VnReview
Hà Nội

“Con nhà siêu giàu châu Á” bị thờ ơ tại Trung Quốc, bất chấp kỷ lục phòng vé ở Bắc Mỹ

Crazy Rich Asians (Con nhà siêu giàu châu Á) ra rạp tại Bắc Mỹ từ trung tuần tháng 8/2018 và gây ra cơn sốt lớn tại phòng vé khu vực khi có ba tuần liên tiếp đứng ở vị trí dẫn đầu. Thế nhưng tại thị trường tỉ dân Trung Quốc, phim thu vỏn vẹn 1,2 triệu USD sau ba ngày đầu trình chiếu, kém xa các đối thủ như Venom hay A Cool Fish.

 

Trailer phim Con nhà siêu giàu châu Á (Crazy Rich Asians

Crazy Rich Asians đến nay thu 173 triệu USD tại Bắc Mỹ, và khoảng hơn 60 triệu USD bên ngoài Bắc Mỹ, với tổng hơn 235 triệu USD toàn cầu. Phim có kinh phí sản xuất chỉ là 30 triệu USD. Phim được chiếu tại Trung Quốc dịp cuối tuần vừa qua (từ ngày 30/11/2018), nhưng vấp phải sự thờ ơ của người xem. Hàng loạt cụm rạp phải giảm số suất chiếu, từ 32.000 suất ngày đầu xuống còn 18.700 suất vào ngày thứ hai. Phim chỉ thu lần lượt 410.000 USD và 400.000 USD sau hai ngày. Theo khảo sát trên trang bán vé Maoyan, Crazy Rich Asians kém thu hút so với phim Ấn Độ 102 Not Out và phim Hoa ngữ Twenty (khởi chiếu cùng ngày).

Trên trang đánh giá Douban, khán giả chỉ chấm 6,2 điểm cho Crazy Rich Asians, nhiều người cho biết không cảm được câu chuyện phim. Truyện gốc của Kevin Kwan cũng không được nhiều người Trung Quốc biết đến. Doanh thu và điểm đánh giá này là kết quả khá bất ngờ bởi nội dung của bộ phim rất gần gũi với người Trung Quốc khi xoay quanh câu chuyện của giới giàu có gốc Hoa. Thậm chí, trang Sohu đánh giá Con Nhà Siêu Giàu Châu Á chỉ là phép lai giữa Tiểu Thời Đại và Vườn Sao Băng.

Nhà sản xuất cũng đã có những chuẩn bị khá chu đáo trước khi giới thiệu phim với khán giả Trung Quốc. Đạo diễn Jon M. Chu đã đến Bắc Kinh quảng bá, khẳng định tác phẩm không phô trương xa hoa mà bàn về tình yêu và quan hệ gia đình. Ngay cả tựa phim cũng được đổi thành An Unexpected Gold-Digging Romance (Trích kim kỳ duyên, tạm dịch ra nghĩa là "Mối tình đào mỏ kỳ lạ") để tránh từ nhạy cảm "crazy" (điên rồ). Poster phim được thiết kế lại với ảnh Dương Tử Quỳnh - ngôi sao được người dân nước này yêu mến.

Crazy Rich Asians dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Kevin Kwan. Câu chuyện xoay quanh Rachel Chu (Constance Wu đóng) - một nữ giảng viên kinh tế người Mỹ gốc Hoa, sinh sống tại New York. Cô được bạn trai tên Nick Young (Henry Golding đóng) mời về Singapore ra mắt gia đình anh, đồng thời dự đám cưới một người bạn. Đến nơi, Rachel phát hiện gia đình người yêu thuộc hàng giàu nhất châu Á với cuộc sống gần như vương giả và bạn trai cô thuộc dạng giàu có bậc nhất Singapore. Rắc rối xuất hiện khi Eleanor (Dương Tử Quỳnh đóng) - mẹ của Nick - cho rằng Rachel không xứng trở thành con dâu bà. Cô phải đối mặt với sự soi xét từ gia đình truyền thống của Nick Young, sự đố kỵ từ nhiều cô gái khác, cũng như buộc phải tìm cách vượt qua hàng loạt về giá trị và văn hoá Đông - Tây. Tác phẩm mở đầu bằng câu nói nổi tiếng của Napoleon: "Hãy để Trung Quốc ngủ yên, vì khi thức dậy nó sẽ làm đảo lộn thế giới".

