VnReview
Hà Nội

Những tác phẩm truyền hình nổi danh chuyển thể từ tiểu thuyết Kim Dung

Nhà văn Kim Dung là cây đại thụ của làng văn học Trung Quốc, đồng thời là tiểu thuyết gia võ hiệp có nhiều tác phẩm được chuyển thể thành phim truyền hình nhiều nhất. Ông vừa qua đời ngày 30/10/2018 sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật, hưởng thọ 94 tuổi. Dưới đây là tổng hợp những tác phẩm truyền hình nổi tiếng nhất được chuyển thể từ tiểu thuyết của ông.

Nhà văn Kim Dung - "đệ nhất tiểu thuyết gia võ hiệp" qua đời ở tuổi 94

Anh hùng xạ điêu:;Bộ truyện Anh hùng xạ điêu được nhà văn Kim Dung công bố vào năm 1957. Tác phẩm lấy bối cảnh đời Nam Tống (Trung Quốc) với nhân vật trung tâm là anh chàng có tính cách khù khờ nhưng tốt bụng và chính trực, Quách Tĩnh. Trên đường phiêu bạt giang hồ và học hỏi các bí kíp võ công, Quách Tĩnh gặp gỡ và nên duyên với Hoàng Dung, con gái của Đông tà Hoàng Dược Sư. Nhờ trí thông minh hơn người cùng tài ứng biến nhanh nhạy, cô giúp Quách Tĩnh vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Bộ tiểu thuyết từng được tái hiện trên màn ảnh hơn 10 lần. Trong đó, phiên bản năm 1994 do Chu Ân - Trương Trí Lâm đóng chính (ảnh dưới)  và bản phim năm 2003 do Lý Á Bằng - Châu Tấn đảm nhận (ảnh trên) là hai tác phẩm thành công nhất.  

Tiếu ngạo giang hồ: Tiếu ngạo giang hồ được nhà văn Kim Dung viết từ năm 1967 đến năm 1969 mới hoàn thành. Nhân vật trung tâm của tác phẩm là đệ tử môn phái Hoa Sơn, Lệnh Hồ Xung. Anh thường bị trách mắng vì ham mê rượu chè, thích ngao du và không chuyên tâm tu luyện võ thuật. Tuy nhiên, Lệnh Hồ Xung lại là người ngay thẳng, thông minh và có tấm lòng nghĩa hiệp. Nảy sinh tình cảm với Thánh cô Ma giáo Nhậm Doanh Doanh, Lệnh Hồ Xung bị đuổi khỏi môn phái và rơi vào vòng xoáy tranh quyền đoạt vị trong giang hồ. Trong số các phiên bản từng lên sóng, bản phim năm 2001 do Lý Á Bằng và Hứa Tình đảm nhận vai chính (ảnh trên) được cho là quen thuộc với khán giả Việt Nam nhất. Bản phim được giới phê bình đánh giá cao nhất là phim điện ảnh của đạo diễn Từ Khắc, do Lâm Thanh Hà đóng Đông Phương Bất Bại (ảnh dưới). Tuy nhiên, loạt phim này lại không được lòng nhà văn Kim Dung. Ông cho rằng đạo diễn Từ Khắc và Lâm Thanh Hà đã phá nát hình tượng nguyên gốc của nhân vật. 

Ỷ Thiên Đồ Long ký: Bộ tiểu thuyết nổi tiếng được ra mắt năm 1961, gồm 40 chương. Đây là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất và được nhiều người yêu thích nhất của nhà văn Kim Dung. Bối cảnh chính trong truyện rơi vào thời kỳ nhà Nguyên đang dần suy yếu và mất năng lực kiểm soát Trung nguyên. Lúc này, các phe phái trong giang hồ tìm mọi cách để tranh giành hai báu vật, kiếm Ỷ Thiên và đao Đồ Long, nhằm xứng bá thiên hạ. Trương Vô Kỵ là nhân vật chính của bộ truyện. Phiên bản được sản xuất năm 2003 với dàn diễn viên hùng hậu Trương Thiết Lâm, Trương Quốc Lập, Tô Hữu Bằng, Giả Tịnh Văn... (hình trái) để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Bản phim 2009 do Đặng Siêu, An Dĩ Hiên đóng chính (hình phải) cũng nhận được nhiều lời khen ngợi. 

Thiên long bát bộ: Ỷ thiên đồ long ký và Thiên long bát bộ là hai tiểu thuyết Kim Dung được công chúng yêu thích nhất. Bộ truyện Thiên long bát bộ gồm 50 chương, được bắt đầu đăng tải trên Minh báo (tờ báo do Kim Dung sáng lập) từ năm 1963. Nội dung chính tác phẩm xoay quanh cuộc đời nhiều sóng gió của ba nhân vật của Kiều Phong, Đoàn Dự, Hư Trúc trong thời thế loạn lạc. Bộ tiểu thuyết được ca ngợi là tác phẩm thành công nhất của nhà văn Kim Dung khi khắc họa rõ nét những nhân vật có cá tính độc đáo, đồng thời nêu bật được ý nghĩa về mối quan hệ nhân quả giữa mỗi cá nhân với gia đình, dân tộc và đất nước. Thiên long bát bộ từng được đưa lên màn ảnh 8 lần. Trong đó, khán giả yêu điện ảnh khắp châu Á yêu thích nhất là phiên bản năm 1996 (hình trái) và năm 2003 (hình phải). 

