VnReview
Hà Nội

Siêu anh hùng Báo Đen và những cái tên khiến đường đua Oscar gay cấn

Các dự đoán sớm về Oscar 2019 cho thấy hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc năm nay đặc biệt chật chội với nhiều ứng cử viên sáng giá.

Sau lễ trao giải thưởng điện ảnh Gotham hôm 26/11, cuộc đua đến;Oscar 2019 coi như đã chính thức khởi tranh. Các tác phẩm đặc sắc ra đời kể từ đầu năm tới nay, cũng như chuẩn bị ra rạp trong thời gian tới, sẽ bắt đầu chiến dịch vận động giành phiếu bầu kéo dài tới tháng 2/2019.

Những bộ phim, cá nhân muốn giành chiến thắng cuối cùng phải cần rất nhiều sự ủng hộ từ các giải thưởng diễn ra trong thời gian tới như Quả cầu vàng, Critics Choice, PGA, DGA, SAG, WGA hay BAFTA.

Những cái tên sáng giá đã bắt đầu lộ diện và tạo ra cuộc đua muôn màu muôn vẻ.

Phim truyện xuất sắc: Muôn màu muôn vẻ

Ngay từ tháng 2, Oscar 2019 đã được nhắc đến, nhưng là bởi một bom tấn siêu anh hùng mang tính chất giải trí: Black Panther. Bộ phim thuộc MCU mang những thông điệp chính trị xã hội đằng sau câu chuyện về siêu anh hùng Báo Đen (Chadwick Boseman), nên rất được báo chí quốc tế ủng hộ.

Marvel Studios hay Disney hẳn không thiếu kinh phí để tạo ra một chiến dịch tranh cử hoành tráng tại Oscar cho Black Panther, nhất là khi phim thu tới hơn 1 tỷ USD toàn cầu, và đang là bom tấn điện ảnh ăn khách nhất Bắc Mỹ trong năm nay.

Sau thành công tại phòng vé và chiến dịch vận động ồn ào, Black Panther có lẽ sẽ có tên ở hạng mục Phim truyện xuất sắc.

MCU thậm chí chưa một lần nhận tượng vàng Oscar, dù các tác phẩm của vũ trụ điện ảnh nhiều lần có đề cử ở các hạng mục kỹ thuật. Nhưng nếu Black Panther nhận đề cử Phim truyện xuất sắc, điều đó sẽ có ý nghĩa lớn hơn cả một chiến thắng ở các giải phụ.

Hồi mùa hè, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) bất ngờ thông báo mở giải Phim đại chúng xuất sắc, nhưng sau đó đã rút lại quyết định gây ra vô số tranh cãi trên mặt báo. Có ý kiến cho rằng AMPAS muốn trao cho Black Panther một giải thưởng quan trọng nên mới mở ra hạng mục mới, cũng như thu hút thêm khán giả theo dõi lễ trao giải.

Nhưng Viện hàn lâm có lẽ giờ đã bớt lo lắng đi một chút. A Star Is Born - bộ phim ca nhạc của Bradley Cooper và Lady Gaga đến nay đã thu hơn 350 triệu USD toàn cầu, với album nhạc phim rất được yêu chuộng trên bảng xếp hạng Billboard.

A Star Is Born dẫu còn nhiều khiếm khuyết nhưng lại là câu chuyện kinh điển rất được Hollywood yêu mến. 

Cùng với Black Panther, phiên bản thứ tư của câu chuyện điện ảnh kinh điển chính là hai thỏi nam châm thu hút khán giả đại chúng đến và theo dõi lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar 2019.

Black Panther hay A Star Is Born có thể mang tính đại chúng cao, và vẫn vấp phải một vài lời phàn nàn về chất lượng nội dung. Tuy nhiên, những người yêu thích các tác phẩm mang đậm tính nghệ thuật cũng không cần phải quá lo lắng cho chất lượng nội dung tranh tài năm nay, bởi đối thủ dành cho bộ đôi cũng toàn là những tên tuổi đáng gờm.

Green Book đã thắng giải khán giả bình chọn tại LHP Toronto - một sự kiện có tính dự báo rất cao đối với Oscar, như khi biến Three Billboards Outside Ebbing, Missouri trở thành ứng viên hàng đầu hồi năm ngoái. Đây là câu chuyện nhẹ nhàng mang đề tài chống phân biệt chủng tộc, với mô-típ hơi giống Driving Miss Daisy.

