VnReview
Hà Nội

‘Lời thỉnh cầu bí ẩn’: Câu chuyện hóm hỉnh, ly kỳ về phái đẹp

Giống như "Gone Girl", "A Simple Favor" là câu chuyện mang đậm tính ẩn dụ về sức hấp dẫn khó cưỡng của những người phụ nữ xinh đẹp, thông minh, nhưng bất thình lình biến mất.

Thể loại: Bí ẩn, tâm lý
Đạo diễn: Paul Feig
Diễn viên chính: Anna Kendrick, Blake Lively, Henry Golding
Zing.vn;đánh giá: 8/10

A Simple Favor là bộ phim mới của đạo diễn Paul Feig, với Anna Kendrick và Blake Lively trong vai chính.

Bộ phim A Simple Favor có tấm poster đơn giản nhưng chứa đựng nhiều hàm ý. Tông màu hồng và xanh pastel đầy nữ tính được chọn làm chủ đạo cùng tạo hình hai tam giác ngược tựa như hai chiếc ly martini đối đầu nhau.

Ở giữa là hai nhân vật chính kiêu sa, quyến rũ. Thoạt nhìn, người xem có thể nghĩ đến cuộc đối đầu giữa hai người đẹp để giành lấy một người đàn ông nào đó. Nhìn lâu hơn, hai ly rượu chồng khít lại mở ra liên tưởng về cuộc "thương thảo" mà không ai biết, hoặc những âm mưu đằng sau vẻ dịu dàng, sắc lạnh kia.

Thế giới nội tâm phức tạp, những đam mê, dục vọng của phái đẹp từ trước đến nay vốn là mảnh đất màu mỡ dành cho các nhà làm phim khai thác. Đó là sức cuốn hút riêng của những bộ phim lấy đề tài tâm lý, xoay quanh người phụ nữ như Gone Girl hay The Girl on a Train.

Thật dễ hiểu khi đàn ông xung quanh những người phụ nữ ấy luôn cảm thấy bất an, lo sợ. Nhưng mặt khác, họ cũng không thể cưỡng lại sức hấp dẫn, quyến rũ bí ẩn của những người phụ nữ giấu trong trái tim mình một đại dương sâu thẳm này.

Hai bà mẹ đối nghịch

Sean (Henry Golding) của A Simple Favor là một người đàn ông như thế. Cuộc sống của anh trong chốc lát bị đảo lộn bởi hai người phụ nữ: người vợ Emily (Blake Lively), và cô bạn của vợ Stephanie (Anna Kendrick).

Emily và Stephanie gặp nhau trong một lần đón con ở trường học. Họ trở thành bạn một cách tự nhiên khi Emily mời Stephanie về nhà chơi và mở cửa cho người bạn mới bước chân vào thế giới của mình.

Sau đó không lâu, Emily biến mất một cách bí ẩn. Stephanie bèn đưa tin về vụ mất tích của bạn mình lên trang vlog cá nhân. Và cộng đồng mạng có cơ hội dõi theo từng bước "hot mom" Stephanie đi "phá án", với câu chuyện ly kỳ hệt như một loạt phim truyền hình dài tập của Netflix.

A Simple Favor mang đậm màu sắc bí ẩn. Nhưng phim lại đem tới phong cách hài hước ngay từ ban đầu.

Cùng khai thác mô-típ và chủ đề như Gone Girl, nhưng điểm dễ thấy là A Simple Favor mang phong cách hài hước, duyên dáng. Do đó, toàn bộ câu chuyện bớt nặng nề và bi kịch hơn những vụ mất tích trên màn ảnh trước đó.

Sự duyên dáng và hóm hỉnh đầu tiên đến từ Anna Kendrick trong vai bà mẹ đơn thân "nghiện mạng xã hội". Dáng người nhỏ nhắn, giọng nói lém lỉnh cùng biểu cảm linh hoạt của Anna Kendrick khiến người xem nhớ đến cô gái Becca bản lĩnh, tài năng và đáng yêu của loạt phim Pitch Perfect.

Lần này, trong vai một bà mẹ nội trợ, Kendrick gây chú ý theo cách riêng với một phong cách màu mè mà trong mắt của các vị phụ huynh khác là "quái đản".

