VnReview
Hà Nội

Phim Aquaman và Bumblebee cùng chiếu sớm để chèo kéo khán giả

Cả hai dự án tiếp theo của DCEU và Transformers đều muốn tạo hiệu ứng truyền miệng từ sớm để lôi kéo khán giả tới rạp mùa Giáng sinh.

Trailer bộ phim ‘Bumblebee' Phần ngoại truyện của thương hiệu Transformers với trung tâm là người máy Bumblebee.

Hồi đầu tuần, hãng Paramount thông báo;Bumblebee sẽ có những buổi chiếu sớm vào tối 8/12 tại Bắc Mỹ trước khi chính thức khởi chiếu rộng rãi từ 21/12. Ngay trước đó, Warner Bros. cho biết các khán giả sở hữu tài khoản Amazon Prime có thể theo dõi Aquaman từ 15/12 ngoài rạp, tức sáu ngày trước thời điểm khởi chiếu.

Trong đó, khán giả theo dõi sớm Bumblebee còn được "thưởng" thêm các đoạn phim hậu trường, cùng đồ chơi ăn theo bom tấn người máy, khi đến rạp.

Cả hai bộ phim buộc phải tìm cách thu hút khán giả từ sớm với nhiệm vụ lôi kéo công chúng trở lại hai thương hiệu điện ảnh có tên tuổi bị mai một rõ rệt qua thời gian.

Bàn đạp từ sự tự tin

Năm nay, Chiến tranh giữa các vì sao hay các siêu anh hùng nhà Marvel không góp mặt tại phòng vé mùa Giáng sinh. Nhưng "chiến trường" phòng vé kỳ nghỉ cuối năm vẫn cực kỳ khốc liệt bởi sự xuất hiện của quá nhiều cái tên lớn nhỏ.

Bên cạnh Bumblebee và Aquaman, khán giả còn lần lượt được chứng kiến Spider-Man: Into the Spider-VerseMortal EnginesThe Mule (cùng 14/12), Mary Poppins Returns (19/12), Welcome to Marwen (21/12), Holmes & WatsonViceThe MuleDestroyerThe Basis of Sex (cùng 25/12).

Quả là kỳ lạ khi tuần đầu tiên của tháng 12 lại không có bộ phim lớn nào ra mắt. Riêng Aquaman, phim dự kiến khởi chiếu tại Trung Quốc từ 7/12.

Aquaman chiếu sớm nhất tại Trung Quốc từ 7/12. Phải tới 21/12, phim mới chính thức ra mắt khán giả Bắc Mỹ.

Giữa một "bầy" phim như thế, cả Aquaman và Bumblebee rất cần phản ứng tích cực từ sớm để có thể làm khó Mary Poppins Returns và các đối thủ. Ít ra, khán giả đại chúng cũng có thể hy vọng rằng Warner Bros. và Paramount phải tự tin thế nào mới dám đưa phim ra sớm như thế.

Giả sử, phản ứng từ các suất chiếu sớm và báo chí là không tốt, hiệu ứng ngược sẽ xảy ra. Tới ngày 21/12, khán giả chắc chắn ưu tiên cho các lựa chọn khác, chứ không phải chàng đế vương Atlantis hay chú người máy màu vàng.

Động thái của hai dự án vô tình lại khiến khán giả lo lắng về Alita: Battle Angel - bom tấn dựa trên manga của Fox ban đầu dự kiến khởi chiếu cũng trong dịp Giáng sinh. Bom tấn có kinh phí 200 triệu USD của nhà sản xuất James Cameron đã "chạy làng" và phải tới mùa Valentine năm sau mới ra mắt khán giả.

Phải chăng Fox cảm thấy không đủ tự tin cho Alita: Battle Angel cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ tiềm năng còn lại?

Nỗ lực nhằm níu kéo khán giả

Cả Bumblebee và Aquaman đều có một mục tiêu khác, không đơn thuần dừng lại ở việc có thu lãi hay không. Đó là lấy lại niềm tin của người hâm mộ, lần lượt vào thương hiệu Transformers và Vũ trụ Điện ảnh DC (DCEU).

Trên thực tế, tập Transformers đầu tiên ra đời năm 2007 vẫn được lòng báo chí. Nhưng các phần tiếp theo lại trở thành đề tài tiếu lâm của các nhà báo về chất lượng nội dung.

Bumblebee cần cho khán giả thấy Transformers vẫn có tương lai để họ chờ đợi.

Tại riêng Bắc Mỹ, thành tích loạt phim cứ thế giảm dần: Revenge of the Fallen thu 409 triệu USD năm 2009 mà chẳng cần hiệu ứng 3D. Dark of the Moon bắt đầu gây nghi ngại bởi con số 353 triệu USD năm 2011. Đến Age of Extinction (2014) và The Last Knight (2017) thành tích tiếp tục sụt giảm xuống 245 triệu USD và 131 triệu USD.

Bên ngoài Bắc Mỹ, thương hiệu Transformers vẫn trụ vững tới phần bốn khi Age of Extinction thành công vượt qua cột mốc 1 tỷ USD. Tuy nhiên, tập gần nhất - The Last Knight - lại gây thất vọng lớn khi chẳng còn chạm nổi mức 600 triệu USD.

Điều oái oăm là ngay trước khi The Last Knight ra rạp, Paramount thông báo kế hoạch biến Transformers thành vũ trụ điện ảnh mới, với khởi điểm là bộ phim riêng về Bumblebee.

Tới đây, Bumblebee là câu chuyện xảy ra năm 1987, với trung tâm là chú người máy màu vàng và một thiếu nữ phát hiện ra cậu do Hailee Steinfeld thể hiện. Paramount đã cố gắng gửi đi thông điệp rằng bộ phim rất khác với các tập Transformers cũ, từ bầu không khí, quy mô, kịch bản (với thông điệp về tuổi trưởng thành), cho tới thời lượng (chỉ 119 phút).

Trong Aquaman, ngoại trừ nhân vật chính, không có thành viên nào của nhóm Justice League sẽ xuất hiện.

Cùng lúc đó, Aquaman gánh vác trách nhiệm tương tự sau hậu quả mà Justice League (2017) để lại. DCEU năm nay chỉ có duy nhất một tác phẩm về vị đế vương Atlantis do Jason Momoa thể hiện và đạo diễn James Wan thực hiện.

Khoảng thời gian hơn một năm có thể khiến phần nào khán giả nguôi ngoai về sự yếu kém của Justice League. Suốt thời gian qua, có nhiều lời đồn đoán dành cho Aquaman, với đủ loại so sánh với Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Với câu chuyện dưới đáy đại dương gần như tách bạch hoàn toàn với những gì DCEU từng mang tới trước đây, Aquaman cần làm được điều Wonder Woman (2017) từng thành công. Đó là giúp khán giả nhận ra rằng tiềm năng của vũ trụ điện ảnh còn rất lớn, và họ có thể tạo ra điều khác biệt so với đối thủ.

Mở đường cho tương lai có lẽ mới là mục tiêu quan trọng hơn cả mà lần lượt Bumblebee và Aquaman cần làm được. Khán giả chưa quay lưng với phim thương hiệu hay các siêu anh hùng, như Venom đã chứng minh suốt từ tháng 10 tới nay. Và giờ là lúc để đế vương Atlantis và chú người máy màu vàng tiến lên để lấy lại niềm tin ở công chúng.

Trailer cuối cùng bộ phim ‘Aquaman' Bom tấn siêu anh hùng duy nhất của DCEU trong năm 2018, với câu chuyện về Aquaman (Jason Momoa).

Theo Zing

Chủ đề khác