VnReview
Hà Nội

‘Bohemian Rhapsody’ sẽ ăn khách hơn ‘X-Men: Dark Phoenix’?

Trước thời điểm mùa thu năm nay, câu hỏi kể trên có vẻ ngớ ngẩn. Nhưng đến giờ, điều đó lại là thực tế hoàn toàn có thể xảy ra.

Trailer bộ phim ‘Bohemian Rhapsody: Huyền thoại ngôi sao nhạc rock' Tác phẩm tiểu sử về Freddie Mercury - giọng ca huyền thoại của nhóm nhạc rock Queen - dưới sự thể hiện của Rami Malek.

Suốt từ mùa thu, phòng vé toàn cầu chứng kiến hai bất ngờ lớn. Trước tiên,;Venom vượt qua vô số lời chỉ trích từ giới phê bình, và giúp Sony đến nay kiếm hơn 823 triệu USD toàn cầu. Tương lai của vũ trụ điện ảnh gồm toàn đối thủ Người Nhện bỗng nhiên trở nên vô cùng xán lạn.

Cùng lúc đó, Bohemian Rhapsody chinh phục khán giả đại chúng khắp nơi trên thế giới, bất chấp việc cũng bị giới phê bình sớm chỉ trích (nhẹ hơn so với Venom). Tất cả đồng loạt ca ngợi màn trình diễn của Rami Malek, đắm chìm trong hàng loạt giai điệu của nhóm Queen, và như quên đi nhiều nhược điểm của tác phẩm tiểu sử.

Hãng Fox giờ có thể mở tiệc lớn khi doanh thu Bohemian Rhapsody gần như chắc chắn cán mốc nửa tỷ USD toàn cầu trong cuối tuần này, và tổ chức một chiến dịch rầm rộ cho Malek ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2019.

X-Men: Dark Phoenix chưa chắc kiếm được nhiều tiền như thế

Trước thành công của Bohemian Rhapsody, chuyên gia phòng vé Scott Mendelson của tạp chí Forbes đặt ra một câu hỏi thú vị: có khi nào phim tiểu sử về nhóm Queen lại đạt doanh thu cao hơn cả X-Men: Dark Phoenix - bom tấn siêu anh hùng của Fox sắp ra mắt trong mùa hè 2019?

Bohemian Rhapsody khởi chiếu tại nhiều nơi trên thế giới từ 2/11. Thời điểm ban đầu vốn thuộc về chính X-Men: Dark Phoenix.

 Vì cần thêm thời gian làm hậu kỳ kỹ xảo như ê-kíp chia sẻ hay buộc phải quay lại nhiều cảnh do phim quá tệ như lời đồn râm ran trên mạng Internet, bộ phim dị nhân mới lùi thời điểm phát hành xuống 14/2/2019, rồi cuối cùng là 7/6/2019.

Bohemian Rhapsody là tác phẩm chám vào chỗ trống mà X-Men: Dark Phoenix để lại. 

Cùng lúc đó, Bohemian Rhapsody rút khỏi mùa Giáng sinh chật chội khi từng dự kiến khởi chiếu từ 25/12 và lấp vào chỗ trống mà X-Men: Dark Phoenix để lại. Đó là nước cờ khôn ngoan của Fox bởi bộ phim dị nhân chưa chắc đã mang về nhiều tiền như Bohemian Rhapsody lúc này, nhất là khi công chúng còn đang "say" Venom.

Loạt phim X-Men đã kéo dài gần 20 năm gần như không ngắt quãng về mặt thời gian phát hành. Năm 2011, Fox cho tái khởi động thương hiệu bằng dàn diễn viên trẻ tuổi gồm James McAvoy, Jennifer Lawrence và Michael Fassbender. X-Men: First Class năm ấy rất tuyệt vời về mặt nội dung, nhưng lại tỏ ra đuối sức tại phòng vé.

Mọi chuyện chỉ trở nên tốt đẹp hơn khi X-Men: Days of Future Past (2014) "lôi kéo" cả những gương mặt dị nhân cũ cùng xuất hiện, trong đó nổi bật có Wolverine (Hugh Jackman). Kết quả cuối cùng là 747,9 triệu USD, tức chỉ kém duy nhất Deadpool (2016) sau này với 783,1 triệu USD.

