VnReview
Hà Nội

Vì sao vụt sáng: 'Mẹ quái vật' Lady Gaga diễn xuất tỏa sáng

Các fan của Lady Gaga hẳn sẽ tự hào khi thấy thần tượng tỏa sáng ở "A Star Is Born". Và bộ phim có thể nhận một vài đề cử Oscar, dù chưa thể sánh với các phiên bản trước.

A Star Is Born là hành trình tình yêu của Jackson Maine (Bradley Cooper) - một nam ca sĩ nổi tiếng nhưng mắc chứng nghiện rượu, và Ally Campana (Lady Gaga) - giọng ca đầy nội lực nhưng chưa thể tỏa sáng. Gặp Ally tại một quán bar xa lạ, Jackson sớm bị giọng hát đầy lôi cuốn của cô chinh phục.

Trong cả buổi tối bên nhau, anh còn phát hiện ra đây là một cô gái cá tính, với khả năng sáng tác nhạc đầy hứa hẹn. Quyết mang ngôi sao trả lại bầu trời để có thể tỏa sáng rạng rỡ, Jack bèn đưa Ally đến buổi diễn của mình và khuyến khích cô gái thể hiện ca khúc do chính bản thân sáng tác.

Từ đây, cả hai dần tìm thấy sự thăng hoa trong âm nhạc và đồng điệu nơi tâm hồn. Nhưng oái oăm thay, khi tên tuổi Ally ngày một trở nên nổi bật hơn, thì Jackson lại cứ thế chìm trong rượu, chất kích thích, và bị những bóng ma từ quá khứ bám lấy.

Được làm lại từ nguyên tác điện ảnh cùng tên được ra mắt năm 1937, có thể nói A Star Is Born phiên bản 2018 là một dự án khá liều lĩnh.

Đầu tiên, ba bản phim trước, lần lượt ra đời các năm 1937, 1954 và 1976 đều nhận được đánh giá tốt từ giới phê bình. Trong đó, bản phim 1954 trở thành tượng đài của dòng phim ca vũ nhạc khi từng giành 6 đề cử Oscar, và là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của minh tinh huyền thoại Judy Garland.

Bản làm lại năm 1976 tuy yếu thế hơn, nhưng lại đem về giải Oscar Ca khúc chủ đề xuất sắc cho Barbra Streisand, cũng như thắng 5 giải Quả cầu vàng. Lịch sử rõ ràng khiến các nhà làm phim hiện đại rất khó để remake A Star Is Born thêm một lần nữa, và ngay cả một tên tuổi lão làng như Clint Eastwood cũng phải rút lui dù đã có ý định mời Beyoncé vào vai chính.

Thứ hai, bản phim 2018 còn là cuộc chơi của những "lần đầu tiên". Bộ phim là lần đầu nữ ca sĩ quái chiêu một thuở Lady Gaga thử sức trong vai chính. Còn Bradley Cooper tuy đã nhiều lần đảm nhận vai trò nam chính, nhưng đây mới là lần đầu anh ngồi trên ghế đạo diễn.

Điểm sáng Lady Gaga

Công bằng mà nói, vai diễn Ally Campana trong A Star Is Born là bước tiến dài của Lady Gaga từ vai bà chủ khách sạn ở bộ phim truyền hình American Horror Story hồi 2016. Nhân vật là một nữ ca sĩ trẻ tài năng, một vì sao cần được chắp cánh để vút lên trời cao và tỏa sáng.

Trong vai trò đạo diễn, Bradley Cooper đã khéo léo tôn vinh Lady Gaga ở những trường đoạn hấp dẫn nhất: khi cô xuất hiện trong quán bar của những nghệ sĩ giả giới và trình bày ca khúc kinh điển La Vie en Rose; khi cô cương quyết bảo vệ Jackson khỏi một gã fan điên rồ; hay mạnh mẽ tiến từ cánh gà ra sân khấu trước hàng nghìn người để trình bày ca khúc Shallow.

Sau A Star Is Born, các "little monster" (biệt danh của fan Lady Gaga) hẳn có thể tự hào rằng "mẹ quái vật" của họ không chỉ diễn hay, mà còn lấy lại phong độ trong lĩnh vực âm nhạc qua nhiều giai điệu hết sức lôi cuốn. Kể từ album Artpop (2013) tới nay, Lady Gaga vốn phải hứng chịu không ít hoài nghi về sức hút âm nhạc của mình.