Lý giải về nguyên nhân khiến Con nhà siêu giàu châu Á gây sốt ở phương Tây nhưng bị lạnh nhạt ở Trung Quốc, một số ý kiến cho rằng người phương Tây vốn có nhiều định kiến và đánh giá thấp người châu Á. Vì thế khi phim đề cập sự xa hoa giàu có của giới nhà giàu phương Đông thì đó như một điều ngạc nhiên lạ lẫm đầy thú vị với người xem phương Tây, mang lại những trải nghiệm khác lạ về văn hoá châu Á.

Cốt truyện cô gái bình thường kết đôi với bạn trai giàu có không ít lần xuất hiện cả trong phim Mỹ lẫn các tác phẩm truyền hình châu Á. Còn sức ép đến từ mẹ chồng tương lai thì rõ ràng là một nét đặc trưng riêng của Á Đông và dĩ nhiên mới mẻ với người xem ở nhiều quốc gia khác. Truyền thống "gia đình luôn là ưu tiên hàng đầu" được lột tả chân thực qua hình tượng nhân vật bà Eleanor.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, người ta không lạ gì với sự giàu có của tầng lớp người giàu với những siêu xe đắt tiền hay những bữa tiệc xa hoa, thậm chí là sự chịu chơi của các công tử, tiểu thư nhà giàu còn trội hơn cả Nick Young. Sự nhàm chán và "không có gì mới" đã khiến bộ phim kém hấp dẫn người xem ở đất nước tỉ dân.

Một lý do nữa khiến phim không được lòng người xem Trung Quốc, đó là phim có nhiều tình tiết châm biếm giới nhà giàu mới nổi, liệt kê ra những thói "trưởng giả học làm sang", khoe giàu khoe của, vốn phản ánh khá chân thực đời sống xã hội Trung Quốc hiện tại với vô số người giàu đang nổi lên từ một thị trường kinh doanh sôi động. Chẳng ai muốn xem một bộ phim "bóc" trần trụi tất cả những thói xấu của mình.

Người phương Tây xem sẽ không thể hiểu tại sao mẹ của Nick Young lại có kiểu cư xử bảo bọc, áp đặt con trai, và ủng hộ Rachel Chu đấu tranh giành lấy hạnh phúc của mình. Trong khi đó, với người phương Đông nặng tư tưởng Nho giáo, cách hành xử của mẹ Nick Young là bình thường, hợp lý, và họ rất sợ những cô gái có tư tưởng Tây học, phá bỏ lề lối xã hội đã tồn tại hàng ngàn năm. Bộ phim bị cộng đồng mạng xứ Trung đánh giá là không mang lại một ảnh hưởng tích cực nào.

Dẫu vậy, việc Crazy Rich Asians có mặt tại phòng vé Trung Quốc lúc này thực tế là điều cần thiết, dù cho doanh thu không khả quan. Bởi phần hai - China Rich Girlfriend - dự kiến ghi hình phần lớn tại Thượng Hải, và có thể nhận tiền đầu tư từ quốc gia tỷ dân.;Crazy Rich Asians vốn chứa đựng nhiều cảnh quay tại Singapore. Tại riêng đảo quốc sư tử, bộ phim đã kiếm được hơn 5 triệu USD. Do đó, nếu China Rich Girlfriend gây sốt tại Trung Quốc, đó cũng lại là một điều không quá ngạc nhiên.

A.M

Chủ đề khác