VnReview
Hà Nội

10 sao Hollywood cả đời đóng vai chính diện bất ngờ tạo ra những ác nhân vĩ đại

Một số diễn viên sinh ra là để làm anh hùng màn bạc. Khuôn hàm cương nghị, khuôn mặt dễ ưa và đáng kính là chân dung của các diễn viên luôn được giao cho những vai chính diện, những người mà tất cả mọi thứ họ làm đều đáng ngưỡng mộ.

Đó là những người bạn muốn đi cùng khi chuyến bay gặp sự cố, những người sẽ đấu tranh giúp bạn tại các phiên tòa và những người có thể phát biểu đầy xúc động tại đám cưới của bạn.

Một số diễn viên rất tự nhiên khi vào vai các anh hùng, nhưng khi họ thỉnh thoảng quyết định thử một thứ gì đó khác, họ thường chứng minh họ thậm chí còn tạo nên đột phá khi trở thành những nhân vật phản diện tồi tệ.;Mọi người đều mong đợi Javier Bardem, Christoph Waltz hay Alan Rickman đóng vai phản diện, nhưng khi Forrest Gump trở thành kẻ xấu, mọi thứ đều có thể xảy ra…

1. Tom Hanks - Ladykillers (2004)

1. Tom Hanks - Ladykillers (2004)

Năm 2002, Tom Hanks đã cố gắng để vào vai một ác nhân trong The Road To Perdition. Ông đeo một chiếc mũ đen, bắn giết mọi người và cố tạo ra một diện mạo xấu xa, nhưng ông đã không thể làm cho ra chất nhân vật - vẫn là một nhân vật không làm mọi người bất ngờ. Hai năm sau, ông đã thử lại lần nữa và mang đến cho chúng ta một nhân vật tăm tối và kỳ quái nhất từ trước đến nay trong bộ phim của cặp anh em đạo diễn nhà Coen.

Bí ẩn với kiểu tóc của Đại tá Sanders và một bộ răng giả cỡ lớn, nhân vật Goldthwaite Higginson Dorr của Tom Hanks là một tên trưởng giả đê hèn, người đã dành toàn bộ bộ phim để cố gắng giết hại một bà già đáng mến. Mặc dù bị lu mờ bởi những đánh giá tiêu cực, sự thể hiện của Hanks trong phim này là một trong những điều thú vị nhất, không có dấu vết nào còn sót lại từ những vai diễn khuôn sáo đã đình hình trong suốt phần còn lại sự nghiệp của ông.

Sau đó, ông đã lặp lại hình tượng phản diện của mình ở hai trong số sáu vai diễn của mình trong Cloud Atlas.

2. Henry Fonda -  Once Upon a Time in the West (1968)

2. Henry Fonda -  Once Upon a Time in the West (1968)

Trước Tom Hanks, anh chàng tốt bụng của Hollywood, Henry Fonda, luôn gắn chặc với các vai chính diện. Lịch lãm trong 12 Angry Men, quyến rũ trong The Lady Eve và truyền cảm hứng trong The Grapes of Wrath, Fonda là người đàn ông tuyệt vời của nước Mỹ - người đã cho khán giả sau chiến tranh những vai diễn chính thực và phong nhã để trông mong.

Trong cảnh mở màn u ám của bộ phim huyền thoại về miền viễn Tây, một đứa trẻ bị bắn chết tàn bạo và Fonda được tiết lộ là kẻ giết người có ánh mắt đăm chiêu và cứng rắn, người sẽ tiếp tục làm những việc tồi tệ hơn sau đó. Đây vẫn là một bộ phim quá khắc nghiệt để xem lại và Fonda được cho là đã suy nghĩ rất nhiều về việc phá hỏng hình ảnh trước đây của mình với vai diễn này. Giờ đây được đánh già là một trong những lời giới thiệu hay nhất trong điện ảnh, kẻ ác nhân Frank trong được nhớ tới là vai diễn thăng hoa nhất trong sự nghiệp của Fonda.

3. Denzel Washington - Training Day (2002)

3. Denzel Washington - Training Day (2002)

Denzel Washington là một trong những diễn viên vĩ đại nhất của Hollywood hiện đại, nhưng anh ấy luôn hóa thân cùng một kiểu nhân vật. Cho dù anh ta là một nhà hoạt động dân quyền (Malcolm X), một thợ máy gắt gỏng (Unstoppable), một cựu sát thủ hoàn lương (The Equalizer) hay một tay đấm bốc hạng trung (The Hurricane), anh ta luôn đầy hiểu biết, đáng kính và vị tha.

Nhưng một năm sau bài phát biểu khuấy động các học sinh trung học trong Remember the Titans, Washington đã xây dựng hình tượng một kẻ thủ ác và trở thành tên cảnh sát tồi tệ nhất trong lịch sử điện ảnh.

