VnReview
Hà Nội

Câu chuyện lúc nửa đêm ‘Goosebumps’ đưa khán giả trở lại tuổi thơ không êm đềm

Từng khiến thế hệ 8X Việt say mê qua loạt truyện "Những chuyện kỳ bí của Stine", đám quái vật của nhà văn R.L. Stine nay "sống dậy" qua bộ phim kinh dị hài của Jack Black.

R.L. Stine là một nhà văn người Mỹ chuyên trị thể loại kinh dị. Hồi cuối thập niên 1980, ông trình làng hơn 50 tác phẩm lớn nhỏ khác nhau dành cho tuổi mới lớn. Tại Việt Nam, NXB Kim Đồng phát hành loạt;Những chuyện kỳ bí của Stine vào đầu thế kỷ 21 và để lại nhiều ấn tượng rùng mình cho các độc giả 8X tại thời điểm đó.

Những chuyện kỳ bí của Stine là loạt truyện kinh dị gối đầu giường của không ít độc giả 8X Việt hồi đầu thế kỷ 21.

Thế nên, không ít khán giả cảm thấy vui mừng khi có cơ hội được tái ngộ Stine và những con quái vật nổi tiếng của ông trong bộ phim lấy cảm hứng từ loạt truyện cùng tên có tựa tiếng Anh là Goosebumps. Series được xuất bản từ năm 1992 đến 1997, bao gồm 62 tập và nhiều phần ngoại truyện với đối tượng chính là trẻ em, cùng những sự kiện đáng sợ xảy ra với chúng.

400 triệu cuốn sách từng được bán ra trên toàn thế giới với 32 thứ ngôn ngữ khác nhau. Tuy thuộc thể loại kinh dị, nhưng R.L. Stine luôn tuân thủ nguyên tắc: không đưa ma túy, bạo lực và những vấn đề đồi bại vào nội dung câu chuyện. Đồng thời, ông không bao giờ để bất cứ nhân vật nào phải bỏ mạng. Bởi vậy, truyện của R.L. Stine đầy ắp ý nghĩa nhân văn, tinh thần phiêu lưu trong sáng và mạnh mẽ, thực sự phù hợp cho đối tượng thanh thiếu niên.

Trên màn ảnh, danh hài Jack Black vào vai nhà văn R.L. Stine, người chuyên "nhốt" quái vật bằng các tác phẩm của ông.

Năm 2008, hãng Columbia Pictures mua lại bản quyền chuyển thể loạt Goosebumps lên màn ảnh rộng. Song, dự án mất 6 năm mới trở thành hiện thực. Ở phiên bản điện ảnh, danh hài Jack Black sắm vai tác giả R.L. Stine, một nhà văn lập dị "nhốt" tất cả đám quái vật mà ông từng sáng tạo nên trong những cuốn sách được khóa kỹ.

Vô tình, Zach (Dylan Minnette), cậu bé hàng xóm mới chuyển tới cạnh nhà ông, giúp con búp bê Slappy độc ác thoát ra ngoài. Nó trả thù Stine bằng cách thả hết đám bạn bè đang bị giam giữ trong sách ra, khiến chúng "quậy tưng" cả thị trấn nhỏ bé. R.L. Stine, Zach, Champ (Ryan Lee) - bạn của Zach, cùng con gái ông là Hannah (Odeya Rush) phải tìm cách thu phục đám quái vật về những trang sách.

Thoát ra ngoài, con búp bê Slappy giải thoát cho "bạn bè", khiến thị trấn nhỏ của R.L. Stine được một phen khiếp vía.

Thực hiện một tác phẩm điện ảnh kinh dị tuổi teen hiện đại mà vẫn duy trì được không khí trong những cuốn tiểu thuyết của R.L. Stine như Goosebumps là một thách thức thực sự. Khán giả thời nay hoàn toàn khác với lớp độc giả của Stine hồi thập niên 1990.

Liệu họ có chấp nhận những tình huống quen thuộc như một đứa trẻ chuyển đến nơi ở mới và bắt gặp nhiều hiện tượng kỳ lạ ở nhà hàng xóm, một thị trấn biệt lập cho quái vật "tha hồ" tàn phá, hay như không ai phải chết dù phải đối mặt với hàng trăm loài quái vật đáng sợ không? Trên hết, liệu Goosebumps có duy trì được tinh thần hài hước và mạo hiểm mà nguyên tác văn học từng truyền tải?

May mắn thay, bộ phim đã thành công. Hơn 100 phút của Goosebumps hoàn toàn cuốn hút người xem, cho dù họ có thuộc lứa tuổi nào, đã từng đọc sách của R.L. Stine hay chưa. Phim chứa đựng một số cảnh kinh dị rùng rợn như con rối biết nói Slappy, đàn chú lùn hung hãn, xác chết bò lên từ dưới mồ, người sói hung ác sẵn sàng rượt đuổi bạn để làm thịt...

Goosebumps cân bằng rất tốt hai yếu tố kinh dị và hài hước, đem tới sự phấn khích cho khán giả nhờ dàn diễn viên tài năng.

Tuy nhiên, người xem không chỉ sợ hãi mà còn cảm thấy phấn khích, háo hức muốn xem các nhân vật chính đối phó với đám quái vật thế nào. Bộ phim khéo léo lồng ghép nhiều tình huống hài hước, mỉa mai xen giữa những cảnh kinh hoàng. Tạo hình của đám quái vật đáng sợ ở mức vừa đủ, thậm chí còn có phần hiện đại và khá đáng yêu.

Bên cạnh đám quái vật, các nhân vật con người, dù là chính hay phụ, đều có đất diễn riêng và để lại ấn tượng nhất định. Jack Black duy trì phong độ của một diễn viên hài kỳ cựu khi tiết chế cảm xúc để nhân vật R.L. Stine tuy gây cười nhưng vẫn có phần nghiêm khắc, đáng sợ.

Ba diễn viên trẻ trong vai Zach, Champ và Hannah được đánh giá là hợp vai. Nhiều khán giả có thể "chết mê chết mệt" khuôn mặt bầu bĩnh với đôi mắt xanh lơ của nữ diễn viên trẻ Odeya Rush người gốc Israel. Cô bé sắm vai Hannah - nhân vật then chốt và đem tới yếu tố bất ngờ của Goosebumps.

Trailer Bộ phim "Câu chuyện lúc nửa đêm" Nhà văn R. L. Stine phải tìm cách thu phục lại hàng loạt loài quái vật khi cậu bé hàng xóm vô tình giải phóng chúng khỏi "nhà tù" là những cuốn tiểu thuyết của ông. Jack Black là ngôi sao của "Goosebumps".

Nhờ đáp ứng kỳ vọng của khán giả và các nhà phê bình, Goosebumps hiện giành được nhiều lời khen ngợi và số điểm đánh giá tốt trên các website phim ảnh uy tín như IMDb hay Rotten Tomatoes.

Hãng Sony Pictures khá tự tin khi công bố sẽ tiếp tục thực hiện Goosebumps 2 từ trước khi bộ phim đầu tiên chính thức ra rạp. Điều đó cho thấy sức hút của R.L. Stine vẫn rất đáng kể, và dưới bàn tay nhào nặn hợp lý, các tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ sách của ông có thể chinh phục khán giả ở bất cứ lứa tuổi nào.

Goosebumps (Câu chuyện lúc nửa đêm) khởi chiếu trên toàn quốc từ 16/10.

Theo Zing

Chủ đề khác