VnReview
Hà Nội

‘Cô gái trong lưới nhện ảo’: Đánh đấm phá vỡ không khí bí ẩn, gay cấn

Phần hậu truyện của "Cô gái có hình xăm rồng" trên màn ảnh rộng của người Mỹ sở hữu kịch bản đơn giản, thiên về hành động hơn là tâm lý, điều tra phá án như các bản chuyển thể cũ.

Trailer bộ phim ‘Cô gái trong lưới nhện ảo' Phần tiếp theo của "Cô gái có hình xăm rồng" (2011) do người Mỹ thực hiện, với Claire Foy trong vai chính.

Millennium;là tên gọi chung của loạt tiểu thuyết hình sự do nhà văn Stieg Larsson người Thụy Điển sáng tạo. Hai nhân vật chính xuyên suốt chuỗi tác phẩm là Lisbeth Salander - nữ hacker bí ẩn với quá khứ nhiều bi kịch, và Mikael Blomkvist - chàng phóng viên điều tra kiêm chủ bút của tạp chí Thiên niên kỷ.

Loạt tiểu thuyết hiện đã ra đến phần 5. Song, chỉ có ba tập đầu do đích thân Stieg Larsson sáng tác trước khi ông đột ngột qua đời hồi tháng 9/2004. Bộ ba tiểu thuyết đầu tiên vốn được người Thụy Điển sớm chuyển thể lên màn ảnh rộng cùng trong năm 2009 với ngôi sao Noomi Rapace trong vai chính.

Bên cạnh đó, cuốn truyện đầu tiên - The Girl with the Dragon Tattoo (Cô gái có hình xăm rồng) - được đạo diễn lừng danh David Fincher chuyển thể thành phiên bản điện ảnh nói tiếng Anh, ra mắt hồi 11/2011.

Với sự tham gia của Daniel Craig (vai Mikael Blomkvist) và Rooney Mara (vai Lisbeth Salander), bộ phim được cả khán giả lẫn giới phê bình đánh giá cao về mặt chất lượng và đem lại doanh thu ở mức khả quan cho hãng Sony. Ngoài ra, cá nhân Mara còn nhận đề cử Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhờ bộ phim.

Song, bất chấp thành công ấy, việc chuyển thể các phần tiếp theo của loạt truyện liên tục bị đình trệ. Khi cả đạo diễn David Fincher lẫn hai diễn viên chính quyết định dứt áo ra đi, Sony buộc phải tái khởi động thương hiệu, nhưng là với cuốn tiểu thuyết thứ tư chưa từng xuất hiện trên màn ảnh lớn, với những gương mặt hoàn toàn mới.

Phim hình sự với cốt truyện khuôn mẫu, hành động lấn át điều tra

Trong The Girl in the Spider's Web (Cô gái trong lưới nhện ảo)nhân vật chính Lisbeth Salander do Claire Foy khắc họa. Cô được Frans Balder (Stephen Merchant) - một khoa học gia về lập trình máy tính - thuê để đánh cắp Firefall.

Đó là phần mềm có khả năng truy cập và điều khiển bất cứ hệ thống vũ khí hạt nhân nào trên toàn cầu. Firefall do chính Balder tạo ra cho Cục An ninh Quốc gia Mỹ, nhưng ông nay cho rằng nó quá nguy hiểm và không nên tồn tại.

Bằng tài năng của bản thân, Lisbeth Salander đánh cắp thành công Firefall. Nhưng gần như ngay lập tức, một nhóm tội phạm bí ẩn cướp đi thành quả của cô gái bằng vũ lực. Nhận ra rằng kẻ xấu còn muốn nhắm tới Frans Balder, Lisbeth bèn liên lạc với Mikael Blomkvist (Sverrir Gudnason) để truy lùng danh tính kẻ thủ ác.

Bộ phim mới chọn cách tiếp cận khác so với các phim chuyển thể trước đây từ loạt Millennium và mang nặng tính hành động.

Nhưng càng đi sâu tìm hiểu và điều tra, "cô gái có hình xăm rồng" càng nhận ra rằng mình sắp sửa đối mặt với một bóng ma quá khứ, cũng như bi kịch đau lòng mà bản thân luôn trốn tránh, chối bỏ suốt bấy lâu nay.

