VnReview
Hà Nội

Spider-Man: Into the Spider-Verse - tuyệt tác truyện tranh bước lên màn ảnh

"Spider-Man: Into the Spider-Verse" là sự kết hợp hoàn hảo giữa những điểm nhấn khiến các fanboy của Người Nhện phải xuýt xoa và một cấu trúc mạch truyện dễ theo dõi phù hợp với đại đa số người xem không có nhiều kiến thức về truyện tranh.

2018 quả là một năm bận rộn với Sony khi họ liên tục mang những tác phẩm đóng dấu Marvel ra rạp. Trong khi Venom vẫn đang là một cỗ máy kiếm tiền trên toàn thế giới, studio tiếp tục "cày sâu cuốc bẫm" với bộ phim hoạt hình "Spider-Man: Into the Spider-Verse" (dự kiến ra rạp vào ngày 14/12).

Nếu như live-action Spider-Man đã và đang đạt được những thành công đáng kể trong việc reboot lại series với Tom Holland vào vai Peter Parker trong Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), Sony lại đi theo một hướng khác, tung ra bộ phim hoạt hình bám theo cốt truyện đang rất "hot" thời gian qua về chàng Người Nhện - không phải Peter Parker, mà là Miles Morales.

Dành cho những bạn không rành về truyện tranh Spider-Man: Morales, một cậu nhóc người Mỹ gốc Phi, bắt đầu sự nghiệp làm Người Nhện từ năm 2011 trong series Ultimate Comics của Marvel. Nhưng "Spider-Verse" không dừng lại ở đó mà tiếp tục giới thiệu thêm nhiều Người Nhện đến từ các chiều không gian khác nữa.

Người nhện teen Miles Morales (do Shameik Moore lồng tiếng)

Được dẫn dắt bởi bộ 3 đạo diễn Bob Persichetti (người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hoạt hình), Peter Ramsey (đạo diễn "Rise of the Guardians" vào năm 2012) và Rodney Rothman (nhà sản xuất của "Popstar: Never Stop Never Stopping"), cùng sự giám sát của hai nhà sản xuất Christopher Miller và Phil Lord (Rothman và Lord cũng kiêm luôn vai trò viết kịch bản), "Spider-Man: Into the Spider-Verse" mang đến cho người xem câu chuyện nguyên bản về Miles Morales trong hành trình gặp gỡ và học hỏi kinh nghiệm từ những Người Nhện khác.

Ok. Hẳn nhiều bạn vẫn chưa hiểu lắm ở đây. Nãy giờ chúng ta đã nhắc đến "những Người Nhện khác" những hai lần. Nghĩa là sao?

Chuyện là thế này. Miles Morales là một cậu nhóc cấp 3 ở Brooklyn, cũng đang trải qua một thời kỳ thay đổi tâm sinh lý như bao cậu nhóc tuổi teen khác cùng lứa. Miles đang tìm cách gây ấn tượng với các cô gái cùng trường, nhưng lại thường xuyên gặp những tình huống xấu hổ do ông bố cảnh sát vui tính gây ra. Mọi chuyện thay đổi khi Miles bị cắn bởi một con nhện (nghe quen rồi chứ?) và có siêu năng lực. Đó cũng là lúc gã trùm xã hội đen Kingpin (Liev Shreiber lồng tiếng) mở một cánh cổng đến các vũ trụ song song khác, và nếu Morales không ra tay, vũ trụ của cậu sẽ bị xóa xổ hoàn toàn.

Đây mới là lúc thú vị. Peter Parker (do Jake Johnson lồng tiếng) bất ngờ xuất hiện, nhưng anh này là Peter Parker từ một vũ trụ khác, nơi anh đang trong tình trạng hơi...thừa cân và gặp rắc rối trong tình cảm với Mary Jane. Bị mắc kẹt trong vũ trụ của Morales, Parker phải giúp cậu nhóc để tìm đường quay về với cuộc sống không thú vị cho lắm của mình trước đây.

Đây chính là lúc kịch bản phim thực sự tỏa sáng, bởi Moore và Johnson đã phối hợp hết sức hoàn hảo để phát triển mối quan hệ giữa Morales và Parker - vốn là nền tảng của cả bộ phim. Một khi mối quan hệ giữa hai Người Nhện đã đi vào guồng, cuộc vui chính thức bắt đầu với sự xuất hiện của nhiều Người Nhện hơn nữa.

Từ trái sang phải: Peni Parker, Gwen Stacy, Spider-Ham, Miles Morales, Peter Parker, và Spider-Man Noir

Spider-Gwen (Hailee Steinfeld lồng tiếng), Spider-Ham (John Mulaney), Peni Parker (Kimiko Glenn) và Spider-Man Noir (Nicolas Cage) đều bị cuốn vào vũ trụ của Miles. Và lúc này, tất cả bọn họ đều phải cùng chung sức đánh bại Kingpin để trở về nhà, dù chẳng ai nghĩ Miles đã sẵn sàng cho cuộc đại chiến đầu tiên trong sự nghiệp Người Nhện của mình. Vẫn đang khám phá những sức mạnh và tìm kiếm sự tự tin (để là chính mình, chứ không phải đi theo con đường mà Parker hay mọi Người Nhện khác đang làm ở vũ trụ của họ), liệu Miles có đạt được những gì mọi người kỳ vọng?

Một trong những điểm mạnh của phim là nó giống như một kho báu đối với các fanboy của Người Nhện, trong khi đảm bảo đại đa số người xem không có nhiều kiến thức về truyện tranh không bị gạt ra bên lề. Và cùng với cốt truyện tuyệt vời là phong cách hoạt họa độc đáo không kém, mang đến cho người xem cảm giác như thể các nhân vật thực sự bước ra từ những trang truyện vậy - bạn sẽ thấy những dòng chữ "BANG!" và "SLAP" nhảy tưng tưng trong các trường đoạn hành động! Dù đây là một bộ phim mà bạn phải ra rạp mới tận hưởng được toàn bộ cái đẹp, cái hay của nó, nhưng chỉ riêng cốt truyện và những đoạn hội thoại vui nhộn - đặc trưng của Lord và Miller, hai bộ óc đã tạo nên "The Lego Movie" và show "The Last Man on Earth" - cũng đã đủ để bất kỳ ai cũng phải xiêu lòng.

Tất cả những điều nêu trên đã biến "Spider-Man: Into the Spider-Verse" xứng đáng với danh hiệu bộ phim hoạt hình hay nhất của năm.

Từ đồ họa, cách mà đội ngũ sản xuất hòa quyện cốt truyện của nhiều nhân vật vào một bộ phim mà vẫn đảm bảo không làm khán giả bị "ngợp", đến cốt truyện đầy lôi cuốn, bộ phim hoạt hình mới nhất về Người Nhện quả thực là một tuyệt tác vượt trên mọi bộ phim hoạt hình khác đã từng ra mắt trong năm 2018.

Minh.T.T

Chủ đề khác