Thần điêu đại hiệpThần điêu đại hiệp được xuất bản lần đầu năm 1959, được đánh giá là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp văn chương vĩ đại của Kim Dung. Tác phẩm được cố nhà văn chỉnh sửa nhiều lần. Bản mới nhất có nhiều điểm khác biệt so với bản đăng đầu tiên. Hai nhân vật chính của tác phẩm là Dương Quá và Tiểu Long Nữ. Mối tình lay động lòng người của hai thầy trò từng được chuyển thể nhiều lần, nhưng hai bộ phim lên sóng năm 1995 và 2006 là hai tác phẩm để lại ấn tượng trong lòng công chúng nhất. Thần điêu đại hiệp 2006 do Lưu Diệc Phi và Huỳnh Hiểu Minh (hình dưới) được nhận xét có dàn diễn viên đẹp, ngoại cảnh hoành tráng nhưng diễn xuất chưa thuyết phục. Trong khi đó, Thần điêu đại hiệp 1995 với Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng (hình trên) thường được khen ngợi là bộ phim chuyển thể hoàn hảo nhất. 

Lộc đỉnh ký: Đây là tiểu thuyết võ hiệp cuối cùng của Kim Dung. Ông sáng tác Lộc đỉnh kýtrong thời gian từ năm 1969 tới 1972. Bộ truyện xoay quanh cuộc đời Vi Tiểu Bảo, chàng trai xuất thân từ tầng lớp đáy xã hội, thường dùng thủ đoạn tinh ranh và tài ứng biến nhanh nhạy để đạt được mục đích. Lộc đỉnh ký được chuyển thể thành phim trên 10 lần và là bệ phóng đưa tên tuổi các tài tử Lương Triều Vỹ, Trần Tiểu Xuân, Huỳnh Hiểu Minh... lên hàng ngũ ngôi sao. Ngoài ra, phiên bản Lộc đỉnh ký hài hước do Châu Tinh Trì đóng chính cũng nhận được sự ủng hộ của khán giả.

Trong số các phiên bản chuyển thể của Lộc đỉnh ký, bộ phim truyền hình lên sóng vào năm 1984 do Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa đóng được khen ngợi là tác phẩm kinh điển. Diễn xuất của dàn diễn viên cũng như nội dung, tình tiết trong phim đều được tán dương nhiệt liệt. 

Tuyết sơn phi hồ: Tuyết sơn phi hồ được ra đời vào năm 1959, là tiểu thuyết kể về ân oán của bốn họ Hồ, Miêu, Phạm và Điền. Quan hệ ân oán tình thù kéo dài qua nhiều đời và được Hồ Phỉ (biệt hiệu: Tuyết Sơn Phi Hồ) hóa giải. Người hâm mộ tiểu thuyết Kim Dung cho rằng đây là tác phẩm "yếu" nhất của ông do cách dẫn dắt câu chuyện không ấn tượng cùng phần kết truyện khá lửng lơ. Phiên bản phim năm 1999 do Trần Cẩm Hồng và Xa Thi Mạn đóng chính (hình trên) ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng nhờ diễn xuất của dàn diễn viên. Phiên bản năm 2007 với vai Hồ Phỉ thuộc về Nhiếp Viễn gây nhiều ý kiến trái chiều. 

Thư kiếm ân cừu lục: Thư kiếm ân cừu lục là cuốn tiểu thuyết dài kỳ đầu tiên của Kim Dung, ra mắt lần đầu năm 1955. Nội dung chính xoay quanh hai nhân vật Trần Gia Lạc và Kha Tư Lệ (Hương Hương công chúa). Kha Tư Lệ có khả năng toát ra mùi hương đặc biệt khiến ai ngửi thấy cũng say đắm, quên hết sự đời. Điều này khiến vua Càn Long dùng quyền lực và thủ đoạn để ép cô tiến cung làm phi tần. Bộ phim được chuyển thể nhiều lần. Tuy nhiên, bản phim ra mắt năm 2002 do Triệu Văn Trác và Quan Vịnh Hà thủ vai nam nữ chính được đánh giá cao nhất. 

Bích huyết kiếm: So với những tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết Kim Dung khác, Bích huyết kiếm có phần ít được chú ý hơn. Ở Việt Nam, khán giả hầu như chỉ biết tới phiên bản được sản xuất vào năm 2007 do Đậu Trí Khổng và Huỳnh Thánh Y đảm nhận tuyến nhân vật chủ chốt. Bích huyết kiếm có nội dung xoay quanh nam chính Viên Thừa Chí (Đậu Trí Khổng thủ vai). Vào cuối thời nhà Minh, đại tướng Viên Sùng Hoán bị cáo buộc tội tư thông với nước láng giềng khiến hoàng đế Sùng Trinh tức giận ra lệnh xử tử. Viên Thừa Chí, con trai Viên Sùng Hoán, được đưa về núi Hoa Sơn để học võ. Sau khi trưởng thành, Viên Thừa Chí gia nhập lực lượng khởi nghĩa của Lý Tự Thành lật đổ triều đình nhà Minh.

Theo Zing

Chủ đề khác