VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Nữ siêu anh hùng trên màn ảnh giúp các thiếu nữ tự tin vào bản thân mình hơn

Một nghiên cứu mới cho thấy các fan nữ trẻ tuổi cảm thấy tự tin hơn khi họ được nhìn thấy những anh hùng trên màn ảnh có nét tương đồng với mình. Nói cách khác, chúng ta cần nhiều Wonder Woman và Captain Marvel hơn!

Thế giới của các bộ phim khoa học viễn tưởng và phim siêu anh hùng vẫn bị chi phối bởi đàn ông, nhưng những bộ phim và TV show có nhân vật chính là nữ giới đang ngày càng phổ biến hơn. Và theo một nghiên cứu mới đây, điều này thực sự còn có lợi cho xã hội.

BBC America và Women's Media Center đã công bố dữ liệu từ nghiên cứu chung của họ về cách phụ nữ được khắc họa trên màn ảnh tác động thế nào đến phụ nữ và trẻ em gái. Nghiên cứu này nhằm mục đích mở rộng tính đa dạng và sự hiện diện của phụ nữ trong lĩnh vực truyền thông giải trí.

Jodie Whittaker đóng vai nữ giáo sư

Jodie Whittaker đóng vai nữ "chúa tể thời gian" đầu tiên trong Doctor Who

Khảo sát trên 2.431 cô gái và chàng trai trong độ tuổi từ 5 đến 19 vào mùa hè năm ngoái, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi giới tính đều mong muốn có nhiều nữ chính hơn trong các bộ phim siêu anh hùng, khoa học viễn tưởng và chương trình truyền hình. Khảo sát cũng gợi ý rằng các cô gái trẻ cảm thấy tự tin hơn khi nhìn thấy những anh hùng trên màn ảnh có nhiều điểm tương đồng với mình.

Các nhân vật như Wonder Woman, Captain Marvel, Princess Leia, và nữ "chúa tể thời gian" đầu tiên trong Doctor Who có thể giúp những cô gái trẻ tự tin vào bản thân mình hơn. Một trong những phát hiện từ nghiên cứu mới cho thấy rằng các cô gái muốn có thêm nhiều vai nữ mang tính biểu tượng, những mẫu người vừa giỏi giang, vừa mạnh mẽ.

Chủ tịch BBC America Sarah Barnett tuyên bố: "Với việc các nữ anh hùng xuất hiện ngày càng nhiều trong thể loại khoa học viễn tưởng, chúng ta có thể giúp lan tỏa 'siêu sức mạnh' đến thế hệ phụ nữ tiếp theo".

Các nữ siêu anh hùng

Các nữ siêu anh hùng truyền cảm hứng đến các cô giá trẻ

Các phát hiện khác của nhóm nghiên cứu bao gồm khoảng cách chênh lệch 23 điểm giữa nam và nữ thiếu niên về sự quan tâm đến các nghề nghiệp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM); cứ ba thanh thiếu niên thì có một người đồng tình rằng các cô gái có ít cơ hội được làm lãnh đạo hơn các chàng trai.

Các cô gái tuổi teen tham gia cuộc khảo sát này cũng tiết lộ rằng họ dường như rất ít khi tự mô tả mình là người tự tin, dũng cảm và có tiếng nói như các bạn nam thiếu niên.

Chủ tịch Women's Media Center, Julie Burton phát biểu: "Chúng tôi biết sự hiện diện của phái nữ là rất quan trọng, và nghiên cứu này chính là bằng chứng. Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng các nhân vật nữ chính trong phim khoa học viễn tưởng và siêu anh hùng giúp các cô gái cảm thấy mạnh mẽ, dũng cảm, tự tin, hứng khởi, tích cực và có động lực hơn".

Ngọc Linh

Chủ đề khác