VnReview
Hà Nội

Review phim 'Widows': Khi các góa phụ hành động và quý ông phải thực sự dè chừng

Không đơn thuần là một bộ phim, "Widows" còn là hành trình đưa khán giả đi qua các cung bậc cảm xúc, với đầy đủ các yếu tố giải trí của phim bom tấn và đồng thời mang đậm chất nghệ thuật đặc trưng của Steve McQueen.

Nếu lấy thể loại phim hành động mang tính giải trí kèm theo dàn sao khủng cộng với một trong những đạo diễn chuyên trị phim nghệ thuật được đánh giá cao nhất Hollywood, chúng ta sẽ có kết quả là bộ phim;Widows (Khi các góa phụ hành động). Chủ nhân giải Oscar với phim 12 Years A Slave, đạo diễn Steven McQueen đã một lần nữa ghi dấu ấn khi kết hợp thành công các yếu tố giải trí vào một bộ phim bom tấn có chủ đề "nặng nề", bên cạnh kịch bản có chiều sâu và những khung hình nghệ thuật ấn tượng đậm chất McQueen.

Được so sánh với các bộ phim hành động tội phạm tầm cỡ như HeatGone Girl hay Batman Returns sau buổi công chiếu tại Liên hoan Phim Toronto 2018, Widows nhận được không ngớt lời khen từ giới chuyên môn và trở thành ứng cử viên sáng giá cho giải Oscar sắp tới.

Poster phim "Widows".

Chuyển thể từ loạt phim truyền hình cùng tên nổi tiếng trong những năm 80, Widows bắt đầu bằng một pha rượt đuổi kinh hoàng, dẫn đến cái chết của băng cướp gồm bốn thành viên, để lại bốn bà vợ và một khoản nợ khổng lồ. Từng người goá phụ lần lượt được giới thiệu ở tang lễ của chồng mình, nhằm đưa khán giả đến gần hơn với cuộc sống của họ, đồng thời nhấn mạnh sự khác biệt giữa bốn người. Trong khi vợ của thủ lĩnh băng cướp Harry (Liam Neeson) là Veronica (Viola Davis) sống xa hoa trong căn hộ đắt tiền, Linda (Michelle Rodriguez) phải một mình bươn chải, vừa chăm hai con nhỏ vừa lo công việc làm ăn vốn đã từng là của hai vợ chồng.

Trailer phim.

Dù đau buồn nhưng thời gian không cho phép họ dừng lại, cả bốn người goá phụ đều cố gắng tiếp tục cuộc sống thường nhật của mình, cho đến khi Veronica được trùm tội phạm Jamal Manning (Brian Tyree Henry) "ghé thăm", đe doạ và đòi lại số tiền mà các ông chồng đã đánh cắp. Đứng trước lựa chọn bất đắc dĩ giữa việc trả món nợ hai triệu đô trong vòng một tháng hay trả giá bằng mạng sống, các bà vợ đã bắt tay hoàn thành phi vụ cuối cùng còn dang dở của băng cướp các ông chồng, từ đó mở ra hàng loạt các tình tiết bất ngờ và những pha hành động kịch tính.

Băng cướp goá phụ gồm Veronica, Linda, Alice và Belle.

Có thể xem Widows là một bộ phim nữ quyền vì câu chuyện chính xoay quanh bốn nhân vật goá phụ lập băng cướp. Hầu hết đất diễn được dành cho các diễn viên nữ. Tuy là thể loại phim bom tấn hành động, với kịch bản có chiều sâu, Widows vẫn truyền tải được các giá trị nhân văn, khiến người xem phải suy nghĩ thay vì quên ngay khi bước ra khỏi rạp. Những người phụ nữ của Widows đại diện cho nhóm phụ nữ nữ tưởng chừng như chân yếu tay mềm, ăn không ngồi rồi nhưng họ đã một tay lèo lái gia đình, trở thành trụ cột và lấp đi khoảng trống mà chồng họ đã để lại. Họ là những người phụ nữ mạnh mẽ, thông minh, can đảm và có khả năng làm chủ cuộc đời mình. Bên cạnh đó, McQueen còn khéo léo thêm thắt các chi tiết lên án tình hình an ninh, xã hội và chính trị của Mỹ hiện nay.

Michelle Rodriguez, Viola Davis và Elizabeth Debicki trong vai 3 người phụ nữ lâm vào cùng một hoàn cảnh nhưng lại có lối sống và tính cách hoàn toàn khác biệt.