Cuộc sống của Stephanie bề bộn như đủ loại vật dụng cô bày biện trên kênh YouTube dạy nấu ăn, dạy chăm sóc con cái của mình. Là mẹ đơn thân, mỗi ngày của cô đều xoay quanh việc đưa đón con đi học, nấu ăn, và tương tác với thế giới qua mạng xã hội. Chính vì thế, so với nhiều người phụ nữ khác, Stephanie dường như thiếu trải nghiệm sống, ít mối quan hệ, và có cái nhìn tương đối đơn giản, xuôi chiều.

Ngược lại, Emily cũng có con đi học tiểu học, nhưng lại sở hữu cuộc sống phong phú, muôn màu, mà trong trong mắt Stephanie là vô cùng hấp dẫn và đáng mơ ước.

Sự tương phản giữa hai nhân vật chính đem tới nhiều điều thú vị cho bộ phim.

Cô làm quản lý truyền thông cho một công ty thời trang, rất bận rộn, thường xuyên đi công tác, nhưng vẫn có gia đình hạnh phúc cùng người chống tâm lý. Và Blake Lively xem ra là đối cực hoàn hảo với Anna Kendrick trong trường hợp này.

Nếu như Anna thường xuyên xuất hiện trong những bộ đồ "quái dị" như một con tắc kè hoa quê mùa, tay xách nách mang, thì Blake Lively hút từng khung hình trong những bộ suit đen, mũ phớt bí ẩn, lịch lãm.

Stephanie tìm hiểu các loại thức uống bổ dưỡng cho mẹ và bé trên YouTube, trong khi Emily trổ tài tự làm một ly martini chuẩn chỉnh chỉ nhờ vài thao tác và thưởng thức tại chỗ như một quý cô. Một người phù hợp làm vợ, một người ai cũng khao khát sở hữu như một người tình.

Gần gũi nhờ lồng ghép đề tài mạng xã hội

Nhưng A Simple Favor không chỉ là một câu chuyện tình. Điểm lôi cuốn khán giả thực tế nằm ở những bước ngoặt, khiến nội dung phim đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Người xem không khó đoán ra âm mưu đằng sau vụ mất tích, nhưng khó lòng có thể nghĩ ra ai là kẻ giật dây cuối cùng, hay ai là người giành chiến thắng trong cuộc đối đầu giữa những cô nàng xinh đẹp, thông minh, và nguy hiểm.

So với Gone Girl hay The Girl on a Train, A Simple Favor nhẹ nhàng và dễ chịu hơn chính nhờ yếu tố hài hước, dí dỏm mà đạo diễn Paul Feig đã dụng ý đưa vào trong phim ngay từ đầu.

Bên cạnh một Anna Kendrick lập dị, đáng yêu, một Blake Lively hút mắt bằng thần thái không thể hoà lẫn, câu chuyện về sức mạnh của mạng xã hội rất giản dị, chân thực hẳn cũng sẽ khiến người xem cảm thấy bộ phim gần gũi hơn so với các tác phẩm văn học hư cấu được chuyển thể lên màn ảnh lớn.

Câu chuyện về mạng xã hội được lồng ghép khéo léo vào trong phim.

Một ngày, mở mắt ra, trang YouTube của một bà nội trợ bình thường có thêm hàng chục nghìn lượt theo dõi. Thông tin nói ra ở một nơi ngay lập tức có thể được truyền đến hàng nghìn người. Những người không quen biết, không có mối liên hệ đều có thể nói lên quan điểm hoặc cung cấp thông tin trong "không gian mạng".

Tất cả là những điều hàng ngày diễn ra xung quanh mỗi chúng ta. A Simple Favor đặt âm mưu, toan tính của "những cô nàng lắm chiêu" trong bối cảnh ấy, và chỉ ra phần nào sự bất lực của con người trước sức mạnh khó kiểm soát của công nghệ và đám đông.

Stephanie và Emily phản chiếu hình ảnh mà hầu hết người phụ nữ bình thường vừa mong muốn, vừa né tránh phải trở thành. Là một người phụ nữ của gia đình hay là một người phụ nữ ngoài xã hội, lựa chọn ấy chưa khi nào dễ dàng.

A Simple Favor là một sự hình dung hóm hỉnh, đáng yêu mà sau khi theo dõi, khán giả phái đẹp sẽ muốn là chính mình hơn là trở thành bất kỳ ai, dù đó là mẹ đảm đang như Stephanie một bước không rời con, hay đó là mẹ tài năng, xinh đẹp như Emily nhưng luôn tới trường đón con trễ.

Phim đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Lời thỉnh cầu bí ẩn.

Theo Zing

Chủ đề khác