Các tác phẩm điện ảnh chuyển thể trước của loạt truyện đều thuộc dòng hình sự - trinh thám, với yếu tố chủ đạo là quá trình điều tra phá án của bộ đôi nhân vật chính nhằm làm sáng tỏ những bí mật. Quá trình điều tra thường được xây dựng và miêu tả chi tiết, cụ thể, kết hợp nhuần nhuyễn giữa phương pháp truyền thống với mánh khóe tình báo công nghệ cao.

Do đó, các phim chuyển thể từ loạt tiểu thuyết Millennium thường mang nặng tính tâm lý với tiết tấu khá chậm rãi. Nhưng sự bí ẩn bao trùm lại giúp tạo ra sự hấp dẫn, kịch tính nhất định cho tác phẩm.

Song, The Girl in the Spider's Web nay có hướng tiếp cận khác. Bộ phim sở hữu cốt truyện tương đối đơn giản và khuôn mẫu, không khác biệt nhiều so với các tác phẩm điện ảnh hành động thông thường.

Câu chuyện nhân vật chính tìm cách ngăn chặn một tổ chức tội phạm bí ẩn sở hữu siêu vũ khí có khả năng hủy diệt hàng loạt không còn mới mẻ với khán giả đại chúng. Tiết tấu phim sớm được đẩy lên cao, với nhiều sự kiện, tình tiết chuyển biến nhanh chóng và gấp gáp.

Nhân vật chính Lisbeth Salander trong phim giờ đây giống như kiểu vai người hùng quen thuộc. Cô vẫn có một mục tiêu để theo đuổi, vẫn có một kẻ thù bí ẩn phải vạch mặt. Điều khác biệt là Lisbeth cùng đồng sự Mikael Blomkvist nay không cần phải nhọc công tốn sức để lần ra từng manh mối giá trị, ghép nối chúng với nhau, mà chủ yếu chỉ hành động tay chân.

Lisbeth Salander nay khá giống với mẫu người hùng thường thấy của Hollywood.

Mục tiêu của các nhân vật trong phim hết sức rõ ràng, và kẻ thù cũng liên tục xuất hiện, chủ động tấn công và chạy đua với nhóm nhân vật chính để cùng đạt được mục tiêu chung là phần mềm Firefall. Do đó, The Girl in the Spider's Web thực chất là một tác phẩm hình sự thiên về hành động hơn là điều tra phá án.

Yếu tố tâm lý trong phim bị giản lược ít nhiều. Do đó, The Girl in the Spider's Web mang đậm tính giải trí, dễ xem và phù hợp với khán giả đại chúng. Tuy nhiên, với những ai từng yêu thích bầu không khí bí ẩn và phong cách điều tra phá án cổ điển của các bộ phim cũ, tập phim mới chưa đem đến đủ sự hấp dẫn cần thiết.

Bộ đôi nhân vật chính nhạt nhòa

Vai nữ chính Lisbeth Salander từng do hai nữ diễn viên Noomi Rapace và Rooney Mara thể hiện trên màn ảnh. Cả hai đều để lại dấu ấn riêng, khiến nhân vật nữ hacker trẻ tuổi trở nên sinh động và độc đáo nhờ hai phương diện đối lập: vừa khép mình, tách biệt khỏi xã hội, vừa nổi loạn, đầy tài năng và bản lĩnh.

So với hai người đi trước, nữ diễn viên của The Crown tỏ ra yếu thế hơn. Vấn đề không nằm ở năng lực diễn xuất của Claire Foy, mà bản thân nét diễn của cô không thực sự phù hợp với hình tượng thô ráp, gai góc của Lisbeth Salander. Ngay từ tạo hình, Lisbeth Salander của Foy trông đã bình thường, đơn giản và đại chúng.

Dẫu rất tài năng và cố gắng, Claire Foy cũng không thể khiến phiên bản Lisbeth Salander của mình trở nên hấp dẫn như hai người tiền nhiệm.

Tuy cố gắng tỏ ra mạnh mẽ và gai góc, nhưng "bông hồng nước Anh" không thể đem đến sự hấp dẫn cho Lisbeth Salander. "Cô gái có hình xăm rồng" lần này thiếu đi sự lạnh lùng, tự tin và bất cần cần có. Thay vào đó lúc này là biểu cảm gương mặt thoáng nét ủ dột, mệt mỏi và u ám.