Một vũ khí bí mật đứng sau thành công của Widows chính là sự tham gia của nhà văn Gillian Flynn, tác giả tiểu thuyết tâm lý hình sự đình đám Gone Girl làm biên kịch. Không chỉ mang đến các tình tiết bất ngờ khiến khán giả không thể nào ngồi yên, bà còn khai thác khía cạnh cuộc sống phức tạp của phụ nữ với vai trò "phái yếu" trong xã hội. Và dĩ nhiên, một tác phẩm của Gillian Flynn thì không thể thiếu dark humour, những yếu tố hài hước dựa trên các vấn đề nghiêm trọng, thậm chí đâu đó còn có chút mỉa mai cái thế giới "lý tưởng" mà chúng ta đang sống.

Phân cảnh lãng mạn giữa Liam Neeson và Viola Davis

Không chỉ làm thoả mãn các fan của thể loại phim hành động tội phạm, Widows còn khiến những người yêu phim nghệ thuật há hốc với các thước phim đẹp đến nghẹn lời. Là sự kết hợp giữa McQueen và đạo diễn hình ảnh tài năng Sean Bobbitt, từ góc quay cho đến hiệu ứng, dường như mỗi khung hình của bộ phim đều là một bức ảnh nghệ thuật dù nhịp phim được đẩy mạnh dần.

Từng vật thể trong các cảnh quay dường như đều được thổi hồn qua bàn tay của nhà thiết kế bối cảnh đoạt giải Oscar Adam Stockhausen, kết hợp hoàn hảo với phần âm thanh lúc nhẹ nhàng, lúc dồn dập của "phù thuỷ nhạc phim" Hans Zimmer. Vì đạo diễn McQueen nổi tiếng luôn chăm chút hoàn hảo đến từng tiểu tiết, tất cả các cảnh quay, lời thoại cũng như hiệu ứng được sắp xếp khéo léo, không hề dư thừa nên ông dễ dàng tạo được guồng quay hấp dẫn cuốn khán giả vào cuộc ngay từ những phút đầu tiên.

Viola Davis trong vai Veronica tự tin, "thần thái" nhưng giấu đi những vết thương lòng chưa lành từ cái chết của chồng.

Michelle Rodriguez và Elizabeth Debicki.

Tuy có sự góp mặt của dàn sao khủng với những cái tên hàng đầu như Liam NeesonViola Davis hay Michelle Rodriguez, bộ phim vẫn dàn trải thời lượng đồng đều cho các diễn viên. Thoát khỏi vai "đả nữ" của loạt phim Fast & Furious, Michelle Rodriguez trong Widows hiện lên là một người phụ nữ đi qua những đau thương, dịu dàng nhưng cẩn trọng, mong manh nhưng lại mạnh mẽ vô cùng. Dù trong bản gốc vốn là nhân vật da trắng, Viola Davis đã phá vỡ các định kiến và làm nên lịch sử khi trở thành nữ chính da màu hiếm hoi ở thể loại phim hành động bom tấn. Tuy nhiên, ấn tượng nhất có lẽ là sự chuyển biến tâm lý phức tạp của nữ diễn viên trẻ Elizabeth Debicki từ một người phụ nữ cam chịu, luôn sống cho người khác, cô bắt đầu học cách đứng lên mà sống vì chính bản thân mình.

Brian Tyree Henry và Daniel Kaluuya.

Sự xuất hiện của Brian Tyree Henry và Daniel Kaluuya trong vai anh em trùm tội phạm Manning cũng là một điểm nhấn bất ngờ cho Widows. Đều là những cái tên còn mới lạ trong làng điện ảnh, nhưng họ đã thể hiện cực kì thuyết phục hai nhân vật phản diện khôn ngoan, đáng sợ và không hề mờ nhạt cạnh các diễn viên nhiều kinh nghiệm như Viola Davis.

Không đơn thuần là một bộ phim, Widows còn là hành trình đưa khán giả đi qua các cung bậc cảm xúc, với đầy đủ các yếu tố giải trí của phim bom tấn và đồng thời mang đậm chất nghệ thuật đặc trưng của Steve McQueen. Hồi hộp, kịch tính, hài hước nhưng lại cảm động và sâu sắc, dù ra mắt muộn nhưng Widows chắc chắn là một trong những cái tên không thể bỏ qua trong năm 2018.

Widows (Khi các goá phụ hành động) được khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 7/12/2018.

Theo Sao Star

Chủ đề khác