Bạo lực dữ dội, cay đắng và hân hoan, Alonzo Harris đã giúp Washington thắng một giải Oscar xứng đáng, và nó được cho vai diễn tuyệt vời đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh. Phải mất thêm 15 năm tiếp theo để đóng lại vai anh hùng khôn ngoan như cũ, trước khi anh lại thử sức tô mờ tính đạo đức của mình một lần nữa trong phim Fences năm 2016 - một vai diễn đã giúp anh giành được nhiều giải thưởng khác.

4. Leonardo DiCaprio - Django Unchained (2012)

4. Leonardo DiCaprio - Django Unchained (2012)

Leo bắt đầu lựa chọn những vai diễn độc đáo, phức tạp như This Boy's Life and What's Eating Gilbert Grape trước khi mọi người đều biết mặt anh trong Titanic và Romeo and Juliet. Dù vẫn luôn chọn các vai diễn phức tạp và đầy màu sắc sau đó, anh vẫn được nhớ đến như một anh hùng lãng mạn.

Chứng minh rằng anh có thể biến nét duyên dáng của mình thành một thứ gì đó xấu xa hơn nếu muốn, màn trình diễn của DiCaprio với nhân vật Calvin Candie khắc họa một nhân vật phản diện vĩ đại nhất mà đạo diễn Tarantino từng tạo ra. Còn lạnh lùng hơn anh chàng tóc vàng tàn bạo của Michael Madsen, tinh tế hơn cả Hans Landa của Christoph Waltz và đáng sợ hơn Bill Carie của Bill Carneyine, anh hóa thân thành một con quái vật điềm tĩnh, lịch thiệp, tái hiện toàn bộ lịch sử khủng khiếp của miền Nam nước Mỹ.

Và trước khi bạn nhắc đến The Wolf of Wall Street, anh ấy đã đóng vai một kẻ tệ hại trong đó. Cách biệt giữa hai vai diễn này là một trời một vực.

5. Frank Sinatra - Suddenly (1954)

5. Frank Sinatra - Suddenly (1954)

Là một Harry Style trong thời đại của mình, bức hình mà Sinatra nháy mắt tình tứ được gắn trên bức tường phòng ngủ của hàng triệu cô gái tuổi teen trên khắp thế giới thời bấy giờ. Chẳng ai bận tâm rằng ông từng bị cáo buộc có một số mối quan hệ với mafia trong thế giới ngầm, chàng trai mắt xanh là người tình quốc dân của nước Mỹ sau các vai diễn tỏa sáng trong Anchors Aweigh, On The TownFrom Here To Eternity.

Muốn tự làm hoen ố  hình ảnh hình ảnh sạch coóng của mình, Sinatra đá hóa thân thành một kẻ giết người tâm thần trong phim Suddenly - trở thành một con rối nhỏ bất kham đầy đọa một góa phụ và lên kế hoạch bắn chết tổng thống. Khi người bạn của Sinatra, tổng thống Mỹ - John F Kennedy bị ám sát bởi một tay bắn tỉa trong đời thật vào năm 1963, Sinatra đã yêu cầu nhà sản xuất ngừng lưu hành bộ phim này, khiến nó trở thành một bộ phim kinh điển bị thất lạc mà giờ đây mọi người vẫn đang tìm kiếm.

6. Tom Cruise - Collateral (2004)

6. Tom Cruise - Collateral (2004)

Người anh hùng toàn tài người Mỹ - Tom Cruise - đã xây dựng danh tiếng là ngôi sao điện ảnh hành động hoàn hảo. Từ Top Gun, loạt Mission: Impossible đến Minority ReportJack Reacher, Cruise đã tạo nên một hình ảnh mang tính biểu tượng khi can đảm nhảy ra khỏi máy bay với một nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt điển trai của mình.

Với gia tài làm phim của mình, anh thường tìm cách pha trộn hình ảnh của mình với nhiều vai diễn phức tạp hơn. Anh thậm chí còn thử sức với vai diễn máu lạnh trong bộ phimInterview With The Vampire năm 1994. Dù vậy hóa thân thành một ma cà rồng gợi cảm và rắc rối, khó có thể tính là một bước đi đột phá.

Thế những trong Collateral, Cruise đã thể hiện một khía cạnh lạnh lùng, tàn nhẫn của một tay sát thủ mà không ai có thể ngờ tới - một ví dụ nổi bật về việc anh có thể diễn xuất tốt như thế nào trong những lúc anh không tự ném mình ra khỏi các tòa nhà.