Roma được nhiều người nhắc tới sau chiến thắng tại LHP Venice hồi mùa thu.

Hay Roma của Alfonso Cuarón cũng rất có thể làm nên chuyện lớn, và tiếp nối thành công của người Mexico tại Oscar sau The Shape of Water (2017). Bộ phim đã chinh phục giới phê bình và khán giả của nhiều LHP lớn nhỏ trong suốt thời gian qua, đặc biệt là với giải Sư tử vàng tại Venice.

Roma là dự án mới của Cuarón sau Gravity (2013). Bộ phim lấy bối cảnh Mexico City với câu chuyện về một gia đình trung lưu vào thập niên 1970. Trở ngại lớn của Roma là bộ phim do Netflix phát hành. Ông lớn trong lĩnh vực chiếu phim trực tuyến vốn không dành được nhiều tình cảm từ AMPAS nhiều năm nay.

Dẫu mới "trắng tay" tại Gotham, The Favourite chắc chắn vẫn không thể sớm bị gạch tên. Đạo diễn Yorgos Lanthimos thử sức với tác phẩm thuộc dạng cung đấu với bối cảnh nước Anh thời Cận đại, và dàn sao quyến rũ gồm Emma Stone, Rachel Weisz và Olivia Colman.

Vice ra mắt khá muộn nên hiện vẫn là ẩn số đối với đường đua Oscar.

Cũng sau A Star Is Born, khán giả hiện khấp khởi chờ đợi Mary Poppins Returns. Cô bảo mẫu màu nhiệm trở lại màn ảnh sau hơn nửa thế kỷ, và nay do Emily Blunt thể hiện. Hãng Disney phải tới trung tuần tháng 12 mới tung ra tác phẩm "đinh" trong dịp Giáng sinh của họ.

Cuối cùng, một ẩn số cực lớn là Vice. AMPAS luôn yêu thích các bộ phim tiểu sử, và đây là dự án điện ảnh xoay quanh Dick Cheney - nguyên Phó Tổng thống Mỹ dưới thời George W. Bush. Christian Bale có thêm một lần "lột xác", tăng cân dữ dội để có thể lột tả nhân vật.

Đường đua nam chính chật chội

Vice nhiều khả năng sẽ giúp Christian Bale nhận đề cử hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc, thậm chí trở thành ứng cử viên số một cho đường đua. Tuy nhiên, tài tử Người Dơi chắc chắn không dễ dàng cầm tượng vàng trên tay.

Lúc này, báo chí còn nhắc nhiều tới Bradley Cooper trong A Star Is Born, cả trong vai trò đạo diễn lẫn diễn viên. Anh đã thành công hóa thân thành Jackson Maine - một ngôi sao đang dần tắt khi một vì sao khác chuẩn bị vụt sáng.

Christian Bale và Bradley Cooper hiện là hai cái tên sáng giá cho giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc sau khi cơ hội của Viggo Mortensen bị mai một đi đôi chút vì sự cố vạ miệng.

Gây tiếng vang không kém nhưng theo một cách khác là Viggo Mortensen trong Green Book. Anh ban đầu được báo chí đánh giá cao, nhưng sau đó bị nhiều người chỉ trích khi dùng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc để nói về bạn diễn Mahershala Ali trong một sự kiện họp báo.

Báo chí quốc tế đồng loạt nhận định lẽ ra đây mới là ứng cử viên số một bởi AMPAS đã "nợ" Mortensen một tượng vàng từ lâu, nhưng scandal gần đây của anh có thể làm hỏng màn trình diễn xuất sắc ở Green Book.

Nếu như Bale, Cooper, Mortensen đã gần như chắc suất, thì hai vị trí đề cử còn lại sẽ là cuộc tranh giành rất khốc liệt. Ryan Gosling được khen ngợi với vai Neil Armstrong ở First Man, nhưng bản thân bộ phim lại thất bại tại phòng vé và không gây được tiếng vang đáng kể đối với khán giả đại chúng.

