VnReview
Hà Nội

‘Săn lùng quái thú’: Bom tấn đắt tiền nhưng quái vật xấu, đơn điệu

Có kinh phí sản xuất thuộc hàng bom tấn tại xứ kim chi, nhưng "Monstrum" lại gây thất vọng bởi phần cốt truyện nhàm chán và kỹ xảo điện ảnh thiếu thuyết phục.

Monstrum là bộ phim giả tưởng mang đề tài quái vật lấy bối cảnh thế kỷ XVI tại bán đảo Triều Tiên. Tác phẩm có kinh phí sản xuất khoảng 11 triệu USD (256.3 tỷ đồng).

Lấy bối cảnh năm 1527, chuyện phim Monstrum dựa trên một sự kiện có thật được ghi lại trong các điển tích của người Triều Tiên.

Thuở bấy giờ, vương triều Joseon trở nên rối ren bởi sự bành trướng thế lực của gian thần Sim Woon (Lee Geung-young). Không những thế, dân chúng ngày một trở nên hoang mang trước tin đồn về một con quái thú ăn thịt người khát máu.

Không còn cách nào khác, vua Trung Tông (Park Hee-soon) đành phải nhờ cậy cựu thống quân Yun-kyum (Kim Myung-min) để điều tra vụ việc. Đồng hành cùng ông là người anh em kết nghĩa Sung-han (Kim In-kwon), con gái Myung (Lee Hye-ri), cùng viên quan Hur (Kim Myung-min).

Từ đây, hàng loạt bí mật kinh hoàng về con quái thú dần bị bại lộ.

Kịch bản dễ đoán, ôm đồm

Trailer chính thức nhấn mạnh vào tính hành động của Monstrum khiến người xem liên tưởng tới một trận chiến hoành tráng, kéo dài giữa con người và quái thú trong phim. Song, đạo diễn Huh Jong-ho thực tế tỏ ra quá tham lam khi lồng ghép thêm cả yếu tố trinh thám, âm mưu chính trị, tình cảm gia đình vào thành phẩm.

Điều đó vô tình biến Monstrum trở thành "nồi lẩu thập cẩm" thiếu điểm nhấn. Hơn nửa thời lượng đầu phim, khán giả buộc phải theo dõi màn điều tra có phần nhàm chán của Yun-kyum khi vua Trung Tông cho rằng quái thú chỉ là lời đồn do Sim Woon tạo ra để làm lay động lòng dân.

Monstrum cố gắng dung hòa quá nhiều thể loại trong một tác phẩm.

Sau đó, cuộc chiến với quái thú thực tế chỉ đóng hàng thứ yếu so với loạt âm mưu tranh quyền đoạt vị của những kẻ đứng đầu vương triều. Bộ phim không tạo ra bất cứ sự kịch tính và lôi cuốn nào bởi kịch bản quá dễ đoán.

Cách xây dựng và giải quyết các mâu thuẫn trong Monstrum thậm chí đơn giản đến mức phi lý. Đơn cử như Sim Woon dám thực hiện việc đảo chính chỉ với vài chục quân lính trong tay. May mắn thay, vua Trung Tông lại phái toàn bộ quân lính trong thành đi… dập lửa.

Tính kinh dị trong phim cũng tỏ ra nhạt nhòa, chủ yếu dựa vào những màn cắn xé cơ thể nạn nhân một cách đẫm máu của quái thú. Còn câu chuyện về tình cha con của Yun-kyum và Myung thì tỏ ra lạc quẻ với bầu không khí chung của tác phẩm. Nút thắt trong mối quan hệ giữa hai người không được giải quyết triệt để nên chưa thể tạo ra dấu ấn cảm xúc cần thiết.

Cả kỹ xảo lẫn hành động đều thiếu thuyết phục

Được đầu tư hơn 11 triệu USD (256.3 tỷ đồng), nhưng Monstrum có phần bối cảnh vô cùng nghèo nàn. Kinh đô của vương triều Joseon được thể hiện một cách cẩu thả bằng một vài tòa cung điện nhỏ bé, cùng những khu nhà lá xập xệ.

Số lượng diễn viên quần chúng trong phim ít đến khó tin. Bên cạnh vua Trung Tông không hề có lấy một cận vệ, còn dân chúng trong thành trông như "chưa đến 100 người". "Đội quân đông đảo" của nhà vua chỉ xuất hiện trong lời thoại, nhưng chẳng bao giờ xuất hiện.

Kỹ xảo của tác phẩm chỉ thuộc dạng trung bình nếu so với hai bom tấn mới đây của chính Hàn Quốc là Along with the Gods: The Last 49 Days The Great Battle. Thậm chí, tạo hình con quái thú khá xấu và thiếu sáng tạo, thua kém cả The Host cách đây 12 năm của đạo diễn Bong Joon-ho.

Điểm gây tò mò nhất của bộ phim - con quái vật - thực tế lại gây ra thất vọng cho người xem.

Người xem dễ dàng nhận ra sự giả tạo và thiếu mượt mà của sinh vật trong từng bước di chuyển, đặc biệt là ở những cảnh quay cận. Cuộc chiến với quái thú chỉ là những trận đụng độ nhỏ lẻ, đơn điệu, chứ bộ phim không hề mang đến đại cảnh nào ấn tượng.

Hậu quả là Monstrum thiếu những pha hành động thực sự mãn nhãn và nghẹt thở. Những trận giao chiến giữa Yun-kyum và kẻ thù con người rất ngắn gọn, với lối cắt cảnh liên tục. Góc máy quay rung lắc chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều tới trải nghiệm của khán giả.

Dàn diễn viên gạo cội trong phim thực tế phải chia sẻ đất diễn nên không ai tỏ ra nổi trội hơn hẳn. Thiếu vắng sự hài hước, "thám tử K" Kim Myung-min dường như "hết phép". Còn Lee Hye-ri gây thất vọng với những ai từng yêu thích loạt phim Reply 1988. Cô nhiều lần chẳng khác nào "khúc gỗ" trong những phân đoạn đòi hỏi diễn nội tâm.

Không ai quá nổi trội trong dàn diễn viên của bộ phim.

Điểm cộng hiếm hoi của Monstrum nằm ở tuyến phản diện do Lee Geung-young thủ vai. Đây là viên quan tàn ác với âm mưu và mục đích cụ thể. Dù luôn miệng nói đến nhân nghĩa, Sim Woon sẵn sàng tàn sát người dân rồi đổ tội cho hoàng đế cốt chỉ để hoàn thành dã tâm của bản thân.

Nhìn chung, Monstrum là một tác phẩm đáng quên trong bối cảnh điện ảnh Hàn Quốc đã nhiều lần khiến khán giả trên toàn thế giới phải thán phục suốt từ đầu thế kỷ XXI.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc dưới tựa Săn lùng quái thú.

Theo Zing

Chủ đề khác