Nhưng hoài nghi sớm bao trùm bởi X-Men: Apocalypse (2016) - bộ phim chỉ còn lại dàn dị nhân mới, đồng thời bổ sung thêm nhiều gương mặt tài năng mà Sophie Turner (vai Jean Grey) là điển hình. Bản thân chất lượng tác phẩm không tốt, và phim rốt cuộc chỉ đem lại 543,9 triệu USD.

X-Men: Dark Phoenix không gây ấn tượng qua trailer đầu tiên. Khán giả còn đặt dấu hỏi rằng vì sao dị nhân điều khiển thời tiết Storm lại phải cầm ô?

X-Men: Dark Phoenix đã gặp quá nhiều tin đồn không hay suốt từ lúc bấm máy. Khán giả hoài nghi bởi câu chuyện về Phượng hoàng Bóng tối vốn từng một lần được khai thác (nhưng thất bại) ở X-Men: The Last Stand (2006).

Cộng thêm sự thất vọng mà Apocalypse đã đem lại và sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ khác trong dòng siêu anh hùng mà tới đây là Aquaman, tương lai của Dark Phoenix thực sự ảm đạm.

Disney mới là người vui nhất?

Bohemian Rhapsody hiện muốn nhắm tới doanh thu 180-200 triệu USDtại Bắc Mỹ. Cơ hội vẫn còn từ nay cho đến 14/12 khi hàng loạt bộ phim lớn đồng loạt đổ bộ ra rạp. Đó sẽ là con số cao nhất từ trước đến nay đối với các tác phẩm thuộc dòng tiểu sử ca nhạc khi không tính yếu tố lạm phát.

Bohemian Rhapsody hiện cũng đã là bộ phim có yếu tố đồng tính đạt doanh thu cao nhất Bắc Mỹ (không tính lạm phát), vượt qua những Interview with the Vampire hay The Birdcage.

Khi so sánh với thương hiệu X-MenBohemian Rhapsody chắc chắn sẽ vượt qua chính X-Men: Apocalypse, bởi tập phim dị nhân năm 2016 chỉ thu vỏn vẹn 155 triệu USD tại quê hương Bắc Mỹ.

Phải cần thời gian mới biết các tác phẩm kiểu Bohemian Rhapsody sẽ ra sao nếu nằm dưới tay Disney. Tuy nhiên, "nhà chuột" chắc chắn hưởng lợi lớn sau cuộc thâu tóm Fox, không chỉ từ những thương hiệu điện ảnh lớn sẵn có như X-Men.

Còn với tốc độ kiếm tiền hiện tại ở các thị trường quốc tế, Fox hoàn toàn có thể nghĩ đến con số 600 triệu USD toàn cầu từ Bohemian Rhapsody. Nhưng ngay cả khi chỉ đạt mức 550 triệu USD, tác phẩm tiểu sử ca nhạc cũng đã đứng trên rất nhiều phim dị nhân X-Men khác.

Trong quãng thời gian ngày một nhiều phim siêu anh hùng được công bố, Bohemian Rhapsody bỗng nhiên giống như "món đặc biệt", khiến công chúng tò mò muốn đến rạp để thưởng thức. Thành công lúc này có thể giúp một dự án tương tự trong năm sau là Rocket Man về Elton John (Taron Egerton) có thêm chút hy vọng tại phòng vé.

Khi cuộc thâu tóm Fox của Disney ngày một tới gần, "nhà chuột" chắc chắn cảm thấy rất hạnh phúc.

Bên ngoài MCU, Pixar, Star Wars hay các bộ phim dựa trên truyện cổ tích/phim hoạt hình nổi tiếng, họ vẫn tỏ ra rất loay hoay trong việc thu hút khán giả, như A Wrinkle in TimeChristopher Robin hay The Nutcracker mới đây đã chứng minh.

Disney cần những bộ phim như Bohemian Rhapsody để bộ mặt công ty ngày một trở nên đa dạng hơn, cũng như khẳng định thế thống trị gần như tuyệt đối trong lĩnh vực phát hành sau khi thương vụ làm ăn hoàn tất.

Theo Zing

Chủ đề khác