Trường hợp tương tự là Hugh Jackman với The Front Runner - bộ phim tiểu sử về thượng nghị sĩ Gary Hart. Tài tử Wolverine được giới phê bình yêu mến, nhưng bản thân bộ phim lại thất bại trong việc lôi kéo khán giả tới rạp.

Rami Malek có cơ hội nhận đề cử nhờ màn hóa thân thuyết phục thành Freddie Mercury trong Bohemian Rhapsody.

Quả tiếc nếu như Gosling hay Jackman trượt đề cử, bởi đây là hai cái tên mang tính đại chúng rất cao. Song, AMPAS vẫn còn một lựa chọn thú vị khác: Rami Malek trong Bohemian Rhapsody. Bộ phim tiểu sử về Freddie Mercury và nhóm Queen ban đầu bị giới phê bình chỉ trích đủ đường, nhưng rốt cuộc đang chuẩn bị vượt mốc doanh thu nửa tỷ USD toàn cầu.

Ai đó có thể chê trách chất lượng nội dung của Bohemian Rhapsody, nhưng tất cả đều phải đồng tình về màn hóa thân rất đỗi thuyết phục của Rami Malek, dù rằng anh có ngoại hình khác khá xa Freddie Mercury ngoài đời.

Ethan Hawke mới giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Gotham với First Reformed - bộ phim mang chủ đề niềm tin của đạo diễn Paul Schrader. Willem Dafoe đã lên ngôi tại Venice với At Eternity's Gate - phim tiểu sử về Vincent Van Gogh. Joquain Phoenix cũng mới nhận đề cử Tinh thần Độc lập nhờ You Were Never Really Here…

Tất cả cho thấy các thành viên của AMPAS hẳn sẽ rất đau đầu để chọn ra 5 đề cử cuối cùng cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2019.

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Đã có 3 gương mặt chắc chân?

Cuộc đua "ảnh hậu" tại Oscar năm nay xem ra có vẻ không sôi động bằng bên phía phái mạnh.

Theo tạp chí Variety, đã có ba cái tên gần như chắc suất: Olivia Colman trong vai Hoàng hậu Anne điên loạn ở The Favorite, Lady Gaga trong vai ca sĩ Ally ở A Star Is Born, và Melissa McCarthy trong vai nữ nhà văn lừa dối Lee Israel ở Can You Ever Forgive Me?

Olivia Colman, Lady Gaga và Melissa McCarthy gần như chắc chân đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Bên ngoài ba cái tên nổi bật kể trên, khán giả có thể nghĩ tới Glenn Close trong The Wife - dù đây là nữ diễn viên rất kém duyên với Oscar, Felicity Jones trong On the Basis of Sex, Viola Davis trong Widows, hay thậm chí là Emily Blunt trong Mary Poppins Returns.

Điều gây tò mò hơn cả vào lúc này là liệu AMPAS có tiếp tục trao đề cử cho một diễn viên lần đầu đứng trước ống kính hay không. Roma của Alfonso Cuarón được khen ngợi và thành công nhờ công lớn của Yalitza Aparicio - minh tinh người Mexico.

AMPAS thực tế không quay lưng với các nữ diễn viên mới, như trường hợp của Quvenzhané Wallis trong Beasts of the Southern Wild hay Gabourey Sidibe trong Precious. Do đó, nếu khéo léo, Netflix có thể giúp Aparicio chen chân vào cuộc đua Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Toni Collette xứng đáng có một đề cử nhờ phim kinh dị Hereditary.

Từ phía dòng độc lập, Toni Collette mới đây gây bất ngờ khi nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Gotham nhờ tác phẩm kinh dị Hereditary. Có một điều thú vị là đề cử Oscar duy nhất trong sự nghiệp của chị cũng đến từ một phim kinh dị khác - The Sixth Sense.

Vai bà mẹ điên dại khi cả gia đình bị ma ám của chị trong Hereditary thực sự ám ảnh, và nếu Collette được công nhận bằng một đề cử Oscar thì điều đó cũng hoàn toàn là xứng đáng.

Nhìn chung, đường đua Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc của Oscar sẽ trở nên sáng tỏ hơn một chút khi SAG - Hiệp hội Diễn viên Mỹ - công bố đề cử giải thưởng của họ vào hôm 12/12 tới.

Theo Zing

Chủ đề khác