VnReview
Hà Nội

Live-action Vua Sư Tử đẹp đấy, nhưng phim hoạt hình ngày xưa vẫn hay hơn!

Tuần trước, Disney đã tung ra trailer đầu tiên của Vua Sư Tử, một phiên bản làm lại đậm chất hiện thực của bộ phim hoạt hình kinh điển cùng tên năm 1994. Hơn 225 triệu người đã xem đoạn trailer chỉ trong vòng 24 giờ, biến nó thành trailer cho một bộ phim Disney có nhiều người xem nhất từ trước đấy nay.

Theo sau trailer này là hàng loạt tít báo đậm chất "nịnh bợ", như "Cả Internet đã phát cuồng", "Cộng đồng mạng vỡ òa", và "Cả Internet ngập trong nước mắt", vân vân và vân vân. Hầu hết sự phấn khích đó xuất phát từ những thước phim tái hiện một cách hoàn hảo những cảnh kinh điển trong bộ phim gốc, khi chú khỉ đầu chó Rafiki giới thiệu sư tử con Simba đến toàn thể thần dân động vật tại Pride Rock.

Đối với các fan của bộ phim gốc, Vua Sư Tử phiên bản live-action trông sẽ cực kỳ quen thuộc, chỉ là giống thực hơn mà thôi. Nhưng để có được sự thực tế, bộ phim đã phải đánh đổi cảm xúc và sự khác biệt.

Là một bộ phim hoạt hình dựng bằng kỹ xảo máy tính thứ 2 đến từ Disney (sau The Jungle Book năm 2016), Vua Sư tử quy tụ một dàn diễn viên ấn tượng, bao gồm Donald Glover, Chiwetel Eljiofor, James Earl Jones (lồng tiếng cho Mufasa, tương tự bản phim gốc), Billy Eichner, Seth Rogen, John Oliver, Beyonce, cùng nhiều người khác. Nhà soạn nhạc Hans Zimmer cũng trở lại, một lần nữa cộng tác với Elton John.

Được Disney hình dung là một bản phim "tái hiện" lại bộ phim năm 1994, nối tiếp thành quả của một Jungle Book từng gây chấn động cách đây chưa lâu (cả hai đều do Jon Favreau đạo diễn), nhưng live-action Vua Sư tử không may lại rơi vào một tình huống lưng chừng - gần như hoàn hảo, ấy vậy lại có gì đó "thiếu thiếu". Nếu bạn nhìn thật kỹ, bạn có thể tin rằng những con vật trong phim là thật. Và quá trình biến những hình ảnh hoạt họa độc đáo thành những hình ảnh siêu thực của châu Phi đã vô tình làm giảm bớt màu sắc sống động cùng các nhân vật giàu cảm xúc của nó.

Hãy cứ xem đoạn trailer mới được đặt bên cạnh bản gốc:

Bạn thấy không? Màu sắc của bản phim gốc! Những đám mây! Bóng râm! Nhìn những chú hươu cao cổ của năm 1994 kìa - chúng rõ ràng đầy cảm xúc! Những chú hươu cao cổ của năm 2019 trông không thú vị như vậy. Chúng như những chú hươu cao cổ thực đang đồng loạt cúi đầu - một điều khá lạ mà bạn chẳng thể thấy được trong thực tế.

Một phần khiến bộ phim hoạt hình gốc trở nên đặc biệt, bên cạnh những sắc màu sống động và bố cục hoàn hảo, là tính thực tế của nó không cao. Nó khuyến khích trí tưởng tượng của bạn, buộc bạn phải lấp đầy những khoảng trống. Và những đôi mắt - những đôi mắt to, đẹp và giàu biểu cảm. Đôi mắt của Simba trong bản phim 2019 trông rất giống đôi mắt của một con sư tử con thực khi nó bị nâng lên trên một bờ đá bởi một con khỉ già: hoàn toàn thờ ơ, bởi nó là một con sư tử con, và nó chẳng biết điều gì đang xảy ra cả.

Bằng cách làm Vua Sư Tử thực tế hơn, Disney đã rút sạch sức sống của nó. Sự khác biệt giữa xưa và nay thậm chí có thể sẽ biểu hiện rõ rệt hơn đối với Timon và Pumbaa - cặp đôi nhí nhố trong bản phim gốc nhưng chưa thấy xuất hiện trong đoạn trailer live-action. Điểm nhấn của cặp đôi này là chúng có tính cách khác lạ, hoàn toàn không giống bất kỳ thứ gì bạn có thể thấy trong thế giới hoang dã. Làm thế nào tạo hình và tính cách của chúng có thể được chuyển lên một bộ phim live-action vốn có mục tiêu làm sao cho mọi loài vật trong phim thực tế đến mức tối đa trong khuôn khổ công nghệ hiện đại cho phép?

Dựa trên những phản ứng của người xem với trailer, và doanh thu phòng vé thành công của bản phim gốc (968,5 triệu USD) cũng như bản live-action The Jungle Book (966,6 triệu USD), Vua Sư Tử 2019 chắc chắn sẽ vượt mức 1 tỷ USD trên toàn cầu, có thể tiến gần đến 2 tỷ USD khi nó ra mắt vào tháng 7 năm sau (Frozen hiện là bộ phim hoạt hình có tổng doanh thu cao nhất mọi thời đại, với 1,28 tỷ USD). Nhưng live-action Vua Sư tử ngay từ đầu đã là một ý tưởng đầy nghi hoặc, và đoạn trailer đã xác nhận rằng nó chẳng có mục đích gì ngoài việc lợi dụng sự hoài cổ từ bản gốc để lôi kéo người xem đến rạp. Trừ việc, bản phim lần này trông kỳ dị gấp đôi, và chỉ thú vị bằng một nửa.

Minh.T.T

Chủ đề khác