7. Steve Carell - Foxcatcher (2014)  

7. Steve Carell - Foxcatcher (2014)

                                Một kẻ hiểm ác trong bộ đồ jacksuit, nhân vật John du Pont trong Foxcatcher là một thành tựu của diễn viên Steve Carell. Đáng yêu như Michael Scott trong The Office, và vui nhộn như Brick trong Anchorman, những khía cạnh mềm mại của cảm xúc mà anh thường thể hiện bị vùi lấp bởi một linh hồn bị đầy ải và bỉ thảm hơn trong Foxcatcher .

Một triệu phú rất kỳ quặc đã kết bạn với hai đô vật Olympic trước khi bắn một trong số họ một cách trống rỗng, Du Pont của Carell đã khắc họa lòng trắc ẩn và sự đồng cảm to lớn đối về một người đàn ông đích thực nhưng cũng không ngần ngại thể hiện bộ mặt nham hiểm của chính mình. Dĩ nhiên, Carell đã một lần nữa trở lại hình tượng xấu xa, đó là lồng tiếng nhân vật Gru trong ba bộ phim hoạt hình đáng yêu Despicable Me, nên thôi không tính...

8. Robin Williams - One Hour Photo (2002)

8. Robin Williams - One Hour Photo (2002)

Các nhân vật phản diện đáng sợ nhất là những người nhìn vô hại nhất. Sau một thời gian dài đóng những vai diễn mà mọi người yêu mến như ông tiên bước ra từ hoạt hình, giả trang thành vú em hay một giáo sư đãng trí, Robin Williams thay đổi hình tượng của mình từ các phim gia đình hai hước để hóa thân thành Seymour Parrish - một nhân viên cô đơn trong tiệm ảnh, người bị ám ảnh một cách bệnh hoạn về trẻ con.

Cái nhìn chằm chằm, cặp kính cận và nụ cười mỉm của ông đột nhiên trông rất đáng sợ. Người đàn ông đã từng khiến mọi người cảm mến đã biến thành một trong những bài học đáng sợ nhất về nỗi ám ảnh và và sự cô đơn của nền điện ảnh Hoa Kỳ.

Williams đã một lần nữa vào vai phản diện trong Insomnia cùng năm đó, nhưng ông không khiến ta cảm thấy ớn lạnh được như lần đầu tiên ta chứng kiến cảnh ông rớt nước mắt vào đống ảnh lấy liền bị đạnh cắp.

9. Kevin Costner - Mr Brooks (2007)

9. Kevin Costner - Mr Brooks (2007)

Tương đương nhạc sĩ Bruce Springsteen của điện ảnh Mỹ, Kevin Costner thường mặc bộ đồ denim từ trên xuống dưới và hào sảng như thể ông sẽ mua cho mỗi người một ly bia vào ngày sinh nhật của mình. Một anh hùng đời thường trong Field of Dreams, một anh hùng miền Tây cao bồi trong Dances with Wolves và một anh hùng dân gian ở Robin Hood, Costner đã vào rất nhiều thể loại vai anh hùng áo trắng suốt những thập niên 90 trước khi quyết định trở nên tàn ác trong phim Mr Brooks.

Sự chuyển hóa từ một người đàn ông đáng mến của gia đình thành một kẻ giết người hàng loạt là một điểm nhấn thú vị trong sự nghiệp của Costner. Xét một cách toàn diện, ít người có thể truyền tải tính hai mặt của một nhân vật hiệu quả đến vậy.

10. Harrison Ford - What Lies Beneath (2000)

10. Harrison Ford - What Lies Beneath (2000)

Bộ phim kinh dị này khá thành công vì nó nhắm trực tiếp vào hình tượng của Harrison Ford - một trong số ít những ngôi sao điện ảnh hiện đại có thể bảo đảm doanh thu cho các bộ phim chỉ nhờ sự có mặt của mình. Ngay khi ông xuât hiện trên màn ảnh, khán giả sẽ nhìn thấy hình bóng của Han Solo, Indiana Jones và vị tổng thống trong Air Force One.

Một nửa bộ phim ông vào vai một người đàn ông tốt tính khờ khạo mà mọi người có thể tin tưởng, nhưng sau đo Harrison Ford hạ màn và đột nhiên trở thành một kẻ lật lọng , một tay đâm chém và giết người điên cuồng. Con ma đầy thù hận của nữ sinh chết oan khiến bộ phim trở nên rất đáng sợ, nhưng chính Ford đã khiến nhân vật tiến sĩ Norman Spencer tồn tại lâu nhất trong tâm trí người xem. Điều này minh chứng rằng ông có thể biến một người trượng nghĩa trở thành một con quái vật nếu ông thực sự muốn.

Ngọc Linh

Theo Digital Spy

Chủ đề khác