Lady Gaga gây ngạc nhiên về khả năng diễn xuất, dù vai Ally Campana có nhiều điểm tương đồng với cuộc đời thực của cô. Còn khả năng âm nhạc của nữ ca sĩ là điều không phải bàn.

Nhưng đâu đó, ở nhân vật Ally Campana còn là một hình hài khác. Đó là người phụ nữ giản dị trong tình yêu dành cho chàng ca sĩ nghiện rượu Jackson Maine, luôn tha thiết với những sáng tác mang hơi hướm của blues, country và rock.

Lady Gaga, Bradley Cooper cùng toàn bộ ê-kíp đã mang đến bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, khiến cảm xúc của người xem thăng hoa qua từng giai điệu. Nhìn vào Ally trong toàn bộ tác phẩm, người hâm mộ có lẽ còn thấy cô rất gần với hình ảnh với Joanne - tên thật của Lady Gaga. Đó vốn cũng là tựa đề album gần nhất của nữ ca sĩ.

Nhìn chung, dù còn một vài khoảnh khắc chưa thực sự tốt, Lady Gaga đã xóa tan hoài nghi của khán giả về khả năng diễn xuất của cô trước giờ ra rạp. Thậm chí, nữ ca sĩ hoàn toàn có thể nghĩ đến đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2019 tới đây.

Bi kịch trầm cảm của người nghệ sĩ và tình yêu không thể cứu vãn

Ngay từ những phút đầu tiên của bộ phim, khán giả lập tức được thấy danh ca Jackson Maine chìm ngập trong rượu và chất kích thích ra sao. Anh đã đặt chân lên đỉnh vinh quang với những live show hàng nghìn người tham dự, được cả đám đông điên cuồng xem là thần tượng (hay đồ vật) để họ chạm vào và khoe mẽ.

Chàng ca sĩ cứ thế trượt dài từ buổi biểu diễn này qua buổi biểu diễn khác, cứ thế đốt thời gian bằng những cơn say quên ngày tháng. Người thân duy nhất của Jackson rốt cuộc chỉ còn lại người anh trai kiêm quản lý (Sam Elliott), nhưng mối quan hệ dường như cũng chẳng hề xuôi chèo mát mái.

Jackson Maine đứng trên đỉnh cao nhưng chìm trong bi kịch. Cuộc đời anh như được cứu vớt bởi Ally.

Rốt cuộc, trong đầu Jackson chỉ là những mảnh ký ức vụn vặt về người cha nghiện rượu, về tuổi thơ khốn khó ở vùng Arizona, và kèm theo đó là căn bệnh ù tai mãn tính đang bám riết lấy mình. Với trái tim trống rỗng, anh nay chỉ còn là gã sống mòn.

Nhưng cuộc gặp gỡ định mệnh với Ally đã khiến Jackson-cạn-kiệt-sinh-lực như tìm thấy mục đích mới cho cuộc sống: đưa cô gái ấy đến gần hơn với công chúng, để cô bùng cháy giữa sân khấu, để khán giả có thêm một ngôi sao mà trân trọng.

Nỗ lực hết sức, song, anh cũng chỉ là Jackson Maine - một rocker đang dần lui vào quá khứ. Để Ally tỏa sáng, cô gái cần một cỗ máy lăng-xê mạnh mẽ hơn. Ally Campana sở hữu giọng hát và năng khiếu trời cho, nhưng nay cần thêm nhiều "xảo thuật" để trở thành cô gái có mái tóc màu gừng, biết để góc mặt ra sao khi kết thúc bài hát cho thật đẹp, cũng như những vũ công nóng bỏng luôn bủa vây lấy mình.

Jackson Maine qua phần diễn xuất của Bradley Cooper hiện lên đầy ngọt ngào, tinh tế. Thật khó để nói rằng anh ích kỷ hay ghen tuông với thành công của bạn gái. Sự thể hiện của anh giống như hành động phản kháng trống rỗng và mang tính "dự báo" khi Ally bị cuốn vào guồng quay của thế giới giải trí.

Jackson Maine giới thiệu Ally cho công chúng, nhưng cô cần nhiều hơn thế để thực sự tỏa sáng. Đó là sự thật phũ phàng mà bộ phim muốn nói lên.

Anh đã hoàn thành nhiệm vụ giới thiệu cô cho công chúng. Còn giờ là lúc Jackson phải giúp cô tỏa sáng thành ngôi sao, dù cái giá phải trả có lớn đến đâu đi chăng nữa.

