, cho góc nhìn lên tới 270 độ. Mới đây, tôi đã có dịp xem bộ phim The Nun (Tên tiếng Việt: Ác quỷ ma sơ), bộ phim kinh dị mới nhất trong vũ trụ The Conjuring của James Wan tại một rạp ScreenX, và trải nghiệm tôi có được thực sự đáng thất vọng.

The Nun, bộ phim đã có doanh thu phòng vé tuần đầu khá ổn, kể về sự ra đời của Valak, bà sơ ác quỷ lần đầu tiên xuất hiện trong The Conjuring 2. The Nun lấy bối cảnh 2 thập kỷ trước khi sự kiện của The Conjuring 2 diễn ra, tại Romania trong năm 1952, nơi một tu sĩ và một người phụ nữ trẻ theo đạo điều tra cái chết của một nữ tu đã tự kết liễu đời mình. Bộ phim này rất tệ, nội dung thì dễ đoán và vô nghĩa. Số đánh giá tích cực của The Nun trên Rotten Tomatoes chỉ là 26%.

ScreenX cũng không thể cứu vãn được bộ phim. Chỉ khoảng 25 phút của bộ phim kéo dài 1,5 tiếng tận dụng được định dạng ScreenX. Theo phát ngôn viên của CJ 4DPLEX, các cảnh được chỉnh sửa cho định dạng ScreenX trong giai đoạn hậu kỳ, và công ty kỳ vọng nó sẽ được chuyển thành một phần của quá trình tiền sản xuất trong tương lai. Rạp chiếu phim mà tôi xem, Regal Cinemas tại Union Square, Manhattan cũng không quá phù hợp cho màn hình 270 độ. Ánh sáng và biển báo lối thoát nhô ra từ các bức tường khiến tôi luôn nhận ra được mình đang ở trong rạp chiếu phim thay vì một tu viện bị ám ở Romania những năm 1950 như tôi kì vọng.

Tuy ScreenX ít khiến bạn cảm thấy bị choáng ngợp hơn công nghệ 3D, nhiều cảnh "jump scare" (phương pháp gây nên sự sợ hãi cho người xem bằng những hành động bất ngờ) của bộ phim đã thất bại thảm hại – một phần vì màn hình 270 độ khiến cho bạn rất khó có thể theo dõi chuyện gì đang xảy ra. Từ chỗ ngồi của tôi, gần phía "lưng" của rạp phim, bất kỳ thứ gì nhảy ra từ các góc màn hình hoặc nằm trong vùng ngoại vi của cảnh quay đều không thể nhìn thấy được.

Khi các màn hình phụ được dùng đến, nó thường là để báo hiệu một thứ gì đó ma quái sắp diễn ra. Trong một số cảnh, những màn hình này hiển thị một hành lang dài, hẹp, tối tăm dẫn đến một cánh cửa bí ẩn dường như đang gào thét "đừng có mở ra!" mà các nhân vật chính trong phim kinh dị vẫn hay mở. Có một cảnh mà tôi thấy công nghệ ScreenX được phát huy tối đa tiềm năng, đó là lúc một nhân vật đi qua một nghĩa địa vào ban đêm và nghe tiếng chuông phát ra từ những bia mộ xung quanh cô. Các màn hình phụ tạo cho bạn cảm giác mình bị bao vây bởi nghĩa địa ấy, trong khi vẫn tập trung được vào nhân vật chính.

Hiện tại, ScreenX có mặt tại 7 rạp ở Mỹ, và 150 rạp trên toàn thế giới (Việt Nam cũng có 2 rạp). Có lẽ nếu tôi xem ở một rạp khác hay một bộ phim khác thì kết quả sẽ khả quan hơn, nhưng dựa trên trải nghiệm này, nếu ScreenX là tương lai của phim chiếu rạp, nó vẫn còn con đường rất dài ở phía trước.

MQ

Chủ đề khác