Không chỉ ở nét diễn, bản thân nhân vật Lisbeth Salander trong The Girl in the Spider's Web cũng nhạt nhòa hơn hẳn so với các phiên bản trước. Thay vì thể hiện tài năng vượt trội và cá tính mạnh mẽ, quyết đoán đến cùng của nữ hacker thông qua hành động thực tế cụ thể, đạo diễn và biên kịch biến Lisbeth thành người hùng hành động với kỹ năng đánh đấm vượt trội.

Năng lực hacker của cô cũng được phóng đại thành một công cụ toàn năng đến mức phi lý, khiến nhiều thử thách trong phim trở nên quá dễ dàng và hời hợt.

Tuy đã cố gắng khai thác câu chuyện quá khứ của nhân vật chính để làm rõ hơn hoàn cảnh, nhưng bộ phim thiếu đi các chi tiết khai thác tâm lý, đời tư chân thực. Kết quả là Lisbeth Salander của Claire Foy đơn điệu, mờ nhạt và không có gì đáng nhớ so với những gì Noomi Rapace và Rooney Mara từng thể hiện.

Nhân vật Mikael Blomkvist tỏ ra thực sự mờ nhạt xuyên suốt tác phẩm.

Mikael Blomkvist của Sverrir Gudnason thậm chí còn thê thảm hơn. Nhân vật của anh có ít đất diễn và vai trò cực kỳ nhạt nhòa trong phim. Thậm chí, sự "toàn năng" của Lisbeth Salander đôi lúc đem đến cảm giác kịch bản phim hoàn toàn có thể loại bỏ Mikael mà không gặp vấn đề gì.

Còn so với những gì mà Michael Nyqvist và Daniel Craig từng thể hiện, thì cả nhân vật lẫn nét diễn của Sverrir Gudnason trong The Girl in the Spider's Web hoàn toàn bị lép vế hơn rất nhiều.

Chất lượng kỹ thuật và mảng hành động đủ dùng

Điểm cộng dành cho The Girl in the Spider's Web nằm ở kỹ thuật sản xuất. Hình ảnh trong phim thiên về tông xanh trầm và lạnh, giúp tạo ra bầu không khí lạnh lẽo, u ám cho tác phẩm.

Quay phim khá tốt, đem đến nhiều góc máy mượt mà, đẹp mắt. Phần hành động của bộ phim không quá nhiều. Chỉ có một vài cảnh hành động ngắn, nhưng chúng vẫn giúp đảm bảo tính giải trí cần thiết cho tác phẩm.

Dàn diễn viên phụ trong phim dừng lại ở mức tròn vai. Điều đáng tiếc là tổ chức phản diện chính cùng thế lực chính phủ Thụy Điển được miêu tả sơ sài, thiếu chi tiết. Đồng thời, các nhóm nhân vật có phần bất thường và yếu kém.

Các phe phái trong phim ban đầu tỏ ra hết sức nguy hiểm, nhưng càng về sau càng để lộ ra những lỗ hổng khó tin.

Lúc đầu, các phe bày ra âm mưu và hành động rất chi tiết, hiệu quả. Nhưng càng về cuối phim, cả hai đều tỏ ra quá sơ hở, thậm chí bất cẩn đến mức khó tin. Hậu quả là kết phim còn rất đơn giản, chóng vánh và sơ sài.

Nhìn chung, The Girl in the Spider's Web là nỗ lực tái khởi động chưa trọn vẹn dành cho thương hiệu Cô gái có hình xăm rồng. Bộ phim có thể hấp dẫn và thu hút khán giả đại chúng, nhất là những ai chưa đọc truyện hoặc theo dõi các phiên bản chuyển thể điện ảnh trước.

Song, với những ai từng bị lôi cuốn bởi Noomi Rapace, Rooney Mara, hay các trang sách của chuỗi Millennium, bộ phim còn để lại nhiều tiếc nuối bởi sự nhạt nhòa từ nội dung cho đến cách xây dựng nhân vật.

Phim đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Cô gái trong lưới nhện ảo.

Theo Zing

Chủ đề khác