Chưa đủ sức diễn tả sự bi uất bên trong một tay nghiện ngập, Bradley Cooper biến Jackson Maine trở thành "ngôi sao chết" mang tính u buồn, yếu đuối. Anh hoàn thành tốt vai trò nâng đỡ bạn diễn là Lady Gaga, khiến câu chuyện tình trong A Star Is Born phiên bản 2018 trở nên thắt lòng.

Tuy nhiên, bi kịch nội tâm của anh hoàn toàn có thể được đẩy lên cao hơn, được khai thác sâu hơn, và đây là một trong những điều nuối tiếc dành cho tác phẩm.

Những tiếc nuối nhất định

A Star Is Born của Bradley Cooper là một ví dụ hay cho việc bản phim remake có thể đứng độc lập với bản phim gốc hoặc những bản làm lại trước đó. Ở mỗi phiên bản, tình yêu và bi kịch được kể theo các cách khác nhau. Song, khi đặt cả bốn phiên bản cạnh nhau, bộ phim mới còn để lộ ra không ít nhược điểm.

Phần mở đầu phim rất thú vị, xúc động, nhưng hơi sa đà vào dẫn giải. Hơn ba lần trên màn hình, khán giả nghe thấy Ally khen Jackson tinh tế và ngọt ngào, trong khi anh đã có nhiều hành động không lời để "nói" cho khán giả biết điều đó.

A Star Is Born phiên bản 2018 nhiều lần sa đà vào những đoạn thoại dài, mang đậm tính dẫn giải không cần thiết.

Sau đó, bộ phim tiếp tục có những màn đối thoại dài, mặc dù có ý đồ dẫn giải tâm lý nhân vật hoặc nhắn nhủ rằng quá trình trở thành ngôi sao không hề đơn giản. Song, không có lời thoại nào thực sự đáng giá. Sa đà vào kể lể là vậy, nhưng các mối quan hệ xung quanh Jackson Maine - ngoại trừ với Ally - đều tẻ nhạt, sơ sài.

Có thể đây là ý đồ của Bradley Cooper khi anh muốn thể hiện thế giới nội tâm bế tắc của Jackson Maine, và Ally là điểm sáng duy nhất trong cuộc sống của anh lúc này. Tuy nhiên, ý tưởng ấy lại chưa được xử lý đủ tinh tế.

Giá trị mà những bản A Star Is Born trước đây tạo ra còn là tinh thần châm biếm mạnh mẽ công nghệ tạo ra ngôi sao. So sánh với bản remake gần nhất của năm 1976 cũng phản chiếu thế giới âm nhạc, công chúng có thể thấy rõ điều đó.

Ở bản phim cũ, một nữ phóng viên có thể tỉnh bơ chui vào nhà của hai nhân vật chính, ngủ với John Norman Howard (Kris Kristofferson) để được anh giúp cho phỏng vấn Esther (Barbra Streisand). Những cú đánh flash thô bạo vào mặt nhân vật, giây phút họ giận run người bởi đám nhiếp ảnh gia thiếu tôn trọng đến mức vồ vập cho thấy mặt trái của thế giới giải trí.

Xung đột giữa hai nhân vật chính diễn ra ở nửa sau của bộ phim chưa đủ sức nặng để khiến khán giả suy ngẫm. Tất cả mới chỉ dừng lại ở một câu chuyện tình yêu mang tính bi kịch.

Với phiên bản 2018, sự tố cáo chua chát vẫn xuất hiện ở đầu phim, nhưng hoàn toàn biến mất ở nửa sau, dù đó là lúc Ally đang trên đường trở thành ngôi sao thực sự.

Mâu thuẫn giữa Jackson và Ally nảy sinh từ sáng tác nghệ thuật cũng không đủ mạnh mẽ. Hậu quả là họ đánh mất cá tính hấp dẫn ở đầu phim. Và nửa cuối tác phẩm chỉ còn là những đoạn tranh cãi dài dòng, khiến cả hai để lộ ra tinh thần yếu đuối.

Về cơ bản, A Star Is Born là trải nghiệm điện ảnh thú vị, hài hòa giữa phần âm nhạc và nội dung. Tác phẩm là nỗ lực đáng khen ngợi đến từ Bradley Cooper và Lady Gaga, và khiến fan của bộ đôi có thể nức lòng. Tuy nhiên, tất cả cùng hy vọng họ có thể tiếp tục làm tốt hơn ở những tác phẩm tiếp theo, một với tư cách đạo diễn, một với tư cách diễn viên.

Phim đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Vì sao vụt sáng.

Theo Zing

Chủ đề khác